คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #7 : Reborn Ver.F4 รักสุดลุ้นของ ยัยinnocent
Reborn Ver.F4 รักสุดลุ้นของยัยinnocent
Pair : 189669+2795+5986+80??
Author : ++Rinna++
ขอออกตัวก่อนเลยว่านี่เป็นเพียงการวิจารณ์ในสถานะผู้อ่านคนหนึ่งเท่านั้น หากรุนแรงไป ไม่พอใจ หรือจะทักท้วงก็เชิญตามสบายครับ
1.โครง + พล็อต
โครงพล็อตถือว่าไม่เลวเลยครับ ดูน่าสนใจดี พอดูรหัสสมการแล้วทำให้เดาไม่ออกว่าใครจะเป็นพระเอกให้โคลมกันแน่ ผมไม่ค่อยได้ดูเรื่อง F4 เพราะฉะนั้นคงบอกไม่ได้ว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร เอาเป็นว่าพล็อตมันน่าสนใจก็แล้วกันครับ แม้จะมีให้เห็นอยู่บ้างแนวๆ นี้ แต่วิธีการแกล้งโคลมนี่เหลือจะรับจริงๆ
2. ภาษา
นับว่าทำให้เห็นว่าอะไรเป็นอะไรนะครับ เป็นการบรรยายที่พอจะทำให้เห็นการกระทำของตัวละครแบบคร่าวๆ ไม่ค่อยละเอียดมากนัก พวกฉากและสถานที่นี่ก็พอมีให้เห็นไม่ถึงกับละเอียด อยากให้ใส่รายละเอียดในการบรรยายลงไปด้วยครับ อย่างพวกสีหน้า น้ำเสียง ความรู้สึกตอนกระทำ ท่าทางที่หยิบจับอะไรบ้างไหม สภาพแวดล้อมรอบตัว สภาพอากาศ และอื่นๆ เพราะมันมีองค์ประกอบเยอะครับ มันจึงยากหากจะเขียนพวกนี้ได้หมด ค่อยๆ อ่านและศึกษาไปครับ หานิยายสักเล่มมาอ่านเก็บรายละเอียดและเทคนิค รู้จักประยุกต์ใช้คำใหม่ๆ ขึ้นมา อย่างพวกคำซ้ำซ้อนหากเจอคำซ้ำเยอะก็ลองใช้คำเชื่อมดู หรือรวบประโยคให้กระชับมากขึ้น อีกอย่างคือมีบางตอนที่พลิกมาใช้ตัวละครดำเนินเรื่องแทน อันที่จริงผมไม่ค่อยชอบให้เอามาปนกันเท่าไหร่ ถ้าจะให้ตัวละครดำเนินเรื่องควรขึ้นเป็นโหมดไว้ด้วยนะครับ เวลาเดินเรื่องจะได้มีความชัดเจนไม่ทำให้งงไปมากกว่านี้
3. ความสนุก+การดำเนินเรื่อง
การดำเนินเรื่องค่อนข้างจะเร็วไปหน่อยนะครับ อย่างพวกความรู้สึกของตัวละคร สำหรับฮิบาริผมรู้สึกเหมือนจะเริ่มชอบโคลมแล้ว อาจจะแค่สนใจก็เป็นได้ แต่การที่พาไปเสริมสวยเอย บังดับให้ไปงานเต้นรำด้วย หากไม่ใช่ว่าเริ่มชอบแล้วคงไม่ทำแบบนี้แน่ ซึ่งมันก็ดูรวดเร็วไปหน่อย สนุกตรงที่ฮิบาริหาเรื่องแกล้งโคลมและมีมุคุมาช่วยโคลมนี่แหละครับ มันให้ความรู้สึกว่าอีกคนแกล้งเพราะรัก อีกคนโอ๋เพราะรักด้วยเช่นกัน คนที่ได้ใจไปกลับเป็นคนโอ๋ซะอย่างนั้น (ฮิบาริเสียแต้มแต่ไปเสริมแต้มให้มุคุ??) ค่อนข้างไม่ชอบใจวิธีการกลั่นแกล้งเท่าไหร่ เพราะผมเป็นพวกเสพดราม่าด้วยมั้งครับเลยคิดว่าการแกล้งแค่นี้ไม่ค่อยถึงใจเลย คือ...ไม่ทราบว่าเคยอ่านการ์ตูนเรื่อง ไลฟ์ ไหมครับของสนพ.บงกช ค่อนข้างจะดราม่าพอสมควร วิธีแกล้งอาจไม่รุนแรงเท่านี้ แต่ถ้าถึงขนาดสั่งให้คนทั้งโรงเรียนกลั่นแกล้งโคลมมันก็ต้องหนักกว่านี้หน่อย หรือก็คือเป็นการไล่ต้อนทางความรู้สึกของโคลมไปเรื่อยๆ จนเธอเริ่มทนไม่ไหวและไปโวยเอากับฮิบาริ
4. เหตุผล ความสมจริง
การดำเนินของเวลาในเรื่องครับดูมันก้าวกระโดดไปไวมาก บางทีขึ้นบทใหม่มาก็เป็นเหตุการณ์ใหม่ที่ไม่ต่อเนื่องจากอันเดิมแล้ว ผมอ่านไปก็พยายามทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่บางทีปุบปับก็เปลี่ยน แต่ยังถือว่าพอเข้าใจไม่งงครับ เวลาในเรื่องเดินเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน อยากให้มันพอดีๆ กว่านี้ครับ
5. ตัวละคร
ค่อนข้างจะเปลี่ยนจากคาแร็กเตอร์ที่เป็นอยู่มากพอสมควรครับ ก็เข้าใจว่าปรับให้ตรงตามเนื้อเรื่อง แต่บางทีมันก็ดูขัดแย้งกันในตัวเองครับ อย่างถ้าจะเปลี่ยนนิสัยตัวละครไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ต้องทำให้คนอ่านคล้อยตามและเชื่อในตัวละครให้ได้ครับ เพราะถ้าทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ก็รู้สึกได้เพียงว่ามันดูขัดจากคาแร็กเตอร์เดิมและหลุดกรอบไปมากโขทีเดียว นิสัยของตัวละครบางตัวยังไม่ค่อยมีความชัดเจนนัก ส่วนใหญ่จะเห็นเพียงแค่ผิวเผินในเสี้ยวหนึ่งของอารมณ์เท่านั้น การบรรยายความรู้สึกนั้นค่อนข้างจะคล้ายความคิดอยู่สักหน่อย ยกตัวอย่างตอนที่ 1 ฮิบาริมองไปที่รถจักรยานคันดังกล่าวอย่างไม่สบอารมณ์นัก และเป็นที่รู้กันว่านี่เป็นที่จอดรถส่วนบุคคลของเขา ซึ่งน่าแปลกใจนักที่มีคนกล้ากระทำการอุกอาจเสี่ยงถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลแบบนี้ ชายหนุ่มยิ้มเหี้ยม นัยน์ตาลุกวาวด้วยเพลิงโทสะและคิดไปว่าใครที่มันบังอาจมาจอดรถขวางที่ของเขา “มันจะต้องโดนขย้ำ” นี่คือการยกตัวอย่างนะครับ การสื่ออารมณ์ก็ประมาณนี้นั่นแล ลองฝึกเพิ่มเติมนะครับ
6. บทสนทนา
ยังขาดน้ำหนักของการแสดงอารมณ์ไปนะครับ บทสนทนาเป็นอีกหนึ่งที่ช่วยเสริมให้ตัวละครดูมีน้ำหนักทางอารมณ์มากขึ้น ซึ่งเวลาตัวละครพูดบางทีคำพูดมันดูแปลกๆ ไม่ค่อยแน่ใจในตัวเองขณะพูดประมาณนี้เลย อย่างถ้าเป็นพวกคำพูดที่แสดงถึงการเน้นย้ำความรู้สึกให้รุนแรงขึ้นจะใช้เครื่องหมายประกอบด้วย เช่น อัศเจรีย์ (!) จุดไข่ปล่า(...) และถ้าเป็นพวกความคิดในใจล่ะก็ แยกมาขึ้นบรรทัดใหม่หรือไม่ก็ทำเป็นตัวหน้าหรือตัวเอนไปเลยครับ
7. คำผิด
ก็มีบ้างครับ เกิดจากการพิมพ์ผิดหรือมองข้ามไปบ้าง
8.อื่น ๆ
ส่วนไหนที่คิดว่าดีแล้วไม่จำเป็นต้องปรับแก้นะครับ ถ้าคิดว่ายังต้องแก้ไขอีกก็ทำไป นี่คือการแนะนำเท่านั้นครับ
9.ความพึงพอใจ
ตัวอักษรใหญ่ ความยาวแต่ละตอนกำลังพอดี
สรุปคะแนนดังนี้
1.โครง + พล็อต (7/10)
2. ภาษา (6/12)
3. ความสนุก+การดำเนินเรื่อง (6/12)
4. เหตุผล ความสมจริง (6/12)
5. ตัวละคร (6.5/12)
6. บทสนทนา (6.5/12)
7. คำผิด(9/10)
8.อื่น ๆ (9/10)
9.ความพึงพอใจ (6/10)
รวมทั้งสิ้น 62/100 คะแนนครับ
แบบฟอร์มรับคำวิจารณ์
ชื่อผู้รับ ::
รับเมื่อวันที่ ::
พอใจกับคำวิจารณ์หรือไม่ ::
อยากจะบอกหรือแนะนำอะไรกับเจ้าของบทความหน่อยไหม ::
ความคิดเห็น