คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : ว่าด้วยเรื่อง...พื้นฐานของฮวงจุ้ยภาคสอง (Edit: ลงรูปแล้ว...แต่เน่าไปหน่อยนะฮะ)
ตามมาด้วยประโยคที่ว่า
"ทำไมมันชอบลงข้อมูลซ้ำซากจังวะ?"
แหมๆ ช่วยไม่ได้ฮะ
ข้อมูลบางเรื่องเนี่ย มันต้องเล่นให้จำฝังลึกเข้ากระดูกดำเลย ถึงจะดี ฮ่าๆ
ว่าแล้วก็เข้าเรื่องฮะ
ว่าด้วยเรื่อง...พื้นฐานของฮวงจุ้ย [ภาคสอง]
คราวนี้มาว่ากันด้วยเรื่อง ธาตุทั้ง5 กันอีกซักยกฮะ
ถ้าเบื่อแล้วก็ขออภัย แต่ขอบอกว่ามันจำเป็นนะ
ธาตุทั้งห้าเนี่ย มันมีสิ่งที่เป็นทั้ง "รูปธรรม" และ "นามธรรม" ฮะ
อย่าง "รูปธรรม" เนี่ย ยกตัวอย่างง่ายๆก็จะมี
๐ โลหะทุกชนิด - เป็นธาตุทอง
๐ แม่น้ำ สายน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง ไอ้พวกน้ำๆทั้งหลายนั่นล่ะ - ธาตุน้ำ
๐ ต้นไม้ พืชพรรณ - น่าจะเดาได้เนอะ ก็ธาตุไม้ไง
๐ ถ่าน น้ำมัน เชื้อเพลิง ไฟฟ้า - ธาตุไฟ (แหงอยู่แล้ว)
๐ อิฐ หิน ดิน ทราย - ธาตุดิน...สิฮะ - -
ไอ้รูปธรรมนี่ออกจะน่าเบื่อหน่อย เพราะงั้นเรามาเข้าเรื่อง "นามธรรม" กันดีกว่า
เป็นอะไรที่...ข้าน้อยก็ยังต้องแอบเปิดโพยดูทุกทีสิน่า - -*
๐ เรื่องทิศทางฮะ
เหนือ - ธาตุน้ำ
ตะวันออกเฉียงเหนือ - ธาตุไม้
ตะวันออก - ธาตุไม้
ตะวันออกเฉียงใต้ - ธาตุไม้
ทืศใต้ - ธาตุไฟ
ตะวันตกเฉียงใต้ - ธาตุดิน
ตะวันตก - ธาตุทอง
ตะวันตกเฉียงเหนือ - ธาตุทอง
เริ่มปวดหัวแล้วรึยัง?
ข้าน้อยกะว่า เดี๋ยวจะทำเป็นรูป จะได้จำกันง่ายๆหน่อย
ปัญหาคือคอมข้าน้อยมันซังกะบ๊วยเหลือเกิน กว่าจะได้เห็นนี่คงอีกนาน เหอเหอเหอ
๐ เรื่อง สีสัน เรื่องนี้จำง่ายกว่าเรื่องทิศเยอะฮะ (สำหรับข้าน้อยนะ)
ฟ้า ดำ เทา - ธาตุน้ำ
สีเขียว - ธาตุไม้
ชมพู ส้ม แดง - ธาตุไฟ
เหลือง น้ำตาล กาแฟ ครีม - ธาตุดิน
ทอง ขาว สีที่มันแวววาวหน่อย - ธาตุทอง
๐ เรื่อง รูปทรง...อันนี้นี่...ไม่รู้ว่ามันง่ายหรือยากแฮะ - -*
รูปคลื่น - ธาตุน้ำ (จำกันง่ายๆ เพราะเป็นน้ำ มันเลยต้องมีคลื่น!)
รูปแท่งสี่เหลี่ยม - ธาตุไม้ (นึกถึงลำต้นของต้นไม้เข้าไว้ - -*)
รูปสามเหลี่ยม - ธาตุไฟ (ไฟกำลังลุกโชน!!!)
รูปสี่เหลี่ยม - ธาตุดิน (เอ่อ...เหมือนเวลาเรียนเรื่องพื้นที่???)
รูปทรงกลม ครึ่งวงกลม - ธาตุทอง...อันนี้จนปัญญาจะจินตนาการให้มันคล้าย =_="""
จำแนกกันง่ายๆ แค่นี้ก่อนแล้วกันฮะ เพราะข้าน้อยเปิดโพยไป เขียนสดไปนี่ก็ปวดหัวอยู่ =_="
เรื่องหลักเกณฑ์ ของธาตุทั้งห้านี่ ชินแส (หรือถ้าเราแก้เองเป็น) จะนำมาแก้เคล็ดเรื่องฮวงจุ้ยฮะ
อย่างสมมุติว่าเราเป็นคนธาตุน้ำ น้ำสุดกู่ เกินไป มันก็คงจะไม่ดีนัก ก็ต้องอาศัยแก้เคล็ดสักนิด ไม่พิฆาตโดยใช้ธาตุดินมาคุมธาตุน้ำ ก็ต้องถ่ายเทธาตุน้ำ ให้อ่อนกำลังลงโดยใช้ธาตุไม้
เอ่อ...ที่พูดนี่ ไม่ได้หมายความว่าให้พกกิ่งไม้ไปไหนมาไหน หรือพกกระปุกใส่ดินไปเที่ยวหรอกนะฮะ
เราก็อาจจะแก้เคล็ดด้วยการ สวมเสื้อผ้าสีเขียว (ธาตุไม้) หรือไม่ก็ สวมต่างหูทรงสี่เหลี่ยม (ธาตุดิน) อะไรแบบนี้แทน
ประมาณนั้นฮะ
โอย...เหนื่อยตงิด...ข้าน้อยขอตัวไปทำผังบ้างดีกว่า เผื่อคอมจะดี -..-
อุโฮะโฮะโฮ้~~~
ความคิดเห็น