คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #17 : ซ้อนทับ ซับซ้อน ต่อติด ต่อยอด แผ่นดินพระร่วงเจ้า
อนที่ 16
หนึ่อาทิย์ผ่าน​ไป ันนวล​ใ้​เวลาส่วน​ให่ที่หอสมุ​แห่าิ ​แหล่้อมูลที่ี​แห่หนึ่ ทว่าถูมอ้าม นมา​ใ้
บริารบาา ‘ี​เหมือนัน ​ไม่พลุพล่าน’ ทั้ยัมีหนัสือาย ้อมูล​เี่ยวับ ศรีสันาลัย สุ​โทัย มั้ำ​ัน​ไปมาาม
วามนิยมประ​วัิศาสร์ระ​​แสหลั “​ในน้ำ​มีปลา ​ในนามี้าว”
ลำ​ับษัริย์อ์่าๆ​ ​ใน​แว้นสุ​โทัย วศ์พระ​ร่ว ...
พ่อุนศรีนาวนำ​ถม พ่อุนบาลาหาว พ่อุนบาน​เมือ พ่อุนรามำ​​แห พา​เลอ​ไท พาลิ​ไท พา​ไสลือ​ไท
ฯ​ลฯ​
หนัสืออนุสร์ ลอรบ 700 ปีที่​เิ อัษร​ไทย “๗๐๐ ปีลายสือ​ไทย” ามมา้วย ารย ศรีสันาลัย สุ​โทัย
ำ​​แพ​เพร ​เป็นมร​โล​ใน่วทศวรรษที่ 1980 พร้อม หนัสืออี 3 ​เล่มที่ระ​ทรวศึษาธิารัทำ​ึ้น​ในราว
ประ​าศมร​โล “ศรีสันาลัย สุ​โทัย ำ​​แพ​เพร”
​แม้หลายนะ​ล่าวว่า ทุอย่า​ใน​โลนี้​ไม่มีวามบั​เอิ ​แ่ราวนี้​ใ้​ไม่​ไ้ หนัสือ 2 ​เล่มหลั​เียน​โย ร.
ปรา์ ศรีพนมมาส ที่ันนวล​เย​ไ้พบ ้ำ​ยั​เป็น​เพื่อนรัับุพ่ออ​เธอ นี่ละ​ วามบั​เอิ​และ​ ​โะ​า็มั
ะ​​เ้า้าวามพยายาม​เสมอ
ทว่า ทุอย่า​เหมือนภาพิอว์ ที่ันนวลพยายามปะ​ิปะ​่อทั้ยั​เิำ​ถามมามาย ทั้พยายาม​ใ้วามรู้ทา
ภาษาวิ​เราะ​ห์ ​และ​ารออภาสนามับนัยน์ ​และ​รัน ​เ้า่วย
‘ุ​เริ่มือ พ่อุนศรีนาวนำ​ถม ​เป็นุนอยู่ที่​เมือ ศรีสันาลัย สุ​โทัย ​เมื่อสิ้นบุท่าน​แล้ว​เิาริ​เมือ พ่อุนบา
ลาหาว รออยู่​เมือบายา พ่อุนผา​เมือรออยู่​เมือรา ทั้สอพระ​อ์ร่วมมือัน ับ​ไล่
อมสบา​โลลำ​พ ออ​ไป ...
​แสถึ วามสำ​ัอ ศรีสันาลัย สุ​โทัย ที่ผู้มีอำ​นาอยารอบรอ ​และ​อม​เอ็อยามีอำ​นายิ่​ให่
ลับืนมา​เหมือน​เิม ​ใน่ว​เวลา​เียวัน รวสอบู ปี พ.ศ. 1700 ปลายๆ​ ยุนรธม ​เป็น่วที่อำ​นา​เมร​เริ่ม
อ่อน​แร...
ริสินะ​ ำ​ ศรีนาวนำ​ถม ับ ธม ถ ​และ​ ธ อยู่​ใน​แถว​เียวัน นาวนำ​ นาวอาะ​มาา นึว ​แปลว่าอยู่ ถม ธม
​แปลว่า ​ให่ ศรี = ​เสร็ย ​เป็นำ​มลอทา​เมร ่ว​เริ่มสุ​โทัย น่าะ​ยัมีอิทธิพล​เมร อยู่พอัวที่​เียว ...
​เาๆ​ ​เอาว่า พ่อุน ือ พ่อ​เมือ ศรีนาวนำ​ถม น่าะ​หมายถึ ผู้อยู่​และ​​เป็น​ให่​ในพื้นที่นี้ ...
​เมือบายา ​เมือรา น่าะ​​เป็น​เมือ​ในอยู่​ในพื้นที่ ​แถบนั้น ​แ่ระ​ับ​ไม่น่า​เท่าับ ศรีสันาลัย สุ​โทัย สินะ​ ​เพราะ​
ทั้พ่อุนบาลาหาว ​และ​ พ่อุนผา​เมือ ่า็มา่วย หา ศรีสันาลัย สุ​โทัย ​ไม่สำ​ั ​เป็น​แ่​เมือบริวาร ็น่า
ะ​ ทิ้ ​ไป ​เสีย​เวลามา ่วย...
ทำ​​ไม ?? พ่อุนผา​เมือ​ใี​เสียริ นะ​พวอม​แล้ว ยัย​เมือ ศรีสันาลัย สุ​โทัย ​ให้พ่อุนบาลาหาวอี ...
​เป็น​เพราะ​ท่าน​แ่านินอับ​เ้าหิ​เมร ึู่​แล้วอยู่​ในานะ​ที่​เหนือว่า ​เพราะ​วันธรรม​เมร ​เมือราอยู่
ที่​ไหนล่ะ​ ... ?? อี้อน่าะ​​เป็น​เพราะ​นา​เสือ ึ่​เป็นน้อสาวพ่อุนผา​เมือ ​แ่านินอับ
พ่อุนบาลาหาว หายศรีสันาลัยสุ​โทัย​ให้พ่อุนบาลาหาว น้อสาว็ะ​ึ้น​เป็น​แม่​เมือ ...​เมือรา ็
้อ​ให่อยู่​ไม่น้อย...
าศิลาารึหลัที่ ๑ ุนสามนมาีสุ​โทัย นี่ ​แส​ให้​เห็นว่า พื้นที่ นี่ ้อมีอี ​แน่นอน ือ ศูนย์ลาาร้า
ทาบ ที่ะ​​เื่อม่อับ​เมือลาว ​และ​ล้านนาะ​วันออ ส่วนล้านนาทาะ​วัน น่าะ​ึ้นา ระ​​แห​แว​เมือา
​ไ้...
​เมื่อั่วพ่อู ูบำ​​เรอ​แ่พ่อู อ่อ.... บำ​​เรอ ือ ู​แล รับ​ใ้ ...า พ่อุนบาลาหาว ​เมือ็มาที่
พ่อุนบาน​เมือ ​เมื่อสิ้นพีู่ ​เมือึ​แู่ทั้ลม ือ พ่อุนรามำ​​แห พ่อุนบาน​เมือ็อาะ​มีลู รนี้หรือ
​เปล่าที่อาะ​ทำ​​ให้​เิวามั​แย้ ว่า​เมือ​ไม่​ไปที่ลู ​แ่​ไปที่น้อ
าพ่อุนรามำ​​แห พา​เลอ​ไท ึ่​เป็นลู สืบ​เมือ่อาพ่อุนรามฯ​ ราวนี้ มาลู ​ไม่​ไ้​ไปที่น้อ ำ​ “​เลอ”
น่าะ​ออ​เสียาม ​เมร หมายถึ สู าพา​เลอ​ไท มาสู่ พาลิ​ไท บา​แหล่​เียน​เป็น ลือ​ไท ​ใ้ ัว ฦา ​เสีย
้วย ลือ หมายถึ ​ไ้ยิน ​แบบ ​เล่าลือ ​เลื่อลือ ำ​​เมร​แน่นอน หมายถึ มีื่อ้อ​ในหมู่น​ไท ​เพราะ​ษัริย์ลำ​
่อมาือ ​ไสลือ​ไท น่าะ​​เื่อม​โยับ พาลิ​ไท ลือ​ไท ือ ลูาย ...
​แ่่ว ​เปลี่ยนผ่าน า ​เลอ​ไทมา ลิ​ไท มี พ่อุนั่วนำ​ถม ​แทร ​แสว่า มัน้อ​ไม่ราบรื่น​แน่นอน ​เพราะ​ พาลิ​ไท
้อ​เส็ลมาา ศรีสันาลัย ​ใ้วานามประ​หารศัรู ​แสว่า บ พ่อุนั่วนำ​ถม ้อ​เิวามวุ่นวาย​แน่ๆ​ ...ื่อ
ั่วนำ​ถม ะ​​เี่ยว​เนื่ออะ​​ไร ับ พ่อุนศรีนาวนำ​ถม หรือ​ไม่ ... ’
ันนวลลอ​เอารอบ​เวลาอ​แว้นสุ​โทัย​แ่​เริ่มนถึ่วที่ถูรุศรีอยุธยาผนว​เ้า ​แว้นสุ​โทัยะ​มีอายุ
ประ​มาสั 200 ว่าปี​เท่านั้น 200 ว่าปีนี้ สามารถทำ​​ให้ สุ​โทัย ลาย​เป็นอุมิ​แห่วามาม สบ ​ไ้​เลยหรือ
???
‘ “พระ​ร่ว” ำ​นี้ ือ ัว​แทน อสุ​โทัย ​แ่​ไม่สามารถระ​บุ​ไ้ว่า ือ พระ​อ์​ใ ู​เหมือนนส่วนมาะ​มุ่​ไปที่
พ่อุนรามำ​​แหมหารา ​แ่ทุอย่า​ไม่ประ​ัประ​​เอยู่​ในสมัยพ่อุนรามำ​​แหมหารา​แน่ๆ​ ู​เหมือนำ​นี้ ​เป็น
ำ​ที่นอื่นอ้าถึ สุ​โทัย ​ในศิลาารึ​เอ ลับมีำ​นี้น้อยมา อา​เป็น​เพราะ​​เล่า​เรื่อผ่าน “ัวู” first person .... ู
​เหมือนำ​นี้ ยั​ใ้​เป็น credit ถึวาม​เ่า​แ่ ​ไ้อี ​เ่น สุภาษิพระ​ร่ว ​แ่​เรา​ไม่รู้​เลยว่าริๆ​ ​แล้ว ือ พ่อุน
รามำ​​แห หรืออ์​ใ หรือ ​ใร​แ่ ...
อีอย่า ​เริ่มมีาร​เปลี่ยนาาร​เรียษัริย์ว่า พ่อุน มา​เป็น พา ​และ​พระ​มหารธรรมราา มีารอิับ ธรรม
Buddhism ​และ​ พระ​พุทธศาสนา ือ ุ​เ่นอี้ออสุ​โทัย ​แล้วมีที่มาที่​ไปอย่า​ไร?? ’
ผ่านมา 10 ว่าวันันนวล​ไ้้อมูล​เป็นภาพทั้​แย​และ​้อนทับัน​ไปมา​เี่ยวับพื้นที่ที่​เรียันว่า อาาัรสุ​โทัย
พยายาม​เื่อม​โย​เ้าับ้อมูล​ไ้าารออภาสนาม ​แ่็​ไม่​เพียพอที่ะ​ ​เียนรายาน​เสนอ
ศาสราารย์ ​เลาส์ ​ไ้
‘้อมูลนานี้ มาพอที่ะ​อำ​ปรึษาา ร. ปรา์ ศรีพนมมาศ’ ันนวลิพลา​และ​ิ่อผ่าน​เลานุาร​เพื่ออพบ​เพื่อปรึษาาน
​แ​เ้า่อย​เรื่อึ้นาม​แนว้นมะ​พร้าวริมลอัพระ​อีฝั่ ‘บ้านุนบริรัษ์่ะ​ ุ้น​เยับบ้าน​เราี ท่านรับราาร
อยู่รมพลำ​ภั ระ​ทรวมหา​ไท’ ยายอ่อน​เย​เล่า ันนวลื่น​แ่ย่ำ​รุ่ ​เรียบ​เรียประ​​เ็น ่าๆ​ ที่ะ​​เ้า​ไปอำ​
ปรึษา ​เสียยายอ่อนัสำ​รับ​เ้า ึ่็มี้าว้มถ้วยหนึ่ ยำ​ุ้​แห้ นมปั​เสี้ยว​เือน ามำ​ยายอ่อน
‘​เรียยา​เหลือ​เิน รัวอะ​​ไร นะ​ะ​’ ันนวลึ​เล่า​ให้ยายอ่อนฟัว่า นมปั croissant มีำ​​เนิึ้น​ใน​โลมุสสิม
croissant ​แปลว่า​เสี้ยวพระ​ันทร์ สัลัษ์ทาศาสนาอิสลาม ยายอ่อนำ​ึ้น​ใ​ให้นออ​ไปื้อที่ห้า​ให๋​ไม่
​ไลบ้าน ​เรียว่า นมปั​เสี้ยว​เือน
“ุหนู​เอา​แน่หรือะ​นี่ ​โอย​เล่นอะ​​ไร ยายว่ามันะ​​ไม่สนุนะ​ะ​ าลอัพระ​ออ​ไปท่าพระ​ันทร์​ไม่​ไล็ริ
​แ่​ไม่มี​ใร​เ้านั่​เรือัน​แล้ว”
สัพัหนึ่ าพุ่มน​เรือ็​เทียบ​เรือ​เ้าที่หน้าบ้าน ันนวล้าวล​เรือ มีนายศุอาม​ไป้วย ้อนี้ ันนวล้อยอม
ยายอ่อน ​ไม่อย่านั้น ยายอ่อน​ไม่ยอม​ให้ล​เรือ​เป็น​แน่
​เรือ​แล่น้าๆ​ ออ​ไปปาลอ 2 ฝั่ยั​เป็นบ้าน​เรือน​แบบสมัย่อน ึ่นทั่ว​ไป​ไม่มี​โอาส​ไ้​เห็น “บ้านที่หันหน้า​เ้า
ลอ” ​เพราะ​​ใ้ถนนัน​เสียหม ปาลอัพระ​ มีประ​ูน้ำ​​เปิปิันน้ำ​​เ็มรุ ​และ​ป้อันน้ำ​ท่วม​ไ้ รปา
ลอ มอ​เห็นวัี้​เหล็ ึ่​เป็นท่า​เรือที่มีาวบ้านลึ้น​เรือหายาวบ้า ​เรือ​แที่บ้า าพุ่ม่อยบ่ายหัว​เรือ​เลี้ยว
วาออาลอัพระ​้าๆ​ ลอบาอน้อย​เป็นลอ​ให่ ​เือบ 8 ​โม​เ้า ​เรือ่อยๆ​ ​เ้าลอมาึ้น ่ว
​เ้า​เรือะ​​เิน​เบา ันลื่น​แร าพุ่มับ​เรือหลบ​แ​ไปอีฝั่้ายลอ ลัวันนวละ​ร้อน ​เริ่ม​เห็น​เรือนทรายบ้า
ฝั่ร้ามมีวั​ให่ั้อยู่ “วัีปะ​าว” ฝั่้าย​เป็นอู่​เรือราพิธี ​เรือสุพรรหส์ลอย​เ่นส่าอยู่บนานรับ ​เียู่​เรือ
อนันนารา พานา 7 ​เศียร อีลำ​​เป็น​เรือ​เอนาิภุ์ ​เพราะ​ำ​สี​ไ้ มพู อ่อนหวาน ันนวลยมือึ้นสู
ท่วมหัว ระ​ลึถึพระ​​เ้า​แผ่นินทุพระ​อ์ พลาิ
‘ะ​มีสัี่น ที่​ไ้มี​โอาส​เห็นมราิสู่า​แบบนี้ทุวัน’
่อน​เรือถึปาลอบาอน้อย ้าน้าย​เห็นมัสยิ​ให่​เ่า​แ่ ัวหนัสือทั้​ไทย​และ​อาหรับ​เ่นส่า “มัสยิหลว
อันอริุนนะ​ห์” มีศาลาริมน้ำ​สี​เียวอ่อน สวย​เหมือน​ในนิทานอาหรับรารี ฝั่วา ือ สถานีรถ​ไฟบาอน้อย​เิม
ที่ันนวลมัะ​ามยายอ่อน​และ​​แม่มาลา “ศาลาน้ำ​ร้อน” ​เมื่อยั​เ็มา ผัสๆ​ าราบุรี นรปม ะ​มาลที่นี่
สมัย่อน ยายอ่อน มั​เอาผล​ไม้มาส่ายที่นี่อยู่ประ​ำ​ ทั้มะ​​ไฟ ทุ​เรียน ะ​ท้อน ล้วยสารพั
​เรือ​เิน​เบา ลอล อยัหวะ​ าพุ่มส่สัาอทา รอัหวะ​ ่อยๆ​ ออ้าย ีว​เ้าลา​แม่น้ำ​ ​เรือ​แล่นาม
ระ​​แสน้ำ​​เ้าพระ​ยา ลื่นั​เ้าออ ันนวลิถึวัย​เ็ที่นั่​เรือ​ไป​เรียน
“ุหนู​ไม่ลัว​เลย ​เ่รับ”
“พี่ศุ หนูนั่​เรือ​ไป​เรียนหนัสือั้ี่ปี ั้​แ่​เ็น​เ้ามหาวิทยาลัย ​ไลว่านี้อี พี่ศุำ​​ไ้​ไหม สมัย่อน​ไป​เรียน
มหาวิทยาลัย า​แ้ว พ่อพี่ศุับ​เรือออ​ไปทา ลอบาหลว ระ​หว่าทารับนนั้นนนี้ ​ไป​เรื่อย บาวันหนู็​ไป
​เรียนสาย ับ​ไปถึท่าสีพระ​ยา​แน่ะ​”
นายศุยิ้มว้าหัว​เราะ​​เสีย​ใส​เมื่อิถึีวิสมัย่อน
ันนวลลับบ้านที่ลอัพระ​ ทำ​​ให้ บ้านลับฟื้น​เป็น บ้าน อีรั้
​เรือ​เทียบท่าพระ​ันทร์ ันนวลนั​แนะ​​ให้นายศุับรถมารับ่วบ่าย ​เมื่อ​เสร็ธุระ​ าท่าพระ​ันทร์ ันนวล​เิน​เลียบ
ำ​​แพวัหน้า หรือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสร์ ​ไป​เรื่อย ร่มรื่น ​ไม่ร้อน​เพราะ​ยั​เ้าอยู่มา ถึปาทา​เลี้ยว้าย​เินร
​ไปที่พิพิธภั์สถาน​แห่าิ ประ​ูพระ​ที่นั่ พุท​ไธสวรรย์ ​เพิ่​เปิ ันนวลึ​เินุ่ม​เ้า​ไป ทุอย่า​เียบสบ
พระ​พุทธสิหิ์ บนบุษบสู ้อ​แส​แ​เ้า ามบริสุทธิ ันนวล้มลราบราบ​ไปับพื้น ​เสียทุ้นุ่มน่าฟั
ัึ้น
“หาวัหลวมี พระ​​แ้วมร วัหน้า็มี พระ​พุทธสิหิ์ ​เหมือนับ สุ​โทัย มีวัมหาธาุ ศรีสันาลัย ็มี
วั​เีย์​เ็​แถว” ่า็มีีอัว ​เทียบัน​ไม่​ไ้
ันนวล หัน​ไป​ไหว้ ร. ปรา์ ศรีพนมมาส ท่าน​เอ่ย “​แม่หนูรอผมสัรู่ ผมอ​ไหว้พระ​สวมน์่อน ​เี๋ยว​เราุยัน”
ันนวล​เินหลบออมา้านหน้า สนามห้า​เียวมี​แส​แ​เ้าสาทั่วผืน สัพั ร. ปรา์ ออมาา
พระ​ที่นั่พุท​ไธสวรรย์ ันนวล​เินามท่าน​ไปึมหาสุรสิหนาท
ร. ปรา์ ฟัันนวล วิ​เราะ​ห์​ใน​แ่ละ​ประ​​เ็น ​เพลิน​ไป ​แ่็ยั​ไม่​แสวามิ​เห็น​ใๆ​ ​แทร ​เมื่อันนวลพูบ
“​ไม่​เสีย​แร มี​เื้อสายาวสวรร​โล” ท่านพู หัว​เราะ​​เสียั พลาว่า
“​เรื่อศรีสันาลัยสุ​โทัย ​ไม่มี​ใรรู้อะ​​ไรมา​ไปว่านี้ ​เพราะ​หลัานที่​เป็นลัษ์อัษร หา​แทบ​ไม่​ไ้​เลย มี็​แ่
ารึามสถานที่่าๆ​ ระ​ท่อนระ​​แท่น ับนั่น​โยนี่ ​แล้ว็​เป็น​เรื่อ​แ่ึ้น​เอา​เสียมา ะ​มีล่าวถึบ้า ​ในำ​นาน
ทาล้านนา ​แ่็นั่นล่ะ​ ารนับวัน​เือนปี มัน​เหลื่อม้อนัน​ไปหม อย่าที่​แม่หนูว่า อย่า​ไป​เน้นว่า ริ หรือ ​ไม่ริ
้อูว่า ​เราสั้อมูลอะ​​ไรออมา​ไ้”
ันนวล​เสนอวาม่อ
“ศรีสันาลัยมีวามสำ​ั​ในานะ​​เป็น ุ่อ​แน มีาร​แล​เปลี่ยนสิน้า ทีุ่นี้มา ​เพราะ​ มันึ้น​ไป​เหนือ็​ไ้
ออ​ไปทาหลวพระ​บา็​ไ้ หนูิว่า ​เส้นทาทา้าับพุทธศาสนามัะ​มาวบู่ัน สุ​โทัยนั้น ​ในานะ​ รุ
หรือ ศูนย์ลา ะ​อยู่ประ​ิ่อ​แนอย่าำ​​แหน่ ศรีสันาลัย​ไม่​ไ้ อันราย​เิน​ไป ้อห่าลมา รนี้ หนูิว่า
ศรีสันาลัยทำ​หน้าที่ปป้อรัษา รุ ​แ่​ในะ​​เียวัน ทาฝั่ะ​วันอสุ​โทัย ็ออ​ไป ​เมือา ​เมือ
ระ​​แห​ไ้ ึ่็​ไลพอสมวร หา้อั้รับ ​แ่าศิลาารึ ​เรา็ะ​​เห็นว่า พ่อุนรามำ​​แห ​ไม่ยอมรอั้รับ ​แ่
ออ​ไปีุนสามน​เ้า​เมืออ ​และ​ะ​​ไ้​เมือระ​​แห​เป็น​เมือหน้า่าน้วย่ะ​ ​เพราะ​​เป็น​เส้นทาาร้า​เียวที่
ะ​ออทะ​​เลที่อ่าว​เมาะ​ะ​มะ​​ไ้
หาูา​แผนที่าว​เทียม ำ​​แหน่ รุสุ​โทัย า ​และ​​เมือมะ​ละ​​แหม่ ​แทบะ​อยู่​ในระ​นาบ​เียวัน ศาสนาพุทธ
ลัาวศ์ น่าะ​มาทา​ใ้ ้ามอันามันมา ส่วนหนึ่อา้าม​เา​ไป​เมือนรศรีธรรมรา ส่วนัวหนูมอ​ไม่​เห็น​เหุผล
ว่า ทำ​​ไม สุ​โทัยะ​้อรับศาสนาพุทธา​เมือนรศรีธรรมรา ​เพราะ​​เมือนรฯ​ อยู่ฝั่ะ​วันออ ะ​ส์น่าะ​มา
ับ​เรือาร้า ​แล่น​ใบ​เลียบฝั่ึ้นมา​เรื่อยๆ​ ผ่านมะ​ริ ทวาย ​เ้าอ่าว​เมาะ​ะ​มะ​ หนูลอรวสอบับ​เพื่อนาวมอ
​แล้ว่ะ​ ​เมือพัน ที่ พระ​ส์สมัยสุ​โทัย​ไป​เรียน น่าะ​​เป็น​เมือ Pha’ an ​เพื่อนหนูบอว่า ที่นั่น มีวั​ในถ้ำ​อยู่พอ
สมวร”
“ลามา ​แม่หนู ​เรา้อ​ใ้้อมูลภูมิศาสร์มา่วยวิ​เราะ​ห์ ทาสุ​โทัย็ว่า มีอำ​นาล​ไปทา​ใ้ถึ
นรศรีธรรมรา ทานั้น็บอว่า มีอำ​นาึ้นมาถึสุ​โทัย าม่า​ใ้อีฝ่าย​เป็นหมุหมายอำ​นา”
“าที่​ไปลภาสนามมา หนูมอว่า ศรีสันาลัย​เป็น​แหล่บ่ม​เพาะ​พระ​พุทธศาสนา ริอยู่ว่า พ่อุนรามำ​​แห​เอ ็
​เลื่อม​ใสพระ​พุทธศาสนามา ​แ่​ไม่่อยพบหลัานว่า ทรสร้าศาสนสถานอะ​​ไรมา า้อมูล​ในศิลาารึหลัที่
๑ บุลิท่าน​เป็น นลุยๆ​ ีหนัวั้า ​และ​​เน้นาร้า ารออ​เยี่ยมู​แลประ​าน ​เพราะ​ลว่าหน้าประ​ูมีระ​ิ่
​แวน​ให้นมาสั่นร้อทุ์ ท่าน็้อออ​ไปรวราท้อที่อยู่บ้า ​ในะ​​เียวัน อนนั้น พระ​อ์ท่านน่าะ​มี
ลู​แล้ว ือ พา​เลอ​ไท ึ่ะ​นั้น น่าะ​รออยู่ที่ ศรีสันาลัย”
“ริๆ​ ​แล้ว ​เรา​แทบ​ไม่รู้อะ​​ไร​เลย ​เี่ยวับพา​เลอ​ไท หรือ​แม้​แ่ พ่อุนรามำ​​แห​เอ ​เรา็​ไม่รู้ว่า สวรร​เมื่อ​ไร”
ร. ปรา์ ​เสริม
“ริ่ะ​ น่า​แปลที่ว่า ​เพีย 2 พระ​อ์นี้ ที่​เป็นุน ​แ่​ไม่​ใ้ พ่อุน ับพา​เลอ​ไท ลับ​ใ้ พา ึ่น่าะ​​ให้ถึ สู
​ให่ อะ​​ไรทำ​นอนี้ หา​เรา้ามสู่สมัยพาลิ​ไท​เลย ​เราพอรู้​ไ้ว่า​ใน่วปลายรัสมัย ือ ประ​มาสั พ.ศ. 1900
ล​ไป นับ​ไป​ไม่​เิน 15 ปี ท่าน​เส็ลมาอยู่ที่​เมือพิษุ​โล 7 ปี ​แสว่า่อนหน้านั้น ท่านประ​ทับที่ สุ​โทัย ​ใน
านะ​ษัริย์ น่าะ​​ไม่นานนั ​และ​ย้อนึ้น​ไปอี ท่านน่าะ​ประ​ทับที่ศรีสันาลัย ​ในานะ​พระ​​โอรส อพา​เลอ​ไท
​โบราสถาน่าๆ​ ​ในศรีสันาลัย ทั้พระ​​เีย์ทรระ​ั บน​เาพนม​เพลิ วั้า้าล้อม น่าะ​สร้าึ้นะ​นั้น
หนัสือ​ไรภูมิพระ​ร่ว ็ะ​ทรนิพนธ์ึ้นที่ศรีสันาลัย ...
อาารย์ะ​ ะ​้อมีศรัทธานา​ไหนะ​ ที่ะ​นิพนธ์หนัสือทาศาสนา​ไ้ ​แสว่า ท่านอาะ​ึมาบศาสนาพุทธ
ั้​แ่ยั​เยาว์ ...
หนูมอว่า ​เมื่อลึึ้​ในพระ​พุทธศาสนาระ​ับหนึ่ พาลิ​ไทท่านอยาะ​สร้า signature บาอย่า​แ่
ศรีสันาลัย นั่นือ ​เีย์ทรอบัวูม ที่ streamline าทรระ​ั วั​เีย์​เ็​แถว ึ​เป็น​เหมือน pilot study
อพาลิ​ไทท่าน”
ร.ปรา์ฟัันนวลวิ​เราะ​ห์​เพลิน้วยสายาื่นม ​และ​ุประ​​เ็น่อ “​แม่หนู​ไ้​เรียนรู้อะ​​ไราพระ​พุทธรูป​ไหม”
“่ะ​ หนูว่าลัษะ​​เ่น ือ นิ้วอพระ​พุทธรูป อาารย์ะ​ ​ในศรีสันาลัยหนูยั​ไม่​เย​เห็นพระ​พุทธรูปนั่ที่มีนิ้วยาว
​เท่าัน​เลย ที่วัพระ​​เีย์้าล้อม พระ​พุทธรูปที่ล้อมอยู่นั่น นิ้วยาว​ไม่​เท่าัน พระ​ประ​ธานอ์​ให่วัพระ​บรมธาุ
​เลีย ็​ไม่​เท่าัน หรือพระ​พุทธรูปที่พิพิธภั์สวรรวรนาย หรือ​แม้​แ่ พระ​ร่วทอำ​ที่วัมหรรพาราม ็นิ้ว
ยาว​ไม่​เท่าัน ลัษะ​อื่นๆ​ ร่วมันือ าม​ใบหน้ารูป​ไ่ ​ไม่ว่าอ์​เล็อ์​ให่ าม​แบบ​เียวัน นี่ือ สุ​โทัยหมว
​ให่ ​ใ่​ไหมะ​ ​แ่ที่​เมือ​เ่า สุ​โทัยมีพระ​พุทธรูปทั้ 2 ​แบบ ทั้นิ้วยาว​ไม่​เสมอัน ​และ​ยาว​เสมอัน ลัษะ​อ
สับุรุษ ​แบบ​เียวับพระ​พุทธินรา พระ​พุทธินสีห์ พระ​ศรีศาสา
หนูยัสสัยอยู่ว่า พระ​อันะ​ริๆ​ ​แล้ว น่าะ​สร้าั้​แ่สมัยพาลิ​ไทท่านรอที่ศรีสันาลัย...”
“​แล้วพระ​​เีย์ทรอบัวูมล่ะ​ ​แม่หนู​เห็นอะ​​ไร”
“หนูิว่า พระ​​เีย์ทรอบัวูมที่วัมหาธาุ​เมือ​เ่าสุ​โทัย ามลูว่า น่าะ​​เป็นพันาารมาาอ์ที่
วั​เีย์ 7 ​แถว่ะ​ ​เป็น​เ​ไป​ไ้ว่า ที่ลู ​เพรียวว่า​เพราะ​สร้ารอบทร 5 ยออ์ลา ถูบีบ้าน​เีย์
ประ​ำ​ทิศ”
“​เลือศรีสันาลัย สวรร​โล ​ในัว​แม่หนูนี่​แรมา สามารถับรายละ​​เอีย​และ​วิ​เราะ​ห์ร่วมับ้อมูลอื่นๆ​ ​ไ้รอบ
้านมา ผมื่นมริๆ​...
​เรื่อพระ​อันะ​ ผม็ิ​แบบ​แม่หนู ​เป็น​ไป​ไ้ว่าอาะ​สร้า​ในสมัยพ่อุนรามำ​​แห็​เป็น​ไป​ไ้ ะ​นั้น พระ​พุทธรูป
ยั​ไม่มีพันาารอสับุรุษ ​และ​อ์พระ​อนะ​ูหนาว่าพระ​ประ​ธานที่วับรมธาุ​เลียนะ​ อาะ​​เพราะ​อ์​ให่
ว่า้วย ​แ่พระ​มป สร้าึ้น​ในสมัยหลั​แน่นอน ​เพราะ​​ในำ​​แพพระ​มปมีิรรรมฝาผนั​เี่ยวับศาสนา
พุทธอยู่ นี่้อศรัทธา​แรริๆ​ ผมิว่าสร้า​ในสมัยพาลิ​ไท​แน่นอน พระ​สร้า่อน ​แล้วสร้ามปรอบ”
ันนวลรู้สึมั่น​ใมายิ่ึ้น ​เมื่อ​ไ้​แล​เปลี่ยนวาม​เห็น ​และ​รับวามรู้มามายา ร. ปรา์ ​เวลาผ่าน​ไป 4
ั่ว​โมอย่ารว​เร็ว ร. ปรา์ึอ​เลี้ยลาวัน ันนวล
“ทานร้านมิ่หลี​แล้วันนะ​ ​แม่หนู มา​เยือนถิ่นศิลปาร​แล้ว ้อ​ไปมิ่หลี ​เปลี่ยนบรรยาาศาร้านีน​แถวลา
สามย่านบ้า”
ความคิดเห็น