ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #44 : เซนทอร์ [Centaurs]

    • อัปเดตล่าสุด 23 พ.ค. 52




    เซนทอร์
    [Centaurs]
    ..เผ่านักรบผู้น่าเกรงขาม..





    เซนทอร์เป็นอมุนษ์ในนิยายกรีกโรมัน   รวมถึงนิยายแนวแฟนตาซีหลายเรื่องก็มีเรื่องของพวกเขาเซนทอร์ปรากฏอยู่ด้วย



    ลักษณะโดยทั่วไปของเซนทอร์ 



                    เซนทอร์มีรูปร่างส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้ชาย   แต่มีส่วนร่างลงไปเป็นม้าหนุ่ม  มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆงดงาม    มีหางเหมือนม้า  เชื่อกันว่าเซนทอร์คือสิ่งที่แสดงถึงความเป็นมนุษย์และพลังแห่งธรรมชาติ  



                   บางตำนานกล่าวว่าพวกเซนทอร์นั้นเป็นสัญลักษณ์ของอารมณ์ที่ดุร้ายป่าเถื่อนและรุนแรงเกินขอบเขต โดยเฉพาะอารมณ์ที่ก่อให้เกิดการผิดประเวณี สัตว์ครึ่งคนครึ่งม้าพวกนี้ยังใช้เป็นสัญลักษณ์พลกำลังที่ป่าเถื่อน การแก้แค้นพวกนอกรีต และมนุษย์ที่ต้องต่อสู้กับความรู้สึกพ่ายสูงและฝ่ายต่ำของตนเองด้วย ในงานศิลปะบางครั้งตัวเซนทอร์มีคันศรและลูกดอกอันเป็นสัญลักษณ์ของความชั่ว ร้ายในมือ








    ความสามารถและลักษณะนิสัยของเซนทอร์ 
     




                     อุปนิสัย ของเซนทอร์จะชอบอาศัยอยู่ในป่าและก็ชอบการดื่มสุรามาก แต่นั่นก็เป็นจุดอ่อนของเซนทอร์อีกเช่นกันเพราะ กินทีไรพี่ก็เมาแอ๋ไม่รู้เรื่องทุกที เวลาไปไหนก็ไปเป็นกลุ่ม มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง และเมื่อถึงเวลาผสมพันธุ์ก็จะใช้วิธีที่รุนแรงกับตัวเมีย (บางตำราว่าทำกันถึงตายก็มี) ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันในกลุ่มเซนทอร์


                    ใน ส่วนความสามารถของเซนทอร์ เซนทอร์เป็นกลุ่มนักรบที่ห้าวหาญ มีความสามารถในการรบ แข็งแรงและปราดเปรียวเวลาอยู่ในศึกสมรภูมิ นอกจากนี้ก็ยังมีสายตาดีมาก ซึ่งสามารถมองเห็นจากระยะไกลๆ ได้สบายๆ






    ที่มาและต้นกำเนิดของเซนทอร์ 


                      เซนทอร์อาศัยอยู่แถบภูเขาของอาคาเดีย และเทสสาลีในประเทศกรีซ
       

                     เซนทอร์มีสองตระกูล โดยตระกูลหนึ่งเกิดจาก อิคซอน อันธพาลแห่งสวรรค์ที่ขึ้นชื่อ กับอีกตระกูลที่เกิดจากโครนัส ฝ่ายหลังมีอุปนิสัยดีแตกต่างจากฝ่ายแรกมาก


                    เซนทอร์ตระกูลอิคซอน เกิดจากอิคซอนกับเนฟีลี มีพละกำลังมาก ชอบดื่มไวน์กับชอบไล่คว้าผู้หญิง ซ้ำชอบทะเลาะเวลาเมา เซนทอร์จึงถูกมองว่าเป็นพวกขี้เมาไม่กลัวใครทั้งสิ้น


                    เซนทอร์ตระกูลโครนัสต่างกับตระกูลอิคซอน เป็นเซนทอร์แสนดี โครนัสแต่งงานกับฟีลีร่า นางอัปสรน้ำผู้เลอโฉม มีลูกชื่อไครอน ซึ่งเป็นผู้คงแก่เรียน มีความสุขุมรอบคอบจนได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์ของเหล่าวีรบุรุษหลายคนในตำนา นกรีก เช่น อคิลีส, เฮอร์คิวลีส, เจสัน, พีลูส, อีเนียส และบรรดาลูกศิษย์ของเขาก็ประพฤติตัวตามแบบครูบาอาจารย์ได้เป็นอย่างดี











    เซนทอร์กับความเชื่อและเทพนิยาย





                      สมัย ก่อนช่วงอารยธรรมกรีก พวกอินเดียนแดงบางเผ่าก็ได้ใช้สัญลักษณ์ประจำเผ่าเป็นลักษณะของครึ่งคนครึ่ง ม้า ซึ่งยุคแรกๆ เซนทอร์ ถูกเรียกว่า ฮิปโปเซนทอร์ (Hippocentaurs) หรือปีศาจจำพวกหนึ่งที่มีร่างเป็นมนุษย์ โดยฮิปโปเซนทอร์ได้มอบเครื่องรางที่มีรูปร่างเป็นคนแต่ครึ่งล้างเป็นม้าให้ กับพวกอินเดียนแดง


                    จากนั้นต่อมาเครื่องรางชนิดนี้ก็ได้เข้ามาสู่พิธีกรรมเกี่ยวกับการเกษตรกรรม ของชาวยุโรปในเวลาต่อมา และยังมีความเชื่อกันว่า เซนทอร์ เป็นลักษณ์ของเผ่านักรบที่น่าเกรงขามอีกด้วย



                    นอกจากนั้นชน ชาติกรีกมีความชื่นชอบม้ามาก เซนทอร์เองจึงมีบทบาทหลายต่อหลายครั้งในตำนานเทพของกรีก นอกจากนี้เซนทอร์ก็ยังสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามตระกูลที่สืบเชื้อสายมาอีกด้วย โดยเชื้อสายที่สืบทอดมากจาก อิกซ์เซียน (Ixion) จะเป็นพวกที่ดูป่าเถื่อน ไร้การศึกษา โหดร้ายและชอบใช้ความรุนแรง

     
                   ส่วนเซนทอร์ที่สืบมากจากนางฟีลีร่า (Philyra) กับ เทพโครโนส (Cronos) (เทพแห่งความตายและเป็นบิดาของมหาเทพซุสด้วย ซึ่งเทพโครโนสนี้ก็เป็นอดีตมหาเทพที่ถูกลูกของตัวเองก็คือเทพซุสโค่นอำนาจลง ) ก็คือ ชีรอน (Chiron)




                   เรื่องของเซนทอร์ที่ชื่อชีรอนนี้มีปรากฎอยู่ ในตำนานของเฮอคิวลีส ซึ่งเล่ากันว่าในระหว่างที่เฮอคิวลีสกำลังเดินทางเพื่อปฏิบัติภาระกิจอยู่ก็ ได้มีเรื่องปะทะกับฝูงพวกเซนทอร์ โดยเรื่องมีอยู่ว่าเฮอคิวลีสเข้าใจว่าเซนทอร์ที่ชื่อว่า เนซซัส (Nessus) กำลังฉุดผู้หญิงอยู่ โดยหารู้ไม่ว่าเป็นธรรมเนียมของชาวเซนทอร์ ซึ่งเวลาร่วมเพศจะชอบใช้ความรุนแรงกับเซนทอร์เพศเมีย ก็เลยมีการต่อสู้เกิดขึ้น



                  เมื่อถูกพวกเซนทอร์อารมณ์ร้ายรุมมากๆ เฮอคิวลีสก็ได้ใช้ลูกธนูที่อาบด้วยเลือดของไฮดร้ายิงใส่ฝูงเซนทอร์ แต่มีลูกธนูดอกหนึ่งพลาดไปถูกชีรอน (Chiron) เข้า ซึ่งมีชีรอนเคยเป็นอาจารย์ของเฮอร์คิวลีสมาก่อนก็อยู่แถวนั้นด้วย ชีรอนได้รับความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสจากพิษของไฮดร้าที่เคลือบอยู่ปลายลูก ธนู แต่ก็ไม่สามารถจะพ้นทุกข์ด้วยความตายได้เพราะเขาเองก็เป็นบุตรแห่งเทพ จึงมีความสถานะเป็นอมตะด้วย


                    แม้เฮอคิวลีสจะรู้สึกผิดแต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรอาจารย์ของตนเองได้ เมื่อความเจ็บปวดทวีขึ้นเรื่อยๆ จนชีรอนเริ่มจะทนไม่ไหว ชีรอนจึงขอให้เทพซุสประทานความตายให้แก่ตน จากนั้นชีรอนก็ได้กลายเป็นกลุ่มดาวรูปเซนทอร์ซึ่งมีลักษณะเป็นครึ่งคนครึ่ง ม้ากำลังถือคันธนู ซึ่งเรียกว่า กลุ่มดาวราศีธนู หรือ แซจิเทเรียส (Sagitarius)




    ที่มาของข้อมูล


    : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C
    : http://www.horhook.com/section/sec4social/quiz/00434.html
    :http://writer.dek-d.com/blackwandercat/story/view.php?id=126057
    : http://www.vcharkarn.com/vblog/36437/7
    :http://1214123.spaces.live.com/blog/cns!7F212BC50FF94A69!199.entry?sa=217700895
    : http://www.centaursite.com/vallejo/



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×