คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : แนวคิดจิตวิทยา
แนวคิดทางจิตวิทยา
ในการศึกษาจิตวิทยาก็มีหลากหลายแนวคิดแตกแยกออกไปเป็นกลุ่มต่างๆ
แนวคิดกลุ่มโครงสร้างของจิต (Structuralism)
จิตวิทยาตรวจสอบภายในจิตใจ พยายามศึกษษวิเคราะห์จิตใจของมนุษย์อย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยพยายามศึกษษหาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันและความเกี่ยวข้องกับสิ่งอื่นๆด้วย
กลุ่มนี้เชื่อว่า โครงสร้างของจิตประกอบด้วยจิตธาตุ (Mental Elements) ซึ่งประกอบด้วย ธาตุ 3 ชนิด คือ 1. การรับสัมผัส (Sensation) 2. ความรู้สึก (Feeling) 3. จินตนาการหรือมโนภาพ (Image) ซึ่งเมื่อทั้งสามมารวมกันจะก่อเกิดในรูปจิตผสมขึ้น
แนวคิดกลุ่มหน้าที่ของจิต (Functionalism)
แนวคิดนี้จะศึกษาเน้นเกี่ยวกับความรู้ การทดสอบจิต และการใช้เนื้อหาวิชาการต่างๆโดยเน้นเกี่ยวกับ “อย่างไร” และ “เพื่ออะไร” โดยศึกษาและใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมที่มนุษย์แสดงออก พร้อมทั้งผลรายงานที่เกี่ยวข้องกับสภาวะความรู้สึกภายในจิตใจ นั่นคือกระบวนการกระทำกิจกรรมของร่างกายในอันที่จะปรับตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม
แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
ศึกษาโครงสร้างของจิตในเรื่องจิตสำนึก และศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมหรือการกระทำของมนุษย์ เป็นความจริงที่ทุกคนเห็นได้ในวิธีลักษณะที่เป็นวิทยาศาสตร์ โดยเน้นว่า “พฤติกรรมทุกอย่างต้องมีสาเหตุ และสาเหตุนั้นอาจเกิดจากสิ่งเร้าในรูปใดมากระทบกับอินทรีย์ ทำให้อินทรีย์นั้นมีพฤติกรรมตอบสนอง” และการวางเงื่อนไข เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดพฤติกรรมและสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้
แนวคิดกลุ่มจิตวิทยาเกสตอล (Gestalt Psychology)
การมองภาพหรือมองสิ่งใดก็ตาม มนุษย์จะมองภาพนั้นทั้งหมดก่อน แล้วจึงค่อยแยกส่วนเพื่อมองรายละเอียดต่อไป และการเรียนของบุคคลจะเป็นไปด้วยดีและสร้างสรรค์ ถ้าเขาได้มีโอกาสเห็นภาพรวม
แนวคิดกลุ่มจิตวิเคราะห์ (Psychoanalysis)
เน้นศึกษาจิตใต้สำนึก ผู้นำแนวคิดคนสำคัญคือ ซิกมันต์ ฟรอยด์อธิบายว่า พลังงานจิตทำหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมของมนุษย์มี 3 ลักษณะ
1. จิตสำนึก (Conscious Mind) หมายถึง ภาวะจิตที่รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา
2. จิตกึ่งสำนึก (Subconscious Mind) หมายถึง ภาวะจิตที่ระลึกได้
3. จิตไร้สำนึก (Unconscious Mind) หมายถึง ไม่อยู่ในภาวะที่รู้ตัว
และฟอรยด์ยังอธิบายโครงสร้างทางจิตประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ Id ,Ego และ Superego
Id คือ ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์
Ego คือส่วนที่ควบคุมพฤติกรรมที่เกิดจากความต้องการของ id ให้แสดงออกในทางที่เหมาะสม เป็นที่ยอมรับของสังคม
Superego คือ เป็นส่วนที่พัฒนาขึ้นมาจากประสบการณ์ของ ego เป็นมโนธรรมคอยเตือน ego
แนวคิดกลุ่มมนุษยนิยม (Humanism)
เน้นที่ความรู้สึกและการตระหนักในตนเองของบุคคล
แนวคิดกลุ่มความรู้ความเข้าใจ (Cognitive)
ศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจ บุคลิกภาพ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำจิตบำบัด โดยอาศัยหลักการว่า การคิดหรือกระบวนการทำงานทางจิต สามารถที่จะผสมผสานทางแนวคิดหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้เหมือนลักษณะการถ่ายโยง เน้นความจำเป็นในการสอนให้บุคคลรู้จักคิดใช้เหตุผลตั้งแต่อยู่ในวัยเด็ก
แนวคิดกลุ่มชีววิทยา (Biological)
แนวทางการศึกษาพฤติกรรมทางชีววิทยา หรือทางประสาทวิทยาสามารถให้ความรู้ว่าพฤติกรรมต่างๆเช่น อารมณ์ การคิด ล้วนมีสาเหตุมาจากทางกายภาพหรือสมอง หรือมีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาททั้งสิ้น นั่นก็คือการศึกษาว่าระบบประสาททางร่างกายมีผลต่อสภาพจิตใจและมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมอย่างไร
แนวคิดสังคมและวัฒนธรรม (Cross-Cultural)
ศึกษาถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติพันธุ์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนในชุมชน
บรรณานุกรม
เดโช สวนานนท์. หลักคำสอน vs นักจิตวิทยาคนสำคัญ. กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช, 2526.
พรพิมล จันทร์พลับ. เอกสารประกอบการสอนจิตวิทยาทั่วไป. คณะเกษตรศาสตร์ บางพระ (วิทยาเขตพระนครศรีอยุธยา หันตรา) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
สุวรี ศิวะแพทย์. จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2549.
โสภา ชูพิกุลชัย. ความรู้เบื้องต้นทางจิตวิทยา. กรุงเทพฯ.
ความคิดเห็น