ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาสนาคริสต์ ,, (- Catholic -)

    ลำดับตอนที่ #20 : • ไฟชำระ คือ ??? •

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 931
      0
      30 พ.ย. 49



         ไฟชำระเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ของเรา เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของงานของพระเยซูคริสตเจ้า และมีบทบาทสำคัญในการกอบกู้วิญญาณของมนุษย์ เราคงจำได้พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ของพระเป็นเจ้าแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ พระศาสนจักรที่ยังต้องต่อสู้ พระศาสนจักรที่มีชัย และพระศาสนจักรที่ยังต้องทนทุกข์ หรือไฟชำระนั่นเอง พระศาสนจักรทั้ง 3 ส่วนรวมกันเป็นพระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูคริสตเจ้า

         วิญญาณในไฟชำระไม่ใช่เป็นเพียงอวัยวะส่วนหนึ่งของพระองค์ แต่ยังเป็นคริสตชนผู้มีความเชื่อในโลกและผู้ได้รับการเลือกสรรค์ในสวรรค์ พระคัมภีร์เรียกพระศาสนจักรอย่างง่ายๆว่า พระอาณาจักรสวรรค์ ไฟชำระเป็นแขวงหนึ่งของพระอาณาจักรอันยิ่งใหญ่นี้

         พระศาสนจักรทั้ง 3 ส่วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างไม่ขาดสาย สื่อสารติดต่อกันและกันอย่างต่อเนื่อง เราเรียกว่า สหพันธ์นักบุญ จุดมุ่งหมายคือการนำวิญญาณไปสู่ความรุ่งเรืองชั่วนิรันดร ซึ่งเป็นความปรารถนาของผู้ได้รับการเลือกสรรค์ พระศาสนจักรทั้ง 3 ส่วนเกื้อกูลกันและกันตลอดเวลา เพื่อช่วยมนุษย์เอาวิญญาณรอดไปสวรรค์ ซึ่งเป็นเมืองที่มั่นคงถาวร หรือเมืองเยเรูซาเลมที่เต็มไปด้วยความรุ่งเรืองชั่วนิรันดร

         ความหมายของคำว่าไฟชำระตามข้อความเชื่อของศาสนาคาทอลิก คำว่าไฟชำระหมายถึง สถานที่ หรือภาวะกึ่งกลางระหว่างนรกและสวรรค์ พูดอย่างถูกหลัก ไฟชำระหมายถึงสภาพของวิญญาณซึ่งขณะเข้าตรีทูตอยู่ในภาวะพระหรรษทาน แต่ยังไม่ได้ใช้โทษบาปครบบริบูรณ์ หรือยังไม่สะอาดบริสุทธิ์พอที่จะได้เห็นพระพักตร์พระเป็นเจ้า

         ไฟชำระเป็นภาวะชั่วคราวปิดประตูสู่ชีวิตที่มีความสุขชั่วนิรันดร เวลาแห่งการทดลองและการประ กอบบุญกุศลได้สิ้นสุดลงแล้ว เป็นภาวะแห่งการเป็นทุกข์เสียใจที่ได้ทำบาปและการใช้โทษบาป วิญญาณได้มาถึงจุดจบของชีวิตในโลกแล้ว ต่อจากนี้ไปไม่มีอะไรแล้วนอกจากพระยุติธรรมของพระเป็นเจ้า มนุษย์สิ้นใจในขณะที่วิญญาณเขาอยู่ในพระหรรษทานศักดิ์สิทธิกร เขาจะได้รับ ชีวิตนิรันดร และเสวยสุขกับพระเป็นเจ้าในสวรรค์ เนื่องจากเขายังมีหนี้สินติดค้างอยู่ หรือการใช้โทษบาป เขามีภาระจะต้องชดใช้หนี้สินเหล่านั้นจนเป็นที่พอพระทัยพระเป็นเจ้า

         นี่คือคำอธิบายความหมายสำคัญของคำว่า ไฟชำระ และสภาพของวิญญาณที่ติดอยู่ที่นั่น พระศาสนจักรได้บัญญัติข้อความเชื่อ 2 ข้ออย่างชัดเจน ข้อหนึ่ง ไฟชำระมีจริง และข้อสอง วิญญาณที่อยู่ในไฟชำระ ต้องได้รับความช่วยเหลือจากคริสตชน ผู้มีความเชื่อด้วยการใช้โทษบาปแทน โดยเฉพาะ การขอมิซาอุทิศให้ผู้ตาย นอกจากความเชื่อ 2 ข้อนี้แล้ว ยังมีคำถามซึ่งพระศาสนจักรยังไม่ได้ตอบ คำถามเหล่านี้คือ (1) ตำแหน่งที่ตั้งของไฟชำระ (2) สภาพของการทรมาน (3) จำนวนของวิญญาณที่อยู่ในไฟชำระ (4) ระยะเวลาที่วิญญาณต้องทรมาน (5) วิธีที่ผู้เป็นช่วยเหลือผู้ตาย การคำนวนระยะเวลาที่เราจะต้องอยู่ในไฟชำระ

         ความเชื่อไม่ได้สอนเราว่าเราจะต้องทุกข์ทรมานอยู่ในไฟชำระนานเท่าใด เรารู้แต่เพียงว่า เราจะอยู่ที่นั่นนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับความหนักเบาของบาปที่เราได้ทำ และยังไม่ได้ใช้โทษเป็นที่พอพระทัย พระเป็นเจ้าในโลกนี้ วิญญาณที่อยู่ในไฟชำระ ได้รับการยกโทษบาปโดยอาศัยการขอมิซาให้ และการใช้โทษบาปอื่นๆที่เราอุทิศให้

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Credit :: บทความอิสระ.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×