คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : -01- Moomin the Cat
--
“กลับมาแล้วครับ”
มาร์คเอ่ยกับห้องพักที่ว่างเปล่าเหมือนอย่างที่ทำอยู่ทุกวัน
เพราะหวังว่ามันจะลดความเหงาลงไปได้ไม่มากก็น้อย
ก่อนจะถอดรองเท้าวางไว้ที่ชั้นวาง แล้วเดินเข้ามาทิ้งตัวแผ่หลาบนโซฟาหนานุ่มที่อยู่ตรงกลางห้องทั้งที่ยังไม่ได้เอากระเป๋าสะพายออกจากตัว
วันนี้ช่างเป็นวันที่ยาวนานจริง ๆ
เขามีเรียนทั้งวัน ตั้งแต่เช้า (ที่พอเข้าคาบแรกไปก็มีควิซเลย)
และตอนบ่ายก็ทำแล็ป ซึ่งต้องวุ่นกับการเตรียมสารเคมีและเดินไปมาระหว่างห้องปฏิบัติการและห้องเครื่องมือซึ่งอยู่คนละชั้นกันตลอดทั้งบ่าย
แถมหลังจากนั้นก็ดันมีนัดเรียนชดเชยอีก
เรียกได้ว่ากว่าจะได้ออกจากมหาวิทยาลัยอีกทีก็ไม่เห็นพระอาทิตย์เสียแล้ว
จริง ๆ แค่การทำแล็ปแค่ตัวเดียวก็ดูดพลังชีวิตไปมากโขแล้วเชียว
แต่พอตั้งสติได้ มาร์คก็ระลึกได้ว่าไม่ควรจะอยู่ในชุดเสื้อผ้าที่คละคลุ้งไปด้วยไอของสารเคมีแบบนี้นานเกินไป
จึงลุกจากโซฟา เอากระเป๋าออกจากตัวก่อนจะเดินเข้าห้องน้ำเพื่อทำความสะอาดร่างกาย
เมื่อเข้าไปถึงในห้องน้ำ
มาร์คก็ได้พบกับเจ้าแมวตัวอวบขนฟูสีขาวนอนเลียขนหรือที่เรียกอีกอย่างว่า ‘อาบน้ำ’ อยู่ในอ่างล้างมืออย่างสบายใจ
สังเกตได้จากปลายหางยาวที่สะบัดไปมาเล็กน้อยอย่างอารมณ์ดี
นั่นทำให้มาร์คหลุดยิ้มออกมาจางๆ
‘มูมิน’ คือชื่อของเจ้าแมวตัวนี้
“มูมิน แอบเข้าห้องคนอื่นแบบนี้
มาร์คเรียกตำรวจมาจับได้นะ รู้ไหม”
เจ้าของห้องเอ่ยอย่างติดตลกให้กับแมวที่เงยหน้าขึ้นมามองเขาด้วยดวงตาคมสีฟ้าสดใสที่มาร์คเองก็เดาความคิดมันไม่ออก
หนึ่งคนกับหนึ่งแมวจ้องตากันแบบนั้นอยู่สักพัก
แล้วมาร์คก็อุ้มเจ้าเหมียวนั่นออกจากอ่างล้างมือ เดินไปที่ห้องครัว
ก่อนจะหยิบอาหารแมวที่ซื้อมาเก็บไว้จากบนชั้นวางของเหนือหัว วางเจ้ามูมินลงที่พื้น
แล้วเทอาหารแมวใส่จานให้มันได้ทานที่มุมหนึ่งของห้องครัว ไม่ลืมที่จะวางถาดน้ำเล็ก
ๆ ไว้ข้าง ๆ ด้วยเผื่อจะติดคอ
มูมินเดินไปที่จานอาหารแล้วค่อย ๆ ทานอย่างรู้งาน มาร์คลูบหัวมันเบา ๆ
ก่อนจะบอกกับเจ้าแมวที่กำลังทานอาหารอยู่ “ไปอาบน้ำก่อนนะ กินข้าวเสร็จจะไปส่ง”
เจ้ามูมินเป็นแมวของห้องข้าง ๆ
ที่มักจะมาเยี่ยมเยียนห้องของมาร์คอยู่บ่อย ๆ
ด้วยเหตุผลและวิธีอันใดที่มาร์คเองก็ไม่เคยทราบ
แต่ถ้าจะให้เขาเดา
ก็คงเป็นเพราะว่าระเบียงหลังห้องของเขาและเจ้าของมูมินนั้นเชื่อมกัน
จึงเป็นห้องที่สะดวกที่สุดในการมาเที่ยว(?)แบบนั้นล่ะมั้ง
ในช่วงแรกๆ ก็ยอมรับว่าตกใจ เพราะเขาเลี้ยงสุนัขมาตั้งแต่เด็ก
และไม่ค่อยสนิทหรือคุ้นชินกับแมว
เนื่องจากมาร์คถูกประสบการณ์ในวัยเด็กสอนมาว่าแมวนั้นค่อนข้างจะดุและแหลมคม
(ในแง่ของคมเขี้ยวและคมเล็บ) ดังนั้น การที่อยู่ดี ๆ ก็มีแมวเข้ามานอนหรือเดินเล่นตามส่วนต่าง
ๆ ในห้องพักของเขานั้นก็ค่อนข้างแปลกใจอยู่มากทีเดียว
วันแรกที่เจอกัน
มาร์คจำได้เลยว่าเพราะเขาเปิดประตูระเบียงออกเพื่อให้ลมธรรมชาติได้พัดเข้ามา
แล้วเจ้ามูมินนี่ก็เดินเข้ามาทางเดียวกัน ท่าทางสบาย ๆ
เหมือนกับเป็นเจ้าของห้องนี้มานาน ส่วนเจ้าของห้องตัวจริงนี่ถอยกรูดไปอยู่อีกฟากนึงของห้องไปแล้ว
แต่ใช้เวลาเพียงไม่นานนัก (แต่สำหรับมาร์คนั้นนานอยู่พอสมควร)
เจ้าของแมวที่อยู่ห้องข้าง ๆ ก็มาเคาะประตูและมาอุ้มกลับไป
ในตอนแรกมาร์คคิดว่าเจ้าของมูมินที่หลงมาหาเขาจะเป็นผู้หญิงวัยกลางคนที่ดูท่าทางคุณนายหน่อย
ๆ เสียอีก แต่กลับกลายเป็นว่าเจ้าของมูมินนั้นเป็นผู้ชาย แล้วแถมยังอายุเท่ากับเขาเสียด้วย
ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ วันแรกที่เขามารับมูมินกลับไป เขาสวมเสื้อช็อป
ที่เป็นของคณะวิศวกรรม แต่คำพูดคำจาและท่าทางดูค่อนข้างจะนุ่มนิ่มไปเสียหน่อย
เขารู้ดีว่าไม่ควรมองคนจากภายนอก
แต่ในตอนแรกเขาก็แทบไม่อยากจะให้มูมินกลับไปกับคนคนนี้ เพราะเขาไม่คิดว่าเด็กวิศวะฯ
คนนี้จะเป็นเจ้าของจริง ๆ ของมัน
แต่พอเขาเรียกชื่อและเจ้าแมวก็เดินไปคลอเคลียที่ขา ก็คงต้องยอมรับจริง ๆ นั่นแหละว่าคงใช่
หลังจากนั้น เจ้าเหมียวนี่ก็มาหาเขาอยู่บ่อยครั้ง นับว่าเป็นโชคดีที่เจ้ามูมินค่อนข้างจะขี้อ้อนและเชื่องกับเขา
นอกจากนั้นยังไม่เคยทำอะไรให้ห้องเขาสกปรกหรือเสียหาย
(ยกเว้นแค่ตอนฝนเล็บลงที่พรมเช็ดเท้าของมาร์ค ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้ว่าอะไร)
เลยทำให้ทัศนคติที่มีต่อแมวตัวนี้เพิ่มขึ้นในด้านบวก จนถึงขนาดที่ว่าเขาซื้ออาหารและของเล่นเกี่ยวกับแมวไว้
เผื่อเจ้าแมวห้องข้าง ๆ จะแวะมา
มาบ่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่อาหารแมวถุงใหญ่พร่องไปครึ่งหนึ่งแล้ว
มาร์คที่อาบน้ำสระผมเรียบร้อย แต่งตัวด้วยเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นซึ่งเขามักจะใส่เป็นชุดนอนอยู่บ่อย
ๆ เดินถือผ้าเช็ดผมออกมาจากห้องน้ำ มุ่งหน้าไปยังห้องครัว
เพื่อดูเจ้าแมวขาวอวบที่กำลังตั้งใจเลียขนหลังทานอาหารเสร็จ
“ทำไมจะต้องเลียขนขนาดนั้น หล่อแล้วน่า”
มาร์คพูดกับมูมินอย่างล้อ ๆ ราวกับว่ามันจะฟังเขาเข้าใจเสียอย่างนั้น
ตากลมโตสีฟ้านั่นหยุดมองเขาอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะกลับไปตั้งใจเลียขนต่อ
มาร์คยิ้ม แล้วเดินไปเปิดตู้เย็น และเอาวัตถุดิบออกมาทำอาหารเย็นง่าย ๆ
อย่างแซนด์วิชทูน่า
เขาทานอาหารเย็นเสร็จในเวลาอันรวดเร็วเพราะความหิวที่มีมาตั้งแต่ยังไม่เลิกเรียน
หลังจากเก็บของทุกอย่างและทำความสะอาดครัวเสร็จแล้ว เขาก็อุ้มเจ้าแมวไว้แนบอกแล้วเดินออกไปเคาะประตูห้องข้าง
ๆ
“เอามูมินมาส่งครับ”
มีเพียงความเงียบ...เหมือนจะไม่มีคนอยู่แฮะ
“เจ้านายแกไปไหนหืม”
มาร์คพึมพำพลางเกาคางให้เจ้าตัวขนฟูสีขาวที่ตอนนี้ทำหน้าเคลิ้มอยู่
แล้วก็พาแมวที่ไม่ใช่ของตนเองกลับมาที่ห้อง วางมันลงไว้ที่โซฟา
เขาเดินไปหยิบกระดาษโพสอิทออกมาจากลิ้นชักโต๊ะอ่านหนังสือ
ใช้ปากกาเขียนอะไรยุกยิกลงไปบนนั้นแล้วเดินกลับไปติดไว้ที่หน้าประตูห้องของเจ้า มูมิน
‘มูมินอยู่ที่ห้องเราเอง, มาร์ค’
เขาเดินกลับเข้ามาที่ห้องของตัวเอง แล้วหยิบสมุดบันทึกผลการทดลองออกมาจากกระเป๋าแล้วคีย์ข้อมูลผลการทดลองที่ได้มาในวันนี้ลงในแล็ปท็อปของตัวเอง
แต่ดูเหมือนเจ้าแมวจะไม่ต้องการให้เขาขยัน ถึงได้มานอนทับบนแป้นพิมพ์และใช้ดวงตาคมสีฟ้าจ้องเขาอยู่แบบนี้
“อ้าวมูมิน ‘ไมทำงี้อะ
ไม่อยากให้มาร์คทำงานเหรอ” มาร์คบ่นก่อนจะวางแล็ปท็อปที่มีแมวนั่งอยู่บนนั้นไว้ข้างตัว
แล้วกดรีโมทเพื่อเปิดทีวีดูรายการต่างๆ ก่อนจะอุ้มมันขึ้นมานอนบนตัก
เขาลูบขนนุ่มของมันไปเพลินๆ จนเผลอหลับไปทั้งคนและแมว
อีกไม่กี่นาทีจะขึ้นวันใหม่ เขาก็ได้ยินเสียงเคาะประตู
“ครับ” มาร์คขานรับ วางเจ้ามูมินที่ตื่นขึ้นมาพร้อมเขาไว้ข้างตัว
แล้วตรวจดูความเรียบร้อยของตัวเอง เดินไปเอาเสื้อคลุมสีฟ้ามาสวมทับเสื้อกล้าม
เขารีบเปิดประตู แล้วชะโงกหัวออกไป “อ้าว เจย์เองเหรอ”
“อื้ม มารับมูมิน”
เจย์ หรือจองแจฮยอน, นักศึกษาคณะวิศวะ, เพื่อนข้างห้องตอบเขาด้วยรอยยิ้มกว้างจนมาร์คแทบจะตาพร่าด้วยความสว่างสดใสนั่น
แล้วเสื้อช็อปกับกางเกงยีนส์ขาด ๆ กับผมยุ่ง ๆ ที่ไม่ได้เซ็ตให้เป็นทรง พออยู่บนตัวเจย์แล้วเท่ชะมัด
“เข้ามาเลย” มาร์คเลื่อนบานประตูให้กว้างขึ้นแล้วถอยออกจากทางเดินเพื่อให้คนที่เข้ามาใหม่เดินเข้ามาได้สะดวก
เจย์โค้งเป็นเชิงขออนุญาต ก่อนที่มาร์คจะถามต่อ “วันนี้กลับดึกจัง”
“มีงานที่คณะนิดหน่อยน่ะ” แจฮยอนตอบยิ้ม
ๆ แล้วก้มลงมองเจ้ามูมินที่มายืนคลอเคลียที่ขา เขาก้มลงพูดกับเจ้าขนฟูสีขาวนี่ว่า “กลับบ้านกัน” แล้วอุ้มเจ้าแมวไว้ด้วยมือข้างเดียว
“ขอโทษทีนะ มารบกวนซะดึกเลย นอนแล้วเหรอ”
เจ้าของมูมินกล่าวด้วยความเกรงใจ
แต่มาร์คก็ปัดมือเหมือนปฏิเสธเป็นพัลวัน “ไม่เป็นไรเลย ๆ”
จริง ๆ แล้ว มาร์คจะนอนดึกกว่านี้ แต่เพราะว่าตารางชีวิตอันแสนทรหดของวันนี้นั้นทำให้มาร์คแบตหมดไวกว่าปกติ
แจฮยอนหัวเราะเล็กน้อยกับท่าทางน่ารัก ๆ ของเจ้าของห้องก่อนจะบอกลา “งั้นไปละ ขอบคุณที่ดูแลมูมินนะ”
“ฝันดีนะเจย์ มูมินด้วย” มาร์คโบกมือลามูมินและเจ้าของ
แล้วเดินมาส่งที่หน้าประตู “เอ้อ
เราให้อาหารมูมินไปตอนประมาณทุ่มกว่า ๆ อะ ไม่ต้องให้แล้วนะ”
แจฮยอนพยักหน้ารับ มาร์คโบกมือลาอีกครั้งแล้วปิดประตู
หลังจากล็อคประตูห้องเสร็จแล้ว มาร์คก็ยิ้มกว้างออกมา
ก่อนจะเดินไปปิดแล็ปท็อปและโทรทัศน์
แล้วเดินไปล็อคประตูระเบียงที่ตั้งใจเปิดไว้เพื่อให้เจ้ามูมินเข้ามา
ใช่, เขาตั้งใจไม่ล็อคประตูระเบียงในตอนกลางวัน
เพื่อให้แมวของแจฮยอนเข้ามาเล่นในห้องเขาบ่อยๆ
ตั้งแต่แรกเห็น ในตอนที่แจฮยอนมารับเจ้ามูมินกลับไป
มันเป็นความรู้สึกแปลก ๆ สะกิดขึ้นมาในใจของมาร์ค
ตอนแรกเขาเองก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก เพราะคิดว่าคงจะไม่ได้เจอกันอีกแล้ว
แต่เจ้ามูมินก็มาเล่นที่ห้องเขาแทบทุกวัน
ทำให้แจฮยอนต้องมารับหรือไม่ก็ให้มาร์คไปส่งอยู่บ่อยครั้ง
จนความรู้สึกที่มีต่ออีกคนนั้นชัดเจนขึ้นมาเรื่อยๆ
ชอบคนเพราะแมวเนี่ยนะ?
ก็เป็นความสัมพันธ์ที่แปลกดี
ทางด้านของแจฮยอน หลังจากมาร์คปิดห้องประตูแล้ว
เขาเก็บกระดาษโพสอิทที่มาร์คเขียนให้เขาวันนี้ แล้วเปิดประตูเข้าห้องไป
แปะโพสอิสเหล่านั้นไว้ที่หลังบานประตู รวมกับอันอื่นๆ
ที่แจฮยอนแปะไว้จนเกือบเต็มประตูทั้งบาน แทบทุกใบล้วนมีข้อความคล้ายกัน นั่นคือ ‘มูมินอยู่ห้องเราเอง’
แจฮยอนชูมูมินขึ้นเหนือหัวเหมือนที่ราฟิกิชูซิมบ้าในพิธีเจิมลูกสิงโตเกิดใหม่ในหนังเรื่อง
The Lion King
“ทำดีมากลูกพ่อ”
เขาเอามูมินมากอด ถูหน้าของตัวเองเข้ากับเจ้าแมวอย่างรักใคร่
ทั้งที่มันเอาขาหน้าดันหน้าเจ้านายให้ออกห่างจากตัวเอง ก่อนจะส่งเสียงแง้วเบา ๆ
อย่างนึกรำคาญ (ล่ะมั้ง)
“เนี่ย สนิทกันไว้เยอะ ๆ มาร์คน่ะแม่ในอนาคตของมูมินนะ”
เขาพูดกับแมวของตัวเองอย่างอารมณ์ดี
ก่อนจะเดินไปหยิบขนมมาป้อนเพื่อเป็นการให้รางวัลเจ้าแมวที่ทำให้เขาได้พบกับมาร์คแทบทุกวัน
“พรุ่งนี้ก็ไปหามาร์คอีกนะ ไว้เราสองคนพ่อลูกจะไปจีบแม่กัน”
--
สวัสดีค่ะ เปิดเรื่องใหม่เพราะอยากแยกตอนมาไว้ตรงนี้เฉย ๆ เอง อิอิ
แล้วก็ในตอนนี้เราแอบเพิ่มรายละเอียดลงไปเล็กน้อยพอให้มันสามารถจะปูไปในตอนต่อ ๆ ไปได้น่ะค่ะ แฮ่ ก็แสดงว่ามันจะมีตอนต่อ ๆ ไปเนอะ ไม่รู้ว่าจะเป็น OS หรือ SF หรืออะไรดี เพราะก็ไม่แน่ใจว่าจะยาวเกิน 5 ตอนรึเปล่า
คิดชื่อแท็กไม่ออกแหละ ถ้าใครมีมาเสนอบอกกันด้วยนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ถ้าสนุกก็รบกวนคอมเมนท์บอกด้วยนะคะ ไม่สนุกก็บอกได้ค่ะ 5555555555555
เจอกันตอนหน้านะคะ
ความคิดเห็น