ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศูนย์วิจัยมาเฟีย Fiction Reborn

    ลำดับตอนที่ #3 : [FIC GUNDAM SEED] AFTER WAR : ATHRUN CAGALLI STORY

    • อัปเดตล่าสุด 29 พ.ค. 53


    [Fic Gundam Seed] After War : Athrun Cagalli Story

    Pair : Athrun x Cagalli

    Author : NanJi

     

    ขอออกตัวก่อนเลยว่านี่เป็นเพียงการวิจารณ์ในสถานะผู้อ่านคนหนึ่งเท่านั้น หากรุนแรงไป ไม่พอใจ หรือจะทักท้วงก็เชิญตามสบายครับ

     

    1.โครง + พล็อต

    ตามที่พี่นันได้แจ้งก่อนอ่านว่าอยากแต่งตอนจบออกมาให้เคลียร์ เพราะผมดูจากเมะก็เห็นด้วยนะครับ ตอนจบมันไม่เคลียร์อย่างยิ่ง! เอาล่ะผมว่าพล็อตของพี่น่าสนใจมากเลยครับ จะเรียกว่าเป็นการแก้เผ็ดอัสรันก็ได้ ตรงที่มันมีคู่แข่งปรากฏตัวขึ้นมาแย่งคางาริ และคู่แข่งคนที่ว่าฐานะยังเท่าเทียมกันอีก หากแต่งงานกันไปสองประเทศก็จะเกี่ยวดองและมีอำนาจกำลังทหารเพิ่มมากขึ้น ดูอย่างไรอัสรันก็ด้อยกว่าลงไปทันตา แต่รูบี้นี่ถือว่ายังเป็นคนที่ถนอมน้ำใจคู่แข่งอยู่ ก็ยังอุตส่าห์บอกอีกว่าหากอัสรันไม่เอาจริงเอาจังกว่านี้เขาจะแย่งคางาริไป (ฮา) แต่อยากบอกว่าฉากนี้มันไม่ตื่นเต้นเร้าใจเท่าไหร่อ่ะครับ ไม่รู้ว่าผมอ่านไปแล้วคาดหวังให้รูบี้บอกอัสรันให้มันสะใจมากกว่านี้หรือเปล่า มันดูเรียบง่ายไปหน่อย (สงสัยผมติดมาจากละครด้วยแหละ)

    2. ภาษา

    จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีแล้วนะครับ ยังมีพวกคำซ้ำซ้อนอยู่บ้างนิดหน่อย พวกการกระทำของตัวละครนี่ถือว่าเห็นชัดแล้วครับ แต่ประโยคยังดูไม่สลวยเท่าไหร่ แนะนำให้พี่นันลองประยุกต์พวกคำไวพจน์ใช้ดูนะครับ อย่างเช่น ดวงตา มันมีคำแทนได้หลายคำเช่น นัยน์เนตร ดวงเนตร นัยน์ตา และมันมักจะมาซ้ำซ้อนก็ตรงที่ใช้ดวงตาคู่กับพวกคำว่าสายตาและแววตา ทำให้อ่านแล้วสะดุดได้ง่าย ส่วนใหญ่จะเป็นที่ตรงนี้แหละครับที่ทำให้พี่นันรู้สึกว่ามันไม่ดีเท่าที่ควร แต่ภาษาพี่ผมถือว่าอยู่ในระดับดีแล้วนา และยังสามารถพัฒนาไปได้อีกไกลเลย ไม่ค่อยมีพวกภาษาปากหลุดมาเท่าไหร่ ก็ดีแล้วครับ นิยายหรือฟิคโดยเฉพาะตรงประโยคบรรยายด้วยแล้วใช้คำที่เป็นทางการจะดีกว่า ส่วนเครื่องหมายไข่ปลา (...) อยากให้ใช้แต่พองามครับ มันมีเอาไว้เชื่อมประโยคก็จริง หากไม่ต้องการเว้นวรรค แต่ใช้มากมันก็ดูรกเกินไป แล้วก็มีอีกเรื่องครับผม คือเรื่องการสื่ออารมณ์ตัวละครของพี่นันมันยังไม่อินและทำให้คนอ่านคล้อยตามครับ ยกตัวอย่างคือการใช้แววตา น้ำเสียงและกิริยาของตัวละครประกอบกัน พอดีดันกดอ่านตอนล่าสุด ตรงที่อัสรันบอกคิซากะวาคางะท้อง มันไม่ค่อยจะมีท่าทางเป็นห่วงตามคำพูดเลย แล้วก็พวกประโยคที่เป็นความคิดหรือพูดในใจอยากให้พี่นันทำเป็นตัวหนาเหรือตัวเอียงให้ชัดเจนไปเลยครับ

    3. ความสนุก+การดำเนินเรื่อง

    ความยาวแต่ละตอนถือว่ายาวพอสมควรเลยทีเดียวอ่านกันจนตาลายกันไปข้าง ทิ้งท้ายตอนได้ชวนน่าติดตามครับ การทิ้งท้ายแต่ละตอนนี่ก็สำคัญนะครับ เพราะมันจะเชื่อมไปยังบทต่อไป นั่นก็คือการทิ้งปมให้คนอ่านอยากรู้อยากอ่านซึ่งจะส่งผลเป็นอย่างมากเลยที่ทำให้การดำเนินเรื่องของเรายิ่งสนุก

    4. เหตุผล ความสมจริง

    ความสมจริงตรงนี้คือการที่พี่นันไม่ทำให้ตัวละครหลุดคาแร็กเตอร์ของตัวมันเอง และทำให้คนอ่านเชื่อในสิ่งที่เราต้องการส่งสารบอก ให้เชื่อว่าตัวละครในฟิคของเราเป็นแบบนี้

    5. ตัวละคร

    ยังคงคาแร็คเตอร์เดิมไว้อยู่นะครับ ไม่มีส่วนไหนหลุดกรอบออกมา และสำหรับตัวละครรูบี้ พี่นันทำให้ผมเชื่อจริงๆ ว่าเขาเป็นคนแบบนี้ (แบบไหน?) อา...บอกไม่ถูกแฮะ แต่ผมชอบรูบี้นะนิสัยดูร้ายลึกดี (ไม่ใช่ร้ายกาจแต่เป็นร้ายอย่างน่ารัก เหมือนกับจะช่วยคู่อัสรันกับคางาริด้วยไปในตัว) ดูกวนและทะเล้นเป็นสีสันของเรื่องด้วยครับ ทุกตัวดูมีมิติลักษณะนิสัยค่อนข้างชัดเจนอยู่ แต่เรื่องแสดงความรู้สึกนี่ยังขาดไปนะครับตามที่บอก เพราะมันต้องอาศัยหลายๆ อย่างประกอบกันด้วย

    6. บทสนทนา

    ค่อนข้างเป็นตัวดึงเรื่องนี้อยู่พอสมควร ไม่ใช่ดึงให้มันถดถอยนะครับแต่ดึงให้รุ่งน่ะ เพราะหากตัวละครมันแสดงท่าทางไม่ชัดเจนมีแต่คำพูดนี่แหละที่ช่วยได้ ส่วนพวกความคิดในใจก็มีเยอะเหมือนกัน แต่บางครั้งมันก็ไม่ค่อยอินตามเท่าไหร่ คำพูดในเรื่องนี้ค่อนข้างจะเด็ดอยู่พอสมควรเลย

    7. คำผิด

    คำว่า ชั้น ต้องใช้เป็น ฉัน นะครับ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นวิบัติไป ส่วนใหญ่ก็ไม่พบเห็นอะไรเพราะพี่นันตรวจทานดีแล้วก่อนนำมาลง

    8.อื่น

    การใช้ไม้ยมกนะครับ ไม่ควรใช้ติดกันอย่างเช่น ไปๆมาๆ อ่านแล้วติดกันไปเลยครับควรจะมีช่องไฟหน่อย เช่นไปๆ มาๆ แล้วก็ไม่ควรจะใช้เยอะเกินไปนะครับ แค่ซ้ำ 1-2 ครั้งก็พอแล้ว

    9.ความพึงพอใจ

    พล็อตทำให้แอบสมน้ำหน้าอัสนิดๆ แต่ดูน่ารัก ไม่ค่อยมีดราม่า ความยาวตอนพอสมควร ตัวใหญ่กำลังดีไม่ต้องเพ่ง เพลงเพราะ รูปการ์ตูนท้ายตอนน่ารัก (ฮา)

    สรุปคะแนนดังนี้

    1.โครง + พล็อต (8.5/10)

    2. ภาษา (8/12)

    3. ความสนุก+การดำเนินเรื่อง (8.5/12)

    4. เหตุผล ความสมจริง (12/12)

    5. ตัวละคร (8.5/12)

    6. บทสนทนา (9/12)

    7. คำผิด(9/10)

    8.อื่น (8/10)

    9.ความพึงพอใจ (8/10)   

    รวมทั้งสิ้น 79/100 คะแนนครับ

     

    แบบฟอร์มรับคำวิจารณ์

    ชื่อผู้รับ ::

    รับเมื่อวันที่ ::

    พอใจกับคำวิจารณ์หรือไม่ ::

    อยากจะบอกหรือแนะนำอะไรกับเจ้าของบทความหน่อยไหม ::

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×