ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #1 : "ฮาร์โมนี่เอ็กซ์เพรส" รถไฟจีนเร็วสุดในโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 775
      0
      1 พ.ย. 53

    "ฮาร์โมนี่เอ็กซ์เพรส" รถไฟจีนเร็วสุดในโลก


     
    รัฐบาลคอมมิวนิสต์ "จีนแดง" ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ให้ประชาคมโลกประจักษ์อีกครั้ง

    หลังจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ถือฤกษ์เปิดให้บริการ "บุลเล็ตเทรน" หรือ "รถไฟหัวกระสุน" สายฮาร์โมนี่เอ็กซ์เพรส (หนึ่งเดียว/สามัคคี) เป็นที่เรียบร้อย

    โดยวิ่งรับส่งผู้โดยสารไป-กลับระหว่างสองเขตเศรษฐกิจสำคัญ

    นั่นคือ นครกวางโจว กับ นครอู่ฮั่น รวมระยะทาง 1,100 กิโลเมตร (วิ่งวันละ 56 รอบ)

    พร้อมกับครองสถิติ เป็นรถไฟหัวกระสุนแล่นทางไกล ซึ่งทำความเร็วสูงสุดในโลก

    สูงถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    ขณะที่ความเร็วสูงสุดแท้จริงสมัยทดสอบวิ่ง อยู่ที่ 394 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!

    โค่นแชมป์เก่าอย่าง "เตเจเว" ของฝรั่งเศส และ "ชินคันเซ็น" ของญี่ปุ่น ที่เคยทำความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขาดกระจุย

    ด้วยความเร็วปานสายฟ้าแล่บ ทำให้การเดินทางพันกว่ากิโลฯ จากกวางโจวไปอู่ฮั่น ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง!

    บรรดา "เครื่องบินโดยสาร" ภายในประเทศของจีน จึงต้องงัดกลยุทธ "ดั๊มพ์" หรือรถราคาค่าตั๋วลงมาโดยด่วน

            สำหรับมูลค่าโครงการฮาร์โมนี่เอ็กซ์เพรส แบ่งค่าใช้จ่ายหลัก 2 ส่วน ส่วนแรก รัฐบาลกลาง เทลงไปเฉียด 6 แสนล้านบาท ฝ่ายทางการอู่ฮั่น รับผิดชอบค่าก่อสร้างสถานีและรางบางส่วนร่วมๆ 8 หมื่นล้านบาท

           อย่างไรก็ตาม สนนราคา "ค่าตั๋ว" ถ้ามองจากมุมชาวบ้าน-ผู้ใช้แรงงานจีนยังถือว่า "แพง" เนื่องจากในเบื้องต้นมีแค่ 2 ราคา  คือ ชั้นหนึ่ง 3,810 บาท/ชั้นสอง 2,400 บาท  เมื่อมองจากราคาเท่ากับว่า คนจะขึ้นฮาร์โมนี่เอ็กซ์เพรสได้ต้องเป็น "จีนชนชั้นกลาง-บน" แต่คาดว่ารัฐบาลจีนยังไม่ห่วงประเด็นนี้มากนัก เพราะคงต้องการแสดงให้โลกเห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขนส่งของตนว่าล้ำหน้าโลกตะวันตกไปหลายช่วงตัว

    ขนาด "อวกาศ" คนจีนยังไปลุยมาแล้ว..นับประสาอะไรกับแค่สร้างสุดยอดรถไฟบนพื้นโลก!

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×