ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #167 : พาสเวิร์ดยุคต่อไป!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 173
      0
      5 มิ.ย. 56



              ที่ผ่านมา บรรดาบริษัทไอทีชั้นนำของโลก ต่างมุ่งหน้าพัฒนาเทคนิควิธีการระบุตัวตนของเจ้าของอุปกรณ์ไอทีกับ ตัวเครื่อง ให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ปลอดภัยเพียงพอ และทันยุคทันสมัย

    เรื่องดังกล่าว เรารู้จักกันดีกับระบบการใส่พาสเวิร์ดเพื่อใช้งานสมาร์ตโฟน ทว่าในอนาคต ผู้ใช้อาจเพียงแค่นำโทรศัพท์ส่วนตัวมาแตะกับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ก็สามารถเข้าใช้งานได้แล้ว

    เทคโนโลยีอย่างแรกที่จะกล่าวถึง มีชื่อว่า 'ไบโอแสตมป์' เป็นฝีมือการคิดค้นของนายจอห์น โรเจอร์ นักวิทยาศาสตร์ทางด้านวัสดุศาสตร์ แห่งบริษัท MC10 ซึ่งประดิษฐ์แผงวงจรไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นได้ สามารถติดกับผิวหนังเหมือนกับรอยสักชั่วคราวที่เราเอามาติดตามตัว

    ตัวรอยสักจะมีอายุอยู่บนผิวหนังแต่ละครั้งประมาณ 2 สัปดาห์ เท่ากับอายุของผิว เมื่อผิวผลัดเปลี่ยนมันก็จะค่อยหมดสภาพไปตามผิวเก่า ก็จะต้องติดอันใหม่ 

    ในช่วงแรกของการพัฒนา 'ไบโอแสตมป์' ตั้งเป้าให้ใช้ในวงการแพทย์ เพื่อตรวจเช็กสุขภาพของคนไข้ ต่อมาภายหลังจึงมีการเชื่อมโยงไปสู่วงการไอที ด้วยความหวังในการยกระดับสมาร์ตโฟนขึ้นไปอีกขั้น 

    และที่ออกมาประกาศก่อนเพื่อนก็คือ โมโตโรล่า ที่ตั้งเป้าจะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคตเช่นเดียวกัน

    เท่านั้นยังไม่พอนะครับ เพราะโมโตโรล่าระบุด้วยว่า นอกจากความสนใจใน 'ไบโอแสตมป์' แล้ว ทางบริษัทยังสนใจนวัตกรรมจากวงการแพทย์อีกหนึ่งอย่างที่ชื่อว่า 'Proteus Digital Health pill' หรือ ยาเม็ดโพรทีอุส ดิจิตอล

    มีลักษณะเป็นแคปซูลที่บรรจุวงจรไฟฟ้าชนิดพิเศษซึ่งจะอยู่ในท้องผู้ใช้ราว 1 เดือนก่อนจะโดนย่อย ส่วนแหล่งพลังงานจะอาศัยกรดในกระเพาะอาหารของผู้ใช้ (แบบเดียวกับกรดในแบตเตอรี่) 

    โมโตโรล่าจะดัดแปลงเป็นแคปซูลที่จะส่งสัญญาณเฉพาะตัวมาสู่สมาร์ตโฟนได้แบบของใครของมันเลยทีเดียว

    ทั้ง 'ไบโอแสตมป์' และ 'ยาเม็ดโพรทีอุส ดิจิตอล' นั้นทำให้เรานึกถึงเรื่องราวในนิยายวิทยาศาสตร์ ที่ทำท่าว่าจะเป็นจริงในโลกทุกวันนี้เลยนะครับ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×