ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #182 : สามปีได้เห็นแบตเตอรี่พลังน้ำตาล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 157
      0
      26 ม.ค. 57



    สามปีได้เห็นแบตเตอรี่พลังน้ำตาล

     

                         กระแสการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงทางเลือกรุดหน้าไม่หยุดหย่อน ล่าสุดเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค สหรัฐอเมริกา ประกาศความก้าวหน้าในการพัฒนา "ไบโอแบตเตอรี่" ใช้พลังงานจากน้ำตาล  สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมในขนาดเท่ากันแบบที่ใช้กับสมาร์ทโฟน อนาคตอาจนำมาใช้แทนทั้งแบตเตอรี่แบบชาร์จซ้ำหรือใช้แล้วทิ้ง แถมยังมีราคาถูกกว่า เติมพลังงานได้ง่ายเพียงแต่เติมความหวานลงไป ย่อยสลายได้ และเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

                         วาย เอช จาง ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมระบบชีวภาพ ที่เวอร์จิเนีย เทค กล่าวว่า น้ำตาลเป็นสารประกอบเก็บพลังงานชั้นดีตามธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ เราจึงพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากพลังงานธรรมชาตินี้มาผลิตแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                         ผลวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชั่น ระบุว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ จะผลิตพลังงานจากน้ำตาลได้มากกว่าแบบที่เคยพัฒนาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บพลังงานจากการชาร์จหนึ่งครั้งได้มากกว่าพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมที่ใช้กันทั่วไปในรถไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา ยืดอายุแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ตลอดจนรถที่ใช้ไฟฟ้าได้

                         การทำงานของแบตเตอรี่ใหม่นี้จะเหมือนกับเซลล์เชื้อเพลิงชนิดอื่น ที่อาศัยกระบวนการทางเคมีเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า สารประกอบน้ำตาลจากแป้งที่ย่อยสลายบางส่วนที่เรียกว่า มัลโทเด็กซ์ตริน แตกย่อยต่อเป็นเอนไซม์ลูกโซ่ 13 ชนิด กระบวนการสังเคราะห์นี้จะปลดปล่อยประจุไฟฟ้าออกมาในปริมาณที่มีนัยสำคัญ ซึ่งใช้เป็นพลังงานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ และผลพลอยได้นอกจากไฟฟ้าก็คือน้ำ จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                         สิ่งที่ต่างจากเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงอื่นๆ รวมถึงเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและเมทานอล คือ น้ำตาลที่ใช้ในแบตเตอรี่ใหม่จะไม่ระเบิดหรือติดไฟได้ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะมากสำหรับการให้พลังงานกับอุปกรณ์พกพาที่มักใส่ในกระเป๋าเสื้อผ้าหรือกระเป๋าถือ

                         ศาสตราจารย์และลูกทีม มั่นใจว่า อย่างเร็วสุดในสามปีนี้ แบตเตอรี่โฉมใหม่จะพร้อมรับใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต วิดีโอเกมแบบพกพา

                         หากทำได้จริง ย่อมจะดีต่อสภาพแวดล้อมของโลกและสุขภาพมนุษย์อย่างแน่นอน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า การจัดการกับขยะพิษอย่างแบตเตอรี่หรือไฟฉาย ทั้งยากและอันตราย


    ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20140125/177448.html

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×