พุทธวจน -ตามรอยธรรม
พุทธวจน คือ คำสอนที่ออกจากพระโอษฐ์ ของพระพุทธเจ้า คนที่สนใจสามารถมาศึกษาได้ พระสูตรที่นำมาเผยแพร่เป็นคำที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ ไม่ให้ฟังคำคนอื่นนอกจากคำพระพุทธเจ้า เท่านั้น ดังเช่นพระสูตรต่อไปนี้
ผู้เข้าชมรวม
1,081
ผู้เข้าชมเดือนนี้
23
ผู้เข้าชมรวม
ข้อมูลเบื้องต้น
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
พุทธวจน
ศึกษาพุทธศาสนา ต้องฟังคำพระพุทธเจ้าเท่านั้น
พระสูตรที่นำมาเผยแพร่เป็นคำที่พระพุทธเจ้า ทรงตรัสไม่ให้ฟังคำคนอื่นนอกจากคำพระพุทธเจ้า เท่านั้น ดังเช่นพระสูตรต่อไปนี้
(ตถาคตคืออีกพระนามหนึ่งของพระพุทธเจ้า )
พุทธวจน
ศึกษาพุทธศาสนา ต้องฟังคำพระพุทธเจ้าเท่านั้น
พระสูตรที่นำมาเผยแพร่เป็นคำที่พระพุทธเจ้า ทรงตรัสไม่ให้ฟังคำคนอื่นนอกจากคำพระพุทธเจ้า เท่านั้น ดังเช่นพระสูตรต่อไปนี้
(ตถาคตคืออีกพระนามหนึ่งของพระพุทธเจ้า)
ภิกษุทั้งหลาย! ส่วนสุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นค�าของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา
เมื่อมีผู้น�าสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอย่อมฟังด้วยดี ย่อมเงี่ยหูฟัง ย่อมตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และย่อมส�าคัญว่า เป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน จึงพากันเล่าเรียน ไต่ถาม ทวนถามแก่กันและกันอยู่ว่า ข้อนี้เป็นอย่างไร มีความหมายกี่นัย ดังนี้.
ด้วยการท�าดังนี้ เธอย่อมเปิดธรรมที่ถูกปิดไว้ได้. ธรรมที่ยังไม่ปรากฏ เธอก็ท�าให้ปรากฏได้ ความสงสัยในธรรมหลายประการที่น่าสงสัย เธอก็บรรเทาลงได้. -บาลี ทุก. อํ. ๒๐/๙๑/๒๙๒. สุภัททะ! ในธรรมวินัยนี้แล มีอริยมรรคมีองค์ ๘... ถ้าภิกษุทั้งหลายเหล่านี้
พึงอยู่โดยชอบไซร้ โลกก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์ทั้งหลาย. อานนท์! ในกาลบัดนี้ก็ดี ในกาลล่วงไปแห่งเราก็ดี ใครก็ตาม จักต้องมีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ มีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ. อานนท์! ภิกษุพวกใด เป็นผู้ใคร่ในสิกขา ภิกษุพวกนั้น
จักเป็นผู้อยู่ในสถานะอันเลิศที่สุดแล. -บาลี มหา. ที. ๑๐/๑๗๕/๑๓๘. , -บาลี มหาวาร. สํ. ๑๙/๒๑๗/๗๔๐. แนวกึ่งกลาง 85 มม.
พุทธวจน ตามรอยธรรม
วาเสฏฐะ! พวกเธอแล มีชาติต่างกัน มีนามต่างกัน มีโคตรต่างกัน มีสกุลต่างกัน ออกบวชจากเรือนเป็นผู้ไม่หวังเกี่ยวข้องด้วยเรือนแล้ว เมื่อถูกเขาถามว่า “พวกท่านเป็นใคร?”
ดังนี้ พวกเธอก็ปฏิญาณว่า
“เราทั้งหลาย เป็นสมณสากยปุตติยะ” ดังนี้. อนึ่ง ศรัทธาของผู้ใดแลตั้งมั่นในตถาคต ฝังลงรากแล้ว ดำ รงอยู่ได้มั่นคง อันสมณะหรือพราหมณ์ เทวดา มาร พรหมหรือใครๆ ในโลกก็ตาม ไม่ชักนำ ไปทางอื่นได้ ผู้นั้นควรที่จะกล่าวอย่างนี้ว่า
“เราเป็นบุตร เป็นโอรส เกิดจากพระโอษฐ์ของพระผู้มีพระภาคเจ้า เกิดโดยธรรม เนรมิตโดยธรรม เป็นทายาทโดยธรรม”
ดังนี้. -บาลี ปา. ที. ๑๑/๙๑/๕๕. กึ่งกลางสัน 129.9 มม. สัน 9.8 มม สัน 9.8 มม กึ่งกลางปกหลัง กึ่งกลางปกหน้า ในปกหน้า ในปกหลัง
ภิกษุทั้งหลาย! ส่วนสุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นค�าของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา
เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอย่อมฟังด้วยดี ย่อมเงี่ยหูฟัง ย่อมตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และย่อมสำคัญว่า เป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน จึงพากันเล่าเรียน ไต่ถาม ทวนถามแก่กันและกันอยู่ว่า ข้อนี้เป็นอย่างไร มีความหมายกี่นัย ดังนี้.
ด้วยการทำดังนี้ เธอย่อมเปิดธรรมที่ถูกปิดไว้ได้. ธรรมที่ยังไม่ปรากฏ เธอก็ทำให้ปรากฏได้ ความสงสัยในธรรมหลายประการที่น่าสงสัย เธอก็บรรเทาลงได้. -บาลี ทุก. อํ. ๒๐/๙๑/๒๙๒.
สุภัททะ! ในธรรมวินัยนี้แล มีอริยมรรคมีองค์ ๘... ถ้าภิกษุทั้งหลายเหล่านี้ พึงอยู่โดยชอบไซร้ โลกก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์ทั้งหลาย.
อานนท์! ในกาลบัดนี้ก็ดี ในกาลล่วงไปแห่งเราก็ดี ใครก็ตาม จักต้องมีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ มีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ.
อานนท์! ภิกษุพวกใด เป็นผู้ใคร่ในสิกขา ภิกษุพวกนั้น จักเป็นผู้อยู่ในสถานะอันเลิศที่สุดแล. -บาลี มหา. ที. ๑๐/๑๗๕/๑๓๘. , -บาลี มหาวาร. สํ. ๑๙/๒๑๗/๗๔๐. แนวกึ่งกลาง 85 มม.
....................................................................................
พุทธวจนสถาบัน ร่วมกันมุ่งมั่นศึกษา ปฏิบัติ เผยแผ่คำของตถาคต พุทธวจน -หมวดธรรม เปิดธรรมที่ถูกปิด ฉบับ ๑ ตามรอยธรรม พุทธวจน ฉบับ ๑ ตามรอยธรรม ข้อมูลธรรมะนี้
จัดทำ�เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาสู่สาธารณชน เป็นธรรมทาน ลิขสิทธิ์ในต้นฉบับนี้ได้รับการสงวนไว้ ในการจะจัดทำ หรือเผยแผ่
โปรดใช้ความละเอียดรอบคอบ เพื่อรักษาความถูกต้องของข้อมูล ให้ขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร และปรึกษาด้านข้อมูลในการจัดทำ
เพื่อความสะดวกและประหยัด ติดต่อได้ที่ มูลนิธิพุทธโฆษณ์ โทรศัพท์ ๐๘ ๒๒๒๒ ๕๗๙๐-๙๔ มูลนิธิพุทธวจน โทรศัพท์ ๐๘ ๑๔๕๗ ๒๓๕๒ คุณศรชา โทรศัพท์ ๐๘ ๑๕๑๓ ๑๖๑๑ คุณอารีวรรณ โทรศัพท์ ๐๘ ๕๐๕๘ ๖๘๘๘ ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๓ ศิลปกรรม ปริญญา ปฐวินทรานนท์, วิชชุ เสริมสวัสดิ์ศรี, ณรงค์เดช เจริญปาละ จัดทำ�โดย มูลนิธิพุทธโฆษณ์ (เว็บไซต์ www.buddhakos.org
ผลงานอื่นๆ ของ ชุมชนรัตนะห้า เปิดคำตถาคต. ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ ชุมชนรัตนะห้า เปิดคำตถาคต.
ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้
ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้
ความคิดเห็น