ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #13 : ใช้ลิ้นบังคับรถวีลแชร์ นักวิจัยมะกันคิดครั้งแรกในโลก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 370
      0
      1 พ.ย. 53

    ใช้ลิ้นบังคับรถวีลแชร์ นักวิจัยมะกันคิดครั้งแรกในโลก



     
    นักวิจัยจากศูนย์เชป เพิร์ดในแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ทำความฝันของผู้ป่วยอัมพาตให้เป็นความจริงเพราะเคลื่อนที่รถเลื่อนได้ด้วยลิ้น!

    เมื่อสองปีก่อน นายครูส โบเกิ้ล วัย 18 ปี เล่นกระดานโต้คลื่นที่หาด ดีลเรย์ รัฐฟลอริดา และเกิดอุบัติเหตุ คลื่นซัดตกลงมา ศีรษะกระแทกพื้นทะเล ทำให้กระดูกสันหลัง ซี4 หักและอัมพาตตั้งแต่คอลงมา จึงไปรักษาตัวที่ศูนย์เชปเพิร์ด ศูนย์ฟื้นฟูที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในฝั่งตะวันออก
     


    ที่ศูนย์แห่งนี้ เมย์แซม โกวานลู อาสาเป็นหัวหน้าทีมวิจัยประดิษฐ์ "เก้าอี้รถเข็นที่ควบคุมด้วยลิ้น" ให้นายโบเกิ้ลทดลองใช้เป็นตัวแรกในโลก โดยอาศัยแนวคิดว่า ลิ้นไม่เหมือนอวัยวะส่วนอื่น เพราะ เชื่อมกับสมองโดยตรงผ่านเส้นประสาทไขสันหลัง แม้แต่ผู้ป่วยวิกฤตเส้นประสาทไขสันหลังอักเสบก็ยังควบ คุมลิ้นได้เหมือนกับคนปกติ

    โกวานลูจึงให้โบเกิ้ลฝึกการใช้คอมพิวเตอร์และเรียนรู้การใช้ลิ้นเพื่อควบคุมคำสั่งต่างๆ ที่ใช้ขับเคลื่อนเก้าอี้รถเข็นโดยมีปุ่มแม่เหล็กกลมๆ ขนาดเท่ากับเมล็ดข้าวติดอยู่ที่ลิ้นทำหน้าที่เป็นเสมือนแผ่นรองเม้าส์ ส่วนลิ้นเป็นเหมือนเคอร์เซอร์ เมื่อขยับลิ้น สัญญาณไร้สายก็จะ ส่งไปยังเซ็นเซอร์ทั้ง 6 ในเครื่องหูฟังแบบสวมศีรษะ ผู้ใช้อุปกรณ์นี้ชอบมาก เพราะบังคับรถเข็นให้ เคลื่อนที่ได้ง่าย ให้ไปข้างหน้า ถอยหลังและซ้าย-ขวาได้ด้วยลิ้น

    เทคโนโลยีนี้พัฒนาเพื่อให้ผู้ป่วยที่ทุพพลภาพขั้นรุนแรงให้ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตกหรือโรคปลายประสาทอักเสบ ซึ่งทำให้เป็นอัมพาตได้

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×