ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sinful Prophecy

    ลำดับตอนที่ #1 : Sinful Prophecy#Tarrot card description#

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 84
      0
      21 พ.ย. 49



     (   Sinful Prophecy  )



    Tarrot card description

    *************************************************
           

                 หลักฐานความเป็นมาของไพ่ทารอทเริ่มต้นที่ปี ค.ศ.1392 ที่ประเทศฝรั่งเศส สมัยของเจ้าฟ้าชายชาร์ลที่6 แต่เป็นเพียงแค่การเล่นเท่านั้น การออกแบบยังคงเป็นแบบโรมัน ไม่มีตัวเลขและตัวหนังสือใดๆปรากฎให้เห็นบนหน้าไพ่แม้แต่ใบเดียว หน้าไพ่ที่ปรากฎยังคงใช้วิธีการพิมพ์แบบดั้งเดิมคือ การพิมพ์โดยการแกะไม้ระบายสี แล้วพิมพ์ลงบนกระดาษ

    ในศตวรรษที่ 15 - 16 เริ่มปรากฎไพ่ที่มีตัวเลขและตัวหนังสือเป็นครั้งแรก แต่จะใช้ในการเล่นกันมากกว่าการใช้ทำนาย และเริ่มเป็นที่แพร่หลายและ นิยมกันมากในยุโรป โดยเฉพาะที่อิตาลี และ ฝรั่งเศส โดยพวกชาวโรมานี ( หรือที่เราเรียกกันว่า "ชาวยิปซี") ได้เป็นผู้เผยแพร่ไปโดยการย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆในสมัยนั้น แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่านำไพ่ไปใช้การทำนายเช่นกัน จนกระทั่งปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนในศตวรรษที่ 19 ( ค.ศ. 1801-1900 ) ที่ประเทศฝรั่งเศส

    ศตวรรษที่ 18 นับเป็นศตวรรษที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไพ่ทารอท เพราะเริ่มมีการนำมาใช้ในการทำนายชะตาชีวิตมากกว่าการนำมาเล่นกันเหมือนสมัยก่อน โดยพวกชนเผ่าเร่ร่อนที่รู้จักกันในชื่อ"ชาวยิปซี" มากกว่าชื่อ "ชาวโบฮีเมียน(หรือชาวโรมานี)"                                                   

    ไพ่ทารอทประกอบด้วย
    ไพ่ชุดใหญ่ (Major Arcana) ซึ่งหมายถึง "ความลับอันยิ่งใหญ่" และยังเป็นชื่อที่ใช้เรียก ภาพที่เลือนลางเหมือนอยู่ในความฝัน ไพ่ทารอทเริ่มต้นที่ไพ่ TheFool  และสิ้นสุดที่ไพ่ TheWorld รวมทั้งสิ้น 22 ใบ
    ไพ่ชุดเล็ก (Minor Arcana) มีความสำคัญในการทำนายทั่วไปที่ครอบคลุมถึงขอบข่ายของความสนใจ และช่วงเวลาในขณะที่ไพ่ชุดใหญ่ใช้ทำนายเรื่องที่เป็นจุดหลักที่กำลังค้นหา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากขึ้น




    **************************************************

    (Major Arcana)


    THE FOOL

    ไพ่แห่งความมีชีวิตชีวา

    สีของเสื้อผ้าของเด็กหนุ่มในไพ่หลากหลายสีแสดงออกถึงการมีความคิดหลากหลาย มีชีวิตชีวา แสดงท่าทางมีความสุขไปวัน ๆ การตัดสินใจซึ่งเปลี่ยนไปได้หลายทิศทาง ข้างๆมีสุนัขเป็นสัญลักษณ์ของความกลัว เพื่อนเดินทางที่ซื่อสัตย์ และการเตือนภัย กระเป๋าเป็นตัวแทนของประสบการณ์ที่ผ่านมาที่น้อยนิด หมวกนั้นทำจากใบลอเรล หมายถึงความสำเร็จ แสดงถึงท่าทางความดีใจที่จะออกไปเผชิญกับโลกภายนอกโดยไม่มีประสบการณ์เพียงพอ องค์ประกอบของภาพมียอดเขาสูง และหน้าผาสูง หากเดินอย่างไม่ระมัดระวังก็จะพลัดตกลงไป ได้รับอันตราย และภูเขาน้ำแข็งบ่งบอกถึงอุปสรรค์ที่ขัดขวางการเดินทาง


    THE MAGICIAN

    ไพ่ของนักมายากล

    ชุดสีขาวที่อยู่ภายในแสดงให้เห็นความสะอาดบริสุทธิ์ภายในตัวเทพเสื้อคลุมสีแดงหมายถึงความกระตือรือร้น เครื่องหมายเลข 8 บนศรีษะ หมายถึงความไม่มีที่สิ้นสุดของอำนาจ มือขวาชี้ขึ้นบนฟ้าคือความทะเยอทะยาน มีอำนาจ มือซ้ายชี้ลงพื้นดินคือการเป็นผู้เชื่อมโยงสวรรค์กับพื้นโลก นั่นคือเทพเจ้ากับมนุษย์ และวิญญาณกับความเป็นจริง ดอกกุหลาบสีแดงแสดงถึงอามรณ์และพลังอำนาจ ส่วนดอกไม้สีขาวแสดงถึงความอ่อนโยนและความจริงใจ บนโต๊ะมีเครื่องมือทั้งสี่ หมายถึงเรื่องต่างๆที่จะสร้างความพิศวงตลอดจนความสงสัยแก่ผู้ดู หมายรวมถึงพรสวรรค์ที่อยู่ในตัวซึ่งบางครั้งดูเหมือนจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป แต่บางครั้งกลับดูอ่อนไหว


    THE HIGH PRIESTESS

    ไพ่แห่งลางสังหรณ์

    เป็นเลข 3 คือไพ่แห่งลางสังหรณ์เหมือนดังเพศหญิงที่มีสัญชาตญาณการหยั่งรู้เหตุการณ์ ล่วงหน้าได้ดีกว่าเพศชายความหมายสากลไพ่ใบนี้เหมือนภาพมายาหรือความฝันที่มีอยู่กับทุกคน คนที่มีมากเกินไป เรียกว่านักเพ้อฝันถ้ามีอย่างพอดีจะช่วยให้มีจินตนาการสร้างสรรค์อันนำประโยชน์มาแก่ตน


    THE EMPRESS

    ไพ่แห่งความอุดมสมบูรณ์

    การสวมเสื้อคลุมตัวยาวหมายถึงความสำเร็จ ความเรียบง่าย เสื้อคลุมสีขาวรูปผลทับทิมเป็นเครื่องหมายของความรักฉันสามีภรรยา ความอุดมสมบูรณ์ มือหนึ่งกำข้าวโพดสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์  ดาวสิบสองดวงบนมงกุฎหมายถึงเดือน 12 เดือน คือความไม่สิ้นสุดของธรรมชาติที่มีการหมุนเวียนเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า มีการเกิดขึ้น การคงอยู่ และการสิ้นสุดไปจากโลกนี้ น้ำตกด้านหลังบ่งบอกถึง การรวมตัวซึ่งจะก่อให้เกิดชีวิตใหม่ และความอุดมสมบูรณ์ในสถานที่นั้น โล่รูปหัวใจและมีเครื่องหมายดาวศุกร์หมายถึงเทพธิดาวินัสที่มีความสัมพันธ์กับธรรมชาติในโลกนี้


    THE EMPEROR

    ไพ่แห่งความสำเร็จทางโลก

    รูปจักรพรรดินั่งอยู่บนบัลลังก์สลักจากหินอันสง่างาม มีรูปหัวแกะประดับอยู่ทั้งสองข้าง หมายถึงผู้มีอำนาจ ความมั่นคง พระพักตร์มองไปข้างหน้า สายตาที่เฝ้าดูระวังระไวสิ่งต่างๆรอบตัว สายน้ำที่อยู่ด้านหลัง แสดงถึงการมีเขตแดนของจักรพรรดิ ทรงสวมมงกุฎที่ประดับด้วยเพชรพลอยแสดงถึงความร่ำรวย และถือลูกแก้วกับคทา หมายถึงผู้มีบารมี การสั่งการ จักรพรรดิสวมเสื้อผ้าสีแดงออกส้มและสีน้ำเงิน หมายถึงพลังอำนาจและความยุติธรรม โดยปกคลุมเสื้อเกราะแสดงถึงคุณสมบัติ ของจักรพรรดิผู้มีอำนาจที่พร้อมจะออกรบ ช่วยเหลือผู้ที่มีความทุกข์ และความเชื่อถือในสังคม


    THE HIEROPHANT

    ไพ่แห่งนามธรรม

    นักบวชหญิงชั้นสูงกางแขนออก มีคนนั่งอยู่สองคน สวมเสื้อคลุมของสงฆ์ เสาสองต้นคือลักษณ์ความเป็นคู่ ความสมดุล  สิ่งสองสิ่งที่ตรงข้ามกัน การยกมือขึ้นโดยชูนิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางขึ้นฟ้า แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสิ่งที่อยู่ข้างล่างและข้างบน เทพกับมนุษย์ และจิตวิญญาณกับความเป็นจริง  เสื้อคลุมใช้สีแดงภายในสีน้ำเงินแสดงถึงความยิ่งใหญ่ รองเท้าสีขาวแสดงถึงความยุติธรรมตรงไปตรงมา และด้านซ้ายขวามีนักบวชชายสองคนคอยรับคำสั่งแสดงถึงอำนาจปัญญา และแนวความคิดที่สามารถให้คำตอบกับผู้อื่นได้


    THE LOVERS

    ไพ่แห่งคู่รัก

    ภาพชายหญิงยืนคู่กันอยู่ในสวนข้างหลังมีต้นไม้ และเหนือขึ้นไป มีเทวดา ด้านหลังของผู้ชายมีต้นไม้ซึ่งคือต้นไม้แห่งชีวิตและอารมณ์ ด้านหลังของผู้หญิงมีต้นไม้ที่มีความหมายถึงความรอบรู้และการให้กำเนิด


    THE CHARIOT

    ไพ่แห่งการรุก

    ราชรถถูกลากด้วยสฟิงซ์สองตัว ตัวหนึ่งสีดำ ตัวหนึ่งสีขาว โดยมีเสาสี่ต้น เป็นโครงรับผ้าลายดาวสีน้ำเงิน สฟิงซ์เป็นสัญลักษณ์ของความน่าฉงนสนเท่ห์และปริศนา ที่ผู้ขับราชรถจะต้องแก้ปัญหาหรือตัดสินใจในบางสิ่งบางอย่าง  สอนให้เห็นถึงธรรมชาติที่ตรงข้ามกันตามสีที่แตกต่างกัน  เสาสี่ต้นเป็นตัวแทนของธาตุทั้งสี่ ผ้าลายดาวเป็นตัวแทนของสวรรค์  ในขณะที่ตัวราชรถเองเป็นตัวแทนของโลก ผู้ขับรถคันนี้คือแอเรส เทพที่มีอารมณ์รุนแรงฉุนเฉียวง่ายและชอบใช้กำลัง


    THE STRENGTH

    ไพ่แห่งการต่อสู้

    ไพ่ของความเข้มแข็ง หญิงสาวสวมเสื้อผ้าสีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์  บนศรีษะมีมงกุฏแสดงถึงชัยชนะเหนือผู้อื่น ผู้หญิงเป็นตัวแทนของพระจันทร์และความเป็นหญิง ในขณะที่สิงโตเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์และความเป็นชาย หญิงสาวไม่ได้พยายามฆ่าสิงโต เพียงแต่ปราบให้เชื่องเท่านั้น โดยไม่ได้แสดงการใช้กำลังแต่ประการใด แต่ใช้ความอ่อนโยน 


    THE HERMIT

    ไพ่แห่งความสันโดษ

    ไพ่ฤาษี ไพ่ใบนี้ใช้สีหม่นหมอง เป็นรูปของชายแก่ยืนก้มศีรษะลง สวมเสื้อคลุมสีเทา มีหมวกคลุมศีรษะยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยว ยืนอยู่ในธรรมชาติที่มีฟ้าสีเทา ภูมิประเทศมีหิมะปกคลุมอยู่ แสงสว่างมีอยู่เพียงตะเกียงเท่านั้น และให้ ความอบอุ่นเพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอด ไม้เท้าในมือเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุน การประคองตัว ให้ยืนยัดต่อสู้ผ่านพ้นฤดูหนาวไปได้


    WHEEL OF FORTUNE

    ไพ่มหาโภคทรัพย์

    เป็นไพ่แห่งโชคชะตา รูปกงล้อที่มีสัตว์ประหลาดครึ่งคนครึ่งสุนัขจิ้งจอกเป็นหลักอยู่คือเทพอานูบิสของชาวอียิปต์โบราณ มีหน้าที่ชั่งน้ำหนักของจิตวิญญานก่อนที่จะพิพากษาความผิด งูเป็นตัวแทนของเทพ Set ซึ่งเป็นเทพของชาวอียิปต์เช่นกัน และเชื่อกันว่าเป็นผู้นำความตายมาสู่โลกมนุษย์ มีสฟิงซ์นั่งอยู่บนกงล้อนี้โดยเป็นสัญลักษณ์ของจักราศีที่ผสมกัน นั่นคือราศีมีน ราศีพฤษภ ราศีสิงห์ และราศีพิจิก ซึ่งหมายถึงธาตุทั้งสี่ สัญลักษณ์ที่อยู่ในวงกลมหมายถึงการเล่นแร่แปรธาตุ และหมายถึงสารปรอท ตัวหนังสือ TORA หรือถ้าจะอ่านกลับกันก็คือ TARO นั้นอยู่รายรอบจุดหลักสี่จุดในวงกลมนี้ วงล้อนี้หมายถึงการขึ้นลงของโชคชะตา นับตั้งแต่ประสบความสำเร็จ การสูญเสีย จนไปถึงความล้มเหลวและไม่มีอะไรเลย มันคือวงจรชีวิตของมนุษย์ซึ่งมีการเกิด ผลิบาน ออกดอกผล จนถึงการดับสูญไป และยังหมายถึงความมั่นคง การเปลี่ยนแปลง


    JUSTICE

    ไพ่ตาชั่งแห่งความเสมอภาค

    เป็นบุคคลสวมเสื้อคลุมสีแดงกับเขียวนั่งอยู่ระหว่างเสาสองต้น มีผ้าสีม่วงห้อยอยู่ระหว่างกลาง มองตรงไปข้างหน้า สวมมงกุฎทองคำ  ในมือขวาถือดาบ มือซ้ายถือตาชั่ง ผ้าสีม่วงนั้นเป็นสีของความฉลาดรอบรู้ สีแดงเป็นสีแห่งการใช้กำลัง สีเขียวเป็นสีของความรักและการเจริญเติบโต รองเท้าสีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร ดาบนั้นเป็นสัญลักษณ์ของบุรุษและตาชั่งเป็นสัญลักษณ์ของสตรีเป็นการถ่วงดุลระหว่างหญิงและชายซึ่งอาจหมายถึงราศีตุลย์ บุคคลในไพ่คือเทพธิดาอะธีแน่( Athene ) เป็นผู้ที่ใช้ความชาญฉลาดมากกว่าใช้กำลัง เป็นบุคคลสุขุม ตรงไปตรงมา


    THE HANGED MAN

    ไพ่กลับตาลปัตร

    แสดงถึงชายถูกแขวนเอาหัวห้อยลงมา ความหมายของไพ่ใบนี้ก็คือการบูชายัญ หรือการยอมสละของบางอย่างด้วยความเต็มใจ เพื่อให้ได้ซึ่งของอีกอย่างหนึ่ง เทพโอดิน เป็นตัวแทนของการบูชายัญ กางเกงสีแดงหมายถึงพลังแห่งชีวิต เสื้อสีฟ้าหมายถึงการเริ่มชีวิตใหม่ แสงสีเหลืองที่ศรีษะเป็นออร่า ที่บ่งบอกถึงโอกาสที่จะหวนกลับมามีชีวิตใหม่


    THE DEATH

    ไพ่มรณะ

    เป็นไพ่แห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่ หลังจากผ่านพ้นปัญหาต่างๆมาแล้ว เป็นรูปนักรบโครงกระดูกสวมเสื้อเกราะสีดำ ขี่ม้าสีขาวและถือธงสีดำมีดอกกุหลาบขาวอยู่ตรงกลางสายบังเหียนของม้าตัวนี้เป็นลวดลายโลกและกระดูกไขว้ เจ้านักรบแห่งความตายนี้ขี่ม้าผ่านคนมากมายโดยไม่สนใจยศถาบรรดาศักดิ์ หรือสถานภาพ  มีพระราชาคณะยื่นมือออกมาคล้ายจะสวดมนต์วิงวอนต่อพระเจ้า หญิงสาวผู้หนึ่งคุกเข่าอยู่และหันศีรษะเล็กน้อยราวกับจะบอกว่าเธอรู้สึกว่าตนเองนั้นยังเด็กเกินไป ดังนั้นจึงไม่ได้เตรียมตัวที่จะมาพบกับความตาย มีเพียงเด็กเล็กๆผู้หนึ่งเท่านั้นที่ดูเหมือนจะไม่ทุกข์ร้อนอะไร และยังยื่นช่อดอกไม้ให้นักรบแห่งความตายเป็นการต้อนรับ ไม่มีความหวาดกลัวต่อความตาย ทิวทัศน์ข้างหลังภาพเป็นรูปแม่น้ำกำลังไหลรินและมีเสาหินสองต้น ซึ่งพระอาทิตย์กำลังจะขึ้นระหว่างเสาหินนั้น ไพ่ใบนี้แสดงถึงการพบกับความสงบนิ่งช่วงระยะหนึ่ง แม่น้ำที่ไหลลงทะเลหมายถึงการไหลรินของชีวิตไปสู่ความสงบนิ่ง ไหลไปยังใต้ผืนพิภพ และการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง รุ่งอรุณที่กำลังจะปรากฏขึ้นระหว่างเสาของความตายนั้นแสดงว่าในความตายมักมีเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตอยู่ ถ้าไม่มีความตายก็จะไม่มีการเกิดใหม่เช่นเดียวกัน


    TEMPERANCE

    ไพ่แห่งการยักย้ายถ่ายเท

    เป็นไพ่แห่งความพอดี เทพแห่งความพอเหมาะพอดี ผู้สวมเสื้อคลุมสีขาวมีปีกสีรุ้ง 1 คู่ กำลังรินน้ำจากถ้วยทองใส่ถ้วยเงินและยืนโดยเท้าข้างหนึ่งจมอยู่ในน้ำ อีกข้างหนึ่งอยู่บนพื้นดิน มีถนนทอดจากบ่อน้ำไปยังยอดเขาสองยอด ที่เห็นอยู่ไกลๆ ในระหว่างทางมีพระอาทิตย์กำลังขึ้นและดอกไอริสอันสวยงามขึ้นอยู่ข้างบ่อน้ำ ท่ารินน้ำนั้นหมายถึงการหลั่งรินสายน้ำแห่งอารมณ์จากถ้วยทองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ตัวไปสู่ถ้วยทองอันแสดงให้เห็นถึงความต้องการหลั่งไหลเข้าหากันของทั้งสอง แผ่นดินและผืนน้ำมีความเกี่ยวข้องกับจิตสำนึกและจิตใต้สำนึก ถนนที่ทอดไปสู่หุบเขานั้นเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางแห่งชีวิต และพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นก็หมายถึงความหวังในการแก้ปัญหาที่ขัดแย้งอยู่ สายรุ้งเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและสัญญา


    THE DEVIL

    ไพ่ตัวซาตาน

    เป็นไพ่แห่งปีศาจ ปีศาจที่มีรูปร่างครึ่งคนครึ่งแพะยืนอยู่บนแท่น และยกมือขวาขึ้นในขณะที่อีกมือหนึ่งถือคบเพลิงลุกโชติช่วงชี้ไปยังชายหญิงร่างเปลือยเปล่าซึ่งถูกล่ามโซ่อยู่ตรงหน้า แต่มือทั้งคู่เป็นอิสระ ดูเหมือนว่าชายและหญิงสามารถดึงโซ่ออกจากคอแล้วเป็นอิสระได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ยุ่งยากคือเขาที่งอกออกมาจากศีรษะของทั้งคู่เป็นตัวบ่งบอกว่าทั้งคู่ยอมเป็นสาวกด้วยความเต็มใจ ไม่ว่าด้านมืดหรือด้านสว่าง ปีศาจเป็นสัญลักษณ์ของความกลัว และความอดกลั้นเอาไว้ ซึ่งเมื่อปลดปล่อยออกมาจะกลายเป็นพลังในด้านดี พลังงานนี้จะมีความเป็นกลางอยู่ในตัวของมันเอง


    THE TOWER

    ไพ่แห่งดวามวิปโยค

    เป็นไพ่หอคอยกำลังพังทลาย เป็นไพ่ที่บ่งบอกถึงสถานการณ์ภายนอกซึ่งถูกบีบบังคับ กลุ่มเมฆที่พัดผ่านดูจะต่ำกว่าตัวหอคอย มีพายุอันรุนแรง มีสายฟ้าฟาดมาที่หอคอยทำ และมีเปลวไฟแสดงถึงความเสียหาย หน้าตาของคนบิดเบี้ยวด้วยความหวาดกลัวขณะที่ตกลงมาจากหอคอยที่อยู่


    THE STAR

    ไพ่แห่งความหวัง

    ไพ่แห่งดวงดาว เป็นรูปหญิงสาวกำลังนั่งคุกเข่ารินน้ำออกจากเหยือกสองใบ ใบหนึ่งรินใส่บ่อน้ำราวกับว่าจะเติมบ่อน้ำให้เต็ม ส่วนอีกใบหนึ่งรินลงสู่พื้นดิน ราวกับจะเพิ่มความสดชื่นให้กับมัน สายน้ำที่รินลงสู่พื้นดินนั้นแตกแยกออกเป็นห้าสาย ข้างหลังมีนกเกาะอยู่บนต้นไม้ การที่หญิงสาวมีร่างกายที่เปลือยเปล่าแสดงถึง ความจริงที่ถูกเปิดเผย ไม่มีอะไรซ่อนเร้น เป็นตัวแทนของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ในชีวิต บ่อน้ำหมายถึงความทรงจำในอดีต สายน้ำที่แยกออกเป็นห้าสายหมายถึงประสาทสัมผัสทั้งห้า และยังหมายถึง ความเป็นอมตะ นกศักดิ์สิทธิ์จะบินขึ้นเพื่อยกจิตวิญญาณให้สูงขึ้นไปสู่แสงสว่างและการหลุดพ้น ดวงดาวมีความหมายถึงความหวังและคำมั่นสัญญา เป็นแสงสว่างนำทาง


    THE MOON

    ไพ่แห่งความลึกลับ

    ไพ่แห่งดวงจันทร์ เป็นไพ่ที่ไม่เชิงดีนัก รูปบ่อน้ำและทุ่งหญ้าสีเขียว มีภูเขาอยู่ข้างหลัง เป็นดินแดนในจิตนาการ  อย่างไรก็ตามไม่มีคนอยู่เลย มีใบหน้าของดวงจันทร์ บ่อน้ำมีกุ้งกำลังคลานออกมา และมีสุนัขหนึ่งตัวกับสุนัขป่าอีกหนึ่งตัวดูเหมือนกำลังหอน มีถนนมุ่งตรงไปสู่เสาแฝดสองเสา กุ้งหมายถึงความกลัวที่อยู่ข้างในสุดภายในจิตสำนึก บางครั้งยังหมายถึงความกลัวในวัยเด็กที่เกิดขึ้นมาอีกครั้ง บ่อน้ำนี้อาจหมายถึงบ่อน้ำแห่งความหลงลืม สุนัขเป็นผู้นำวิญญาณไปสู่โลกใต้พิภพ


    THE SUN

    ไพ่แห่งความสุขเป็นแสงสว่างของชีวิต

    ไพ่ดวงอาทิตย์ เป็นรูปเด็กร่างเปลือยกำลังขี่ม้าสีขาว โดยโบกธงสีแดงสดอย่างร่าเริง ด้านหลังเป็นรูปดอกทานตะวันที่ขึ้นอยู่ข้างกำแพง และมีดวงอาทิตย์สาดแสงเป็นคลื่น เด็กผู้นี้กางแขนออกด้วยอาการที่แสดงถึงความสุขเป็นมิตร ใบหน้าแจ่มใส  เป็นความหมายถึงการมองโลกในแง่ดี ลำแสงของดวงอาทิตย์แสดงถึงธรรมชาติที่มีทั้งด้านบวกและด้านลบอยู่ในตัวเอง กำแพงด้านหลังหมายถึงอดีตที่ผ่านมา ดวงอาทิตย์แสดงถึงเทพอพอลโล


    THE JUDGEMENT

    ไพ่สรุปแห่งการกระทำดีชั่วที่ผ่านมา

    เป็นรูปเทวดากำลังเป่าทรัมเป็ตอันใหญ่ที่มีธงพื้นขาวมีเครื่องหมายกากบาทสีแดงแขวนอยู่  แสดงถึงมีการพัฒนาการทางด้านจิตวิญญาณ มีรูปคนเปลือยสามคนลุกขึ้นมาจากโลงศพเหมือนกับร่างอื่นๆที่อยู่ไกลออกไปทางด้านหลัง ไพ่แห่งการพิพากษาหมายถึงกฎแห่งกรรม( Karma ) เป็นเรื่องของความเชื่อว่าใครทำอะไรไปย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบแทนมา เหมือนการที่หว่านเมล็ดพันธุ์ไปเท่าไรก็จะได้ผลเท่านั้น


    THE WORLD

    ไพ่โลกใหม่ที่คาดว่าจะดีกว่าโลกปัจจุบัน

    เป็นรูปร่างหนึ่ง มีผ้าคลุมสีม่วงพันกายอยู่ กำลังเต้นระบำอยู่ในช่อใบลอเรล (Laurel)โดยมือทั้งสองข้างถือคฑา ที่มุมทั้งสี่ด้านเป็นรูปศีรษะสิงโต นกอินทรี คน และวัว สีม่วงของผ้าที่นักเต้นระบำพันกายอยู่หมายถึงความฉลาดรอบรู้และความศักดิ์สิทธิ์ ร่างนี้เป็นตัวแทนของเพศสองเพศ คฑาทั้งสองหมายถึงความมีสองด้านของสิ่งต่างๆในธรรมชาติ  รูปศีรษะทั้งสี่หมายถึงจักรราศี สะท้อนถึงฤดูกาลต่างๆสี่ฤดู และธาตุทั้งสี่ของธรรมชาติ สิงโตหมายถึงราศีสิงห์ ฤดูร้อนและไฟ นกอินทรีหมายถึงราศีพิจิก ฤดูใบไม้ร่วงและน้ำ มนุษย์หมายถึงราศีมีนฤดูหนาวและลม สุดท้ายวัวหมายถึงราศีพฤษภ ฤดูใบไม้ผลิและดิน สิ่งต่างๆจะรวมเป็นความสมดุลทางธรรมชาติ






    (
    Minor Arcana)



    ดาบ หมายถึง การต่อสู้ ดังนั้นเมื่อปรากฏไพ่ที่มีดาบ นั่นคือจะต้องเกิดการต่อสู้ แต่การต่อสู้นั้นขึ้นอยู่กับว่ากำลังต่อสู้อยู่กับอะไร


    ถ้วย เป็นภาชนะที่ใส่น้ำ และน้ำเป็นส่วนประกอบหนึ่งภายในร่างกายที่สำคัญสำหรับชีวิต หากร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็จะทำให้รู้สึกสดชื่น หากขาดน้ำก็จะเกิดอารมณ์ฟุ้งซ่าน ดังนั้นน้ำจึงก่อให้เกิดอารมณ์และความรู้สึก ที่หลากหลายแปลเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์


    คฑา หรือ กิ่งไม้ แสดงออกมาในเรื่องของการเจริญเติบโต เป็นนัยแสดงถึงระยะเวลาในการเติบโตกว่าจะประสบความสำเร็จ และในความสำเร็จก็เปรียบเหมือนต้นไม้ที่เติบโตเต็มที่ซึ่งต้องผ่านอุปสรรคนานับประการ


    จานที่มีดาวห้าแฉกอยู่ตรงกลางหรือเหรียญ เป็นสัญลักษณ์แทนเงิน มีไว้สำหรับเป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน และเป็นความจริงที่หลบได้แต่ซ่อนไม่ได้

     


                                                                                

        

















    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×