ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #28 : คาไมทาจิ [Kamaitachi]

    • อัปเดตล่าสุด 29 ส.ค. 51


    ...คาไมทาจิ...
    [Kamaitachi]










    เป็นภูตลมในตำนานความเชื่อของญี่ปุ่น     เคลื่อนไหวได้รวดเร็วเหมือนสายลม   โดยคาไมทาจิมักพบที่โคชิเนซึ





    คาไมทาจินั้นนายโทริยามะ เซคิเอนคาดเดาว่า     ได้มาจากจินตนาการการปรากฏตัวภูตผีที่มีลักษณะคล้ายตัววีเซิล (พังพอน)   โดยเชื่อว่าตัววีเซิลนั้นเองที่เป็นแบบฉบับของคาไมทาจิ   ซึ่งคำว่าคาไมทาจินั้นมีความหมาย 2 อย่างคือ  




    ความหมายแรกนั้นเป็นความเชื่อเกี่ยวกับปีศาจแห่งสายลม คาไมทาจิ (คามะ แปลว่า เคียว, อิทาจิ แปลว่า ตัววีเซิล (weasel))   ซึ่งหมายถึง  "โจมตี วีเซิล" อีกความหมายนั้นเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย  คือ  "เคียว  วีเซิล"







    คาไมทาจิที่คนญี่ปุ่นโบราณเชื่อว่าเป็นภูติลมนั้น  สันนิษฐานว่าน่าจะเกี่ยวกับกรงเล็บอันแหลมคม 3 กรงของตัววีเซิล  หรือลมที่พัดแรงขึ้นอย่างกระทันหัน   ทำให้ข่วนหรือฟัน ขา  ลำตัวของผู้คนที่โชคร้าย    แต่บางครั้งก็มีความเชื่อเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมโบราณว่า  คำว่า 3 นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นกรงเล็บของตัววีเซิล  แต่หมายถึงพี่น้องฝาแฝด 3 คน   ที่โจมตีต่อเนื่องกัน  






    เรื่องเล่าเกี่ยวกับคาไมทาจิ





    เรื่องเล่าเกี่ยวกับคาไมทาจิมีอยู่ว่าผู้คนที่ขึ้นไปบนภูเขา บางครั้งจะพบกับลมหมุน เมื่อลมหมุนผ่านไป เขาก็พบว่าตัวเองมีบาดแผลแต่ไม่รู้สึกเจ็บ      คาไมทาจิอาศัยอยู่ในลมหมุน  มีอยู่ด้วยกัน 3 ตัว มีพฤติกรรมคือ     ตัวแรกจะชนเหยื่อให้ล้ม ตัวที่สองจะฟันเหยื่อให้เป็นแผล        ส่วนตัวที่สุดท้ายจะทายาให้เพื่อห้ามเลือดและระงับอาการเจ็บปวด      แต่การจู่โจมบางครั้งก็สร้างบาดแผลร้ายแรง และเจ็บปวดกว่าที่คิด ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมคาไมทาจิจึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น





    คาไมทาจิจัดว่าเป็นอันตรายกับมนุษย์ เพราะมีบางเรื่องเล่ากล่าวว่า ผู้ที่พบปรากฏการณ์คาไมทาจิ บางครั้งไม่ได้ถูกฟันครั้งเดียว แต่จะถูกฟันแล้วทายา แล้วถูกฟันซ้ำๆอีก ซึ่งนับว่าน่ากลัว เพราะว่าคาไมทาจิมีนิสัยชอบต่อสู้อยู่เหมือนกัน






    หลายๆครั้งคาไมทาจิก็ถูกนำไปประกอบในนิยาย การ์ตูนหลายเรื่อง  เช่น  Naruto , Flame of Recca  (anime), Bleach (anime) , Pokémon , Final Fantasy (Play staion)  เป็นต้น    ซึ่งหลายคนคงจะรู้จักคาไมทาจิกันในนามภูติแห่งลมนั้นเอง 


    คาไมทาจิ   ในเรื่องนารุโตะ  ในชื่อ   คามาทาริ (Kamatari) 
    ซึ่งเป็นคาไมทาจิของเทมาริ






    ที่มาของข้อมูล  

    :  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B4
    :  http://www.monstropedia.org/index.php?title=Kamaitachi
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×