ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ว่าด้วยเรื่องของ...{ฮวงจุ้ย}

    ลำดับตอนที่ #5 : ว่าด้วยเรื่อง...พื้นฐานของฮวงจุ้ย

    • อัปเดตล่าสุด 17 เม.ย. 52


    คราวนี้ มาพูดกันเรื่องของ พื้นฐานวิชาฮวงจุ้ย

              ทุกวิชา ย่อมต้องมีพื้นฐานของมันฮะ

              จะเรียนรู้เรื่องฮวงจุ้ย ก็เล่นมันตั้งแต่พื้นฐานเลย

              ซึ่งไอ้พื้นฐานอันดับแรกๆ มันก็มีอยู่สองอย่าง

              อย่างแรก "อิมเอี๊ยง"

              "อิม" มีความหมายถึง ความเสื่อมถอย ความตาย ความเสื่อมโทรม ผู้หญิง ขวามือ ความหยุดนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว

    .          คุ้นๆกันรึเปล่าฮะ? ถ้าคุ้นๆ ก็ยินดีด้วย เพราะคำว่า "หยิน-หยาง" มันคงเริ่มฝังเข้าไปในความคิดของคุณแล้ว

              ใช่แล้ว อิม นี่ก็เปรียบเทียบได้กับ "หยิน" นั่นเอง

              หากในบ้านมี "อิม" มากเกินไป อย่างเช่น มีต้นไม้ปกคลุมจนรกทึบ แสงแดดส่องเข้ามาไม่ถึง พลัง "อิม" นี้จะส่งผลให้คนในบ้านกลายเป็นพวกเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใคร ไม่กระตือรือล้น แถมยังเฉื่อยชาอีก แต่ถ้าเป็นผู้ชาย ก็จะอยู่ไม่ติดบ้าน สำมะเลเทเมา

              ถ้าลองเปรียบเทียบให้นึกง่ายๆ ถ้าบ้านท่านมืดๆทึมๆตลอดวัน  อยู่แล้วมันก็รู้สึกง่วงๆได้ทั้งวันนั่นล่ะ จริงไหม?

              ข้าน้อยว่า...บ้านข้าน้อยมีพลังอิมที่ว่านี่มากไปหน่อยล่ะนะ ถึงต้องตัดต้นหูกวางทิ้ง เสียดายก็เสียดาย ร่มเงาที่มีนี่หายไปเกือบครึ่งเลยล่ะ ฮ่ะๆ (ใครเขาอยากฟังแกบ่นวะ???)

              ส่วน "เอี๊ยง" นี่ หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง เจริญงอกงาม ความสว่างไสว ผู้ชาย ซ้ายมือ การเคลื่อนไหว

              ถ้าเปรียบเทียบ พลัง "เอี๊ยง" นี่ ก็คือ "หยาง" นั่นแลฯ

              ถ้าพลัง "เอี๊ยง" นี่ มากเกินไป จะทำให้คนในบ้านอารมณ์ร้อน ทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อย อยู่ไม่ติดบ้าน(อีกแล้ว)

              ลองนึกสภาพว่า หากบ้านของท่านมีแสงแดดส่องเข้ามาทั้งวัน มันก็ต้องร้อนแทบเป็นแทบตายแหงๆ แล้วเวลาอากาศร้อน มันก็ต้องอารมณ์เสียง่ายเป็นธรรมดา

              คิดดู ขนาดหมามีความอดทนสูงกว่าคน ยังเป็นบ้าได้เลย แล้วคนนี่ความอดทนต่ำจะตาย จะอยู่ไหวรึ??? (/me โดนเตะ)

              ถ้าอยากจะรู้ว่า อะไรคือเป็นอิม อะไรเป็นเอี๊ยง ก็ต้องดูความสัมพันธ์รอบๆสิ่งที่เราจะดูด้วย

              อย่าง หนองน้ำ อยู่นิ่งๆ เป็น "อิม" แต่ถ้าแม่น้ำ ไหลไป เป็น "เอี๊ยง"

              ภูเขาลูกเดียว อยู่นิ่งๆ (แน่สิ! ภูเขาบ้านแกมันเต้นเบรคแดนซ์ได้รึไง???) เป็น "อิม"

              แต่ถ้าภูเขาหลายลูกเรียงต่อกันคล้ายมังกรที่กำลังเคลื่อนไหว ก็จะเป็น "เอี๊ยง"

              สงสัยอยู่เหมือนกัน ดูยังไงให้เป็นมังกรขยับ...- -* บังเอิญว่าที่บ้านมีแต่ดอยนางนอน สงสัยจะเป็นอิมแน่ๆ เพราะชีเอาแต่นอนลูกเดียว (ฮา)

              เอ้อ! อย่าซีเรียสกับท่อนสุดท้ายมากนักนะฮะ อันนั้นมันนอกเรื่องไปเรื่อยแก้เครียด กร๊ากกกก

              ว่ากันด้วยเรื่องของ "อิมเอี๊ยง" ไปเรียบร้อยแล้ว ก็มาที่พื้นฐานอย่างที่2

              ไม่ต้องไปไหนไกลฮะ จากบทที่เพิ่งผ่านมานี่เอง

              ใช่แล้ว "ธาตุทั้ง5" นี่ล่ะฮะ

              บอกแล้วว่ามันเหมือนไม่เกี่ยว แต่มันก็เกี่ยวข้องกันอยู่แล้วฮะ

              เพราะธาตุทั้งห้านี่ ถือเป็นหัวใจในศาสตร์แขนงต่างๆของจีนเลยก็ว่าได้ ทั้งแพทย์ศาสตร์ โหราศาสตร์ ฮวงจุ้ยศาสตร์ (เอ๊ะ? มีด้วย?) วายศาสตร์ เอ๊ย! อันหลังนี่ไม่เกี่ยวแล้ว (/me โดนถีบ)

              การเรียนรู้เรื่องฮวงจุ้ย ก็ต้องอาศัยศาสตร์พวกนี้ฮะ เพราะฮวงจุ้ยอาศัยปัจจัยแวดล้อมจากธรรมชาติไง การจะแก้ไขอะไร ถึงจำเป็นต้องรู้ความสัมพันธ์ของแต่ละธาตุ

              ว่าแล้วก็ยกผังอันเดิมมาแปะ -..- (เล่นง่ายฮะ)





              อธิบายง่ายๆ วัฏจักรทำลายก็วงในฮะ

              ส่วนวัฏจักรส่งเสริมก็วงนอก

              ด้านบวกด้านลบ และรายละเอียดอื่นๆ อ่านได้ที่บทที่แล้วฮะ ขี้เกียจพิมพ์อีก เดี๋ยวมันจะซ้ำซ้อน 55+

              เอาเป็นว่า โชว์ภูมิแค่นี้ดีกว่า หุหุหุ (ที่จริงคตือ หมดเปลือกแล้ว - -*)

              แล้วค่อยมาต่อ...เมื่อความทรงจำข้าน้อยกลับคืนมา แฮะๆๆ (ต้องกลับไปทวนความทรงจำอีกล็อตใหญ่เลยนะนี่ 555)

              ขอบคุณ บ้านฮวงจุ้ย http://www.fengshuihut.com/ ที่ให้ข้าน้อยกลับไปทบทวนความทรงจำฮะ -/l\-
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×