ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #103 : วัคซีนใหม่ !ต้านหวัดใหญ่-เข็มเดียวจบ ป้องกัน'ไวรัส'ทุกสายพันธุ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 238
      0
      15 ก.ค. 54

    วัคซีนใหม่ !ต้านหวัดใหญ่-เข็มเดียวจบ ป้องกัน'ไวรัส'ทุกสายพันธุ์



     
    ทุกๆ ปีบรรดาผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอทั่วโลก อาทิ เด็กอ่อน และผู้สูงวัย ต่างพากันไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยมีความหวังว่า วัคซีนดังกล่าวจะช่วยเป็นเกราะคงกระพันที่ช่วยปกป้องตนจากเชื้อไวรัสร้ายในตระกูล "อินฟลูเอ็นซา" ตัวการก่อโรคไข้หวัดใหญ่ ทว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวนั้นมีอัตราการกลายพันธุ์ที่สูงมาก วัคซีนที่ฉีดเข้าไปนั้นจึงอาจมีประสิทธิภาพอยู่ได้เพียงแค่ไม่เกิน 2-3 ปี

    'สคริปป์' สถาบันวิจัยยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ของ "ครูเซลล์" บริษัทยา จากเยอรมนี เพิ่งประกาศค้นพบส่วนประกอบใหม่บนผิวเยื่อหุ้มไวรัสตระกูลอินฟลูเอ็นซา ซึ่งมีความคงทนสูงและไม่กลายสภาพไปหลังการกลายพันธุ์ของไวรัส จุดชนวนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับวัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่ในฝันของวงการแพทย์ ที่มีคุณสมบัติปกป้องผู้ได้รับการฉีดได้อย่างยาวนานนับแรมปีแบบ "เข็มเดียวจบ"

    ศาสตราจารย์ เอียน วิลสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างชีวภาพ จากสถาบันสคริปป์ อธิบายว่า ไวรัสตระกูลอินฟลูเอ็นซา มีกลไกการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของรˆางกาย ด้านศาสตราจารย์จ๊าบ กูดสมิต หนึ่งในคณะนักวิจัย กล่าวว่า แอนติ บอดี รหัสซีอาร์ 6261 ที่ค้นพบนั้น สามารถจับกับโครงสร้างถาวรของไวรัสตระกูลอินฟลูเอ็นซาได้ ส่งผลให้ไวรัสไม่สามารถส่งผ่านรหัสพันธุกรรมเข้าไปยังเซลล์ของผู้ติดเชื้อได้ กล่าวคือ ไม่สามารถแพร่พันธุ์ได้ โดยจากการทดสอบนำแอนติบอดีดังกล่าวไปฉีดให้กับหนูทดลองที่ติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอ็นซา พบว่า สามารถป้องกันการติดเชื้อไปจนถึงทำลายเชื้อไวรัสดังกล่าวได้มากกว่าร้อยละ 50

    นอกจากนี้ คณะนักวิจัยของครูเซลล์ ยังค้นพบแอนติบอดี รหัสซีอาร์ 8020 มีประสิทธิภาพสูงกว่าซีอาร์ 6261 โดยสามารถจับกับโครงสร้างถาวรของไวรัสดังกล่าวและทำลายไวรัสลงได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้งเอช 3 และเอช 7 ด้วย ทางบริษัทครูเซลล์กำลังวางแผนการทดสอบ ซีอาร์ 6261 ในอาสาสมัคร และหากประสบความสำเร็จจะทดสอบ ซีอาร์ 8020 ซึ่งหากมีความปลอดภัย จะนำแอนติบอดีทั้งสองชนิดมารวมกันใช้ทำวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคไข้หวัดใหญ่ได้

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×