ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แก้ไขปัญหา คลายความทุกข์

    ลำดับตอนที่ #2 : แก้ไขปัญหาคลายความทุกข์ - การเรียน

    • อัปเดตล่าสุด 20 เม.ย. 48




    แก้ไขปัญหาคลายความทุกข์  2



    ปัญหาเรื่อง – การเรียน



    2. การเรียน

        การเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงวัยเรียน แต่ละคนก็ต่างแก่งแย่ง ความเก่งกัน  การแข่งขันเช่นนี้ไม่มีวันหยุด  ทุกคนต่างหาเวลาตอนปิดเทอม ตระเวนดูที่เรียนพิเศษ แต่บางคนก็กลับเฉยเมย ไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง มัวแต่ทำจิ๊กโก๋อยู่ได้  พวกนี้ถูกเรียกว่า  เด็กแนว (ห้ามเลียนแบบนะครับ ...  ไม่ใช่ยิ่งว่ายิ่งยุนะ)



    2.1 สอบไม่ติด

         การสอบไม่ผ่าน หรือสอบตก มีเหตุผลมาจากหลายประการ  อย่างเช่น เพราะเราไม่อ่านหนังสือ หรือเพราะเราพลาด ส่งข้อสอบไม่ทัน  ยิ่งเป็นการสอบ เอ็นทรานซ์แล้วด้วยล่ะก็ ใครที่สอบไม่ติดคงคลุ้มคลั่ง อยากตายกันแน่  วิธีท่ะทำให้สอบผ่าน  1  ควรอ่านหนังสือวันละ 2-3 ชั่วโมง  2 ควรพักผ่อนให้เป็นเวลา  3 อย่าไปกังวลกับข้อสอบที่จะเกิดขึ้น  คำเตือน!!...  ห้าม!.. อ่านรวดเดียวทุกวิชาแบบหักโหมในวันก่อนสอบ  เพราะมันเป็นวิธีที่อันตรายมาก คุณอาจเห็นคนอื่นๆหักโหมอ่านถึงตี 2 ตี 3 ในคืนก่อนสอบ  แต่มันไม่มีผลหรอก  ชั่วระยะเวลาคืนเดียวเราไม่สามารถนำสาระในบทเรียนเข้ามาในหัวได้หมดหรอก  ทางที่ดีเราควรจะอ่านวันละนิด และในเวลาเรียนก็จดสมุดโน้ตเอาไว้ย่อๆ ก่อนสอบเราจะได้มานั่งอ่านแต่สาระที่สำคัญๆ  ไม่ต้องมานั่งอ่านรวมทั้งเล่ม



    2.2 เกรดไม่ดี

          เวลาผลสอบออกในมหาวิทยาลัยพวกเด็กเก่งทั้งหลายจะตึงเครียดกันมาก กับเกรดที่ได้ เพราะบางคนเป็นเด็กเก่งสุดๆ  ได้เกรด A ทุกวิชามาตลอด แต่การสอบครั้งนี้มันเกิดมี B อยู่ตัวนึง เด็กคนนั้นก็จะน้อยใจ ว่าทำไมเราถึงทำไม่ได้  ในที่สุดเด็กคนนั้นก็จะหาทางออกโดย การ อัตนิวิบากกรรม หรือ ฆ่าตัวตาย นั่นเอง  ปัญหาหลักของเด็กพวกนั้นคือ  

    1 เสียใจ : เด็กพวกนั้นคงจะเสียใจ เพราะตลอดชีวิตตัวเองมา ได้แต่ A ตลอด แต่คราวนี้ได้ B  

    2  พ่อแม่ : เด็กบางคนที่ฆ่าตัวตาย อาจเป็นผลมาจากพ่อแม่ ที่คอยกดดันคะแนนลูก ให้สูงอยู่เสมอ แต่พอตกวูบลงมา พ่อแม่กลุ่มนั้นจะรับคะแนนไม่ได้ และจะลงโทษลูกด้วยวิธีที่โหดๆ เด็กจึงตัดสินใจตายซะดีกว่า

    3  เพื่อนๆ : เพื่อนๆที่เคยชื่นชมเราอาจจะหยามเราได้ (เฉพาะบางคนนะ)



    วิธีแก้ไข

    1 ควรจะยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น  ว่าอะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด  อย่าไปยึดติดกับที่ 1 หรือคะแนน ดีๆ เพราะสักวัน เราอาจจะตกวูบลงมาก็ได้  ที่สำคัญห้าม ทะนงตนเด็ดขาด!!!

    2 พอใจกับสิ่งที่เรามี  เราควรจะพอใจกับคะแนนที่เราทำได้ และจงคิดไว้อยู่เสมอว่า ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ถึงเราจะได้ไม่มาก แต่เราก็ทำไปสุดฝีมือแล้ว  ทำดีที่สุดในชีวิตแล้ว ไม่ว่ายังไงเราก็ต้องภาคภูมิใจกับคะแนนของเรา



    เป็นไงบ้างครับ หายเครียดกันบ้างรึยัง   ถ้าผมเขียนดีก็โพสมาเยอะๆเลยนะครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×