ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติความเป็นมาของเทพเจ้า

    ลำดับตอนที่ #12 : เทพไกอา (Gaia)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.01K
      18
      27 ต.ค. 50

    Gaia




     ไกอา ถูกรู้จักในฐานะ พระแม่ธรณี พระแม่แห่งโลก พระแม่ผู้ให้กำเนิดสรรพสิ่ง มาแต่ช้านาน
    ชื่อ ไกอา มีความหมายเกี่ยวกับ พิภพ ธรณี โดยเสียง เก (Ge) เป็นคำอุปสรรคในภาษากรีก ที่มีความหมายเกี่ยวกับโลก และ ผืนพิภพอยู่แล้ว (Geo ก็เช่นเดียวกันที่มีที่มาดังนี้)  พระนางเป็นองค์เทวีแห่งพิภพในยุคแรก ๆ  และเป็นแม่ผู้ดูแลและโอบอุ้มโลกใบนี้ของทางกรีก ในขณะที่ทางโรมันจะรู้จักพระนางในชื่อ เทลลัส (Tellus) หรือ เทร่า (Terra) ซึ่งมีความหมายเช่นเดียวกัน

    กำเนิดไกอา
        ตำนานการกำเนิดของ ไกอา ที่คลาสซิกและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดด้วยกันอยู่ 2 ตำนาน คือตำนานที่แต่งโดยกวีนาม โอวิต กับ เฮซิออด
        ตำนานแรกของโอวิตนั้น เชื่อกันว่าไกอาถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่มสภาพของ เคออส (Chaos) สภาพอันสับสนว่างเปล่าและไร้ซึ่งกฎระเบียบของจักรวาล  ตามมาด้วยการกำเนิดของ อีรอส (รักกามารมณ์)  ซึ่งนำไปสู่การกำเนิดของ พอนตัส (ท้องทะเล) ยูเรนัส (ท้องนภา) และ ออเรียร์ (ภูเขา) 

        ส่วนอีกตำนานหนึ่งของเฮซิออด กล่าวไว้ว่า ไกอา ได้ถือกำเนิดมาจากสภาพ เคออส ก่อน แล้วจึงตามมาด้วย ทาร์ทารัส (Tartarus) ผู้เป็นเสมือนน้องชายของนาง (ทาร์ทารัส เป็นส่วนที่อยู่ลึกสุดลงไปใต้โลก ซึ่งลึกยิ่งกว่า เฮเดซ เสียอีก)
     ผู้ที่กำเนิดตามมาคือ อีรอส  ขณะที่สภาพเคออสยังดำเนินอยู่ ความมืด เอเรบัส (Erebus) และ น็อกซ์ (Nyx) ก็ได้กำเนิดขึ้นตามมา  หลังจากนั้นในยามนิทราของไกอา นางจึงให้กำเนิด ยูเรนัส  และ พอนตัส 

    “ไกอา องค์เทวีผู้งดงามจุติ
    แผ่ขยายด้วยความงดงาม
    องค์เทวีผู้เป็นผู้รังสรรค์สรรพสิ่ง
    ไกอาผู้แรกกำเนิด
    กับดวงดาราแห่งสรวงสวรรค์ที่เทียบเคียงกับพระนาง
    ปกคลุมรอบกายาทุกด้าน
    และเป็นบ้านนิรันดรให้เหล่าทวยเทพ”
    จากตำนานกำเนิด ไกอา ของ กวี โอวิต

    ผู้กำเนิดจากไกอา
        ไกอา เป็นเทพองค์แรก ๆ ดังนั้นพระนางจึงเป็นเทพผู้เป็นต้นกำเนิด และให้กำเนิดเทพ และ สิ่งมีชิวิตอื่น ๆ ตามมา
    (ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่พระนางเป็นพระแม่แห่งการกำเนิด จนเป็นสำนวนว่า Mother Nature หรือ Mother Earth )
    ไกอา ในตอนแรกให้กำเนิดสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคู่ หรือ สามีเลย พระนางให้กำเนิดสิ่งต่าง ๆ ในจักรวาลขึ้นมาได้โดยลำพังตัวคนเดียว    แต่หลังจากพระนางได้ให้กำเนิด เทพองค์แรก ๆ ในธรรมชาติขึ้นมาแล้ว
    พระนางก็ ได้รับเอา ยูเรนัส (ซึ่งเป็นบุตรของพระนางด้วย) มาเป็นสามี และได้ให้กำเนิดบุตรธิดามากมาย ซึ่งรวมถึง
    ยักษ์ตาเดียว  ไซครอปส์ (Cyclopes) และสัตว์ประหลาดสามตัวที่รู้จักในนาม “เฮคาตอนชิเรส” (Hecatonchires) ด้วย
    ส่วนยักษ์กิกันเตส (Gigantes) กำเนิดขึ้นมาจากเลือดของยูเรนัสที่หยดลงบนโลกจากบาดแผลจากการตอนที่กระทำโดย
    โครนัส (Cronus) บุตรของตน    พระนางยังให้กำเนิดบุตร ธิดา อีกจำนวนมาก ทั้งโดยลำพัง หรือ อาศัยผู้อื่นเป็นสามี (ซึ่งในหลาย ๆ ครั้ง สามีก็คือบุตรของพระนางนั่นเอง)  และไม่ใช่เพียงทวยเทพเท่านั้น พระนางยังให้กำเนิดบุตรที่เป็นมนุษย์อีกด้วย หนึ่งในนั้นคือ เอริคโทนิอัส ผู้ก่อตั้งกรุงเอเธนส์ขึ้นมา

    บุตร ธิดา ที่ เด่น ๆ ของ ไกอา
    -ยูเรนัส (ผู้เป็นสามีพระนางในภายหลัง)
    -ยักษ์ 50 หัว 100 แขน อย่าง คอตัส บริอาริอัส ไกเกส
    -ไซครอปส์ อย่าง บรอนเตส สเตโรเพส อาร์เกส
    -ไตตั่น อย่าง โอซิเอนัส โคเออัส ครอัส ไฮเพเรี่ยน อิเอเพตัส โครนัส เธียร์ รีอาร์ ธีมิส เมโนไซน์ โฟบี้ เททิส
    -เอริไนซ์ อย่าง อเลคโต้ ทิซิโฟน เมการา
    -ยักษ์ ที่มีเกราะและถือหอก อย่าง ออชิซ
    -เมเลียด หรือ นางไม้ต้นมะกอก
    -เอ็ตน่า ยูริเบียร์ เนเรอุส โฟร์ไคซ์ ซีโต้ ทามัส แอ๊ตลาส อาเครอน อันเทอุส แอ๊คดิสติส เอริคโทนิอัส ฮิลัส ดรีมส์ ไพธ่อน
    และอีกมากมาย~

    ไกอา กับเรื่องราวต่าง ๆ

        ไกอา ได้หาทางปกป้องบุตร ธิดา ของพระนางจากสามีของพระนางด้วยการซ่อนพวกเขาทั้งหมดไว้ในตัวนาง ขณะที่อีกตำนานหนึ่งว่าพระนางซ่อนไว้กับทาร์ทารัสแทน  ภายหลังไกอาได้ขอให้โครนัสไปตอนยูเรนัสซะ เพื่อที่จะได้ไม่มีอสูรกายสัตว์ประหลาดกำเนิดขึ้นมาอีก (โดยที่ตรงนี้เป็นการแสดงถึงการแตกแยกจากกันของ ผืนพิภพ และ นภากาศด้วย คือการแยกจากกันของ ไกอา พิภพ กับ ยูเรนัส ท้องนภา เป็นสาเหตุให้ผืนดินผืนฟ้าแยกจากันถึงปัจจุบัน)

        และเพื่อให้แผนการนี้สำเร็จขึ้นมา ไกอาได้สร้างอาวุธขึ้นมาชิ้นหนึ่ง คือ เคียวที่ทำมาจากอาดามันไทน์ (Adamantine)
    โครนัสหลังรับอาวุธไปก็ซ่อนตัวรอจนกว่ายูเรนัสจะมานอนกับไกอา แล้วจึงย่องเข้าไปใกล้ ใช้เคียวอาดามันไทน์เกี่ยวเพื่อทำการตอนยูเรนัสได้สำเร็จ (และเลือดที่หลดลงมาก็ให้กำเนิดบรรดายักษ์ และ ภูติพรายอื่น ๆ รวมถึงยักษ์กิกันเตสด้วย)

        หลังผืนพิภพ กับ ท้องนภาแยกจากกัน ไกอายังได้ให้กำเนิดบุตรธิดาอื่น ๆ ขึ้นมาอีกโดยอาศัยพอนตัส เป็นสามี โดยบุตรธิดาที่กำเนิดมาจากพอนตัสเป็นเทพแห่งท้องทะเลต่าง ๆ เช่น เนเรอุส ทามัส ฟอซิส ซีโต้ และ ยูริเบีย
    ขณะที่อีกตำนานหนึ่ง ไกอา ได้ให้กำเนิดบุตรธิดากับทาร์ทารัส ออกมาเป็น เอคิดน่า และ ไทฟอน ซึ่งเป็นศัตรูกับ เทพซุส และ อพอลโล ในภายหลัง

        ไกอายังเป็นผู้ที่ช่วยซุสจากการถูกโครนัสกลืนหลังการกำเนิดของซุสอีกด้วย  โดยไกอาช่วยเรียร์อุ้มก้อนหินที่พันด้วยผ้าอุ้มทารก  เพื่อหลอกโครนัสว่าก้อนหินที่ถูกพันผ้านั้นเป็นซุส  ซึ่งโครนัสได้รับคำทำนายมาก่อนว่าบุตรคนหนึ่งของเขาจะทำให้เขาหลุดจากตำแหน่งนั่นเอง โครนัสจึงต้องการฆ่าบุตรของตนทั้งหมด แต่เพราะแผนการของไกอา ซุสเลยรอดชีวิตได้และถูกพาไปที่ครีตหลังจากนั้น
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×