ลอยตามแดนดิไลออน "เจ้าขี้งอน" ของทับทิม - ลอยตามแดนดิไลออน "เจ้าขี้งอน" ของทับทิม นิยาย ลอยตามแดนดิไลออน "เจ้าขี้งอน" ของทับทิม : Dek-D.com - Writer

    ลอยตามแดนดิไลออน "เจ้าขี้งอน" ของทับทิม

    โดย Dr.Tuptim

    บทสนทนาไม่กี่ประโยคในวันนั้น เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเห็นดอกแดนดิไลออนขึ้นมาจริงๆ แต่จะทำยังไงเมื่อมันเป็นดอกไม้เมืองหนาว ไม่มีในประเทศไทย แล้วถ้าปลูกจะเป็นยังไง ไม่ลองก็ไม่รู้ ตามไปดูกันมั้ย...

    ผู้เข้าชมรวม

    556

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    19

    ผู้เข้าชมรวม


    556

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ต.ค. 60 / 08:54 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    แดนดิไลออนสีขาวพราวพิสุทธิ์
    เด่นประดุจถ้อยคำย้ำสื่อไว้
    อาจต้อยต่ำติดดินกว่าผู้ใด
    แต่หัวใจดอกหญ้าค่างดงาม

    แม้ไร้ฝนทนแดดยามแผดเผา
    ยังคอยเฝ้าฟันฝ่าท้าขวากหนาม
    สู้ชูช่อรออรุณลอยล่องตาม
    ฟ้าสีครามปลิดปลิวพลิ้วถึงเธอ

    By : Tuptim



    แฝงมากับ อากาศ หยาดน้ำค้าง
    ลอยระหว่าง เส้นทาง อันอบอุ่น
    สอดผสม สายใย ละไมละมุน
    หรือมาพร้อม กับคุณ จนคุ้นชิน

    หยาดมากับ เกสร อันอ่อนหวาน
    แดนดิไลออน เบ่งบาน ทุกลานถิ่น
    ลอยมาตาม ความรู้สึก ที่ร่ายริน
    หรือจาก จินตนาการ บันดาลใจ

    By : Tuptim





    ดอกแดนดิไลออน (Dandelion) 

    ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม หากมองไปตามข้างทางบนลอนหญ้าสีเขียวก็จะเห็นดอกหญ้าสีเหลืองที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า Tampopo หรือแดนดิไลออน (dandelion) บานสวยงามตัดกับสีเขียวของลอนหญ้า หลังจากการบานอย่างเต็มที่ผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่งกลีบดอกจะร่วงและจะเห็นเมล็ดที่เป็นปุยขาวกลมๆสีขาวติดอยู่บนฐานรองดอกซึ่งชูให้เห็นอย่างเด่นชัดโดยก้านชูดอก จากนั้นเมล็ดจะปลิวไปตามลมเพื่อแพร่กระจายพันธุ์

    ความหมายของดอก Tampopo หรือแดนดิไลออน

    Tampopo หรือแดนดิไลออนเป็นดอกไม้แห่งความสุข ความร่าเริงและความหวัง ในญี่ปุ่นจะใช้ชื่อ Tampopo เป็นชื่อร้านอาหารและชื่อห้องเรียน เป็นต้น ในการ์ตูนแอนิเมชันหลายเรื่องรวมถึงโดราเอมอนได้แสดงให้เห็นเมล็ดของ Tampopo ปลิวไปทั่วเพื่อสื่อความหมายความสุขสดชื่นในวันที่อากาศดี สำหรับประเทศที่มีการขึ้นของต้นแดนดิไลออน ผู้คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าการอธิษฐานและเป่าเพียงครั้งเดียวเพื่อให้เมล็ดของแดนดิไลออนทั้งหมดหลุดออกจากฐานรองดอกจะทำให้สมหวังในคำอธิษฐาน เด็กๆญี่ปุ่นจะตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากที่พบเจอปุยเมล็ดของ Tampopo เด็กส่วนใหญ่ไม่รอช้าที่จะวิ่งเข้าไปเด็ดก้านที่มีปุยเมล็ดของ Tampopo และนำมายื่นให้พ่อแม่ดูก่อนที่จะเป่าให้เมล็ดปลิวกระจายไปตามแรงเป่า จากนั้นก็หันมาหัวเราะอย่างสดใสและตั้งหน้าตั้งตาหาปุยเมล็ด Tampopo ต่อไป

    ประโยชน์ของแดนดิไลออน

    แดนดิไลออนไม่ได้เป็นเพียงวัชพืชแต่มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการนำใบมาใช้กินเป็นสลัดหรือนำมาต้มซุป ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยลดน้ำหนักและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ การนำรากมาตากแห้งทำเป็นกาแฟและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพซึ่งมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย เช่น ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยกรองสารพิษออกจากเลือด ดูดซับสารพิษออกจากตับและไต ช่วยในระบบการย่อยอาหาร ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและช่วยควบคุมระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกายให้อยู่ในระดับที่ปกติ เป็นต้น

    นอกจากนี้นักวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพจากประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแถบยุโรป เช่น เยอรมัน เนเธอร์แลนด์และสวีเดน เป็นต้น ได้นำน้ำยางจากรากของแดนดิไลออนชนิดพันธุ์รัสเซีย (Russian Dandelion) ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ที่รากสามารถผลิตน้ำยางได้ในปริมาณสูงและมีคุณภาพดีพอๆกับน้ำยางพารา มาทดลองผลิตถุงมือยางและยางรถยนต์ เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็ทำการปรับปรุงพันธุ์แดนดิไลออนให้รากสามารถผลิตน้ำยางได้ในปริมาณที่สูงขึ้นอันเป็นทางเลือกหนึ่งของอุตสาหกรรมยางในอนาคตอันใกล้

    แม้เป็นเพียงหญ้าเล็กๆที่ใครๆก็คิดว่าเป็นวัชพืช แต่หากเลือกมองหาสิ่งดีๆพบว่าแดนดิไลออนเป็นพืชที่มีคุณค่ามากมายทั้งด้านจิตใจและนวัตกรรมใหม่ในอนาคต

    Cr. ซากุระ เมืองร้อน


    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×