Horae
ดู Blog ทั้งหมด

[Review] Halloween to Yoru no Monogatari

เขียนโดย Horae

เนื่องจากช่วงนี้ยังฟิต (มาก) เลยต้องรีบเขียนรีวิวอัลบั้ม MAXI น้องใหม่อย่าง "Halloween to Yoru no Monogatari" ซะก่อนค่ะ \(‵▽′)/ ~♫ ถึงแม้ว่ารีวิวอาจจะสั้นตามความยาวเพลงก็ตาม //ไม่ใช่ละ โดนโบก

อัลบั้มที่ 9 (ตามที่ประกาศนะคะ ข้ามอัลบั้ม 8 ไปเฉยเลย..) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวันฮาโลวีน ซึ่งคิดว่าอัลบั้ม MAXI อัลบั้มนี้คงจะเป็นการเกริ่นก่อนที่จะเข้าสู่ตัวอัลบั้มจริง ๆ ค่ะ




 

  

ปกแบบ limited (ซ้าย) และ regular (ขวา) edition ค่ะ

อ่ะ..

ขยายภาพค่ะ





#1 Hoshi no Kirei na Yoru

[แปลเพลง] Hoshi no Kirei na Yoru
เกริ่นเรื่อง: ราตรีซึ่งเต็มไปด้วยดวงดาวอันงดงาม 【Sound horizon: Halloween to Yoru no Monogatari】


เริ่มตั้งแต่พูดถึงเรื่องของชายหนุ่มลึกลับคนหนึ่ง (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นหนุ่มผมสีส้มที่ยืนอยู่หลังเจ้าหนูหัวฟักทอง) ตั้งแต่ตอนที่เขาได้นั่งเรือข้ามน้ำข้ามทะเลไปที่ประเทศไอร์แลนด์ในช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมโดยทิ้งน้องสาวเอาไว้ที่บ้านเกิด ได้พบกับคนรัก คนรักของเขาท้อง ก่อนที่หนุ่มหัวส้มจะถูกฆ่าตาย และในเพลงก็ได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ของประเทศอเมริกาตั้งแต่ตอนที่ชาวผิวขาวได้อพยพไปอาศัยอยู่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสงครามระหว่างชาวอเมริกัน - แม็กซิกัน ยุคขุดทอง บลา ๆ

นอกจากนี้ ใน track แรกยังพูดถึงอัลบั้มที่ผ่าน ๆ มาของ SH ด้วยค่ะ ที่ชัด ๆ ก็จะเป็น Roman (ในเนื้อเพลงพูดถึง 'เรื่องเล่าลำดับที่ห้า' ค่ะ) Moira (พูดถึง 'เทพีองค์ที่หก' ซึ่งคิดว่าหมายถึงมิร่า เทพีแห่งโชคชะตาจากอัลบั้มที่หกนั่นเอง) และ Marchen (พูดถึง IDO ค่ะ)

โดยหลัก ๆ แล้ว เนื้อเพลงก็จะกล่าวถึงสงคราม ความแค้น การฆ่าฟันกันของมนุษย์ ซึ่งสำหรับจขบ.มันแทบจะกลายเป็นธีมหลักของ SH ไปแล้วนะเนี่ย (*′∀‵*)

สำหรับเรื่องดนตรี จขบ.คิดว่า..มันแปลก ๆ อ่ะ (;´д`)ゞ

มีบางช่วงที่ให้อารมณ์คล้าย ๆ กับ Moira และในช่วงที่กล่าวถึงยุคขุดทองของอเมริกาก็คล้าย ๆ กับดนตรีสไตล์คันทรี่ (มันก็คงจะเข้ากับเนื้อเพลงล่ะมั้ง...) ซึ่งพอเอามารวมกันแล้ว.. จขบ.คิดว่ามันไม่เข้ากันอย่างแรง //คหสต.นะคะ

แต่โดยรวมแล้วก็โอเคค่ะ


#2 Asa made Halloween
 

 

[แปลเพลง] Asa Made Halloween
เกริ่นเรื่อง: วันฮาโลวีนกระทั่งฟ้าสาง【Sound horizon: Halloween to Yoru no Monogatari】


เพลงนี้ไม่มีอะไรเลยค่ะ เป็นเพลงที่กล่าวถึงวันฮาโลวีนของเลนนี่ (เด็กชายหัวฟักทอง) และเพื่อน ๆ ซึ่งไปเดินขบวนเล่น trick or treat ด้วยกันเท่านั้นเอง

หลัก ๆ ก็จะมีเลนนี่ แม่มดน้อย เด็กชายหมาป่า และผีผ้าห่ม

คิดว่าทุกคนน่าจะรู้จัก "trick or treat" อยู่แล้วเนอะ มันคือประโยคที่เด็ก ๆ จะใช้พูดเวลาที่ไปเคาะประตูบ้าน และเจ้าของบ้านคนนั้นก็ต้องให้ขนมหวานแก่เด็ก ๆ เป็นการตอบแทน ไม่อย่างนั้นจะโดนแกล้ง

จขบ.ชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้มค่ะ เพราะมันน่ารักสดใสมาก ฟังแล้วอยากจะลุกขึ้นมาเต้นไปด้วยเลยล่ะ ♪

แถมยัง...ไม่เคยได้ยินเรโวร้องเพลงสไตล์นี้มาก่อนเลย น่ารักมาก (ノ◇≦。)❤❤

แถมตัว MV ก็น่ารัก kawaii desu ~


#3 Oyasumi Lenny

[แปลเพลง] Oyasumi Lenny
เกริ่นเรื่อง: ราตรีสวัสดิ์ เลนนี่【Sound horizon: Halloween to Yoru no Monogatari】


พอเพลงสดใสผ่านไป... ความเศร้าก็เข้ามาแทนที่เลยค่ะ (눈‸눈 ) 『・・・・・』

เพลงนี้เป็นการเล่าเรื่องผ่านแคธลีน ลิเวอร์มอร์ ซึ่งเป็นแม่ของเลนนี่หรือชื่อจริง ๆ คือเลนนาร์ดค่ะ

อารมณ์เดียวกับเพลงที่แม่ของโลรองต์ในอัลบั้ม Roman เลยล่ะค่ะ

เพลงนี้กล่าวตั้งแต่ตอนที่พ่อกับแม่ของเลนนี่แต่งงานกัน เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศอเมริกา ซึ่งแคธลีนคิดว่าระหว่างที่เดินทางมันค่อนข้างกระเทือน ทำให้ส่งผลถึงเลนนี่ที่อยู่ในท้อง ทำให้พอคลอดเลนนี่ออกมา เขากลายเป็นเด็กที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ แคธลีนก็เฝ้าแต่โทษตัวเอง

เนื่องจากเลนนี่เป็นเด็กที่อ่อนแอ เลยต้องนอนซมอยู่บนเตียงตลอดเวลา ค่ายารักษาก็มากมาย ทำให้ฌอน พ่อของเลนนี่ต้องออกไปทำงานเพื่อหาเงินมาจ่ายค่ายา แถมเลนนี่ยังหาเพื่อนเล่นไม่ได้อีก

ไป ๆ มา ๆ ครอบครัวนี้ก็ต้องย้ายไปอยู่ในเมืองที่ตั้งอยู่ระหว่างหุบเขาเนื่องจากงานที่พ่อของเลนนี่ทำ และที่นี่เอง เลนนี่ก็ได้เพื่อนใหม่ชื่อจอห์นนี่ (ที่เรียกเลนนี่ว่าเจ้าหัวฟักทอง) ซึ่งจอห์นนี่เองก็มีนามสกุลเดียวกันกับเลนนี่

พอมาถึงตรงนี้ ต้องขอกล่าวย้อนกลับไปสักนิดนะคะ แคธลีนเธอเคยพูดถึงพี่ชายที่ให้ความช่วยเหลือในระหว่างที่เธออพยพมาอเมริกา แต่พี่ชายคนนี้ก็อพยพจากบ้านเกิดเช่นเดียวกัน ทำให้เธอไม่รู้ว่าตอนนี้เขาไปอยู่ที่ไหน เลยไม่แน่ใจว่าพี่ชายของแคธลีนนี่จะเป็นคน ๆ เดียวกับผู้ชายใน track แรกรึเปล่า แต่หนุ่มหัวส้มคนนั้นย้ายไปอยู่ที่ไอร์แลนด์นี่นา.. หรือหลังจากที่เขาตาย คนรักที่กำลังท้องอยู่ก็หอบผ้าหอบผ่อนมาอยู่ที่อเมริกา เอ๊ะ ยิ่งคิดก็ยิ่งงง ปล่อยให้เป็นปริศนาต่อไปก็แล้วกันค่ะ พออัลบั้มเต็มออก อาจจะรู้อะไรมากกว่านี้ก็ได้นะ

*ถ้าจะพิจารณาจากรูปปก ก็คิดว่ามีความเป็นไปได้สูงทีเดียวที่หนุ่มหัวส้มกับพี่ชายของแคธลีนจะเป็นคน ๆ เดียวกัน

จากทางซ้ายมือที่มี (คนที่น่าจะเป็น) พี่ชายของแคธลีนพร้อมด้วยคนรัก ตรงนี้เดาเอาจากเสื้อผ้าหน้าผมของเธอ เพราะในเพลงบอกว่าเจ้าหล่อนเป็นหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ ส่วนทางขวาคือแคธลีนกับฌอน

อยู่มาวันหนึ่ง แคธลีนก็ได้รู้ว่าเลนนี่กำลังจะตาย ทำให้เธอหมดสติไป และวัน ๆ นั้นก็คงจะใกล้กับวันฮาโลวีน (หรืออาจจะเป็นวันฮาโลวีน...) ทำให้แคธลีนอนุญาตให้เลนนี่ออกไปเล่นในคืนวันฮาโลวีนได้ ซึ่งนี่เป็นครั้งแรก (และครั้งสุดท้าย) ที่เลนนี่จะได้ออกไปเล่นเหมือนอย่างเด็กคนอื่น ๆ

เพลงนี้จบลงตรงที่แคธลีนยอมรับในชะตากรรมแต่โดยดี และเลนนี่ก็จากไปพร้อมรอยยิ้ม เหมือนแค่เขาหลับไปเท่านั้นค่ะ

สงสารเลนนี่จัง (T﹏T)

สำหรับเรื่องของดนตรี.. โนคอมเม้นท์ค่ะ แต่ฟัง ๆ แล้วให้ความรู้สึกคล้าย ๆ ได้ฟัง RIKKI ร้องยังไงก็ไม่รู้... ทำนองเพลง และโทนเสียงมันทำให้นึกถึงเธอคนนั้นค่ะ ฟังแล้วรู้สึกเศร้า ๆ ปนซึ้ง ๆ เล็ก ๆ ด้วยล่ะ




สำหรับอัลบั้มนี้ โดยรวมแล้วก็โอเคค่ะ แต่ยังไม่ประทับใจเท่า Ido และ Marchen

ถ้า Ido กับ Marchen ได้คะแนนเต็ม 10 จขบ. คงให้คะแนนอัลบั้มนี้ซัก 7 - 8 ค่ะ แต่ก็...แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ ^‿^

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น