ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาสนาคริสต์ ,, (- Catholic -)

    ลำดับตอนที่ #32 : • พระคัมภีร์ ,, พันธสัญญาใหม่ • || ตอบคุณ "K@M!N@"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.01K
      0
      20 ธ.ค. 49


    1. พระวรสาร มี 4 เล่ม
    2. กิจการอัครสาวก มี 1 เล่ม
    3. บทจดหมาย มี 21 เล่ม
    4. วิวรณ์ มี 1 เล่ม

    เป็นการบันทึกเรื่องราวในสมัยของพระเยซูเจ้า และภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า การก่อตั้งพระศาสนจักร และการเสริมความเชื่อของคริสตชนรุ่นแรก เน้นที่องค์พระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์แห่งความรอดระหว่างพันธสัญญาเดิม และพันธสัญญาใหม่ที่มีความสมบูรณ์

    1. พระวรสารทั้งสี่
    เป็นบันทึกเหตุการณ์ชีวิตของพระเยซูเจ้าตลอดชีวิต 33 ปี ที่พระองค์ทรงเป็นพระวจนะของพระเจ้า ลงมาบังเกิดรับสภาพเป็นมนุษย์ประกาศข่าวดีแห่งความรอด โดยทรงช่วยปลดปล่อยให้มนุษย์เป็นอิสระจากบาป และที่สุดพระองค์ทรงยอมรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนชีพ เสด็จกลับคืนสู่สวรรค์อย่างรุ่งโรจน์ และได้ทรงส่งพระจิตเจ้าลงมาช่วยมนุษย์ โดยการนำของบรรดาอัครสาวก เพื่อการประกาศพระวาจาที่เป็นข่าวดีแห่งความรอดให้แก่มวลมนุษยชาติสืบไป

    พระวรสารทั้ง 3 เล่ม คือ มัทธิว ลูกา และมาระโก มีใจความคล้ายกัน จึงเรียกว่า "พระวรสารสหทรรศน์ (Synoptic)" ส่วนของยอห์นจะโดดเด่นออกมามีความแตกต่างเป็นของตนเอง และมีความหมายที่ลึกซึ้ง

    พระวรสารนักบุญมาระโก
    เป็นพระวรสารเล่มแรก ประพันธ์ขึ้นประมาณ ค.ศ. 70 ให้ความสำคัญที่พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์แห่งจิตใจ และพระอาณาจักรของพระเจ้า ใช้สัญญลักษณ์ คือ "สิงโต"

    พระวรสารนักบุญมัทธิว
    ประพันธ์ขึ้นประมาณ ค.ศ. 80 แสดงภาพของพระเยซูเจ้า ในสภาวะของความเป็นมนุษย์ เน้นลำดับพงศ์พันธุ์ของพระเยซูเจ้า ความสำคัญของพระเยซูเจ้า ที่ทำให้พันธสัญญาเดิมมีความสมบูรณ์ และสำเร็จไป ใช้สัญลักษณ์คือ "คน"

    พระวรสารนักบุญลูกา
    ประพันธ์ขึ้นประมาณ ค.ศ. 85 เนื่องจากนักบุญลูกาเป็นแพทย์ และเป็นคนต่างศาสนามาก่อน ในพระวรสารจะกล่าวเน้นถึงอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า ในการรักษาคนเจ็บป่วย คนบาป และความรอดเน้นบทบาทของพระเยซูเจ้าในฐานะองค์ผู้ช่วยให้รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความรอดสำหรับคนต่างศาสนา ใช้สัญญลักษณ์ คือ "วัว"

    พระวรสารนักบุญยอห์น
    ประพันธ์ขึ้นประมาณ ค.ศ. 90-100 เนื้อหาโดยส่วนใหญ่เน้นที่พระเยซูเจ้า ในฐานะขององค์แห่งความรัก ลักษณะการเขียนจะใช้ถ้อยความที่ลึกซึ้ง และมีระบบที่แตกต่างจากพระวรสารสหทรรศน์มาก มีความหมายและสายตาที่แหลมคม ความลึกซึ้ง จึงใช้สัญญลักษณ์ คือ "นกอินทรี"

    2. กิจการอัครสาวก
    ประพันธ์โดยนักบุญลูกา จึงเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องกับพระวรสารของนักบุญลูกา ในหนังสือนี้ มิใช่เป็นประวัติศาสตร์โดยตรง แต่เป็นการประกาศเรื่องราวเกี่ยวกับองค์พระเยซูคริสตเจ้าที่กรุงเยรูซาเล็มโดยทางบรรดาอัครสาวก ที่เป็นพยานยืนยันถึงพระองค์ ผู้ทรงสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพ นอกจากนั้นยังได้บรรยายถึงเหตุการณ์ของพระศาสนจักรในยุคแรกเริ่ม ภายหลังการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้าแล้ว อัครสาวกได้ประกาศความเชื่อ และคำสอนขององค์พระเยซูคริสตเจ้า ต่อมาโดยได้เล่าถึงการรับความเชื่อบ้าง และการเบียดเบียนพระศาสนจักรในรูปแบบต่าง ๆ กัน

    นอกจากนั้นจะได้พบเรื่องราวของบุคคลสำคัญในพระศาสนจักรบางคน เช่นการเป็นปฐมมรณสักขีของนักบุญสเทเฟน และที่สำคัญคือการเบียดเบียนพระศาสนจักร และการกลับใจของนักบุญเปาโล

    ข้อที่น่าสังเกตคือ ในหนังสือกิจการอัครสาวก ไม่ได้กล่าวถึง "พิธีกรรม" ต่าง ๆ เช่นที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรยุคปัจจุบันเลย เพราะการชุมนุมของพระศาสนจักรในยุคแรกเริ่ม เป็นเพียงการมาพบกันเพื่อรื้อฟื้น ระลึกถึงการเลี้ยง และการบิขนมปัง (ศีลมหาสนิท) ของพระเยซูเจ้าในคืนสุดท้ายก่อนสิ้นพระชนม์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มของพิธีมิสซาในปัจจุบัน

    3. บทจดหมาย
    ในยุคแรก เป็นเพียงการเขียนในลักษณะของจดหมาย เพื่อจุดประสงค์ในการบรรเทาใจ เตือนใจ ปลอบใจ ให้กำลังใจกับคริสตชนรุ่นแรกที่มีความเชื่อยังไม่มั่นคง เนื่องจากถูกเบียดเบียน และเพื่อเพิ่มพูนความเชื่อ บำรุงศรัทธา ต่อมาภายหลัง จึงถือว่าเป็นพระวาจาของพระเจ้า เพื่อเป็นบทสอนในด้านจิตใจต่อไป

    4. วิวรณ์
    นิพนธ์โดยนักบุญยอห์น อัครสาวก ซึ่งได้นิพนธ์ขึ้นตามนิมิต และเป็นภาษาสัญลักษณ์ทั้งหมด จิตตารมณ์ของการเขียนหนังสือวิวรณ์ คือ ต้องการให้มนุษย์ตั้งตนในความไม่ประมาท และพร้อมที่จะพบกับพระเจ้าเสมอ ความวางใจต่อพระเจ้า ให้ผู้ที่ถูกเบียดเบียนได้มีความหวังและได้รับความรอด ไม่ใช่การทำนายถึงวันสิ้นโลก หรืออวสานของโลกอย่างที่หลายคนเข้าใจและเกิดความกลัว จากการตีความภาษาสัญลักษณ์อย่างตรงไปตรงมาเกินไป

     

    ชื่อพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ และอักษรย่อ

    เล่มที่ ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม ชื่อย่อ

    พระวรสาร

    47 Matthew มัทธิว มธ.
    48 Mark มาระโก มก.
    49 Luke ลูกา ลก.
    50 John ยอห์น ยน.

    กิจการอัครสาวก

    51 Acts กิจการอัครสาวก กจ.

    บทจดหมาย

    52 Romans โรม รม.
    53 1 Corinthians 1 โครินท์ 1 คร.
    54 2 Corinthians 2 โครินท์ 2 คร.
    55 Galatians กาลาเทีย กท.
    56 Ephesians เอเฟซัส อฟ.
    57 Philippians ฟิลิปปี ฟป.
    58 Colossians โคโลสี คส.
    59 1 Thessalonians 1 เธสะโลนิกา 1 ธส.
    60 2 Thessalonians 2 เธสะโลนิกา 2 ธส.
    61 1 Timothy 1 ทิโมธี 1 ทธ.
    63 2 Timothy 2 ทิโมธี 2 ทธ.
    64 Philemon ฟิเลโมน ฟม.
    65 Hebrews ฮิบรู ฮบ.
    66 James ยากอบ ยก.
    67 1 Peter 1 เปโตร 1 ปต.
    68 2 Peter 2 เปโตร 2 ปต.
    69 1 John 1 ยอห์น 1 ยน.
    ึ70 2 John 2 ยอห์น 2 ยน.
    71 3 John 3 ยอห์น 3 ยน.
    72 Jude ยูดา ยด.

    หนังสือวิวรณ์

    73 Apocalypse or Revelation วิวรณ์ วว.

    ข้อสังเกต คำย่อของพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ใช้อักษร 2 ตัว

    -------------------------------------------------------------

    Credit ,, บทที่ 30-32 :: http://www.mariarosa.org

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×