ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #29 : SENT :: Ariel, The 2nd Princess [คุณสปาย]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 90
      0
      6 พ.ย. 58

    Ariel, The 2nd Princess

    ก่อนอื่นต้องบอกสวัสดีสินะครับ คุณสปาย ครั้งนี้เราเจอกันรอบที่สามแล้วสินะครับเนี่ย 555 ต้องขอบคุณที่ไว้ใจให้ทำงานกันหลายครั้งหลายคราจริงๆ ครับ ถึงครั้งนี้งานจะช้ากว่าครั้งก่อนๆ เพราะมีอะไรหลายอย่างให้ทำมากขึ้นและห่างหายงานวิจารณ์ไปเกือบครึ่งปีได้ งานก็คงจะต้องบอกว่าในส่วนของการใช้ภาษาไม่มีเวลาพอจะลงรายละเอียดถึงแปดตอนเหมือนทุกครั้งครับ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ! แล้วก็เรื่องที่บอกว่าคุ้นเนื้อเรื่องเนี่ยผมอ่านตอนแรกมันทำให้ผมนึกถึง Sword Art Online ขึ้นมาเลยล่ะครับ ไม่รู้ว่ามีแรงบันดาลใจอะไรมาจากเรื่องนี้ด้วยรึเปล่านะ 555 เหมือนคุณสปายเอาSAOมาผสมกับP.P.Risingเลยล่ะครับ แต่พออ่านไปอ่านมาเจอชินโคเซ็น แถมตอนที่สองเจอชื่อเฟียน่าเข้า โอเคครับ... ชื่อนี้ผมจำได้ 5555

    1.
    ชื่อเรื่อง (10 คะแนน/10 คะแนน) ไม่มีอะไรให้ติ นอกจากคำว่า The เขียนด้วยตัวเล็กจะถูกต้องกว่าครับ ^ ^

     

    2.เนื้อเรื่อง (27 คะแนน/30 คะแนน) อ่านแล้วสารภาพครับว่าเนื้อเรื่องให้ความรู้สึกน่าติดตามดีมากครับ โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันน่าติดตามกว่า P.P.Rising อีกนะ แต่น่าเสียดายเหมือนกันที่แนวเกมออนไลน์ไม่ใช่แนวผมเท่าไหร่ แต่เดินเรื่องดีครับ จัดว่าทำได้กระชับและไม่เยิ่นเย้อดี แต่ในส่วนของเนื้อเรื่องก็ยังมีอะไรที่เป็นเบสิกๆ เหมือนนิยายแนวเกมออนไลน์ทั่วไปอยู่ครับ คือการที่ตัวเอกเข้ามาในเกมใหม่ปุ๊ป ส่วนมากจะมีสองทางเลือกคือตัวเอกไม่ห่วยแตกแต่ดวงดีสุดๆ ก็ได้อะไรพิเศษๆ มา อย่างในกรณีของเรื่องนี้คือการไปเกิดในเมืองที่ไม่เหมือนชาวบ้าน ไหนจะได้รับเควสกับชุดเริ่มต้นพิเศษอีก ซึ่งตรงนี้อาจจะทำให้ดูตื่นเต้นสงสัยว่ามันเพราะอะไร แต่ในแง่มุมหนึ่งก็ทำให้เรื่องดูค่อนข้างจำเจเช่นกันนะครับ เพราะอย่างอ่านๆ ไปในช่วงแรก จะเป็นสไตล์ที่เห็นได้ทั่วไปพอสมควรเลยล่ะครับ แล้วก็การดำเนินเรื่อง มีอีกเรื่องที่อยากจะแนะนำนิดหน่อยครับ บางทีการตัดฉากระหว่างในเกมกับความเป็นจริงมันต่อกันไปหน่อย(ที่คุณสปาย[…]คั่นไว้) ผมว่าน่าจะมีเคาะสักเคาะสองเคาะนะครับผม  ^ ^

    Prologue I ตรงช่วงที่ซิสเอลฟ์คิดตอนแรกครับ ส่วนที่บอกว่าทำไมถึงถูกลบความทรงจำ ในส่วนนั้นพออ่านมาจนถึง”ยังไงซะมันก็ไม่เลวร้ายอะไรหรอก”ทำให้อ่านแล้วขัดๆ กันครับกับคนที่คิดว่ามันไม่ได้เลวร้ายแต่คิดตลอดว่าทำไม ทำไม ตรงนั้นน่ะครับที่แปลก

     

    3.การใช้ภาษา (26 คะแนน/35 คะแนน) ต้องขอชื่นชมก่อนเลยว่า แค่เปิดอ่านตอนแรกก็รู้สึกได้ถึงพัฒนาการของคุณสปายเลยล่ะครับ ภาษาที่ใช้ดีขึ้นมาก(ยิ่งเทียบกับครั้งแรกที่ทำการวิจารณ์ให้)และจัดว่าลื่นไหลใช้ได้เลยล่ะครับ ถึงจะยังมีผิดบ้างอะไรบ้างที่ผมจะพยายามแตกย่อยให้นะครับ

                เรื่องแรกที่เจอคือการเคาะเว้นวรรค ซึ่งเหมือนเราจะเคยผ่านคำพูดนี้กันมาก่อน5555 ยังมีส่วนที่ลืมเว้นวรรคอยู่พอสมควรเลยล่ะครับ ตรงนี้ขอให้ระวังและลองอ่านทวนแก้ไขด้วยนะครับผม

                เรื่องที่สอง คือการบรรยายครับ จากโดยรวมแล้วจะให้ความรู้สึกของการบรรยายมุมมองที่สามมากกว่า(คือผู้แต่งเล่าเรื่อง) แต่อย่างในตอนแรกจู่ๆ บางท่อนจะกลายเป็นมุมมองที่หนึ่งของซิสเอลฟ์เสียอย่างนั้น ซึ่งตรงนี้ทำให้อ่านแล้วเสียอรรถรสได้นะครับ ในส่วนที่เป็นความคิดอาจจะใส่ ‘…’ครอบไว้ก็ได้ครับ เพื่อแบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจนว่าเป็นความคิดของซิสเอลฟ์น่ะครับ

                เรื่องที่สามคือการเคาะบรรทัดหลังประโยคคำพูด ไม่จำเป็นต้องเคาะขึ้นบรรทัดถัดไปเสมอนะครับ

                เรื่องที่สี่คือการใช้ จ่ะ – จ๊ะ ที่เป็นเสียงสูงต่ำตามลำดับครับ แล้วก็เรื่องของ นั่น – นั้น ที่เป็นเสียงสูงต่ำเช่นเดียวกันครับ ตรงสองส่วนนี้มีเจอเยอะเหมือนกันครับ แล้วก็บวกกับเรื่องคำผิดที่ยังประปราย แต่น้อยลงกว่าแต่ก่อนด้วยครับ

    และเรื่องสุดท้ายคือการเรียบเรียงประโยคยังไม่ดีเท่าไหร่ครับ มีอยู่หลายประโยคทีเดียวที่อ่านแล้วงงหรือต้องอ่านทวนรอบสองครับ(ซึ่งผมก็มีบอกให้ในย่อยแต่ละตอนไว้อยู่ครับ)

    Prologue I คำผิด ผู้บัญชาการณ์ – ผู้บัญชาการ , เต็มที – เต็มที่ , นัดใหม่ – นัดหมาย , บาง – บ้าง , ตายเป็นเบื่อ – ตายเป็นเบือ , สบ... – สม... , รู้ – รูป , ขอมัน – ของมัน

                อ่านมาเรื่อยๆ ผมมางงตรงย่อหน้าอธิบายแรก(อวาตาร์... พาลในใจ)เลยครับ ถึงภาษาที่ใช้จะดีแต่อ่านแล้วยังจินตนาการภาพงงๆ อยู่ครับ เนื่องจากในย่อหน้านี้มีการใช้ประโยคซ้อนประโยคมากไปหน่อย ตั้งแต่ โดยมีกำแพงยักษ์...จนถึง ...มีเต็นท์ที่มีคนสามคนหรือตรงนี้ผมจะงงคนเดียวก็ไม่แน่ใจ แต่เท่าที่ผมอ่านคือ คนของGATE2ตีประตู ซึ่งทางGATE3นั้นมีป้อมปืนใหญ่บนกำแพง แล้วหน้ากำแพงมีปืนใหญ่ของทางGATE2อยู่อีกทีสินะครับ? แล้วเต็นท์ที่ว่าเนี่ยอยู่ทางซ้ายบนของอะไรหรอครับ? ผมยังนึกภาพไม่ค่อยออกเท่าไหร่ ตรงย่อหน้านี้อยากให้ลองอ่านทวนดูอีกรอบนะครับ(ผมจะอธิบายแยกย่อยทีละประโยคข้างล่างในส่วนที่ผมพอจะแก้ได้ให้อีกทีครับ)

    - โดยมีกำแพงยักษ์และป้อมปืนใหญ่เล็กข้างบนกำลังกระหน่ำยิง...ที่มีลำกล้องปืนยักษ์ขนาดสองเมตรอยู่ตรงหน้า

                ตรงนี้อ่านไปแล้วเหมือนกำแพงยักษ์กำลังช่วยยิงด้วยครับ อาจจะเป็น โดยมีกำแพงยักษ์ที่มีป้อมปืนใหญ่เล็ก...แล้วก็ต่อมาที่ ...ที่มีลำกล้อง... ตรงนี้พออ่านต่อแล้วให้ความรู้สึกเหมือนต้องอ่านทวนอีกรอบครับ เพราะให้ความรู้สึกเหมือนอธิบายซ้ำมากกว่าอธิบายว่ากลุ่มอาสามีปืนอยู่ตรงหน้า(รึเปล่า?)      

    - เหตุผลค้านเด็กชายที่มีชื่อว่าซิก้าว่ามานั้น...

                ตรงนี้ผมว่าประโยคยังงงๆ อยู่ครับ ควรจะเติมคำเชื่อมลงไปหน่อยเช่น “เหตุผลค้านของเด็กชายที่มีชื่อว่าซิก้านั้นถูกต้อง...” หรือ “เหตุผลค้านที่เด็กชายที่มีชื่อว่าซิก้าว่ามานั้นถูกต้อง...” ครับ

    - ไม่เข้าใจความคิดของคนสร้างเกมนี้จริงๆ จะให้มาลำบากทนทำเรื่องพวกนี้ทำไม

                ตรงนี้อ่านแล้วเหมือนไม่ต่อกับประโยคก่อนหน้า(การรวมพล...)ทำให้อ่านแล้วรู้สึกขัดๆ ครับ อาจจะเชื่อมเป็น “เธอไม่เข้าใจ...จริงๆ ว่าจะให้มาลำบาก...”

    - แต่จนแล้วจนรอดสามเดือน

                ผมว่าเติม ผ่านไป ต่อท้ายด้วยจะดีกว่าครับ ประโยคจะดูไม่ห้วน

    - เลยทำให้สองสัปดาห์ก่อนถึงได้มีการนัดประชุม...

                ตรงนี้ผมว่าการมีคำว่า ถึง เข้าไปทำให้รูปประโยคแปลกๆ ครับ เป็น “เลยทำให้สองสัปดาห์ก่อนได้มีการนัดประชุม...” ครับ

    - แล้วใครทำแบบนี้กับเธอ

                ประโยคนี้ซิก้าเรียกซิสเอลฟ์ว่าเธอครับ ซึ่งในประโยคถัดไปเรียกว่าท่าน

    Prologue II คำผิด ครื้นเครน – ครื้นเครง , สมเพศ – สมเพช , ไขว้คว้า – ไขว่คว้า , กุบมือ – กุมมือ , เสียวสันหลังวาป – เสียวสันหลังวาบ , ลิทธิ – ลัทธิ , หรื – หรือ

    - More Player Return P2GO Again!

                ตรงนี้ผิดไวยากรณ์นิดหน่อยครับ ต้องเป็น “More player return to P2GO (again)!” อย่างแรกคือภาษาอังกฤษพิมพ์ปกติจะพิมพ์ตัวใหญ่แค่ตัวแรกของประโยคแรก ต่างจากส่วนของชื่อเรื่องหรือชื่อเฉพาะอะไรต่างๆ ที่มักจะเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ในทุกคำครับ อย่างที่สอง return จะตามด้วย to เสมอครับ ส่วนสุดท้ายที่ผมวงเล็ก again ไว้ เพราะถ้าใส่ไปมันจะหมายความว่า กลับมาอีกครั้ง ซึ่งหมายถึงมันเคยมีเหตุการณ์(การกลับมา)มาก่อนหน้านี้ และนี่ไม่ใช่การกลับมาเล่นครั้งแรก แต่ผมไม่แน่ใจในส่วนนั้นเลยวงเล็บให้ครับ

    - ยกแก้วขึ้นจิบ...

                ตรงนี้เหมือนกันครับว่ามันดูห้วน ควรจะเติมประธานให้ประโยค เช่น เธอ หญิงสาว ฯ

    - นานามิหันมามองเรียลด้วยสายตาที่เคลือบคลานแลจะกินเรียลไปทั้งตัว...

                ตรงนี้ไม่แน่ใจความหมายครับ เลยไม่อยากแก้ให้ในส่วนคำผิด เคลือบแคลง(สงสัย) รึเปล่าครับ?

    - เรียลเข้าใจความหมายของชิว่าสื่อมาทันที

                ใช้คำเชื่อมผิดครับ ควรจะใช้ ที่ มากกว่า ของ ครับ

    Prologue III คำผิด ดาบนำร้อย – ดาบนับร้อย , มากว่า – มากกว่า , ปานนี้ – ป่านนี้ , ยั่ยผู้หญิง – ยัยผู้หญิง , ช่วย – ช่วง , เวทย์ – เวท

    - เวทที่ใช้อาวุธในช่องเก็บของขวางออกนี่...

                อ่านแล้วผมไม่เข้าเข้าใจครับผม ว่ามันหมายถึงอะไร แหะๆ

    - เริ่มรอยปูดบนหัวแอเรียลมาขึ้นทุกที

                ตรงนี้อาจจะเป็น “เรียกรอยปูดบนหัวแอเรียลมากขึ้นทุกที” รึเปล่าครับ?

    - สตรีม

                อันนี้แค่แนะนำนะครับ ถ้าภาษาไทยทับศัพท์ว่า สตรีม ภาษาอังกฤษควรจะเป็น Stream มากกว่า

    หรือถ้าจะเป็น Steam ควรจะทับศัพท์เป็น สตีม ครับ

     

    4.ตัวละคร (12 คะแนน/15 คะแนน) ในเรื่องนี้ผมขอชูฮกเลย ตัวละครทำนิสัยออกมาได้ค่อนข้างดีครับ ถึงจะยังไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนมากเท่าไหร่ หลายตัวยังมีนิสัยที่คล้ายกันเยอะอยู่ อย่างซิสเอลฟ์ในตอนแรกนั้นให้ความรู้สึกไม่น่าจะเป็นคนโวกเวกเท่าไหร่ แต่อ่านไปหลังๆ ก็ดูโวยวายขึ้นมาบ้าง ซึ่งผมมีข้อสังเกตว่าซิสเอลฟ์กับแอเรียลนั้นมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกัน อย่างแอเรียลนั้น ตอนแรกก็จะให้ความรู้สึกเงียบๆ ขรึมๆ หน่อย แต่พออ่านๆ ไปกลับดูอารมณ์แปรปรวนใช่เล่น แล้วก็บางทีแอเรียลจะมีนิสัยเหมือนติดหยิ่งๆ โผล่ออกมา ซึ่งอ่านๆ ไปก็โอเคครับ เพราะคุณสปายปูพื้นมาว่าเป็นอดีตองค์หญิง ตรงนี้ก็คงไม่ใช่ปัญหาอะไรเท่าไหร่ แต่บางทีอ่านๆ ไปก็แอบงงๆ ที่แอเรียลปากปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นองค์หญิงอะไรแล้วแต่ลักษณะคำพูดกลับออกแนวๆ คำสั่งครับ ตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าคุณสปายตั้งใจหรืออะไรก็เลยพิมพ์บอกไว้ครับ

              แต่อย่างชิว่านี่ผมว่าทำออกมาได้ดีนะครับ สาวร่าเริงออกเปิ่นๆ(?)หน่อย แถมยังคงเส้นคงวาดีด้วย ในเรื่องของเชน อ่านๆ ไปยังมีสุภาพบ้างไม่สุภาพบ้าง ตรงนี้ก็ลองดูหน่อยนะครับ

     

    5.การจัดรูปแบบ (8.5 คะแนน/10 คะแนน) ตรงนี้ไม่มีปัญหาอะไรครับ จะมีก็เรื่องการเว้นวรรคประโยคที่ทำให้อ่านแล้วสับสนได้ง่ายอยู่ค่อนข้างเยอะครับ

     

    รวมคะแนน 83.5 คะแนน/100 คะแนน

     

    (ปรบมือ) ได้คะแนนสูงขึ้นมาเยอะนะครับ เกือบสิบคะแนนเลย ผมขอชื่นชมความก้าวหน้าของคุณสปายจริงๆ ครับ ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการของคุณสปายนะครับผม ^ ^

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ
     
    ^ ^

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×