ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องราวตำนานอียิปต์โบราณ

    ลำดับตอนที่ #3 : การแต่งกายของคนอียิปต์โบราณ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.57K
      1
      29 มิ.ย. 53


    สมัยอียิปต์ (2650 ปีก่อน พ.ศ. - พ.ศ. 510)
          การศึกษาประวัติศาสตร์อียิปต์อย่างจริงจังเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 200 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เมื่อปี 2342 ที่นายทหารในกองทัพของจักรพรรดินโปเลียนแห่งประเทศฝรั่งเศสซึ่งยกทัพเข้ารุกรานอียิปต์ ได้ค้นพบศิลาจารึกที่เรียกว่า “หินโรเซตต้า” (Rosetta Stone) ตามนามสถานที่ที่ค้นพบ 10 ปีต่อมานักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสชื่อ ชามโปลียอง (J.M.F. Champollion) ซึ่งใช้เวลาศึกษาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2352 ถึงปีพ.ศ. 2365 สามารถแปลความหมายของศิลาจารึกดังกล่าวได้ ทำให้ความลับดำมืดของประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณกระจ่างขึ้นและมีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อมีการค้นพบสถานที่เก็บพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamen) ในปีพ.ศ. 2466 ซึ่งรูปสลักและภาพสลักต่างๆยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์
          นอกจากนี้จิตรกรรมฝาผนังและภาพวาดในกระดาษปาปิรัส (Papyrus) นับเป็นแหล่งข้อมูลที่ทำให้ทราบถึงการแต่งกายของชาวอียิปต์ว่า เนื่องจากต้องดำรงชีพอยู่ท่ามกลางความร้อนระอุของทะเลทราย การแต่งกายของชาวอียิปต์จึงค่อนข้างจะเปิดเผยให้เห็นรูปร่างของผู้สวมใส่ แบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือแบบเรียบง่าย มีน้อยชิ้นเปิดเผยให้เห็นร่างกายของผู้สวมใส่ และแบบวิจิตรบรรจง มีการจีบรูดตกแต่งด้านหน้าจะแต่งแบบใดขึ้นอยู่กับหน้าที่ความสำคัญและฐานะของผู้สวมใส่ ซึ่งอาจจำแนกการแต่งกายของชาวอียิปต์ได้เป็น 3 สมัยดังนี้

    1.1 สมัยอาณาจักรโบราณ (2650 – 1710 ปีก่อน พ. ศ.)
          ผู้ชายนุ่งผ้าสามเหลี่ยมผืนสั้นชิ้นเดียวคล้ายผ้าเตี่ยวเรียกว่า “ลอยน์ โคลท” (Loin Cloth) หรือ “ไทรแองกูล่า แอพพร่อน” (Triangular apron) พันรอบเอวทิ้งชายไว้ด้านหน้าหรือซุกไว้ด้านใน ไม่สวมเสื้อ ผู้หญิงนุ่งผ้าผืนยาวชั้นเดียวทรงแคบยาวตั้งแต่ใต้อกถึงข้อเท้าเรียกว่า “ชีทกาวน์” (Sheath gown) มีสายสะพายดึงไว้ที่ไหล่ทั้งสองข้าง สำหรับกษัตริย์และพระราชินีแต่งกายเช่นเดียวกับสามัญชน เพียงแต่ใช่ผ้าที่ดูหรูหรากว่าคนธรรมดา เป็นทอด้วยด้ายทอง จับจีบไว้ด้านหน้าและสวมมงกุฎ

    1.2 สมัยอาณาจักรกลาง (1590 – 1240 ปีก่อน พ.ศ.)
         ผู้ชายยังคงนุ่งผ้าชิ้นเดียวแต่นุ่งหลายชั้นซ้อนกันโดยเล่นระดับผ้าให้สั้นยาวลดหลันมองดูคล้ายสามเหลี่ยมชั้นในสุดนุ่งกางเกงขาสั้น ผู้หญิงยังคงแต่งกายเหมือนอาณาจักรโบราณ สำหรับเครื่องแต่งกายของกษัตริย์และพระราชินีทรงเสื้อยาวถึงข้อเท้าเป็นรูปตัวทีเรียกว่า ทูนิค” (Tunic) ตกแต่งเครื่องประดับ

    1.3 สมัยอาณาจักรใหม่ (1020 ปีก่อน พ.ศ. - พ.ศ. 510)
         ในยุคอาณาจักรใหม่นี้อียิปต์เจริญรุ่งเรืองในทุกด้านทั้งสรรพวิทยาและศิลปะชาวอียิปต์ รู้จักนำเอาผมของมนุษย์และขนสัตว์มาทำผมปลอม หนวดปลอมรู้จักทำเครื่องประดับการแต่งกาย โดยใช้โลหะหินสี ลูกปัด รู้จักทำเครื่องสำอางเช่น น้ำหอม แป้ง น้ำมันชะโลมผม และรู้จักทำรองเท้าจากต้นปาล์ม เป็นต้น ผู้ชายชาวอียิปต์ยังคงแต่งกายเหมือนในสมัยอาณาจักรกลาง ส่วนผู้หญิงนิยมสวมชุดยาวกรอมเท้า แขนสั้นคลุมข้อศอก สำหรับกษัตริย์และพระราชินีแต่งกายหรูหราและแตกต่างจากสามัญชน กล่าวคือจะทรงคลุมไหล่ทั้งสองข้าง(Robe) ซึ่งแตกต่างอย่างงดงาม ผ้าที่ใช้ทอด้วยด้ายทองและตกแต่งเครื่องประดับรวมทั้งสวมมงกุฎ ส่วนผู้คนในราชสำนักแต่งกายคล้ายกษัตริย์และพระราชินี เพียงแต่มีความหรูหราน้อยกว่า

    เครดิต :: egypt4you

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    อ่านแล้วก็อย่าลืม Comment ให้กันบ้างนะค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×