ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>História รับรีวิว + วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #7 : งานวิจารณ์ : คู่รักฮาร์ดคอ [คุณ ft.wonjan]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 79
      0
      8 ส.ค. 59

    งานวิจารณ์ : คู่รักฮาร์ดคอ [คุณ ft.wonjan]
     BY : KP-Princess

     
    Note : อ่านถึงตอนที่ 10 รวม Mark’s Part และตอนพิเศษ Thank You 220 Comments เข้าไปด้วย แต่ส่วนที่จะเอาเข้ามาวิจารณ์เพิ่มนั้นมีเพียงพาร์ทของมาร์คเท่านั้นนะคะ
     
    >> ในเรื่องของรู้แบบต่างๆ [62/80]
         ::หน้าข้อมูลเบื้องต้น / บทนำ [15/20]
              >หน้าข้อมูลเบื้องต้น [8/10]
    ตรงส่วนนี้เราจะเน้นถึงความน่าสนใจ (ซึ่งบทนำก็ทำหน้าที่นี้เช่นเดียวกัน เเต่กว่าบทนำจะได้ออกโรงก็ต้องผ่านตรงนี้ไปก่อน) เเละความเป็นตัวตนของนิยายเรื่องนี้นะคะ ซึ่งสำหรับเรา เราว่าคุณ ft.wonjan ทำได้ดี เเต่ก็จะมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำให้ผู้อ่านกดปิดนิยายเรื่องนี้ไปได้ คือเรื่องราวโดยย่อของนิยายเองนี้ที่ออกจะน้อยไปนิด เเละเพื่อความเข้าใจ เราจึงเเยกมาเป็นหัวข้อได้ดังนี้ค่ะ
    คำโปรย : ก่อนอื่นมองไปที่ชื่อนิยายก่อน คำว่า 'คู่รักฮาร์ดคอ' ในความคิดของเรามันทำให้เรานึกถึงพวกคู่รักเถื่อนๆ ที่ไม่ได้มีความละมุนละไม อ่อนโยนหรือหวานเเหววใดๆ เลย (ซึ่งหลังจากอ่านแล้วแอบตำลึงในความละมุนของมัคคึ ผิดคาด 555) ออกจะมีเเต่ความหยาบ ความกระด้าง ซึ่งคำโปรยนั้นก็ช่างเจ้ากั๊นเข้ากันกับชื่อเรื่อง ตรงส่วนนี้ให้เต็มเเละเพอร์เฟ็คค่ะ ไม่มีอะไรจะติ
    ธีมเเละการตกเเต่ง : สีดำเป็นสีที่สื่อถึงความเถื่อนได้ดี พอเอามารวมกับรูปขาวดำมันก็ดูดีเเละมีเสน่ห์เเต่ก็ไม่ได้หม่นหมองชวนเศร้าอะไร คงเพราะได้บรัชสีเเดงเลือดสาดมาช่วยเติมสีให้ภาพขาวดำ เเต่ปกเเบบรูปเล่มมันทำเราสะดุดนิดนึง มันดูละมุนละไมอ่ะ สีน้ำตาลกับภาพวาดน่ารักๆ โทนสีกับลายเส้นมันเข้ากันนะ เเต่คำว่าฮาร์ดคอมันดูโดดเดี่ยวในความหวานนี้มาก ซึ่งเราก็ไม่ได้ใส่ใจหรือหักคะเเนนอะไรเเหละ เพราะเราสนใจเนื้อหาเท่านั้น รูปเล่มมันเป็นเรื่องเมื่อใจเราอยากจะสะสมเเละมีตังค์ 555 สรุปคือยังเต็มเเล้วยังไม่มีเรื่องอะไรน่าติอยู่ค่ะ
    เกริ่น : ตรงนี้พอหลุดออกมาจากคำโปรยเเล้วก็ไม่มีอะไรที่สื่อถึงเนื้อเรื่องอีกเลยนอกจากรูป ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้เพิ่มข้อความหรือเกริ่นย่อให้มากกว่านี้ เพราะบางทีเราเข้ามาเเล้วไม่เจอความน่าสนใจอื่นๆ นอกจากคำโปรยเราก็ออกไปเพราะเรื่องยังดึงดูดไม่พอเเละดูว่างเปล่าไป เหมือนกับลูกค้าที่จะซื้อของเเต่นอกจากชื่อผลิตภัณฑ์กับโฆษณาก็ไม่รู้อะไรที่เกี่ยวกับสินค้านั้นอีก หลายๆ คนอาจจะซื้อ (ซึ่งในที่นี้หมายถึง 'อ่าน' ) เเต่ก็มีหลายคนที่ที่ผ่านไปเพราะไม่รู้ว่าสินค้าของเรามันดีจริงๆ หรือเปล่า ถ้าอยากให้คนอ่าน เกริ่นเรียกร้องความสนใจมากกว่านี้ก็ดีไม่น้อยค่ะ ส่วนนี้หักคะเเนนนะคะ
      จุดเด่นในหน้านิยาย 
    - ความลงตัวระหว่างชื่อ คำโปรยเเละการตกเเต่ง
      จุดด้อยในหน้านิยาย
    - ไม่มีอะไรที่บอกถึงเนื้อเรื่องนอกจากคำโปรย
            >บทนำ [7/10]
    สิ่งที่จะเน้นในบทนำก็เป็นความน่าสนใจเช่นเดิมค่ะ ตรงบทนี้รู้สึกมันก็เอื่อยๆ ตามที่คุณ ft.wonjan บอกจริงๆ เเหละค่ะ ดูไม่มีอะไร เเต่ก็ไม่ได้เสียอะไรมาก ยกเว้นตอนที่เเบมเเบมเดินลงมาทานข้าว เราเองเเอบงงหน่อยๆ เพราะเมื่อกี้เพิ่งกล่าวถึงการวิ่งขึ้นห้อง เเต่พอมาอีกย่อหน้าหนึ่งก็โผล่มาเห็นพี่มาร์คอยู่ในโรงอาหารเลย ถ้าอ่านเเบบเบลอๆ ก็จะงงตรงจุดนี้ ว่าทำไมจู่ๆ ฉากถึงตัดมาที่โรงอาหารเลย ทางที่ดีควรบรรยายถึงสถานการณ์เพิ่มไม่ก็ตัดฉากเคาะบรรทัดไปเลยค่ะ
    จุดด้อยในบทนำ
    - ไม่มีอะไรเลย เอื่อยเกินไป คนอ่านอาจหนีได้
         ::ภาษาที่ใช้ / ย่อหน้า / คำผิด [10/15]
    ในส่วนนี้ขอหักรัวๆ เลยค่ะ เพราะถึงย่อหน้าจะจัดได้ดีแต่ตัวอักษรก็เล็กเสียจนอยากจะร้องไห้ (ถึงหน้าเว็บมันจะปรับได้ก็ขอวิจารณ์จากรูปแบบปกติก่อนค่ะ) Cordia New ซัก 18 เนี่ยกำลังสบายตาเลย และการเว้นบรรทัดก็ไม่ต้องเว้นไปเสียทุกบรรทัดก็ได้ค่ะ จะเว้น 1 บรรทัดก็ต่อเมื่อเปลี่ยนฉากไปแล้ว ส่วนสำนวนภาษาก็อ่านง่ายดีค่ะ แต่บางทีพวกการเว้นวรรคก็อาจจะทำให้เราสับสนได้มากอยู่พอสมควร แล้วบางทีการบรรยายก็ไม่ทำให้เรารู้สึกอินได้ มันทำให้เราทราบได้แค่ว่าสถานการณ์ ณ จุดๆ นั้นมันเป็นยังไง ซึ่งตามเนื้อเรื่องจริงๆ ตัวละครอาจจะรู้สึกรุนแรงกว่านี้หรือลึกซึ้งกว่านี้ แต่เพราะภาษาที่เขียนออกมามันดันให้ไปไม่ถึงฝั่ง เรื่องมันเลยออกมาทื่อๆ เป็นบางครั้งแล้วทำให้เรื่องมันออกจะไร้เหตุผลไปหน่อย (ซึ่งตรงนี้จะเอาไปยกไว้ตรงเรื่องความสมจริงด้วย) แต่ฉากมาร์คพาแบมเที่ยวนี่ใจสั่นอ่ะ มันโรแมนติกจริงๆ ฉากนี้เราให้เต็มค่ะ นอกจากนี้ก็จะชี้แจงไปเป็นข้อๆ นะคะ 
    - มีพิมพ์ตกเป็นบางครั้ง (ซึ่งน้อยมาก) 
    - ! ? ๆ : ควรเว้นหลังหนึ่งช่อง 
    - วงเล็บ : เว้นก่อนเปิดเเละหลังปิดวงเล็บอย่างละหนึ่งช่อง
    - 'ห๊ะ' >> 'ฮะ' 
    - 'ไอหล่อ' >> 'หล่อ'
    - 'เก็ก' >> 'เก๊ก'
    - 'ริมฝีปากสีเเดงช่ำ' >> 'ริมฝีปากสีเเดงฉ่ำ'
    - 'เจ็ทเเล็ก' >> 'เจ็ทเเลค'
    - 'ม... ' >> 'หมะ... '
    ความจริงแล้วคำผิดอาจจะมีมากกว่านี้ แต่เราขอยกตัวอย่างมาเพียงเท่านี้ค่ะ เอาไว้ให้คนเขียนไปหาและตรวจเองบ้าง orz 
          จุดเด่นในเรื่องสำนวนภาษา
    - มีความเข้าใจง่าย 
         จุดด้อยในเรื่องสำนวนภาษา
    - ไม่สามารถบรรยายทำให้คนอ่านอินได้
    - เว้นวรรคชวนให้สับสน
         :: การดำเนินเรื่อง [25/30]
    ส่วนตัวคิดว่าเรื่องมันดำเนินไปเร็วมาก สาเหตุหนึ่งมันน่าจะมาจากการบรรยายเเละภาษาด้วยค่ะ ดูรีบๆ แปลกๆ อย่างความรู้สึกของมาร์คที่มีต่อแบมแบมมันก็ยังดูไม่ลึกซึ้งพอที่จะทำให้เรารู้สึกได้ว่าแบมแบมสำคัญกับมาร์คถึงขนาดทำให้มาร์คซื้อปอร์เช่ให้ ความรู้สึกของแบมแบมเองก็ดูจะทื่อๆ มันดูมีเหตุผลประกอบแต่ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเพราะมันไม่อิน มันไม่เข้าใจความคิดของตัวละคร ทั้งสองคนอาจจะมีความรู้สึกที่พิเศษต่อกันมากๆ แต่อะไรๆ มันก็ดูเร็วไปสำหรับคำว่า ‘รัก’ และ ‘แฟน’ พอมันมาบวกกับการลักพาตัวของแจ๊คสันจูเนียร์เรื่องมันเลยดูเร็ว (มาก) เหมือนกับความสัมพันธ์ยังไม่ชัดเจนเรื่องมันก็บินมาหาแล้ว แถมอีกอย่างคือหลายๆ ฉากในเรื่องมันละมุนมาก ที่จะบอกว่าเรื่องนี้คือเรื่องคู่รักฮาร์ดคอก็เห็นจะมีแต่การโขกสับของแบมแบม (อารมณ์น่าจะประมาณคุณภรรยาฮาร์ดคอ 555) แต่ถามว่าโอเคไหม? โอเคค่ะ เรื่องยังไม่หลุดจากแนวที่คิดไว้ตอนแรก
    :: ลักษณะนิสัยของตัวละคร [12/15]
    ตัวละครโดยรวมยังไม่ค่อยเข้าใจนิสัยของพวกเขาซักเท่าไหร่ แต่เราคิดว่านั่นน่าจะมีที่มาจากบท ปมที่ยังไม่เฉลยกับการบรรยาย ฉะนั้นเราจะขอแยกเป็นตัวละครหลักๆ เท่านั้นนะคะ ตัวอื่นดูจะมีปม
                แบมแบม : ดูค่อนข้างจะเห็นแก่ได้มากไปหน่อย แม้ความจริงอาจจะไม่ใช่ แต่ก็อยากให้ปรับปรุงในเรื่องการบรรยายความรู้สึกนึกคิดของแบมแบม อยากให้เคลียร์กว่านี้ เพราะขนาดนี่เป็นนิยายที่เล่าผ่านมุมมองของแบมแบมเป็นส่วนใหญ่ เรายังไม่ค่อยเข้าใจหรืออินกับความคิดของแบมเลย ทั้งตอนได้ปอร์เช่ ตอนนั้นแบมแบมพูดว่าทำให้ขนาดนี้คือยอม มันยังไม่ลึกพอสำหรับเรา เราคิดว่าสำหรับคนที่มีฐานะไม่ได้หวือหวาอะไร ถ้าได้ปอร์เช่จากคนที่มาชอบตัวเองก็น่าจะมีอะไรให้คิดมากกว่าแค่ดีใจและตกลงเป็นแฟน แต่เรื่องนี้ก็ถือว่าดีค่ะ เพราะแบมจะได้ไม่เป็นตัวละครที่ดีล้วนชั่วล้วน แบมแบมเองก็มีด้านดีมากอยู่พอสมควร แต่ก็อย่างที่ย้ำไปค่ะ ต้องทำให้คนอ่านอินกับความคิดของแบมแบมให้ได้
                มาร์ค : มาทำนองเดียวกับแบมแบมค่ะ เราไม่ค่อยจะรู้สึกถึงความรักอันแรงกล้าที่มาร์คมีต่อแบมแบมเท่าไหร่ (ถ้ามันหลบอยู่ในปมก็ขอโทษด้วยค่ะ แต่อ่านแล้วถ้าเราเป็นแบมแบมเราคงระแวงมาร์คแจเพราะไม่ไว้ใจในการแสดงความรักของแก ดูจะเปย์แต่ความสัมพันธ์ ณ เวลานั้นมันไม่ลึกซึ้งเท่าที่ควร) เหมือนกับมันเป็นประโยคทื่อๆ มาแล้วเราจะเข้าใจมัคคึไหม ว่าแบมแบมพิเศษยังไงถึงยอมควักตังค์ 15 ล้านซื้อปอร์เช่ให้
     
    >>ความรู้สึกส่วนตัวของผู้วิจารณ์ [18/20]
    :: ความสมจริง [8/10]
    แนะนำสั้นๆ คือขอให้บรรยายความรู้สึกของตัวละครให้กระจ่างมากขึ้นค่ะ การสมจริงคือความสมเหตุสมผล ถ้าสามารถอธิบายเหตุผลและความคิดในใจของตัวละครออกมาให้คนอ่านเข้าใจได้ นิยายเรื่องนั้นก็จะสมจริงได้
    :: ความรู้สึกโดยส่วนตัว [10/10]
    ถึงจะบ่นโน่นบ่นนี่เยอะแต่เราก็ชอบนะ ตอนที่ปมมันแง้มๆ ออกมามันชวนให้ใจระทึกอยู่พอสมควร การเปิดปมในคราวนี้คงจะช่วยปัดเป่าความหงุดหงิดหลายๆ ข้อที่กล่าวมาข้างต้นออกไปได้ ที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือตอนที่ทั้ง 2 คนไปเที่ยวกัน มันดูโรแมนติกแบบธรรมดาๆ เป็นโรแมนติกแบบที่ใครๆ ก็มีได้ ไปดูหนัง ตะลุยเกมโซน สวาปามอาหารแล้วไปชมวิวริมแม่น้ำ เราชอบตรงนี้มากเพราะกลิ่นอายรักมันอบอวลออกมาจากจอคอมให้เราดมเลย ตรงบทเที่ยวบทนี้มันดูสมจริงสมจัง ดูเหมือนกับทั้ง 2 เป็นคู่รักกันจริงๆ ไม่มีการยัดเยียดใดๆ 
    *ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการแนะนำอย่างละเอียดในฐานะผู้อ่านคนหนึ่งเท่านั้น ขอให้ผู้แต่งสู้ต่อไปค่ะ*
     

    >> รวมคะแนน <<

    [ 80 ]

    อย่าลืมไปรับงาน [ ที่นี้ ] ด้วยนะคะ J

    T
    B
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×