ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    10 อันดับเกมเฟสบุคไม่น่าเล่น (ในสายตาข้าพเจ้า)

    ลำดับตอนที่ #5 : อันดับ 7 เกม Dragon city

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 861
      2
      23 พ.ค. 58




     หา...!? อะไรนะ...เกมฮิตอย่างดรากอนซิตี้เนี่ยนะ ไม่น่าเล่น รีดเดอร์หลายๆท่านอาจคิดเช่นนี้
    แต่ไรเตอร์ขอยืนยันครับว่า เกมน่ารักๆที่มีคนเล่น + แชร์กันมากมายเกมนี้ ก็เข้าข่ายเกมเฟสบุคไม่น่าเล่นตามประเด็นของไรเตอร์เต็มๆในหลายข้อด้วยกัน ดังนี้

    1. หาทางดูดเงินจากผู้เล่นจนเกินงาม
    2. มีพฤติกรรมเข้าข่ายระบอบทุนนิยมสามานย์
    3. มีพฤติกรรมส่อหรือแสดงให้เห็นว่า เข้าข่ายไม่จริงใจกับผู้เล่น

    เริ่มจากข้อแรกก่อน
    หลายวันก่อน มีน้องในเฟสท่านหนึ่ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามาถามเอ หรือมีคนใช้มา ได้มาโยนหินถามทางไรเตอร์ว่า
    เล่น Cyber mon มานานหรือยัง ไรเตอร์ไม่ได้คิดไร ก็เลยตอบไปว่า นานละจ้า น้องเขาเลยถามต่อว่า
    " แล้วยังไม่ชินอีกเหรอ กับการถูกบังคับให้เติมตังเนี่ย เห็นด่าจัง "
    เล่นเอาไรเตอร์งงเต้กเลยครับ ไม่ได้งงเพราะรู้สึกว่าโดนหลอกด่าหรอกนะครับ แต่งงว่า...เราไปด่า Cyber mon เอาตอนไหนรึ...? หรือว่าน้องเขา (หรืออีกนัยหนึ่ง คนที่จูงจมูกเขามา) มีญาณรู้อนาคต ว่าต่อไป...ไรเตอร์จะ...สับ Cyber mon
    ไม่ใช่ละ...เพราะ Cyber mon เป็นเกมที่ช่วยเอาเงินเข้าประเทศ (เพราะเป็นเกมไทยที่ฝรั่งเล่นกันมาก) เกมไทยที่ไรเตอร์จะด่าน่ะมีแน่ๆ แต่ไม่ใช่ Cyber mon แน่ๆครับ 
    อะ...ปัดมาม่าเนื้อฮิปโปสับชามนี้ไปไกลๆก่อน มาเข้าประเด็นกัน
    เพราะไม่ว่าน้องคนนั้นจะมาด้วยตัวเอง หรือมีสัตว์สี่เท้าครึ่งบกครึ่งน้ำตัวอ้วนๆใช้งานมาก็ตาม คำถามเขา เป็นคำถามที่ดี

    " ยังไม่ชินอีกเหรอ กับการถูกบังคับให้เติมตังเนี่ย...? "

    อืมม...คาดว่ารีดเดอร์หลายๆท่าน อาจคิดเช่นนี้
    ไรเตอร์เองก็คิดครับ 5555 แต่คิดในมุมว่า ถ้าไอ้การบังคับเติมตังนั่นมันพอจะรับได้ ก็เต็มใจให้หลอก ยอมเติมเงินให้ 555 
    แต่... ถ้ามาบีบ มาหว่านล้อม ขู่เข็ญ หรือมัดมือชกแบบเนียนๆ แบบที่พวกนายทุนระบอบทุนนิยมสามานย์ทำกับพี่น้องชาวนาและเกษตรกร หรือชาวบ้านตาดำๆล่ะก็... นอกจากไรเตอร์จะไม่เติม + เลิกเล่นแล้ว จะเอามาสับในนี้เลยครับ...!!

    อะ ทีนี้ดรากอนซิตี้ดูดเงินผู้เล่นเกินงาม หรืออีกนัยหนึ่ง บังคับผู้เล่นเติมตัง (แบบเนียนๆ) หรือ...?

    มาดูภาพข้างล่างนี้ครับ
    V
    V




    คนที่เคยเล่นดรากอนซิตี้ มาตั้งแต่มันเปิดให้เล่นใหม่ๆ คงจะจำกันได้ ว่ามังกรม้าน้ำตัวนี้ เคยเป็นแรร์ไอเทมขั้นเทพ ซึ่งต้องจ่ายเพชร (Token ที่แลกจากการเติมเงินจริง) เป็นหลักพัน เพื่อแลกมา หรือไม่ก็...ต้องเล่นกิจกรรมที่มีมันเป็นรางวัลให้ผ่านเท่านั้น
    กิจกรรมก็ยากแสนยาก ถ้าจะให้ย้อนอดีต สำหรับคนไม่เคยเล่นรุ่นพระเจ้าเหา ก็มี...

    1. ทายเงามังกร โดยจะสุ่มเงามาให้ทุกๆ 6 ชม ดูเหมือนง่ายนะ ถ้าเราจำเงามังกรทุกตัวในเกมได้หมด
    แต่...
    มันดันมีมังกรที่หน้าตาเหมือนเดะๆ อย่าง Hybrid ของมังกรไฟกะดิน และ Hybrid ของมังกรไฟกะมืด รวมถึง Hybrid ของมังกรดินกะไฟ และ Hybrid ของมังกร ดินกะน้ำแข็ง อยู่อะเดะ!!!
    แถมดันมีนับเวลาตอบคำถามอีกด้วย (จะนับเพื่อ...!?) ถ้าตอบไม่ทันก็ = ตอบผิด เสียตาไปฟรีๆ จนหลายๆคนต้องยอมจ่ายเพชรเพื่อใช้ Short cut ให้กลายเป็นว่าตอบถูก ซึ่งแม้ว่ามันจะจ่ายถูกกว่าซื้อมังกรจากในร้าน (ด้วยเพชร) มาทีเดียวก็เถอะนะ...รู้สึกตะหงิดๆหรือยังครับ ว่าเราถูกบังคับให้เติมตัง

    2. อะ ทายเงามังกรอาจจะยากไป งั้นมีเกมรูเล็ตแบบในคาสิโนด้วยยย
    หมุนรูเลตให้ได้แต้มสะสมมากพอจะ Purchase มังกรแรร์ ก็พอ เด่วได้เอง
    ฟังดูง่ายนะพี่ ถ้ารูเลตพี่จะไม่มี หักแต้มทิ้งแบบหฤโหด หรือรีเซตใหม่อยู่อะ สรุปยากกว่าเงาอีก และหลายๆคนก็เสียเพชรไปมากมาย จนเกือบเท่ากะค่าเพชรที่ใช้ซื้อมังกรจากร้านซะอีก

    เข้าข่ายทุนนิยมสามานย์ตามประเด็นที่สองไหมครับแบบเนี้ย 

    แต่ยังไม่จบแค่นั้นครับ เพราะ...จากนั้นต่อมาเพียงปีเดียว

    คุณ Gm สุดที่รัก ก็อัพแพท ให้มังกรม้าน้ำ สามารถผสมได้จากการนำมังกรไม้ กะ น้ำ ที่เลเวลเหมาะสมมาคู่กัน (แม้จะมี % ได้ที่ต่ำก็เหอะ แต่คิดไหมว่า พวกที่เคยจ่ายเพชรเล่นกิจกรรมของเมริง เขาจะเจ็บปวดแค่ไหน)

    แล้วแบบนี้ มันเรียกว่า จริงใจกับผู้เล่นไหมเอ่ย...?

    ยังครับ เกมดังต้องสับนานๆ และที่สำคัญ เรื่องยังไม่จบแค่นั้น
    สำหรับประเด็นไม่จริบงใจกะผู้เล่น + มีพฤติกรรมน่าสงสัย...
    คาดว่า รีดเดอร์ที่เคยเล่นเกมนี้มาตั้งกะสมัยก่อตั้งใหม่ๆ คงจำภาพมังกรตัวนี้ได้นะครับ

    V
    V



    มันคือ Pure dragon ในรูปลักษณ์เก่านั่นเองครับ เป็นตัวดูดเงินลูกค้าชั้นดีเลยด้วยในสมัยนั้น
    แต่ต่อมา ไม่รู้ Gm ไปกินยาลืมเข่าขวดหรือยังไง เปลี่ยนโฉม Pure dragon ซะแก่งั่ก + น่าเกลียดจนไรเตอรฺ์เองก็ยังไม่อยากถ่ายรูปมาลง 

    ไม่รู้เหรอครับ GM ว่ามันเข้าข่าย ไม่จริงใจกับผู้เล่น แถมสะท้อนพิรุธให้ผู้เล่นหลายๆคนที่มีสมองต้องฉุกใจคิดว่า เปลี่ยนรูปดื้อๆแบบนี้...แกไปขโมยภาพที่มีลิขสิทธิ์ของใครมารึเปล่า...!?
    และถ้ามันเป็นจริง ก็คงต้องขอวิจารณ์แบบผู้ดีๆว่า " แย่จังเลย ของมีลิขสิทธิ์คนอื่น แต่ไม่ได้ขออนุญาตแบบนี้ เอามาขายพวกเราได้ด้วยเหรอ...? " 

    แต่ในเมื่อประเด็น Pure dragon แปลงร่างนี้ ถูกกลยุทธนิ่งสยบความเคลื่อนไหวสะกดไปนานแล้ว จึงขอขุดอีกเรื่องขึ้นมาต่อเลยละกัน

    จากที่เห็นและเคยเล่นกันมา คงทราบกันใช่ไหมครับว่า Dragon city เป็น 1 ในเกมที่จัดกิจกรรมบ่อย มีเทศกาลไรจัดได้ก็จัด (เพื่อดูดตังคนเล่นไปเข้ากระเป๋าตัวเอง) ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ไรเตอร์และพวกเราหลายๆคนพอรับได้ เพราะเกมอื่นเขาก็ทำ..
    แต่...สิ่งที่ไรเตอร์อดทนมาหลายปี จนสุดท้ายความอดทนก็หมดไป คือ

    1. การโฆษณาเกมที่มากไปนิด จนเบียดเบียนชีวิตไซเบอร์ของลูกค้า
    ผู้ที่เคยเล่นคงจำได้และทราบดี ว่าระบบเกมจะชอบมีหน้าต่างซ้อนขึ้นมา บังคับให้ทำโน่นทำนี่ เพื่อโปรโมตเกมตัวเอง ในขั้นบ้าคลั่งเกินไป (เพราะเกมอื่นเท่าที่ดู ไม่มีใครเขาทำระรัวขนาดนี้) 
    โดยแรกๆก็เริ่มจาก ให้ส่งไข่สุ่มรางวัลไปให้เพื่อนที่เล่นด้วยกัน อันนี้ไม่เป็นไร เพราะไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่ทำให้เราเสียมิตรภาพในเฟสโดยไม่จำเป็น
    ต่อมาก็มีให้ไปชวนเพื่อนที่ไม่ได้เล่นมาเล่น เพื่อแลกเพชร หรือเพื่อให้ได้มังกรแรร์ในกิจกรรมง่ายขึ้น
    อันนี้...ก็...นะ เริ่มสะท้อนถึงภาพพจน์ของความเป็นทุนนิยมสามานย์ที่ซ่อนอยู่นิดๆละ และคอมเมนต์ด่ากันในเฟส จนบางกรณถึงกับบลอคกันเพราะกิจกรรมทำนองนี้ ก็เริ่มเกิดขึ้น จากก่อนหน้านั้นซึ่งไม่เคยมีใครโพสว่า " ไม่รู้เรื่องรึไง อย่าส่ง Dragon city มา กรุไม่ได้เล่น "
    คอมเมนต์และหน้าวอลทำนองดังกล่าวก็เริ่มเกิดขึ้น

    แต่ก็ยังพอทน...เพราะเกมอื่นบางเกมก็ทำ 

    แต่สุดท้าย... ณ ปัจจุบัน แค่มีตังมากขึ้นหน่อย ก็มีหน้าจอขึ้นมาให้ส่งไปอวดรวยชาวบ้าน แล้วชวนชาวบ้านมาเล่น
    แค่มังกรโตขึ้นนิด ก็มีหน้าจอให้ส่งไปอวดชาวบ้าน เพราะหวังว่าจะลากเขามาเล่นได้ 

    ไอ้นี่...หมายความว่าไงครับ... อดอยากถึงขนาดต้องทำธุรกิจลูกโซ่ออนไลน์ โดยมีลูกค้าตัวเองเป็นดาวน์ไลน์หรือไง...?

    เกมจะเจ๊งพรุ่งนี้เหรอครับ ถึงต้องทำถึงขนาดนี้
    รู้ไหมว่า 

    1. มันรบกวนคนเล่น เก็บตัง.ogd,อยู่ดีๆ หน้าจอแมร่งเด้งขึ้นมา เครื่องผมกระตุกครับ ไม่ได้กระตุกเพราะเนตผมหรือคอมผมด้วย แต่...กระตุกเพราะคุณใช้เซิฟห่วยๆ (ห่วยขนาดไหน ผมเทียบง่ายๆนะครับ แลคกว่าเกมไทยอย่าง Cyber mon อะครับ คิดดู) แล้วคุณก็โพสมาโกฎิปีแล้วว่า ให้อดทนเรื่องเซิฟเพราะเกมยังเป็นเบต้า (อยากถามกลับว่า เมริงจะเบต้าสัก 10 ปีเลยมะ หรือจะเบต้าตั้งกะเกิดจนตายห๊ะ ไอ้ขี้งก...!?)

    2. จากข้อ 1 นอกจากเครื่องกรูจะกระตุก เพราะหน้าต่างโฆษณาเกินเหตุของมรึง (ที่ทำใหบางทีคนเล่น เข้าใจว่า ไม่ได้เล่นเกมในเฟสบุค แต่กำลังอยู่ในเวปเถื่อนที่ปล่อยหนังเอวีให้โหลด ซึ่งต้องทนกะหน้าจอแทรกต่างๆเป็นธรรมชาติ) แล้ว  กรูรำคาญครับ ต้องมาคอยกดปิด แล้วมรึงก้ไม่ได้ขึ้นมาแค่รอบเดียว แบบในเวปแจกหนังเอวีด้วย มรึงขึ้นระรัวครับ กดปิดไปที (หรือบางคนรำคาญ เลยแชร์ให้เพื่อนแบบขอไปที) แปบๆมรึงมาอีกละ
    มรึงกลัวว่าเกมมรึงจะเจ๊งพรุ่งนี้ใช่ไหมครับ ถึงทำแบบเน้ หรือว่าระบอบทุนนิยมสามานย์มันครอบสมองมรึงทุกอณูเซลล์แล้ว ถึงไม่เห็นลูกค้าเป็นลูกค้า แต่เห็นเป็นมือเท้า ไม่ก็ดาวน์ไลน์ ไม่รู้เหรอว่าแบบนี้มันเข้าข่ายไม่จริงใจกับลูกค้า และแสดงพฤติกรรมเอาเปรียบไปในทางทุนนิยมสามานย์มากเกินไป เฮอะ...!?

    3. แล้วจากหน้าต่างโฆษณาถี่ยิบ เฉลี่ย 1 - 3 นาที Pop รอบนึงของเกมๆนี้ ก็ทำให้ผู้เล่นบางคนเสียเพื่อน (ถูกเพื่อนบลอค) ไปโดยไม่จำเป็น เพียงเพราะแค่ยอมแชร์แบบขอไปที ซึ่งบริษัทเกมก็แน่นอนครับ ไม่รับผิดชอบหรอก เดาคำตอบง่ายๆ " มันเป็นสิทธิทางโซเชียลของเขา ที่จะบลอคคุณ ถ้าคุณไม่อยากถูกบลอค ก็แชร์ไปเฉพาะคนที่น่าจะสนใจเล่นสิ "
    พูดง่ายเนอะ แล้วกรูจะหยั่งใจคนได้ไหมวะ ว่าใครเขาจะสนใจเกมมรึง และที่สำคัญเวลาหน้าต่างมรึงขึ้นมา แมร่งรวบเอาเพื่อนกรูทุกคนที่ไม่ได้เล่นขึ้นมาหมด (ซึ่งเป็นอีกสาเหตุของการที่เกมมรึงแลคอนาถ) แล้วจะให้คนที่มีเพื่อนหลักพันอย่างกรู แสกนทีละคน แบบติ๊กออกๆ จนเหลือแค่คนที่น่าจะเล่นแล้วกดแชร์เหรอวะ (มรึงรู้ไหมว่า ทำแบบนั้นใช้เวลานานแค่ไหน แล้วคิดว่าคนอื่นเขากระดิกเท้ารอเงินมาหาไปวันๆ ไม่ทำงานทำการแบบพวกมรึงรึไง ไอ้ ฉห...)

    4. ที่สำคัญที่สุดเป็นประเด็นสุดท้าย หน้าต่างที่แชร์ไป มันก็สมควรให้อีกฝ่ายโมโหหรอกนะ เพราะแทนที่จะเป็นแบบเกมอื่นๆว่า " คุณคนนี้ชวนคุณให้เล่นเกมนี้ ลองมาสิ สนุกนะ " มรึงดันจั่วข้อความไปว่า " คนๆนี้รวยกว่าคุณใน Dragon city แล้ว เก่งจริงมาเล่นตามให้รวยกว่าดิ " 
    รีดเดอร์ทั้งหลายคิดกันง่ายๆนะครับ นั่งเล่นเฟสอยู่ดีๆ เจอประโยคแบยนี้โป้งขึ้นมา
    คุณจะอยากลองเล่นเกม หรือโมโหคนที่ส่งคำเชิญมามากกว่ากัน...?

    ก็ไม่รู้หรอกนะว่า Gm เกมนี้เคยเรียนวิชา Art of living with other ไหม แต่โดยสรุปเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดแหละครับ
    คือสาเหตุที่ทำให้ Dragon city ติดอันดับ 7 ของเกมไม่น่าเล่น

    อ่อ เกือบลืม มีอีกประเด็นนึง ที่ทำให้เกมๆนี้ติดอันดับ 7 ของเกมเฟสบุคไม่่น่าเล่น ด้วยพฤติกรรมที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้เล่น + ไม่จริงใจของ GM
    คงจำกันได้นะครับว่า เดิมทีเกมๆนี้จัดกิจกรรมออกมาบ่อยมากๆ 
    เดี๋ยวนี้...ก็บ่อยครับ...แต่...แทนที่รางวัลจะเปลี่ยนไปบ้างแบบที่เคยเป็นมา ตอนนี้เท่าที่เห็น...เอามังกรแรร์เก่าๆมาวนครับ
    ด้วยเงื่อนไขกิจกรรมที่พยายามบังคับให้คนเล่นเติมตัง (เหมือนเดิม) ซึ่งที่น่าฆ่าทิ้งที่สุด คือเควสให้อาหารมังกรครับ สุ่มได้ Token ยากมากๆ แถมแต้มที่ต้องการก็... ทำให้หลายๆคน (ที่อยากได้มังกรแรร์โบราณๆที่ตัวเองไม่เคยได้) ต้องยอมจ่ายเพชรเพื่อ Skip ไป

    มันก็เป็นวิธีหาเงิน ด้วยการบีบผู้เล่นให้เติมตังที่ดีนะ และมันอาจจะพอรับได้ ถ้าคุณหาอะไรใหม่ๆมาแสดงให้เห็นถึงความพัฒนาและความใส่ใจในตัวลูกค้าของคุณบ้าง
    เพราะ...ถ้าคุณยังคงเอาเหล้าเก่าขวดเดิมมาหลอกเร่ขายแบบนี้เรื่อยๆ สักวันคนเล่นที่มีสมอง...เขาก็จะไม่อดทนอีกต่อไป แล้วไปหาเกมใหม่ที่ดีกว่า

    ซึ่งสำหรับไรเตอร์เอง ก็คิดละว่าถ้ามังกรตัวหลักเวลตันเมื่อไหร่ แล้วเกมนี้ยังไม่พัฒนาให้ดูดีขึ้น (จนหลุดจากอันดับ 7 เกมไม่น่าเล่นไป) ก็คงบายละนะ Dragon city 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×