ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    10 อันดับเกมเฟสบุคไม่น่าเล่น (ในสายตาข้าพเจ้า)

    ลำดับตอนที่ #3 : อันดับ 9 เกม Fish world

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 81
      0
      12 พ.ค. 58



    จริงๆแล้ว ในใจไรเตอร์ เกมๆนี้ได้คะแนนเท่ากับ Mu classic ในอันดับ 10 นะครับ
    แต่ทำไมมันถึงขึ้นมาอันดับ 9 ? 
    มีอะไรที่เอาเปรียบผู้บริโภคมากกว่าอันดับ 10 หรือ  มาดูกันครับ

    ดูเผินๆ เกมนี้ก็เกมเลี้ยงปลาเกมนึง ไม่น่ามีพิษภัยอะไร เพราะถ้ามองจากมุมมองซึ่งไรเตอร์ไม่อยากจะพูดถึง เพราะไม่่ประเด็นของบทความ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะยืมมาพูดสักหน่อย ก็คือ >>> แม้แต่...พวกที่มองว่าเกมทำให้คนก้าวร้าว + ทำให้เกิดคดีต่างๆ... ก็คงจะไม่เอา Fish world ไปโจมตีหรอกครับว่า " มีคนฆ่าตัวตายเพราะเกมนี้ " หรือ " มีคนฆ่ากันตายเพราะเกมนี้ " เพราะมันก็แค่เกมเลี้ยงปลาธรรมด๊า ธรรมดา ที่ไม่่นาจะก่อให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้า หรือภาวะวิปริตทางจิตใดๆให้ผู้เล่นได้เลย

    แต่...สำหรับคนที่เคยอยู่กับทะเล และเคยเลี้ยงปลาทะเลจริงๆ จะจับได้ครับว่า เกมนี้พิลึก

    พิลึกยังไงเหรอครับ 

    1. ตู้ทะเลโดยปกติ ถึงจะใส่ปลาเป็นร้อย...ตะไคร่ไม่ได้เกิดขึ้นไวขนาดว่า แค่วันเดียวก็เต็มจอ จนคุณต้องมาคอยขัด (เอา xp) หรอกครับ

    2. ปลาทะเลโดยปกติ แม้จะปลาที่เปราะที่สุด + กากที่สุด มันอึดมากๆครับ ไม่ได้กินอาหารแค่วันสองวันไม่ป่วยไม่ตายหรอกครับ ปลาทะเลของแท้...โดยส่วนใหญ่กว่าจะออกอาการหิว จนถึงป่วย และตาย แต่ละขั้นตอนใช้เวลา 7 วัน และ 7 วัน และ 3 วัน ตามลำดับ
    และถึงจะเป็นปลาที่เปราะที่สุด กว่าจะขาดอาหารตาย ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน

    3. ระบบของเกมได้พัฒนาให้มีสัตว์เฝ้ายาม เพื่อให้ขโมยปลากันได้ยากขึ้น (ล่าสุดได้ข่าวว่าระบบขโมยเจอยกเลิกไปแล้ว ซึ่งจากตรงนั้นจะขอโจมตีต่อไปในข้อถัดไป และอาจใช้ประเด็นนี้โจมตีเกมอื่นๆที่ทำแบบเดียวกันด้วย) ซึ่งการจะเอากุ้งเซ็กซี่ หรือ ปูแอนนีโมนมาเฝ้ายาม ไรเตอร์ไม่ว่าอะไรครับ  เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง เขาก็ใช้ปูพวกนี้ช่วยระบบตู้อยู่แล้ว โดยกุ้งเซ็กซี่มีหน้าที่ช่วยเฝ้าดอกไม้ทะเล (ในกรณีที่ไม่มีปลาการ์ตูน ไม่ให้ใครมาทำร้ายดอกไม้ทะเลได้ง่ายๆ) นอกจากนั้นกุ้งเซ็กซี่ยังช่วยทำความสะอาดดอกไม้ทะเล เพื่อลดอัตราป่วยของมันด้วย ปูแอนนีโมนก็เช่นเดียวกัน บอดี้การ์ดชั้นดีสำหรับดอกไม้ทะเลเลย ทำความสะอาดได้ดีพอๆกะกุ้ง แถมอึดกว่าด้วย 
    แต่...การเอาทากทะเล...มาเป็นยาม ไรเตอร์ควันออกหูครับ เพราะทากทะเลไม่ใช่พระเอก แต่เป็นผู้ร้ายครับ มันคือตัวทำลายดอกไม้ทะเลและปะการังที่ร้ายกาจตัวยงเลย ดังนั้นให้มันมาเฝ้ายาม...ลองคิดดูสิครับ คนที่เล่นเกมนี้...และไม่เคยลงทะเล ไม่เคยเลี้ยงปลาทะเล...จะซึมซับข้อมูลผิดๆไปไหม

    4. จากข้อ 3 นั่นแหละครับ เอาเปรียบผู้บริโภค ในด้านของการมั่วข้อมูลละ แต่ยังมีอีกครับ ในข้อที่แล้วเคยกล่าวนำไว้ละว่า จะพูดถึงระบบขโมยปลาที่ยกเลิกไปด้วย ซึ่งรีดเดอร์บางท่านอาจมองว่า ยกเลิกระบบขโมยไปก็น่าจะดีนะ คนเล่นจะได้ไม่อิจฉากัน หรือทะเลาะกันเพราะเกม แบบเกมแฮปปี้คนเลี้ยงหมู ครับ...ไม่เถียงว่านั่นเป็นข้อดี  แต่ข้อเสียมันก็มีครับ  

    4.1 นั่นเท่ากับคุณไม่จริงใจต่อผู้บริโภคละ เพราะมันทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ที่คุณยกเลิก เพราะมีลูกค้าวีไอพีบางคนแอบใต้โต๊ะกับคุณ เพื่อให้คุณเอาระบบนี้ออก เพื่อที่ปลาไฮโซของเขา (ซึ่งใช้เงินจริงมูลค่ามหาศาลซื้อ) จะไม่โดนขโมย หรือเปล่า??? 

    4.2 จากข้อ 4.1 ถ้าเป็นตามนั้นจริง = ผู้ผลิตสองมาตรฐานครับ ไม่ให้ความเท่าเทียมกันในหมู่ลูกค้า หรือพูดแรงๆคือ อคติ ลำเอียง ยอมแก้เกมเพื่อลูกค้าที่ให้ประโยชน์แก่ตนเอง

    4.3 เอาระบบขโมยออก แต่สัตว์ที่ใช้กันขโมย ไม่ได้อัพเดทให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงธรรมดา ยังคงขายด้วยพอยที่ต้องเติมเงินจริงไปแลก เพื่อ...? แถมบางตัวยังมีคำอธิบายว่าใช้กันขโมย ทำให้ผู้เล่นใหม่ที่กลัวของตัวเองโดนขโมย ต้องเสียพอย เพื่อหยิบทากทะเล (ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้ช่วยกันขโมย แต่เป็นโจรซะเอง) ซึ่งราคาถูกสุดไปลงตู้ เพื่อ...? 
    ทำไม...ถึงไม่ปรับสัตว์กันขโมยไปเป็นสัตว์เลี้ยงธรรมดา และจัดราคาให้เหมาะสม ?  ไม่มีใครว่าอะไรหรอก ถ้าคุณจะยังขายกุ้งเซ็กซี่ด้วยพอย เพราะมันสวย และสมราคา แต่ทาก...และ Sea spider (ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่ใช่พระเอก แต่เป็นโจรเหมือนกัน) จะตั้งขายไว้เพื่อ...???
    และยังคงมีคำอธิบายเรื่องกันขโมย ทั้งๆที่ไม่มีใครขโมยของๆใครได้แล้ว เพื่อ...? 
    จะบอกว่าลืมเหรอครับ มันเบาไปจนฟังไม่ขึ้นครับ และนี่คืแอสาเหตุที่ทำให้เกมคิขุๆ เกมนี้เลวกว่า Mu classic จนเขยิบขึ้นมาอันดับ 9

    แต่ยังไม่จบครับ ยังมีข้อเสียอีกอัน ที่ทำให้ไรเตอร์หมดอารมณ์ที่จะลอคอินเข้าไปในเกม นั่นคือ

    หลังๆมานี่ไม่รู้ผู้ผลิตหมดมุข หรือขี้เกียจหาข้อมูลก็ไม่ทราบได้ แทนที่จะมีปลาใหม่ๆ หรือสัตว์ทะเลใหม่ๆเข้ามาให้เลี้ยง มีแต่ตัวการ์ตูน หรือไม่ก็อะไรติงต๊องๆ ที่นอกจากจะไม่มีในโลกแห่งความจริงแล้ว ทักษะศิลปะของคนสร้างยัง....อีกด้วย...

    ดังนั้น ลาขาด.... Fish world ถ้าคุณไม่แก้ไขพิรุธเรื่องระบบกันขโมยให้โปร่งใส + หาวิธีอัพแพทใหม่ ที่ทำให้ข้าพเจ้าเล็งเห็นถึงความขยัน + เอาใจใส่ในตัวลูกค้าของคุณ คุณก็จะไม่ได้อะไรจากข้าพเจ้าอีก 

    ส่วนสำหรับรีดเดอร์ที่หลงเข้ามาอ่านทุกท่าน และเผอิญเล่นเกมนี้อยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อไรเตอร์มากจ นถึงขนาดเลิกเกมตามไรเตอร์นะครับ เพราะ...ยังไงเสีย มันก็เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะเลิกหรือไม่ ตามแบบที่นายพายในเรื่อง ไลฟ์ ออฟ พาย บอกแหละครับ " อยู่ที่คุณ "

    และข้อเสียของเกมๆนี้ ก็ยังถือว่าน้อย ไม่ถึง 5 ข้อดว้ยซ้ำ และยังเป้นเพียงบาปสถานเบา ที่เรียกกันว่า " ลหุโทษ " ดังนั้นถ้าใจรัก ก็เล่นต่อไปได้เลยครับ คอนเฟิมว่าเกมๆนี้ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเข้าเนื้อหรือเสียความรู้สึกสุดๆ แบบพวกที่อยู่อันดับต้นๆแน่ๆ 



      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×