ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เตรียมตัวก่อนเอนทรานซ์อย่างคนไม่เครียดแต่พร้อมสู้

    ลำดับตอนที่ #6 : รายวิชาที่ต้องใช้2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 336
      0
      27 พ.ค. 48

    สวัสดีค่ะ

    ดีจายมากเลยที่น้องๆเข้ามาอ่านบทความของพี่แล้วไม่เชื่อบุคคลที่ก่อกวนบทความค่ะแถมยังเขียนมาหาพี่อยู่เหมือนเดิม ยังไงขอบคุนมากนะคะที่เปนกำลังจายให้ ทำให้มีกำลังจายมากขึ้นเยอะเลยอ่ะ ตอนแรกก้อท้อเหมือนกันนะว่าทำไมต้องมาว่ากันด้วยอ่ะค่ะ พอได้อ่านเมล์น้องๆก้อดีขึ้นมากๆเลย น้องๆที่ส่งอีเมล์ปายให้กำลังจายกานก้อขอบคุนมากนะคะ ตื้นตันๆๆ



    น้องๆที่ยังมีปัญหาเรื่องการจัดตารางเวลาควรรีบจัดให้เรียบร้อยนะคะ ถ้ายังติดขัดหรือเวลาไม่ลงตัวก้อเขียนถามไว้ในกระทู้ก้อได้ พี่จารีบตอบนะ เพราะว่าช่วงนี้ไม่ค่อยว่างต้องไปที่คณะทุกวันเรยย ส่วนน้องที่เมล์มาถาม ตอบช้าไม่ว่ากันนะคะ



    มาต่อกานดีกว่าเนอะ



    *ชีววิทยา

    วิชานี้เน้นความจำเป็นหลักเลยนะ ส่วนมากที่ข้อสอบเน้นคือหลักใหญ่ๆที่ใช้ทั่วไปค่ะ น้องลองเปิดข้อสอบซักปีนะก่อนอ่านอ่ะ ดูว่าแนวมันเป็นแบบไหน แต่พี่ว่ามันก้อไม่ยากเกินไปนะ เราไม่จำเป็นต้องรู้ลึกมากๆ เพียงแต่สามารถนำหลักนั้นๆไปประยุกต์ได้ ข้อสอบโดยมากออกคละบทไป ไม่มีตายตัวเช่นเดิม

    ทริกคือต้องอ่านและจำบวกกับทำข้อสอบให้มากๆหน่อยนะคะ จาได้ชำนาญ เวลาอ่านให้short note ไว้เลย เพราะว่าจะได้ไม่ต้องอ่านซ้ำอีกรอบ อ่านเฉพาะที่เราจดสำคันๆไว้ จาได้ไม่เสียเวลาด้วย เพราะแว่วมาว่า 3วิชา คือ เคมี-ชีวะ-ฟิสิกส์จะเก็บคะแนนรวมกันนะคะ เดี๋ยวใกล้ๆจะติดตามมาให้นะ ช่วงนี้ตั้งใจอ่านไปก่อนละกาน





    *ไทย

    ข้อสอบวิชาภาษาไทย ออกหลักภาษามากที่สุดคือมีประมาณ75-80%เลยค่ะ โดยอีก20ที่เหลือจะเป็นความเข้าใจและวรรณกรรมค่ะ

    -วรรณกรรม ส่วนมากออกไม่ทุกบทค่ะ เพียงแค่เราตั้งใจเรียนในห้องอยู่แล้ว หรืออ่านทวน(เช่นอ่านของที่สรุปเรื่องย่อทุกเรื่องไว้) จำพวกข้อคิดและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง(เอาเฉพาะเหตุการณ์ที่สำคัญก้อพอ) เรื่องที่ออกมากคือ เรื่องอิเหนา,เราคือลูกของแม่พระธรณี,ขุนช้างขุนแผน ลองเน้นอ่านๆ3บทนี้เป็นพิเศษนะคะ

    -หลักภาษาส่วนมากคือความรู้ที่เรามีมาแต่โบราณ พูดง่ายๆคือใครที่สะสมมาดีก้อจะได้ดี หลักที่ควรรู้และออกชัวส์ๆคือ ครุ-ลหุ,คำราชาศัพท์,อุปมา-อุปมัย,บาลีสันสฤต,คำซ้อน-คำซ้ำ,ประโยค,คำสมาส-สนธิ อ่านเก็บไว้เลย ออกแน่ๆๆ การันตีค่ะ

    สุดท้ายของวิชานี้คือการเข้าใจในหลักและเข้าใจในเรื่องต่างๆค่ะ และอีกแนวนึงคือแนวที่ให้ร้อยกรองติด ๆกันมายาว ๆ แล้วให้เราแบ่งวรรคตอนเอาเอง พร้อมทั้งตอบด้วยว่าเป็นคำประพันธ์ประเภทใด อันนี้ออกเยอะค่ะ การที่จะทำได้คืออาศัยบุญเก่าด้วยบวกกับการพิจารณาของเราค่ะ ที่สำคันคือทำโจทย์เยอะๆรับรองข้อสอบอยู่ในนั้นแหละค่ะ



    *สังคม

    ที่เน้นๆเลยคือการทันข่าว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น สึนามินี่ออกแน่ๆเลยนะ เพราะว่าปีที่ผ่านมายังไม่ออก อ่านไว้นะคะ ส่วนการอ่านก้ออ่านให้ครบแล้วทำข้อสอบ รับรองเกิน60ค่ะส่วนบทที่เน้นคือ พวก ประวัติศาสตร์เช่น พวกการเก็บภาษี ,ภูมิศาสตร์ เช่นพวก ดิน ภูเขา,ศาสนา อันนี้ง่ายค่ะ ไม่ต้องคิดมาก เป็นคำตอบที่ตายตัวเลย,เศรษฐศาสตร์และการเมือง,เนื้อหาของม.4 อันนี้ใครที่ถนัดนะ เราก้อจะได้เปรียบค่ะ



    *พื้นฐานวิดวะ

    วิชานี้ผสมกันระหว่างฟิสิกส์กะเลขนะคะ ใครที่ทำ2วิชานี้ได้หรือถนัด พี่ว่า50คะแนนไม่ยากเกินค่ะ ข้อสอบวิชานี้เน้นการประยุกต์นำไปใช้ค่ะ วิธีที่จะทำข้อสอบได้คือ อ่านฟิสิกส์ให้เข้าใจและสามารถคิดเองได้ รวมถึงจดจำหลักสำคัญไว้ด้วย สิ่งที่มีประจำคือ การเขียนแบบค่ะ เป็นลักษณะภาพ3มิติ ค่ะ ยังไงลองๆทำข้อสอบไว้จะดีมากค่ะ ส่วนเรื่องคอมพิวเตอร์ก้อมีค่ะแต่ออกไม่บ่อย ถ้าใครมีพื้นฐานที่ดีก้อจะสามารถทำได้เลยค่ะ ส่วนคนที่ไม่ถนัดก้อหาโจทย์ลักษณะนี้ในข้อสอบค่ะ วิชานี้คนที่ได้50คะแนนก้อถือว่าเก่งแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเราลองทำข้อสอบครั้งแรก แล้วได้เพียง15-30 อย่าเพิ่งตกใจนะคะ น้องถือเป็นคนส่วนใหญ่ค่ะ พวก50ขึ้น ถือเป็นคนส่วนน้อยจ๊ะ



    ตอนหน้าเจอกันค่ะ





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×