ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #117 : ถุงมืออัจฉริยะฟื้นฟูสมรรถนะผู้ป่วย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 293
      0
      28 ต.ค. 54

    ถุงมืออัจฉริยะฟื้นฟูสมรรถนะผู้ป่วย
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
      
    เซนเซอร์ในถุงมือเชื่อมโยงกับซอฟต์แวร์ที่แสดงภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ช่วยให้ผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลสามารถปรับเทียบให้ได้แนวทางการบำบัดที่ถูกต้อง
           เอเจนซี – ความหวังใหม่ผู้ป่วยที่มีปัญหาในการขยับนิ้วหลังประสบอุบัติเหตุหรืออาการจากโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยถุงมือหุ่นยนต์จากการสร้างสรรค์ของวิศวกรอิตาลี
           
            ถุงมือโกลเรฮาสามารถใช้ได้ทั้งมือซ้ายและขวาระหว่างการฝึกเพื่อฟื้นฟูสมรรถนะ โดยใช้เวลา 3 นาทีในการสวมใส่
           
            ถุงมือนี้ทำงานด้วยกระบอกสูบนิวเมติกที่ติดอยู่ด้านหลังของถุงมือทุกนิ้ว ซึ่งจะทำให้เกิดแรงกดเบาๆ บนมือเพื่อนำทางระหว่างการใช้งานถุงมือ และเพื่อให้ผู้ใช้สามารถขยับมือได้อย่างอิสระในท่าต่างๆ เช่น ชี้และจับ
           
            เซนเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ในถุงมือจะเชื่อมโยงกับซอฟต์แวร์ที่แสดงภาพการเคลื่อนไหวของมือแบบ 3 มิติ ทำให้ผู้ป่วยสามารถฝึกขยับมือตามมือเสมือน
           
            คาร์โล เซเนชี ประธานไอโดรจีเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาถุงมืออัจฉริยะนี้ บอกว่าโกลเรฮาต่างจากหุ่นยนต์ที่เพียงแค่ขยับนิ้วผู้ป่วยเท่านั้น โดยจะช่วยให้ผู้ป่วยขยับมือเพื่อเลียนแบบความเคลื่อนไหวของภาพ 3 มิติตามเวลาจริง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ขยับมือไม่ได้เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมองหรือการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง และจำเป็นต้องฟื้นฟูสุขภาพสมองมากกว่าสุขภาพมือ
           
            ทั้งนี้ ซอฟต์แวร์จะบันทึกทั้งระยะเวลาของการฝึกและความสำเร็จ และนำข้อมูลไปสร้างเซสชันการบำบัดขั้นต่อไป
           
            โครงการโกลเรฮาเปิดตัวขึ้นในปี 2008 โดยการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลวิลลา เบเร็ตตาในคอสตา มาสนากา
           
            นักวิจัยได้พัฒนาถุงมือต้นแบบขึ้นมา 3 เวอร์ชัน โดยได้รับความช่วยเหลือจากนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเบรสเซีย จากนั้นจึงนำเวอร์ชันสุดท้ายไปทดสอบกับผู้ป่วย 40 คนในโรงพยาบาล 3 แห่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วจนถึงเดือนเมษายนปีนี้
           
            “ปกติแล้วผู้ป่วยจะใช้โกลเรฮาวันละ 1-2 ครั้งๆ ละครึ่งชั่วโมง และเราเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นในแง่การเคลื่อนไหวของมือ รวมถึงอาการบวมน้ำลดลง
           
            “การรักษาอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคน” เซเนชีบอกและรับรองกับผู้ป่วยที่หวาดวิตกกับเทคโนโลยีว่า ผู้ป่วยสามารถควบคุมถุงมือหุ่นยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ และแรงกดจากถุงมือจะไม่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดแต่อย่างใด
           
            “แม้ในกรณีที่มีความผิดปกติเกิดขึ้น ผู้ป่วยสามารถกดปุ่มสีแดงเพื่อหยุดการทำงาน”
           
            เซเนชีเสริมว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ โกลเรฮาจะได้รับเครื่องหมาย CE ซึ่งหมายความว่าผ่านการประเมินด้านความปลอดภัยที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อวางจำหน่ายในยุโรป และขณะนี้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อจากโรงพยาบาลและศูนย์พักฟื้นหลายแห่งในอิตาลี
           
            นอกจากนั้น ขณะนี้ ทีมนักวิจัยยังกำลังพัฒนาเวอร์ชันที่เรียบง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนำถุงมือกลับไปฝึกเองที่บ้าน โดยจะมีการจัดเก็บการฝึกไว้ในการ์ดเอสดีในตัว




    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×