ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องของ...จิต!!

    ลำดับตอนที่ #6 : คำเกี่ยวกับความจำ

    • อัปเดตล่าสุด 13 ธ.ค. 52


    คำเกี่ยวกับความจำ

     

    คำ

    ความหมาย

    กระตุ้น

    ใช้มือหรือสิ่งใด ๆ กระแทกเบา ๆ ให้รู้ตัว, โดยปริยาย หมายความว่า เตือนหรือหนุน เช่น กระตุ้นให้รีบทํางาน, ช่วยเร่ง เช่น ใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นหัวใจที่หยุดเต้นให้เต้น ต่อไป.

    แก้ปัญหา

    ไขปัญหา

     

    เข้าใจ

    รู้เรื่อง, รู้ความหมาย  รู้เรื่องหรือรู้ความหมายของเรื่องนั้นอย่างชัดเจน

    ความรู้

    สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้า หรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ; ความเข้าใจหรือสารสนเทศ ที่ได้รับมาจากประสบการณ์; สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิด หรือการปฏิบัติ; องค์วิชาในแต่ละสาขา เช่น ความรู้เรื่องเมืองไทย ความรู้เรื่องสุขภาพ.

     

    ความสามารถ

    การกระทำที่สามารถทำได้เป็นพิเศษ

    ความสัมพันธ์

    ความเกี่ยวข้อง, ความเกี่ยวพัน, ความข้องเกี่ยว

    ความสนใจ 

    ความสนใจของพี่น้องคู่นี้ต่างกันมาก

    คล้องจอง

    สัมผัสกัน, มีเสียงสระเดียวกันหรือถ้ามีตัวสะกดก็ต้องอยู่ใน มาตราเดียวกัน เช่น มี-ปี จันทร์-ฉัน การ-บาน; ไม่ขัดกัน เช่น พยานให้การคล้องจองกัน.

     

    จัดการ

    สั่งงาน, ควบคุมงาน, ดําเนินงาน.

    จิตสำนึก

    จิตสำนึกคอยย้ำเตือนมิให้เขาทำความชั่ว  ภาวะที่จิตตื่นและรู้สึกตัวสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป เสียง กลิ่น รส และสิ่งที่สัมผัสได้ด้วยกาย

     

    ตรรกะ

    ตรรก, ความคิด, ความตรึก

    ต่อเนื่อง

    สม่ำเสมอ

    ตีความ

    ชี้หรือกําหนดความหมาย; ให้ความหมายหรือ อธิบาย; ใช้หรือปรับให้เข้าใจเจตนาและความมุ่ง หมายเพื่อความถูกต้อง; (กฎ) วิเคราะห์ถ้อยคํา หรือข้อความในบทกฎหมาย นิติกรรม สัญญา หรือ เอกสารอื่น ๆ ที่มีปัญหาสงสัย หรือที่มีความหมาย ไม่ชัดเจน เพื่อกําหนดความหมายอันแท้จริงของ ถ้อยคําหรือข้อความนั้น ๆ เช่น ตีความกฎหมาย.

    ทักษะ

    ความสามารถ, ความถนัด, ความชำนาญ, ฝีไม้ลายมือ, ความสามารถเฉพาะ

    ทบทวน

    ย้อนกลับทําซํ้าอีกเพื่อให้แม่นยํา เช่น ทบทวนตํารา, ทวนทบ ก็ว่า; พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เช่น ทบทวนนโยบาย.

     

    แนวทางคิด 

     

    แนวคิด  แนวทางความคิด

    แบบฝึกหัด

      แบบตัวอย่างปัญหาหรือคําสั่งที่ตั้งขึ้นเพื่อให้นักเรียนฝึกตอบ เป็นต้น.

     

    บันทึก

    ข้อความที่จดไว้เพื่อช่วยเตือนความจำหรือเพื่อเป็นหลักฐาน

    ปฏิกิริยาเคมื  

     

    การทำงานของเซลล์อาศัยปฏิกิริยาเคมีที่ซับซ้อนมากมายหลายอย่าง  การเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสารที่ทำปฏิกิริยากัน

    ปลูกฝัง

    อบรม, สั่งสอน  การเป็นผู้ประพฤติและเป็นประโยชน์ต่อนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เยาวชน

     

    พยายาม 

     

    พากเพียร, บากบั่น, อุตสาหะ, มานะ ทำโดยมานะบากบั่น

    พัฒนา

     

    ปรับปรุง, เจริญ, ปฏิรูป , ทำให้เจริญขึ้น, ทำให้ดีขึ้น

    พิจารณา

     

    พินิจ, ตรึกตรอง,ใคร่ครวญ, พินิจพิเคราะห์

    ฟื้นฟู 

     

    ทําให้กลับเจริญงอกงามขึ้นมาใหม่ เช่น ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมไทย ฟื้นฟูการละเล่นของไทย.

    ฝึกฝน 

     

    ฝึกปรือ, ฝึก  ,ขวนขวายหาความรู้ให้ชำนาญ

    มโนทัศน์   

     

    ความคิด, ความนึกคิด  , ความคิดเห็นเป็นภาพขึ้นในใจ

    เรียนรู้ 

     

    เข้าใจความหมายของสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยประสบการณ์.

    ระบบ 

     

    กลุ่มของสิ่งซึ่งมีลักษณะประสานเข้าเป็นสิ่งเดียวกันตามหลักแห่ง ความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกัน ด้วยระเบียบของธรรมชาติหรือหลักเหตุผล ทางวิชาการ เช่น ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ระบบจักรวาล ระบบสังคม ระบบการบริหารประเทศ.

    ลำดับ  

     

    อันดับ, การเรียงกันไว้ให้เป็นระเบียบตามตําแหน่ง, เช่น นั่งตามลำดับ เข้าแถวตามลำดับไหล่ เรียงตามลำดับอักษร.

    ละเอียด 

     

    ไม่หยาบ เช่น บดยาให้ละเอียด ทรายละเอียด, เป็นเส้นเล็ก ๆ เช่น ผมเส้นละเอียด ยาฝอยเส้นละเอียด, เป็นผง, เป็นจุณ, เช่น แป้งผัดหน้าละเอียด, เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เช่น แก้วแตกละเอียด; ที่ต้องชี้แจงหรือแจกแจงโดยไม่ให้มีอะไรขาดตกบกพร่อง เช่น เรื่อง นี้ต้องอธิบายโดยละเอียด; ถี่ถ้วน, รอบคอบ, เช่น เจ้าหน้าที่การเงิน ควรเป็นคนละเอียด, ประณีต เช่น ฝีมือสอยผ้าละเอียด ฝีมือถักเสื้อ ละเอียด.

    เวลา

     

    ชั่วขณะความยาวนานที่มีอยู่หรือเป็นอยู่ โดยนิยมกําหนดขึ้นเป็น ครู่ คราว วัน เดือน ปี เป็นต้น เช่น เวลาเป็นเงินเป็นทอง ขอเวลา สักครู่.

    สิ่งเร้า 

     

    เครื่องกระตุ้น, สิ่งกระตุ้น, ตัวกระตุ้น  พฤติกรรมของคนเป็นผลของความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง

    สังเกต

     

    พินิจ, พิจารณา, ดู

    สมาธิ  ในสิ่งใด สิ่งหนึ่ง

     

    ความมีใจตั้งมั่น , ความตั้งมั่นแห่งจิต , การทำให้ใจสงบแน่วแน่ ไม่ฟุ้งซ่าน , การมีจิตกำหนดแน่วแน่อยู่

    สมอง 

     

    ปัญญา, ความคิด, สติปัญญา

    เหตุผล 

     

    หัวเงื่อนระหว่างเหตุในอดีตกับผลในปัจจุบัน หรือหัวเงื่อนระหว่างเหตุในปัจจุบันกับผลในอนาคต

    IQ

     

    ย่อมาจาก Intelligence Quotient หมายถึง ความสามารถทางเชาวน์ปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แสดงออกให้เห็นผ่านพฤติกรรมต่างๆ เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดจากพันธุกรรมตลอดไปจนถึงสิ่งแวดล้อม

    EQ

     

    ย่อมาจาก Emotional Quotient หรือที่เรียกกันว่า E-Skills นั้นจริง ๆ แล้วหมายถึง ความสามารถที่จะเข้าใจ วิเคราะห์และใช้ความรู้สึกเกี่ยวกับอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้นั่นเอง

     















































































    บรรณานุกรม

     

    วิภาพร มาพบสุข. จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, 2540.

    ศ.ดร.ศรีเรือน แก้วกังวล. โปรแกรมการฝึกเพื่อพัฒนา ความคิดและความจำ, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2547

    ประมวล ดิคคินสัน. จิตวัฒนา, สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช , 2519

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×