ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ว่าด้วยเรื่องของ...{ฮวงจุ้ย}

    ลำดับตอนที่ #4 : ว่าด้วยเรื่องของ...ธาตุทั้งห้า

    • อัปเดตล่าสุด 16 เม.ย. 52






    ว่าด้วยเรื่อง ของธาตุทั้งห้า

              "ไฟ" "ดิน" "ทอง" "น้ำ" "ไม้"

              ใครที่เคยเล่นเกม TS Online คงจะคุ้นหูอยู่บ้างนั่นล่ะ

              มาว่ากัันด้วยเรื่อง "คุณสมบัติของธาตุทั้งห้า" กันดีกว่า

              คุณสมบัติของแต่ละธาตุ ก็จะแบ่งออกเป็น "หยิน" และ "หยาง" (นั่น ไม่พ้นเรื่องนี้อีกจนได้ - -""") เรีัยกกันว่า "ทวิภาวะ"

              ทวิ แปลว่า 2

              ภาวะ แปล...เออ...คงไม่ต้องแปลแล้วมั้ง - -* น่าจะรู้ความหมายกันอยู่แล้วนั่นล่ะ

              ถ้ายังไม่รู้ เปิดพจนาณุกรมเลยฮะ - -* ฉบับ ราชบัณฑิตยสถาน น่าจะมีอยู่แล้วล่ะ

              แต่ละธาตุย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันถึงได้เรียกว่า "ทวิ(2)" ไง

              ร่ายคุณสมบัติเลยดีกว่า พล่ามยาวนัก เดี๋ยวจะปิดไปซะก่อน - -*

              เรามาเริ่มจาก คุณสมบัติของ "ไม้"

              ด้านหยาง - คนพวกนี้จะใจกว้าง โอบอ้อมอารีย์ มีเมตตา เพราะธาตุไม้คือความเมตตา ลาลัลลา~ - -*(อันหลังนี่ไม่เกี่ยวแล้ว)

              ส่วนด้านหยิน หรือด้านอิน - แค้นเคือง อจฉา ริษยา โง่เขลา ดื้อรั้น ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง แก้ไข

              เออ มันดูขัดๆกันเองในตัวเนอะ? ว่าป่ะ?

              ตามมาด้วย คุณสมบัติของ "ทอง"

              กระแดะ งี่เง่า เอ้ย! นั่นมันGold Flower แล้วนี่หว่า *-*!!!

              แฮะๆ นอกเรื่องๆ แก้เครียดนิดหน่อย อย่าซีเรียสฮะ

              ด้านหยาง - มีความมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว ไม่แปรผัน ธาตุทองของแท้ (คนละอันกับพานทองแท้นะ) คือ จิตมโนธรรม

              ส่วนด้านหยิน (อิน) - เป็นคนที่ เผด็จการ ไร้น้ำใจ ยึดมั่นถือมั่น

              "ไฟ"

              หยาง - คนพวกนี้มีน้ำใจรักคุณธรรม ธาตุไฟคือความมีจริยามารยาท ("มาร"ยาท รึเปล่าหว่า -*-??)

              หยิน(อิน) - ทิฐิ หัวรั้น ดื้อ มุทะลุ และปากไวใจเร็ว (อุ๊ยตาย~ น่ากลัวเนอะ~)

              "น้ำ" (ตามปีเกิด...ข้าน้อยก็ปีนี้นี่ล่ะ) - -*

              หยาง - สงบ เยือกเย็น ฉลาด มีไหวพริบ รากแห่งปัญญา คือ ธาตุน้ำนี่เอง

              ส่วนหยิน(อิน) - พวกนี้ หน้าเนื้อใจเสือ เจ้าเล่ห์ เพทุบาย รูปลักษณ์ใจดี แต่จริงๆแล้ว โหดเหี้ยม (ไม่มี ม.ม้า แหงๆ - -*) เลือดเย็น

              ต๊ายแหล่ว...ข้าน้อยนี่ช่างชั่วร้าย โฮะๆๆ

              "ดิน"

              ด้านหยาง - จิตใจกว้างขวาง เป็นธาตุแห่งสัจจะ

              หยิน (อินนั่นล่ะ!) - หน้าด้าน หน้าหนา ไร้ยางอาย ปูนซีเมนต์ตราแรดชิดซ้าย ยางมะตอยยี่ห้อกระทิงชิดขวา (เวอร์แล้วตู - -) หลงระเริง ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไร้ซึ่งหิริโอตตัปปะ


              ธาตุทั้งห้าก็มีตามที่ว่ามานั่นล่ะฮะ

              ทางฮวงจุ้ยนั้นจะแบ่งเป็นสองด้าน(อีก) คือด้านหยินและด้านหยาง

              ด้านหยาง ก็จะมี ไฟ ดิน ทอง เป็นฝ่ายบวก

              ส่วน น้ำ และ ไม้ เป็นหยิน หรือฝ่ายลบ

              ดูตามรูปบนหัวนั่น บอกถึงธาตุทั้งห้าไม่พอฮะ ยังบอกถึงวัฎจักรส่งเสริม แล้วก็วัฎจักรทำลายด้วย

              ดูตามลูกศรที่อยู่วงนอก คือวัฎจักรที่ส่งเสริมกันฮะ

              ทอง >> น้ำ >> ไม้ >> ไฟ >> ดิน

              เห็นเค้ว่า เอาทอง ไปทำเป็นจอบ มาขุดแอ่งน้ำ (ป๊าด!!! จะรวยไปไหนนั่น??? ถ้าข้าน้อยมีทองนี่ จะเอาไว้เก็บอย่างเดียวฮะ)

              ส่วนน้ำ เอาไปรดต้นไม้ ให้มันเจริญเติบโต

              เมื่อต้นไม้ใหญ่ได้ที่ ก็โค่นลงมาทำฟืน ให้ไฟมันลุกโชดช่วง โอ้ว~~~ ไฟ!!!! (บ้าแล้ว)

              เมื่อไฟได้ไม้มา เผาๆๆ ก็จะได้ขี้เถ้ามาเป็น ดิน 

              ตามวัฏจักรทำลาย ก็คือลูกศรด้านใน

              น้ำ -> ไฟ -> ทอง -> ไม้ -> ดิน

              คือเมื่อมีน้ำ ก็เอาน้ำมาดับไฟ

              ไฟ ก็นำมาหลอมทองให้ละลาย ขวาน(จากทอง) น้ำมาโค่นต้นไม้ ส่วนต้นไม้นั้น อาศัยประโยชน์จากดิน เพื่อนชอนไชรากลงไป

              ถ้าเป็นในโหราศาสตร์ไทย ก็จะมี 4 ธาตุ

              คือดิน น้ำ ลม ไฟ

              ธาตุไฟและดิน เป็นฝ่ายบวก หรือฝ่ายหยาง

              ธาตุน้ำและลม เป็นฝ่ายลบ หรือฝ่ายหยิน

              เอ๊ะ!  ไอ้ธาตุทั้ง4ของไทยนี่มันนอกเรื่องแล้ว - -* (เกี่ยวแค่แบ่งบวกลบ)

              เพราะงั้น ว่าไว้แค่นั้นพอ

              ว่าแล้วก็...ต้องดูปีเกิดกันสักหน่อย ใครเกิดปีอะไร พ.ศอะไร เป็นธาตุอะไร

              ตรงไม่ตรงไม่รู้...แต่ของข้าน้อยนี่...หึหึหึ (เงียบไว้ดีกว่า กร๊ากกกก)


              ปีชวด
    2479-ไฟ
    2491-ดิน
    2503-ทอง
    2515-น้ำ
    2527-ไม้

              ปีฉลู
    2480-ไฟ
    2492-ดิน
    2504-ทอง
    2516-น้ำ
    2528-ไม้
    2540-ไฟ


              ปีขาล
    2481-ดิน
    2493-ทอง
    2505-น้ำ
    2517-ไม้
    2529-ไฟ
    2541-ดิน

              ปีเถาะ
    2482-ดิน
    2494-ทอง
    2518-ไม้
    2530-ไฟ
    2542-ดิน

              ปีมะโรง
    2483-ทอง
    2495-น้ำ
    2507-ไม้
    2519-ไฟ
    2531-ดิน
    2543-ทอง

              ปีมะเส็ง
    2484-ทอง
    2496-น้ำ
    2508-ไม้
    2520-ไฟ
    2532-ดิน
    2544-ทอง

              ปีมะเมีย
    2485-น้ำ
    2497-ไม้
    2509-ไฟ
    2521-ดิน
    2533-ทอง
    2545-น้ำ

              ปีมะแม
    2486-น้ำ
    2498-ไม้
    2510-ไฟ
    2522-ดิน
    2534-ทอง
    2546-น้ำ

              ปีวอก
    2487-ไม้
    2499-ไฟ
    2523-ทอง
    2535-น้ำ
    2547-ไม้

              ปีระกา
    2488-ไม้
    2500-ไฟ
    2512-ดิน
    2524-ทอง
    2536-น้ำ
    2548-ไม้

              ปีจอ
    2489-ไฟ
    2501-ดิน
    2513-ทอง
    2525-น้ำ
    2537-ไม้
    2549-ไฟ

              ปีกุน
    2490-ไฟ
    2502-ดิน
    2514-ทอง
    2526-น้ำ
    2538-ไม้
    2550-ไฟ



              กะว่าจะเรียงใส่ตารางให้งามๆซักหน่อย แต่บังเอิญว่าข้าน้อยทำไม่เป็น (ฮา) ^^"""

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×