ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    10 อันดับเกมเฟสบุคไม่น่าเล่น (ในสายตาข้าพเจ้า)

    ลำดับตอนที่ #4 : อันดับ 8 เกม Fish ville

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 72
      1
      13 พ.ค. 58



    เนื่องจากเป็นเกมที่เจ๊งไปแล้ว (ปิดตัวลงไปแล้ว) จึงหารูปมาได้ค่อนข้างลำบาก
    แต่ ท่านรีดเดอร์ที่เคยเล่นเกม Farm ville ในเฟสน่าจะเคยผ่านตาโบรชัวร์โฆษณาออนไลน์ของเกมๆนี้บ้างแหละครับ เพราะเป็นเกมค่ายเดียวกัน

    ทำไมเกมร่วมค่ายของเกมยอดนิยมอย่างฟาร์มวิลล์ จึงไม่น่าเล่น ?
    แถมกราฟฟิคก็ดูดีกว่า Fish world ที่อยู่อันดับ 9 เสียอีก ทำไมเกมนี้ถึงแย่ยิ่งกว่าจนขึ้นมาอันดับ 8 และถึงขั้นต้องปิดตัวลง เพราะคนเล่นตีจาก...!?

    คำตอบ คือ

    1. เกมนี้เล่นระบอบทุนนิยมสามานย์กับผู้เล่นแบบจู่โจมมากไป จนผู้เล่นทุกคนรู้สึกได้เลยครับ นับตั้งแต่...

     1.1 ในเกมฟิชเวิร์ลซึ่งอยู่อันดับ 9 ถ้าปลาป่วย เราสามารถปล่อยปลาตาย เพื่อชุบชีวิตด้วยเงินในเกมได้ แต่...กรณีของฟิชวิลแม้แบรนด์จะดีกว่า แต่...ไม่รู้จะรีบกอบโกยอะไรไปทำไม ขนาดปลาโลโซสำหรับมือใหม่ที่ใช้เงินในเกมราคาถูกซื้อ ไม่ว่าจะป่วยหรือตาย ต้องใช้เครดิต (ซึ่งซื้อจากเงินจริง) ในการบำบัดรักษาหรือชุบชีวิตเท่านั้นครับ โห่....และนั่นแหละ เป็นเหตุผลที่ไรเตอร์และผู้เล่นอีกหลายๆท่าน เลือกที่จะตักปลาป่วยทิ้งเพื่อขายครึ่งราคา ดีกว่าปล่อยตายแบบไม่ได้ไร เพราะถ้าไม่จำเป็นคงไม่เติมเงินชุบปลาป่วยหรือปลาตาย กะแค่เกมแฟลตเลี้ยงสัตว์แบบนี้หรอก

    1.2 ตะไคร่...มาเร็วผิดปกติ เหมือนเกมฟิชเวิร์ลครับ ตามที่บอก...ว่าแม้เราจะมีปลาในตู้เป็นสิบ แต่กว่าตะไคร่จะมา ใช้เวลาอย่างน้อยอาทิตย์นึงครับ เพราะ
     (1) ต้องรอให้ขี้ปลา หรือขยะอื่นๆ เช่น เศษอาหาร ถูกแบคทีเรียในน้ำย่อยสลายกลายเป็น แอมโมเนียก่อน
     (2) ต้องรอให้แอมโมเนียที่เกิดขึ้น สัมผัสกับออกซิเจนในน้ำ หรือถูกแบคทีเรียอีกตัวย่อยสลาย จนกลายเป็นไนไตรท์ (No2) ก่อน
     (3) ต้องรอให้ไนไตรท์ที่เกิดขึ้น ถูกแบคทีเรียอีกตัวย่อยสลาย จนกลายเป็นปุ๋ยก่อน
     (4) แล้วตะไคร่ก็จะอาศัยปุ๋ยที่เกิดขึ้นนั่นแหละครับ เป็นปัจจัยชีวิตให้มันเกิดขึ้นได้
     ซึ่งจากวงจรการเกิดตะไคร่ในความเป็นจริงที่ไรเตอร์บรรยายมา ท่านรีดเดอร์ทั้งหลายคงเข้าใจได้ง่ายๆว่า กว่าตะไคร่จะมาที มันใช้เวลา ไม่ใช่แค่ครึ่งวันก็เต็มตู้ แบบนั้นโลกนี้คงถูกปกครองโดยตะไคร่แล้วละครับ

    1.3 จากข้อ 1.2 กรณีตะไคร่ ฟิชเวิร์ลมี short cut ให้ผู้เล่นที่เบื่อตะไคร่ ด้วยการขายปลา sucker ในราคาถูก (แถมใช้เงินเกม) โดยตู้ใดก็ตามที่ลงซัคเกอร์ไว้ จะมไ่มีตะไคร่เลย แม้ว่าต่อมาจะมีการอัพเดทสัตวืกินตะไคร่เพิ่มเติมให้เป็นสัตว์หายาก แถมต้องซื้อด้วยเงินจริงก็เถอะ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าเขาเอาเปรียบผู้เล่นไม่มาก ในขณะที่...ฟิชวิล...ซึ่งสังกัดแบรนด์ดีกว่า กลับมีแต่สัตว์กินตะไคร่ที่ต้องซื้อด้วยเงินจริงในราคาที่สูง แถม...ไม่สามารถปิดผนึกตะไคร่ได้เด็ดขาด ทำได้เพียงแค่ให้เกิดน้อยลงเท่านั้น (สรุปง่ายๆคือ ขนาดเสียเงินไปแล้ว ก็ยังต้องคอยกลับมาขัดตะไคร่อยู่ดี)

    1.4 ปลาสำหรับเลื่อนระดับเลเวลสูงๆมีราคาแพง บางตัวราคาหลักล้าน แต่ที่แย่คือ ปลาราคาแพงๆพวกนั้น ซื้อมาเลี้ยงแล้วขายเอากำไรคืนไม่ได้ เพราะโดน " ระบบของเกม " กดราคา อย่างรูปที่ไรเตอร์ยก ตย มา รีดเดอร์จะสังเกตได้ง่ายๆเลยครับ ทั้งปลากัดและปลาสแนปเปอร์ เราอุตส่าห์ซื้อสแนปเปอร์ราคา 500000 มา เพื่อหวังจะขายเอาเงินทุนหรือกำไรคืนในราคา 500001 เป็นอย่างน้อย แต่เมื่อปลาโตเต็มที่กลับขายได้แค่ 4000 = = ส่วนปลากัดจีน โอ้โหราคาพรวดไปถึงหลักล้าน แต่ดันขายได้สูงสุดแค่ในราคา 6000 = =  (พูดง่ายๆคือทำตัวเป็นพ่อค้าคนกลางหรือนายทุนหน้าเลือดตามระบบทุนนิยมสามานย์เห็นๆ)

    1.5 ทีนี้พอลงทุนซื้อปลาแพงๆไปแบบยอมเจ็บเพื่อหวังอัพเวล... (กว่าจะได้เงินมาก็ต้องหาปลาเวลอ่อนๆที่ขายได้กำไรมาเลี้ยง แล้วสต๊อกไว้ขายกี่เดือนไม่รู้) แล้วเกิดไม่มีเวลามาดูแลแค่ติ๊ดเดียว หรือบางที...ตัวเกมเองแหละ ปิดเซิฟเวอร์ปรับปรุงเป็นวันๆ หรือเป็นอาทิตย์ โดยไม่ทำการ Maintenance อะไรให้ผู้เล่นเลย ปลาป่วย ปลาตายขึ้นมา ผู้เล่นก็เจ็บดิครับ แถมผู้ให้บริการเกมไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น ในขณะที่ฟิชเวิร์ล (ซึ่งอยู่ในอันดับ 9 ) มีเครื่องให้อาหารอัตโนมัติขาย ซึ่งแม้อาจต้องใช้เงินจริงเติมเข้าไปซื้อ แต่ก็คุ้มตรงที่ เครื่องให้อาหารนี้ไม่มีวันหมดอายุ

    1.6 จากข้อ 1.5 พอคู่แข่งแก้ลำด้วยเครื่องให้อาหาร ฟิชวิลก็เอาบ้างครับ ราคาแพงหูฉี่พอๆกับตัวกินตะไคร่เลย แถมคุณภาพก็พอๆกัน คือมี Expire date กำกับเลย รุ่นนี้ถูกหน่อย งั้นให้ใช้ได้แค่ 7 วัน แพงมาหน่อยก็ 15 วัน สูงสุดให้แค่เดือนเดียวนะ...

    1.7 อ่านมา 6 ข้อย่อย คงเริ่มหายสงสัยแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมคนเล่นตีจากจนเกมเจ๊ง แต่ยังไม่หมดแค่นั้นครับ

    2. ต่อมา...มีการเอาระบบสมบัติใต้ทะเลมา ด้วยจุดประสงค์ซึ่งแถลงต่อผู้เล่นทั้งเซิฟว่า เพื่อให้หาเงินง่ายขึ้น โดยสมบัติจะสามารถได้จาก Free gift ที่เพื่อนส่งให้ ไม่มีขายอยากได้ต้องมีเพื่อนแล้วให้เพื่อนส่งให้ อืม...ก็แรกๆก็ Work ดีนะ ทำให้มีสังคมด้วย แถมสมบัติใต้ทะเล จะมีราคาแพงขึ้นๆ ตามเวลาที่มันจมด้วย ยิ่งจมนานก็ยิ่งขายได้เป็นแสน แต่...

    2.1 สมบัติใต้ทะเลจะมี Expire date เพื่อ...? คืออธิบายง่ายๆนะครับ ถ้าคุณไม่รีบมาเคลมเอาสมบัติใต้ทะเลที่คุณดองเอาไว้ ไปขายให้ทันก่อน Expire date มันจะเน่าครับ ทำให้ขายไม่ออก ต้องเขวี้ยงทิ้งอย่างเดียว 

    2.2 จากข้อ 2.1 พอมีคนไปบ่น เขาก็แถลง (หรืออีกนัยหนึ่งคือแถ) ว่าก็มันจมนานมันก็ต้องผุพังเน่าเปื่อยบ้างดิ หึๆๆๆ...แต่ทุกๆคนที่เคยดูสารคดีไททานิค คงทราบดีนะครับว่า ข้าวของที่จมอยู่ใต้ทะเล มันไม่เน่าไม่บุบสลายไปอย่างที่ผู้ให้บริการเกม Fish ville ว่าเลยแม้แต่น้อย มหาสมบัติโบราณในเรือบางลำที่จมไปก่อนไททานิคเป็นศตวรรษ มันจมลงไปอย่างไงมันก็อยู่ของมันอย่างงั้น เพราะน้ำทะเล...โดยเฉพาะทะเลลึกๆ มีสมรรถภาพในการรักษาสภาพข้าวของครับ ในบางแห่งน้ำดีๆมากๆแถมด้วยอุณหภูมิดีๆ ประกอบกับไม่มีสัตว์ไปรบกวน ขนาดอินทรีย์วัตถุจากร่างของผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่ในเรือยังอยู่ดีไม่สลายหายไปเลยครับ

    2.3 จากข้อ 2.2 ก็จะไม่สับหรอกนะว่า จะทำเกมทะเล ดันไม่ศึกษาเรื่องทะเลให้ดีๆแล้วมาแถ... แต่จะถามว่าคุณทำอะไร....? คุณเอาเปรียบผู้เล่นแล้วปัดสวะทิ้ง เมื่อเกิดปัญหาใช่ไหม?

    2.4 จาก Expire date ที่ว่า ทำให้แม้จะพยายามดองสมบัติใต้ทะเลนานแค่ไหน ก็มีลิมิตให้ขายได้แค่ราวๆ 4 - 5 แสนเท่านั้น (ไม่งั้นมันจะเน่าก่อน) แล้วลองคิดดูเล่นๆนะครับ ว่าแบบนี้จะซื้อปลาเวลสูงๆราคาหลักล้านมายังไง ?  หรือนี่คือการบีบให้ไปซื้อปลาที่ต้องซื้อด้วยเงินจริง ซึ่งขายได้ราคาแพงและให้ประสบการณ์สูง ?

    2.5 ตามที่ทราบกันแล้วจากข้อ 1.5 ว่า ตัวผู้ให้บริการเกมเอง ชอบที่จะ...ปิดเซิฟเวอร์ปรับปรุงเป็นวันๆ หรือเป็นอาทิตย์ โดยไม่ทำการ Maintenance อะไรให้ผู้เล่นเลย ดังนั้น...พอเกิดเหตุแบบนั้นขึ้น ผู้เล่นหลายๆคนที่อุตส่าห์ดองสมบัติไว้กะขายเอาทุนก็...ร้องไห้ไปตามๆกัน


    ด้วยเหตุใหญ่ๆ 2 ประเด็นดังกล่าวมานี้แหละครับ เกมนี้จึงเข้าข่าย " ไม่น่าเล่น " จนผู้เล่นพากันหนีหาย และสุดท้ายเกมก็ต้องปิดตัวลงไปตามระเบียบ

    ซึ่งบางที...ถ้าเกมนี้ยังอยู่ มันอาจไม่ได้อยู่แค่อันดับ 8 นี้ก็ได้ ที่ให้อยู่อันดับ 8 ก็เพราะไรเตอร์มองว่า เกมมันเจ๊งไปแล้ว...กลับมาทำไรให้ผู้เล่นเดือดร้อนหรือเจ็บตัวไม่ได้อีกแล้ว ก็เลยกรุณาให้อยู่อันดับนี้ ก็เท่านั้นเองครับ 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×