ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    (nct) the rising moon | taeten

    ลำดับตอนที่ #1 : 00 – พิธีวิวาห์

    • อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 63



    00 – พิธีวิวาห์

     

    ในปีครองราชย์ที่ 27 ขององค์จักรพรรดิตงไห่แห่งราชวงศ์หลี่ ผู้คนทั่วหล้าต่างให้ความสนใจพิธีวิวาห์ระหว่างท่านอ๋องสิบสาม หลี่ไท่หรง กับแม่นางน้อยสกุลหวง หวงหย่งชิน บุตรีของอัครเสนาบดีฝ่ายซ้ายผู้สูงศักดิ์ ในแดนต้าหลี่แห่งนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักนาง— หนึ่งในสิบสตรีที่ได้รับการยอมรับว่างดงามที่สุดในดินแดนจนเหล่าบุรุษต่างก็ต้องการจะเชยชม

    ริมฝีปากสีแดงสดหยักยิ้ม มองสาวใช้ที่กำลังผัดแป้งบางเบาลงบนใบหน้าเรียวรีรูปไข่ กระจกทองเหลืองสะท้อนภาพของสตรีร่างบางในชุดแต่งงานสีแดงสด ผิวขาวเนียนละเอียดดุจหิมะตัดกับเส้นผมสีดำสนิทที่ถูกเกล้าเอาไว้พร้อมปิ่นเงินลวดลายสวยงาม

    “คุณหนูใหญ่..จะแต่งเข้าจวนท่านอ๋องสิบสามจริงหรือเจ้าคะ” สาวใช้คนสนิทถามย้ำ มันเป็นคำถามเดิมๆที่นางถามตั้งแต่วันสู่ขอจนกระทั่งวันนี้

    หวงหย่งชินสบตากับ ซ่งยูฉี ผ่านทางเงาสะท้อนในกระจกทองเหลือง

    “ใช่”

    “แต่ว่า..” ยูฉีมีสีหน้าลังเล “คุณหนูไม่ได้รักเขา คนที่คุณหนูรักน่ะ..”

    “ยูฉี” เจ้าของนามเงียบไปแทบจะในทันที นัยน์ตากลมสั่นระริก รู้สึกเศร้าเสียใจแทนคุณหนูที่เติบโตมากับตนเสียเหลือเกิน นางไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้แต่งงานกับชายที่นางรักด้วยซ้ำ

    “ขออภัยเจ้าค่ะ ข้าเพียงแต่— รู้สึกแย่แทนท่าน”

    “ข้าเป็นคนเลือกเส้นทางนี้เอง” หย่งชินมองภาพสะท้อนของตัวเองในกระจก

    แม้แววตาจะแฝงไปด้วยความโศกศัลย์ หากแต่ก็มีแววมุ่งมั่นในบางสิ่ง

    “คุณหนูใหญ่ ถึงฤกษ์รับตัวเจ้าสาวแล้วเจ้าค่ะ” เสียงของหญิงผู้เป็นแม่นมดังมาจากทางบานประตูที่ปิดสนิท หย่งชินหยัดตัวลุกขึ้น แผ่นหลังบางเหยียดตรงดูเด็ดเดี่ยวและเข้มแข็ง

    “เพื่อไล่ตามความฝันที่ยิ่งใหญ่ บางครั้งเราก็จำต้องทอดทิ้งบางสิ่งไประหว่างทาง”

    คำพูดของอดีตชายคนรักถูกถ่ายทอดออกมาอีกครั้งผ่านริมฝีปากแดงชาดของนาง แววตาที่ดูเศร้าโศกถูกปิดด้วยผ้าคลุมสีแดงที่สาวใช้นำมาประดับศีรษะ

                เพื่อเป้าหมายของนาง

                อดีตเหล่านั้น— จะต้องถูกเขวี้ยงทิ้งไปให้ไกล

                ไม่ให้เหลือแม้แต่เพียงเศษเสี้ยว

     

                ขบวนรับเจ้าสาวเคลื่อนไปทางถนนสายหยานเหลียง ออกจากจวนของอัครเสนาบดีฝ่ายซ้ายสู่จวนของท่านอ๋องสิบสาม หลี่ไท่หรง เกี้ยวรับเจ้าสาวถูกประดับตกแต่งอย่างงดงาม เสียงบรรเลงเครื่องดนตรีดังตามทางไม่หยุดหย่อน เรียกความสนใจของผู้คนที่กำลังสัญจรไปมา แม้แต่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็หยุดขายของเพื่อที่จะมาดูขบวนรับเจ้าสาวนี้

                ผู้คนต่างรู้กัน องค์ชายสิบสาม หรือ 'ไท่อ๋อง' ไม่ได้มีอำนาจมากนัก แทบจะเรียกได้ว่าไร้บทบาทที่สุดในบรรดาอ๋องทั้งหมด เนื่องจากมารดาเป็นเพียงอดีตนางกำนัลรับใช้ที่แสนต่ำต้อย แม้จะเคยได้รับการโปรดปรานจนได้เป็นถึงพระสนมขั้นชงหรง[1] แต่ก็ไร้ซึ่งการสนับสนุนของเหล่าขุนนาง และไม่อาจรักษาความโปรดปรานที่องค์ฮ่องเต้มีต่อตนเองไว้ได้ ดังนั้น..แม้จะเป็นงานสมรสพระราชทาน ก็ไม่มีทางที่จะยิ่งใหญ่อลังการสมฐานะอ๋อง

              แต่ที่ขบวนแห่รับเจ้าสาวและพิธีวิวาห์ถูกจัดขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติเช่นนี้ ล้วนเป็นเพราะบารมีของครอบครัวทางฝั่งเจ้าสาว ตระกูลขุนนางมหาอำนาจที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากองค์จักรพรรดิมาช้านาน

                ในที่สุด หลังจากใช้เวลาไปเกือบชั่วยาม ขบวนรับเจ้าสาวก็มาถึงจวนท่านอ๋อง พิธีวิวาห์ได้เริ่มขึ้นในที่สุด ตั้งแต่การคำนับฟ้าดิน ไหว้เทพเจ้าเตาไฟ ไหว้บรรพบุรุษของฝ่ายเจ้าบ่าว รวมถึงพิธียกน้ำชา ซึ่งทั้งหย่งชินและไท่หรงผู้เป็นเจ้าบ่าวก็ทำได้อย่างไร้ที่ติ

                เมื่อถึงพิธีเข้าหอ เจ้าสาวจะเข้าไปรอในห้องหอโดยมีสาวใช้เป็นผู้นำทาง ทั้งห้องถูกตกแต่งด้วยผ้าม่านและผ้าปูที่นอนสีแดงสดเพื่อเป็นมงคลแก่คู่บ่าวสาว หย่งชินนั่งนิ่งอยู่บนเตียง ไม่คิดขยับเขยื้อน เพื่อที่จะให้เป็นไปตามธรรมเนียม นางจะต้องรอเจ้าบ่าวมาเปิดผ้าคลุมศีรษะเท่านั้น

                เมื่อถึงฤกษ์ยามที่สมควร เสียงฝีเท้าที่ดังขึ้นไม่ใกล้ไม่ไกลทำให้นางรู้ว่าผู้ที่จะมีศักดิ์เป็นสามีของนางตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปได้เดินทางมาถึงที่นี่แล้ว ผ้าคลุมศีรษะสีชาดถูกเลิกขึ้นอย่างช้าๆ ใบหน้าหล่อเหลาของท่านอ๋องสิบสามแห่งราชวงศ์ต้าหลี่ปรากฏอยู่ตรงหน้าของนาง เขาอยู่ในชุดเจ้าบ่าวเต็มยศ มือแกร่งค่อยๆบรรจงถอดเครื่องประดับศีรษะของนางออกไปทีละชิ้น

                ไม่มีถ้อยคำใดๆถูกเอื้อนเอ่ยออกมาระหว่างเรา จนกระทั่ง..

                “ท่านอ๋อง”

                ไท่หรงเงยหน้าขึ้นมองผู้ที่กำลังจะมาเป็นฮูหยินของตนด้วยความสงสัย

                “คืนนี้ท่านนอนพื้นได้หรือไม่”

     

                แม้ฤกษ์ยามจะดีซักเพียงใด แต่ในเมื่อบ่าวสาวไม่ได้มีใจให้แก่กัน

                แล้วชีวิตคู่ต่อจากนี้มันจะดีได้อย่างไรกันเล่า

     

                เหล่าสาวใช้ที่เฝ้าที่ด้านนอกเรือนหอต่างพากันมองไปยังเงาของคนทั้งสองในเรือนหอด้วยความสนใจ พวกนางเริ่มจับกลุ่มคุยกันเมื่อพบว่านี่เป็นเวลาเที่ยงคืน และคงไม่มีอะไรให้เป็นห่วงแล้ว

                “ข้าหวังว่าจวนของเราจะสงบสุข”

                “ข้าขอแค่ฮูหยินใจดีกับพวกเราก็พอแล้ว”

                “ใช่ๆ แค่ฮูหยินเป็นคนมีเมตตา มีคุณธรรม แค่นี้ข้าก็ไม่ต้องการอะไรอีก”

                สาวใช้คนหนึ่งมองหน้าทุกคนก่อนส่ายหัว “พวกเจ้านี่ช่างอ่อนหัด”

                “เจ้าหมายความว่าไง”

                “สิ่งที่พวกเจ้าควรขอ คือขอให้ท่านอ๋องกับฮูหยินรักกันนานๆ ครองคู่อย่างสงบสุข ไม่บ้านแตกสาแหรกขาดต่างหากเล่า” เหล่าสาวใช้ที่เหลือส่งเสียงอ้อออกมา พวกนางมองเงาของคู่บ่าวสาวที่ดูเหมือนจะกำลังคุยกัน

                “เอ๊ะ” สาวใช้นางหนึ่งชะงัก

                “เมื่อครู่ข้าตาฝาดไปใช่หรือไม่”

                “...”

                “ทำไมข้าถึงเห็นเงาของท่านอ๋องล้มตัวลงนอนที่พื้นล่ะ”




    -----|-----|-----|-----|-----|-----

    พระสนมขั้นชงหรง[1] :: 1 ในตำแหน่งของนางสนมระดับ 9 พระสนมเอก 

    โดยระดับตำแหน่งของฝ่ายใน(วังหลัง)ในเรื่องจะอ้าวอิงจากราชวงศ์ถัง เรียงตามลำดับศักดิ์ดังนี้

    - ไทเฮา : องค์จักรพรรดินีในฮ่องเต้รัชกาลก่อนหน้า หรือมารดาของฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน

    - หวังไท่เฟย : พระสนมของฮ่องเต้รัชกาลก่อนหน้าผู้มีพระโอรสในองค์จักรพรรดิและได้รับตำแหน่งอ๋อง

    - ไท่อี๋ : พระสนมของฮ่องเต้รัชกาลก่อนหน้าผู้มีพระธิดาในองค์จักรพรรดิ

    - ฮองเฮา : จักรพรรดินีของฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน มีศักดิ์สูงสุดในการปกครองฝ่ายใน

    - ซื่อฟูเหริน หรือ 4 พระชายา : มีทั้งหมด 4 ตำแหน่ง ตำแหน่งละ 1 คน เรียงตามลำดับศักดิ์ดังนี้ กุ้ยเฟย > ซูเฟย > เต๋อเฟย > เสียนเฟย

    - จิ่วผิน หรือ 9 พระสนมเอก : มีทั้งหมด 9 ตำแหน่ง ตำแหน่งละ 1 คน [เจาอี๋ เจาหรง เจาเยวี่ยน ซิวอี๋ ซิวหรง ซิวเยวี่ยน ชงอี๋ ชงหรง ชงเยวี่ยน]

    - 27 พระสนมชั้นสูง : มีทั้งหมด 3 ตำแหน่ง ตำแหน่งละ 9 คน [เจี๋ยวยวี๋ > เหม่ยเหริน > ไฉเหริน]

    - 81 พระสนมชั้นล่าง : มีทั้งหมด 3 ตำแหน่ง ตำแหน่งละ 27 คน [ เป่าหลิน > ยวี่หนวี่ > ไฉหนวี่ ]


    ทั้งหมดนี่..ไม่ต้องจำค่ะ แฮ่ 

    เรื่องนี้จะลงเรื่อยๆนะคะ ว่างก็ลง ไม่ว่างก็ไม่ลง

    ปล.เม้นเป็นกำลังใจให้กันซักนิดน๊า

    สามารถไปทอล์คๆพูดคุยกันได้ที่ #ท่านอ๋องกลัวเมีย ค่ะ!!



     

    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×