ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Gaia Grand Quest (GGQ)
เลเวล
1-300 (ตันที่ 300 ตามแพชปัจจุบันหรือนิยายตอนล่าสุด สุดท้ายจะตันที่เลเวล 1000)
ค่าประสบการณ์
+ ทุกการกระทำของผู้เล่นใน GGQ จะได้รับค่าประสบการณ์
+ ปริมาณค่าประสบการณ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับว่าการกระทำนั้นๆจะมีผลกับพัฒนาการของผู้เล่นมากหรือน้อย
ตัวอย่าง
การเดินปกตินับว่าเป็นการออกกำลังกาย แต่การวิ่งมีประสิทธิผลในการพัฒนาตัวเองมากกว่าการเดิน ดังนั้นค่าประสบการณ์จากการวิ่งออกกำลังกายจะมากกว่าการเดิน
สเตตัส
+ ผู้เล่นไม่สามารถเลือกอัพสเตตัสเองได้ค่าสเตตัสจะเพิ่มขึ้นตามสิ่งที่ผู้เล่นกระทำ เมื่อผู้เล่นอัพเลเวลสเตตัสที่เพิ่มขึ้นจะตัดสินจากสิ่งที่ผู้เล่นทำก่อนหน้านี้
+ สเตตัสเริ่มต้นได้แก่ STR (พละกำลัง), AGI (ความว่องไว), DEX (ความแม่นยำ), VIT (ความถึก), INT (ความฉลาด)
+ ผู้เล่นสามารถปลดล็อกค่าสเตตัสอื่นๆได้เช่น WIS (WISDOM ปัญญา), Faith (ศรัทธา) และอื่นๆอีกมากมาย
+ ที่เลเวล 1000 ค่าสเตตัสรวม (เอาค่าสเตตัสทุกอันมาบวกกัน) ที่ได้จะการอัพเลเวลของผู้เล่นทุกคนจะเท่ากัน
ตัวอย่าง
- ถ้าผู้เล่นออกกำลังกายอย่างเดียวจนเลเวลอัพ สิ่งที่ควรได้คือพละกำลังและความอึด
- ผู้เล่นสองคนที่มีเลเวล 50 เท่ากันอาจมีสเตตัสโดยรวมที่ไม่เท่ากัน
สกิล
+ มีระดับได้จาก F ถึง S และนอกจากนี้ยังมีขั้นไร้ระดับสำหรับสกิลที่ไม่สามารถประเมินได้
+ เกมนี้ไม่มีระบบอาชีพ ผู้เล่นสามารถเรียนรู้สกิลอะไรก็ได้โดยมีข้อจำกัดอยู่ที่ผู้เล่นนั้นต้องเรียนรู้สกิลอย่างแท้จริง
+ เกม GGQ ไม่มีระบบสนับสนุนผู้เล่นในการใช้สกิล ผู้เล่นจะต้องปฎิบัติให้ถูกต้องจึงจะสามารถใช้สกิลได้
+ การใช้สกิลของผู้เล่นไม่ได้หมายความว่าผลการใช้สกิลจะเทียบเท่าระดับของสกิลเสมอไป หากผู้เล่นไม่ได้ปฏิบัติไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้เล่นควรผลของสกิลอาจมีการเปลี่ยนแปลง ผู้เล่นสามารถใช้สกิลที่ยังไม่ได้เรียนรู้ได้
+ ผู้เล่นสามารถคิดค้นสกิลขี้นมาได้ ถ้าสกิลที่คิดค้นตรงกับสกิลที่มีอยู่ในฐานข้อมูลแต่ผู้เล่นไม่มีความรู้เกี่ยวกับสกิลนั้นๆระบบจะไม่ระบุชื่อสกิลที่ผู้เล่นใช้
+ สกิลเปรียบได้เหมือนกับความสำเร็จ (Achievement) ของผู้เล่น
ตัวอย่าง
- การที่ผู้เล่นตะโกน "Excalibur!!!" หรือคิดในใจแล้วแกว่งดาบออกไปไม่สามารถทำให้ผู้เล่นฟันดาบออกไปเป็นคลื่นได้
- ต่อให้ผู้เล่นมีสกิลฟัน ระดับ S ถ้าผู้เล่นแกว่งดาบออกไปเฉยๆโดยไม่ตั้งใจ การฟันของผู้เล่นจะไม่มีผลลัพธ์เทียบเท่าระดับ S
- การสร้างดาบในเกมไม่ต่างกับการตีดาบในความเป็นจริง
ทักษะ
+ เป็นคำที่ใช้แทนสกิลติดตัว ต่างกันจากสกิลติดตัวที่ทักษะไม่ได้ทำงานอัตโนมัติเหมือนกับคอนเซ็ปของสกิลติดตัวในเกมออนไลน์ทั่วๆไป ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละครทางใดทางหนึ่งเพื่อใช้ทักษะ
+ ทักษะเป็นเหมือนความสำเร็จ (Achievement) ของผู้เล่น
ฉายา
+ เกมนี้ไม่มีระบบอาชีพฉายาจึงเป็นเสมือนนามแฝงหรืออาชีพของผู้เล่น ระบบจะให้ฉายาผู้เล่นจากมุมมองของผู้เล่นและ NPC ที่มีต่อผู้เล่น
+ ผู้เล่นมีฉายาได้ไม่จำกัด
เผ่าพันธุ์
ผู้เล่นทุกคนจะเริ่มที่เผ่ามนุษย์ (เพื่อไม่เป็นการสปอยล์จะเขียนไว้เท่านี้)
พลังพิเศษ
พลังพิเศษใน GGQ ที่พบได้ทั่วไปได้แก่ลมปราณ, มานา, พลังศักดิ์สิทธิ์ และ พลังจิต นอกจากนี้ยังมีพลังพิเศษอื่นๆอีกมากมาย
ลมปราณและเวทมนตร์
ขอเขียนสั้นๆนะครับ ถ้าเขียนนิยายไปเยอะมากๆจะมาอัพเพิ่ม ถ้าอธิบายสั้นๆคือทั้งลมปราณและเวทมนตร์ต่างก็มีหลายศาสตร์หลายแขนง
+ เวทมนตร์ใช้ทรัพยากรที่เรียกว่ามานา เวทมนตร์มีหลายแขนงได้แก่ สายธาตุ สายร่าย สายวงเวท สายหมอผี สายหมอผี และอื่นๆอีกมากมาย โดยจะมีตัวแปรพื้นฐานเดียวกันคือ ทรัพยากร (มานา), การสื่อการ (การร่าย, การคิด หรือแม้กระทั่งการวาดวงเวทหรือรูน), ตัวกลาง (อากาศ, คทาเวทมนตร์, ตุ๊กตาวูดู) และเทคนิค
+ สำหรับลมปราณแต่ละทวีปในเกมก็จะมีหลักการที่แตกต่างกันไป
ทรัพยากรในเกม
+ มอนสเตอร์ดรอบพวกวัตถุดิบเท่านั้น
+ มอนสเตอร์สืบพันธุ์และสูญพันธุ์ได้
+ NPC มีทรัพยากรที่จำกัด (พวกเขาไม่สามารถแจกเงินให้กับผู้เล่นราวกับเป็นมหาเศรษฐี หรือแจกแอปเปิ้ลให้กับผู้เล่นโดยไม่มีวันหมดราวกับมีสวนแอปเปิ้ลเวทมนตร์หลังบ้าน)
การแบ่งประเภทมอนสเตอร์เบื้องต้นโดยผู้เล่นในเกม
+ ไร้ชนชั้น: มอนสเตอร์ที่อาศัยอย่างอิศระโดยไม่มีการแบ่งชนชั้น
+ ชนชั้นทหาร: พลทหาร ขุนพล แม่ทัพ
+ ชนชั้นปกครอง: King, Queen
ระดับไอเทม
+ Normal: ระดับของไอเทมที่พบเจอได้ทั่วไป
+ Rare: ระดับหายาก
+ Unique: ระดับ Unique ไม่ได้แสดงถึงความแข็งแกร่งของไอเทมเพียงแต่เป็นเหมือนกับป้ายที่บอกว่าไอเทมชิ้นนั้นมีเพียงอันเดียวในเกม
+ Epic: ระดับมหากาพย์
+ Legend: ระดับตำนานที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้า
+ Myth: ระดับปรัมปรา ต่างกับ Legend ที่ไอเทมระดับนี้มีความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้า
+ Transcendental: ระดับเหนือขึ้นไปอีก(?) ไม่สปอยล์นะครับ
ตัวอย่าง
- ไอเทมชิ้นหนึ่งสามารถเป็นได้ทั้ง Epic และ Unique เพราะไอเทมนั้นมีเพียงชิ้นเดียวในเกม
- ไอเทมระดับ Legend บางชิ้นดีกว่าระดับ Myth ด้วยซ้ำ
- การที่อาวูธที่ถูกผู้เล่นสร้างจะกลายเป็นระดับ Epic หรือ Legend ไอเทมชิ้นนั้นต้องเป็นที่รับรู้หรือเล่าขายกันในวงกว้าง
การพกพาและสวมใส่ไอเทม
+ GGQ ไม่มีช่องเก็บของให้แก่ผู้เล่น
+ ผู้เล่นสามารถพกพาสวมใส่ไอเทมตามที่ผู้เล่นสามารถถือได้ (มีไอเทมพวกกระเป๋ามิติซึ่งราคาสูงมาก)
+ ไอเทมจะไม่มีข้อจำกัดการส่วมใส่จากทางระบบ
ตัวอย่าง
- ผู้เล่นสามารถสวมเกราะซ้อนกันหลายๆชั้นได้
- ผู้เล่นจะถืออาวุธหนักๆเป็นร้อยชิ้นก็ได้ (ถ้าทำได้นะ...)
- อาวุธมีน้ำหนักมากต่อให้เป็นผู้เล่นเลเวลสูงถ้าไม่มีพละกำลังที่เพียงพอก็ไม่สามารถยกได้
เควส
+ เควสจะมีระดับจาก F ถึง S
+ เควสในเกมไม่มีตัวช่วยในการนำทางให้กับผู้เล่น
+ ระบบจะหลีกเลี่ยงในการช่วยผู้เล่น
ภาษาในเกม
+ GGQ จะแปลภาษาของผู้เล่นให้เป็นภาษาเดียวกันก็คือภาษากลาง
+ บางเผ่าพันธุ์มีภาษาเป็นของตัวเอง
เงิน
+ เงินสากล: 1 ทอง = 100 เงิน = 10000 ทองแดง
+ บางเผ่าพันธุ์มีสกุลเงินเป็นของตัวเอง
เงินในโลกความเป็นจริงของนิยาย
Quantum Coin: Digital Currency ที่มีอยู่ในนิยายนี้ มัจจะพบได้ในธุรกรรมหรือการแลกเปลี่ยนที่มีมูลค่าสูงหรือผิดกฎหมาย โดยราคาของ Quantum Coin จะอยู่ที่ 10 เท่าของทองแท่ง
การแลกเปลี่ยนของเงินในเกมกับโลกความเป็นจริง(ในนิยาย)
+ 1 ทองแดงเท่ากับ 1 บาท (ค่าครองชีพของประเทศไทยในนิยายสู้ขึ้น โดยข้าวกะเพราจานนึงจะอยู่ที่ราคา 80 บาท)
+ GGQ จะเก็บ 3% ทุกๆการแลกเปลี่ยน
การประมูล
การประมูลมีอยู่ 3 ชนิต: การประมูลทั่วไป(ในเกม), การประมูลในตลาดมืด(ในเกม) และ การประมูลในเว็บไซต์
+ การประมูลทั่วไป: คือการประมูลที่ไม่พึ่งระบบเกม ผู้เล่นจะไม่ถูกเก็บค่าธรรมเนียมจากทางระบบ (เว้นเสียแต่ผู้จัดงานซึ่งอาเป็นผู้เล่นหรือ NPC จะเรียกค่าธรรมเนียม) ผู้ซื้อเล่นผู้ขายจะต้องเจอกันในพื้นที่ในเกม
+ การประมูลในตลาดมืด: คล้ายกับการประมูลทั่วไปเพียงแต่ผู้เล่นที่มี Underground Access เท่านั้นจะสามารถเข้าร่วมได้
+ การประมูลในเว็บไซต์: หรือการประมูลในระบบเกม ผู้ขายจะถูกหักค่าธรรมเนียม 5% แลกกับการที่มีผู้เข้าประมูลมากขึ้น
การจัดอันดับผู้เล่น
+ การจัดอันดับทั่วไป: คิดจากเลเวล ค่าสเตตัสโดยรวม ระดับของสกิลโดยรวม และระดับของไอเทมที่ครอบครอง
+ การจัดอันดับจากการฆ่าผู้เล่น
+ การจัดอันดับจากการต่อสู้ใน Arena: ติดจาก อัตราชนะและจำนวนครั้งที่ประลอง
+ การจัดอันดับชื่อเสียง
+ การจัดอันดับชื่อเสียงทางลบ
+ การจัดอันดับอื่นๆที่มากจาก NPC และผู้เล่นในเกมเช่น, อันดับร้านอาหาร/เชฟ, อันดับช่างตีอาวุธ, อันดับจากอิทธิพล (กิลด์), อันดับความรวย
Underground Access
หรือถูกเรียกอย่างไม่ทางการว่าบัตรดำคือชนิดของไอดีที่ให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ขอไม่ยกตัวอย่างนะครับ
E-Sport
GGQ เป็นเกมที่ได้รับความนิยมในวงการ e-sport โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 1v1, Team Battle (ทีม 5v5), Siege (โหมดสงคราม)
Battle Arena
สนามต่อสู้บางแห่งจะถูกแยกออกมาจากแผนที่ในเกมแต่ไม่ได้ตัดขาดทางมิติ ผู้เล่นยังสามารถดึงทรัพยากร ไอเทมหรือสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในเกมได้โดยไม่ข้อจำกัด
ตัวอย่าง
- Summoner (นักอัญเชิญ) ก็เรียกสมุนได้ตามปกติ
- ผู้เล่นสามารถเปิดมิติออกไปนอกสนามต่อสู้ได้
- นักบวดสามารถใช้พลังศักดิ์สิทธ์ได้ตามปกติ
อื่นๆ
+ ระบบไม่เปิดเผยข้อมูลในส่วนที่ผู้เล่นไม่มีความรู้หรือประสบการณ์
+ ชื่อในเกมสามารถซ้ำกันได้
+ ผู้เล่นไม่สามารถดูสถานะของสิ่งรอบๆตัวได้ ยกเว้นในกรณีที่ผู้เล่นสวมใส่ไอเทม
+ NPC จะเรียกผู้เล่นว่านักเดินทาง
+ ผู้เล่นสามารถสร้างครอบครัวกับ NPC ได้(?)
+ กำไรหลักของ Gaia Corp อยู่ที่ค่าธรรมเนียม ส่วนรองคือ E-Sport การขายเครื่องเล่นเกมและ Gaia Center
+ ระบบอื่นๆ: ระบบเล่นแร่แปรธาตุ
+ สุขอนามัย: ผู้เล่นไม่ต้องดูแลเรื่องสุขอนามัยเว้นเสียแต่ว่าผู้เล่นจะไปสัมผัสกับบางอย่าง (กินสตอร์ก็ไปแปรงฟันด้วย, ถ้าโดนสไลม์จนเหนียวเหนอะหนะก็ต้องไปล้างออกนะ)
ความคิดเห็น