ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเรื่องอะไรหลายๆอย่างที่เราชอบ

    ลำดับตอนที่ #2 : คุณรู้ไหม? เพราะอะไรนิยายของคุณจึงมีคนอ่านน้อย?

    • อัปเดตล่าสุด 5 พ.ค. 51


    เป็นความคิดเห็นส่วนตัว โปรดใช้สติในการรับชม
     
    คือเห็นคนอื่นบ่นกันเยอะว่าทำไม คนอ่านก็น้อย ทั้งๆ ที่เนื้อหาที่แต่งนี้ พล็อตก็ไม่ซ้ำซาก เนื้อหาก็เยอะ แล้วทำไมคนมาอ่านน้อยฟ่ะ มันเป็นเพราะอะไร!
    ก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ละนะมักโทษโน้นโทษนี้เสมอ แต่คุณเคยถามตนเองหรือเปล่าว่าทำไมนิยายเราคนอ่านถึงน้อย...จากการวิเคราะห์และสังเกตแบบแมวๆ ก็พบว่าเพราะสาเหตุนี้หรือนิยายคนถึงมีคนอ่านน้อยจัด......
     
                    เพราะนิยายเราเขียนไม่ดีหรือเปล่า

    1.1 นิยายซ้ำซากหรือเปล่า เราเรียกนิยายที่เนื้อเรื่องซ้ำซากว่า นิยายตลาด เพราะมันขายได้ แต่ถ้าเราเจออะไรซ้ำซากมากไปก็ไม่ดีเหมือนกัน จริงอยู่ในตลาดนิยายพวกนี้ขายได้ แต่ในเว็บเด็กดีอย่าหวังว่าจะได้เกิด(ถ้าเกิดแล้วขอยินดีด้วย) และคนอ่านนิยายซ้ำซากอาจเกิดอาการเอียนเป็นไข้ จับสั่นและไม่อาจอ่านนิยายเรื่องนี้อีกต่อไป พูดง่ายๆ คือ ถ้าเจออะไรซ้ำๆ หน่อยก็เลิกอ่านทันทีว่างั้น(เช่นผม) คนอ่านนะชอบอะไรแหวกแนวนะ แต่คนอื่นเข้าใจผิดต่างว่าแต่งนิยายแหวก คนอื่นจะไม่อ่านเอา เพราะคิดอย่างนี้สิเลยเกลื่อนเลย
    ขอทีเถอะแนวโรงเรียนสอนพลังนี้เห็นกันเกลื่อนเลย ผมเห็นเบื่อมากครับ(คนก็เอามาให้ตูวิจารณ์อยู่นั้นแหละ)
    จงคิดแปลกแหวนแนวอีกนิดเพื่อนิยายของเรามีคนดูเยอะมากขึ้นเถอะ
    1.2. น่าติดตามหรือเปล่า นิยายคุณมีขมวดปมที่ไม่ซ้ำซากหรือเปล่า มีพลังพอให้คนอ่านที่เสพย์แล้วติดอยากอ่านอีกหรือเปล่า
    1.3. สนุกหรือเปล่า ใช่แล้ว ไม่สนุก แล้วจะอ่านไปทำไม คุณเคยมองนิยายตัวเองหรือเปล่าว่าเราเขียนนิยายสนุกไหม ถ้าจะให้ดีต้องเน้นให้สนุกทุกตอน มีอะไรเด่นๆ แต่ละตอน แล้วเฉลยแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่าเอาน้ำมาใส่
                    1.4. การอ่านนิยายในเว็บเด็กดีมันอ่านยากอ่ะ ดูสิ อ่านนิยายที่ลงเองในเว็บเด็กดีเป็นไงบ้าง โอ้ สีเหลือง ส้ม สบายตาดีหรือเปล่า เออ...สิ สบายจนอ่านแล้วง่วงเลย แบบว่าไม่น่าอ่านสักนิด สว่างซะแสบตาเลย เสียสายตาด้วย ซึ่งนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนอ่านน้อยอย่างหนึ่ง
     
    2. เพราะคนแต่งหรือเปล่า?

    2.1 เพราะคนแต่งยังฝึกหัดหรือเปล่า ถ้ายังฝึกหัดอยู่ ผมก็ขอให้พึงรู้ไว้เลยมีคนอ่านน้อยแน่ๆ  จงทำใจซะ ถ้าอยากให้มีคนเยอะจงสะสมบารมีจนเป็นเจ้าพ่อเถอะ
    2.2. นำเสนอไม่ดีหรือเปล่า โอเค ถ้าข้อแรก หลายคนเถียงเลยว่า เนื้อเรื่องตูไม่เหมือนใครเฟ้ย แต่ทำไมคนอ่านน้อยฟ่ะ คราวนี้ลองมาดูข้อนี้ เพราะคนเขียนหรือเปล่า โอเคเนื้อเรื่องมันสุดยอด แต่คนเขียนไม่เก่งนี้หว่า  นำเสนอนิยายไม่ค่อยดี การบรรยายแย่ คำพูดตัวละครมันขัดๆ กัน หืม....วิชาภาษาไทยเรามันไม่เก่งนี้น่า การมใช้ภาษาไม่ค่อยดี นิยายเราก็กลายเป็นแบบนี้แหละ.....
    2.3. ทำอะไรเกินตัวหรือเปล่า แบบนิทานอึ่งอ่างกับวัว แบบว่าเราอยากให้นิยายเรายิ่งใหญ่แบบมหานิยายอย่าง เดอะลอร์ด แฮรี่  ไม่ก็แบบแฟนตาซีในหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง เมื่อลองทำให้นิยายเรายิ่งใหญ่แบบนี้ดู โดยทำเนื้อเรื่องให้มันยืดๆ ยาวเข้าไว้ และต่อมาเราก็รู้ว่าความสามารถของตัวตอนนี้ดีว่ามันทำไม่ได้ง่ะ เพราะเกิดอาการที่เรียกว่า "ตัน" "ออกทะเล" และปัญหาที่ตามมาคือ "ดอง" ซึ่งคนอ่านเขาไม่อยากอ่านนิยายที่ไม่สมบูรณ์หรอกนะจะบอกให้ เขาก็อยากจะอ่านนิยายที่อัฟอยู่สม่ำเสมอเหมือนกัน
    2.4. รายละเอียดไม่ดีหรือเปล่า ไล่มาตั้งแต่ นามปากกาคนแต่งมันไม่มงคล ชื่อนิยายไม่น่าสนใจ หน้าหลักนิยายไม่ตกแต่งอะไร จำนวนตอนน้อย สิ่งเหล่านี้มีผลต่อคนเข้ามาอ่านด้วย(แม้จะมีน้อยก็เถอะ) แต่คนอ่านสัก 2-3 คนนี้เราก็ปลื้มแล้วใช้เปล่าละ เพราะฉะนั้นจงไปใส่ใจรายละเอียดสักหน่อยก็ดีนะ
    2.5.บารมีน้อยไปหรือเปล่าแบบว่า เนื้อเรื่องและเนื้อหาตูสุดยอด แต่ทำไมคนอ่านก็ยังน้อยเหมือนเดิมอ่ะ งั้นเคยถามตัวเราไหมว่า เราดังในเว็บเด็กดีหรือเปล่า!? อย่าลืมน่ะนิยายแนวแฟนตาซีนี้มีเป็นแสนกว่าเรื่อง แต่คนอ่านมีแค่หมื่น  ในเมื่อนิยายมันมีแสนเรื่องจะทำไงให้นิยายเราดังละ ก่อนอื่นเราต้องเป็นจุดสนใจของคนในเว็บก่อนหมั่นไปทำรู้จักกับเขา แลกความคิดกับเขา ตอบกระทู้ของคนอื่น ตั้งกระทู้เอง (แต่ไม่แนะนำวิธีโฆษณาแบบไม่จริงใจ)
    2.6. เราเขียนไม่ดีหรือเปล่า อันตรงตัวเลย เรานำเสนอนิยายของเราไม่ดีหรือเปล่า แต่งจนคนอ่านไม่รู้เรื่องหรือเปล่า ดำเนินเรื่องไม่เป็นสับประรด มีน้ำมากกว่าเนื้อ เนื้อเรื่องยืดหรือเปล่า จนนิยายเราไม่สนุก ลองถามตัวเองดู ก่อนที่จะถามคนอื่นจะดีกว่านะ
    2.7. เราเข้าเว็บเด็กดีบ่อยหรือเปล่า คนอ่านก็อยากสนทนา ถามคนเขียนด้วยนะจะบ่อยให้ และเราต้องอัฟบ่อยๆ เล่นกับผู้อ่าน ไปดูความเปลี่ยนแปลงของนิยายเราเสมือนลูกเหมือนหลาน ถ้าคนไม่มีเวลาให้กับนิยาย ท่านพึงรู้ได้เลยครับเกิดยากแน่ๆ
     
     
    3. เพราะขนดก หน้าหม้อ(Harry Potter )หรือเปล่า

     
    อันนี้เฉพาะแฟนตาซี ตั้งแต่นิยายเรื่อง ขนดก ช่างปั้นหม้อ บุกไทยนี้ แฟนตาซีไทยนี้วนเวียนๆ อะไรอยู่กับโรงเรียนยังไงก็ไม่รู้ ยังไงก็ขอยืนยันแหละนอนยันแหละว่า ขนดก ช่างปั้นหม้อ นี้มันต้องมีส่วนที่ทำให้นิยายแฟนตาซีไทยซ้ำซากแบบนี้
                    และสมมุติว่าคนอ่านผลงานสุดยอดระดับอย่างเรื่องขนดกหรือเดอะลอร์ดมาแล้ว และกลับไปบ้านอ่านนิยายผลงานของคนไม่ใช้ระดับโลกละ คนจะรู้สึกอย่างไร รับได้ไหม เหมือนกับเรากินอาหารฝรั่งเศสแล้วกับม้ากินส้มตำปลาร้าแหละ คุณภาพมันคนละโยกเลย ผมเชื่อนะคนอ่านนิยายเว็บเด็กดีนี้ต้องเลเวลสูงพอควรและช่างเลือกอ่านนิยายพอควรแหละ ต้องนิยายเกรด A เท่านั้น B C นะฉันไม่ขออ่าน ต่อมาขอร้องให้ไปอ่านก็เถอะ(จ้างให้ตูก็ไม่อ่าน แบร่ๆๆ)
     
    4. เพราะคนเขียนมากกว่าคนอ่านหรือเปล่า

     
      ดูจากสถิตคนเข้าเว็บ Dek-D เมื่อวานนี้268,696 คนคนสมาชิก My.iD วันนี้490,776 คน (วันก่อนเห็น532,651 คน สงสัยโดนแบน)  รู้ไหมว่าตัวเลขนี้หมายถึงอะไร
                     ตัวเลขนี้บ่บอกถึงเว็บเด็กดีก็คือสมภูมิรบดีๆนี้เอง เคยดูหนังสงครามไหมละ ทหารมาเป็นแสนแต่พอขึ้นบกปุ๊บเหลือแค่หมื่นเดียวนอกนั้นโดนห่ากระสุนตายหมด ไม่ก็พิการ อึดสู้  ซึ่งบางคนสู้แล้วชนะก็ดีไป แต่บางคนสู้ไปก็ตายโหงไปแบบไม่มีสิทธิเกิดเลยแหละ
    ที่นี้มาดูเว็บเด็กดีบ้าง คิดดูสิสมมุติสมาชิกมีสี่แสนห้าหมื่น หันมาแต่งนิยายแฟนตาซีหมด หวานแหววนิดๆ หน่อยๆ นิยายในเว็บนี้จะมีทั้งหมดกี่เรื่อง 139,626 กว่าเรื่องครับ หวานแหวว 37,875 เรื่องแฟนตาซี 14,916 เรื่องไปดูมาแล้วละอาจมีเพิ่มมาอีกในอนาคต แต่คนเข้าไปอ่านนิยายเมื่อเอามารวมกันแล้วน้อยกว่าจำนวนเรื่องนิยายในเว็บนี้เสียอีก นิยายที่มีพื้นฐานบารมีก็ดีไปคนเข้าเยอะ แต่นิยายแต่งใหม่คนโดยคนไม่ดังนี้ คนจะเข้ามาดูมาอ่านสักกี่คน 2 คนนี้ก็บุญโขแล้วละ(จ้างให้ก็ไม่มีเม้น)
     
    5. เพราะรสนิยมคนอ่านหรือเปล่า 

     
    เด็ก-วัยรุ่นกับนิยาย  ผมว่าคนอ่านเว็บเด็กดีส่วนใหญ่มักเป็นเด็กเล็กเพศหญิงนะซึ่งส่วนใหญ่วัยรุ่นมักชอบอ่านนิยายหวานแหวว แฟนตาซีก็อ่านนิดหน่อย และส่วนใหญ่วัยรุ่นเขาเข้าเว็บเด็กดีมาเพื่ออะไรละ ตั้งกระทู้ อ่านกระทู้ เขียนนิยาย ลงนิยาย เกรียม แต่จะมีสักกี่คนที่อ่านนิยายคนอื่น
    เด็กโต-ผู้ใหญ่กับนิยาย สำหรับผู้ใหญ่มักอ่านนิยายที่แต่งโดยนักเขียนมืออาชีพมากกว่า แบบเป็นเล่มๆ เขาไม่สนเข้าเว็บเด็กดีหรอกน่ะ(ชื่อก็บอกนี้ เด็ก) ความจริงนะคนไทยไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ แบบว่าเห็นหนังสือเล่มอะไรหนาๆ เป็นอันต้อง ยี้ ทุกที  ความจริงแล้วคนไทยนั้นชอบเสพอะไรง่าย แฟนตาซีนี้ถ้ามีอะไรที่ต้องคิดมาก ละเอียดมากเข้าหน่อยเป็นอันไม่อยากอ่านแล้วละ อ่านแนวหวานแหววดีกว่า เข้าใจง่าย ตลกดี ไม่ต้องคิดมาก
     
    6. และสุดท้าย เคยถามตนเองไหมเราแต่งนิยายเพื่ออะไร ?
    อยากแต่งเพื่อเอาไปวางขายในแผงหนังสือเหรอ ขึ้นทำเนียบหนังสือขายดี หรืออาจเป็นไม้ประดับ เสร็จแล้วก็ออกจากแผงเพื่อมาขายเลหลังในงานสัปดาห์หนังสือเหรอ? เป็นนักเขียนไม่ใช้ง่ายๆ นะจะบอกให้( ผมก็ไม่ใช้นักเขียน )
     
    เป็นไงบ้างจ๊ะอ่านแล้วโดนเหมือนพี่ไหม  โดยส่วนตัวแล้วพี่ปัดชอบอ่านนิยายที่เนื้อเรื่องสนุกชวนติดตาม  เนื้อหาแปลกใหม่  พี่อ่านนิยายโดยไม่ได้สนใจว่านักเขียนคนนั่นจะดังหรือไม่ดังพี่จะดูที่ผลงานมากกว่า   แล้วน้องๆคิดยังไงกับบทความนี้บ้างมาแสดงความคิดเห็นกันหน่อยจ๊ะ


    ขอบคุนพี่ปัดและคนคิดนะ
     
    พี่ปัดขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากhttp://dek-d.com/board/view.php?id=1081919
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×