ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กล้วยหอมจอมสับ (รับวิจารณ์นิยาย)

    ลำดับตอนที่ #10 : Secret Of Symbol รหัสหลังสัญลักษณ์ ---->วิจารณ์โดย B2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 378
      0
      28 พ.ค. 52

    สวัสดีครับ B2  จากบทความ “กล้วยหอมจอมสับ” ครับ

    เรื่องที่ทำการวิจารณ์ Secret Of Symbol รหัสหลังสัญลักษณ์

    ลิงค์ http://writer.dek-d.com/kosatelimpongsa/writer/view.php?id=509251      

    ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่านี่เป็นความเห็นของนักวิจารณ์คนหนึ่งนะครับ  ไม่ได้หมายความว่านักอ่านทุกคนจะต้องรู้สึกแบบนี้  บี2 มีวิจารณ์หนึ่งระดับคือ แรง  แต่เราจะไม่หยาบคาย  เพราะฉะนั้นถ้าเกิดรุนแรงเกินไปต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ

    1.ไอเดียต้นคิดเรื่อง  14/20    

              ดีครับ  ค่อนข้างแปลกใหม่ถ้าเทียบกับนิยายเกลื่อนตลาดทั่วไป  เรื่องของหน่วยสืบราชการลับเอฟบีไอ  และเรื่องราวของรหัสสัญลักษณ์ถือว่ากล้าที่จะนำเรื่องแบบนี้เข้ามาเล่น  เพราะต้องมีการแปลนไว้พอสมควรเลยในการเขียน  คุณวางความน่าสนใจของเรื่องนี้ไว้ค่อนข้างดี  แต่มันก็แค่ไอเดียจริงๆครับพอเข้าการดำเนินเรื่องเหลวไม่เป็นท่าเลย  ด้วยว่าประเด็นแรกเลยคือไอเดียต้นเรื่องของคุณไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือสอดคล้องรับกับสิ่งที่คุณกล่าวมาเลยสักนิด  เอาเป็นว่าผมจะพูดทีหลังในส่วนของข้อมูลนะครับ  ตอนนี้พูดถึงไอเดียต้นที่ค่อนข้างน่าสนใจไม่ได้ถือว่าแปลกใหม่จนเกินไปเพราะหาได้ตามนิยายยุโรปแน่นอนครับที่ดังคับฟ้าก็ “ดาวินชีโค๊ด” และ “เทวากับซาตาน” ของ แดนบราวน์  นิยายสืบสวนด้วยระบบและได้ข่าวคุณเองก็ได้ไอเดียต้นเรื่องมาจากเรื่องนี้เสียด้วย  ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องผิดนะครับ  เราเอามาได้  แต่ทำให้มันเป็นกลิ่นไอของเราเองไม่ใช่ลอกเขามา  ซึ่งในช่วงท้ายเรื่องพอเข้าเรื่องหลักคุณทำได้ดีเลยละครับ

    2.การดำเนินเรื่อง   13/20      

              เปิดมาตั้งแต่บทนำก็ทำเอา  บี2  หงุดหงิดกับคำซ้ำและการดำเนินเรื่องราวที่ดูจะไม่ต่อเนื่องเอาเสียเลยครับ  ภารกิจที่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาหลักและเรื่องราวที่จู่ๆอยากตัดไปงานวันเกิดนางเอกก็ไปเสียดื้อๆ  อีกทั้งการปองร้ายพระเอกที่มันไม่ได้สมเหตุสมผลเอาเสียเลย  คือถ้าจะมาหาเรื่องพระเอกจริงๆ  ไม่ต้องดึงเอาเจนเข้ามาเกี่ยวข้องก็ได้ครับ  แล้วถ้าจะลอบฆ่า  หรือคิดจะฆ่าจริงๆ ส่งนักซุ่มยิงไรเฟิลไปด้วยดีกว่าไหมจะได้ดูว่าเป็นการลอบสังหารที่ดูจริงจังและมีแผนการที่รัดกุมถึงขั้นเพื่อนของพระเอก (FBI)  ออกโรงมาซะเต็มอัตราศึกแบบนี้ดันมีมือสังหารกระจอกๆคนเดียว(ถ้าเก่งเวอร์ก็ว่าไปอย่าง)   มันทำให้ตัวร้ายดูโง่เกินไปครับ  ถ้าคิดจะบุกซึ่งๆหน้า

    อีกเรื่องที่อยากจะติงมากเลยครับ  FBI นะครับ  ไม่ใช่บริษัทห้างร้าน  ถึงจะได้มีเลขาส่วนตัว  ยิ่งพระเอกอยู่ฝ่ายดำเนินการสืบสวนจับกุมคนร้ายจะไปมีได้ยังไงละครับ  มันไม่ได้อยู่ตรงด้านส่วนของการบริหาร  ปกติเจ้าหน้าที่เขาทำเอกสารกันเอง  ไม่มีเลขามาดำเนินการหรอกครับ  ถ้าคนเป็นระดับหัวหน้าก็อาจจะสบายหน่อยสั่งให้ลูกน้องทำ  แต่ยังไงลูกน้องไม่ใช่เลขาครับ จำให้แม่นเลย  ถ้าเรื่องเอกสารเขาก็จะมีเจ้าหน้าจัดเก็บเอกสารและดำเนินการส่วนนี้โดยตรงครับ  เพิ่มเติมอีกเรื่อง  “เลขา”  ไม่ว่าจะในรูปแบบบริษัททั่วไปอย่างน้อยต้องเป็นระดับผู้จัดการกับประธานบริษัท  ไม่ใช่ใครๆก็มีได้  พระเอกเราเท่าที่อ่านมาถ้าอยู่ในบริษัททั่วไปก็ดูท่าจะเป็นพนักงานกินเงินเดือนธรรมดาเสียด้วย  แต่ย้ำอีกครั้งครับ FBI ไม่มีเลขา

    แล้วก็ระบบพรางตัวที่ขึ้นอักษรเด่นหรากลัวคนไม่รู้ว่ามันคือปุ่ม “พรางตัว”  อ่ะครับ  เอามันออกไปเถอะ บี2ขอร้อง  ยังงี้เกิดมีใครอุตริได้เข้ามาในรถของพระเอกได้  ไม่รู้กันหมดเหรอ  ติดตั้งให้มิดชิดหน่อยก็ได้ครับเช่นใต้เบาะคนขับหรือหลอกตาด้วยการติดตั้งรวมกับปุ่มปัดน้ำฝนหรือปุ่มเปิดไฟหน้ารถแค่พระเอกรู้ว่ามันอยู่ตรงไหนก็พอแล้ว  อย่าลืมสิครับว่ามันยังเป็นรถธรรมดาในสายตาคนภายนอกอยู่  อีกอย่างแค่วัยรุ่นขับรถเก่งไม่ใช่เรื่องแปลกของอเมริกานะครับ  ไม่จำเป็นต้องกลบเกลื่อนก็ได้  มีรถแล้วขับไม่เก่งสิยิ่งน่ากลุ้มกว่า

    ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลของคดีที่พระเอกออกมาโชว์ภูมิปัญญานั้นมันยังธรรมดาไปมากๆครับ  ไม่ได้รู้สึกว่าพระเอกฉลาดกว่าคนอื่นเท่าไหร่  กลับกันพอเป็นเรื่องง่ายๆที่คนในหน่วยสืบราชการลับควรรู้แต่ดันไม่รู้  แล้วพระเอกรู้เนี่ยมัน...ทำให้ภาพพจน์ของเอฟบีไปตกต่ำลงอย่างน่าใจหายเลย อย่าลืมข้อสำคัญนะครับนี่คือหน่วยสืบราชการลับที่มีการคัดสรรบุคคลเข้ามาแล้วไม่ใช้ประชาชนทั่วไปที่จะไม่รู้เรื่องรู้ราวเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมอำพราง  ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมต่างก็มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการทำคดีมาแล้วทั้งนั้น  อย่าไปทำให้พวกเขาเหล่านั้นโง่เพื่อดึงให้ตัวเอกดูฉลาด  คุณควรจะทำยังไงก็ได้ให้คนรอบข้างดูฉลาดสมกับเป็นเอฟบีไอและพระเอกฉลาดยิ่งกว่า  อย่าไปเทียบกับเทวานะครับ  เพราะพระเอกเรื่องเทวารู้ในเรื่องที่เอฟบีไอหรือคนธรรมดาไม่รู้  จึงทำให้เขาดูฉลาดและมีคุณค่าขึ้นมาทันที  แต่พระเอกท่านไม่ใช่  ตอนนี้เอริกดูเหมือนจะรู้ในเรื่องธรรมดาสามัญเท่านั้นครับ  

    อีกเรื่องเจ้าของอพาตเมนท์ที่อยู่ให้การไม่ได้หมายความว่าเธอไม่มีสิทธิ์เป็นผู้ร้ายนะครับ  กลับกันนั้นโอกาสที่น่าจะเป็นยังมีสูงยิ่งกว่า  เพราะนั้นจะยิ่งแสดงภูมิปัญญาของคนร้ายว่าฉันแน่พอที่จะลอยชายให้ตำรวจเห็นหน้าแต่จำไม่ได้  แต่เอริกเล่นตัดทิ้งเอาดื้อด้วยเหตุผลทางจิตวิทยาที่มีน้ำหนักไม่มากพอ  มันทำให้ตัวเอกดูอ่อนด้อยครับ 

    การที่ตัวผู้เคราะห์ร้ายมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงไม่จำเป็นต้องไปงานฉลองนะครับ  เมื่อคืนเหยื่ออาจจะไปดื่มมาคนเดียวเพราะเครียดเรื่องอะไรก็ได้  ซึ่งนั้นก็เป็นมูลเหตุหนึ่งเหมือนกันดังนั้นการสรุปเอาดื้อๆว่าเมื่อคืนมีงานเลี้ยงฉลองจึงไม่ควร  ว่าง่ายๆคือเหมือนท่านพยายามยัดเหยียดความคิดที่ถูกต้องที่สุดในฐานะของคนแต่งเรื่องนี้ที่รู้เรื่องราวทั้งหมดแล้ว  ลงไปในคำพูดตัวละครโดยไม่ได้คำนึงถึงความสามารถลักษณะนิสัยจริงๆของตัวละครและเหตุผลของสถานการณ์รอบข้างว่ามันบ่งชัดถึงสิ่งนั้นหรือไม่  อีกเรื่องครับ  คนที่ได้ชื่อว่าเป็นถึงหัวหน้างานของเอฟบีไอ  ทำไมมันดูโง่ขนาดนั้นครับ  คิดอะไรเองไม่เป็น  พอเจอผู้ต้องสงสัยก็รีบเข้าไปจับกุมทำตัวเหมือนตำรวจโง่ๆที่ไร้ประสบการณ์  หลักฐานก็ไม่มียังจะผลีผลามเข้าไปจับ จนต้องให้เอริกเตือน   นี่ไม่ใช่บุคลิกลักษณะของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นหัวหน้าเลย  ขอย้ำอีกครั้งนะครับ  ท่านกำลังพูดถึงหน่วยสืบราชการลับที่เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก  บุคลากรที่เข้าทำงานย่อมต้องมีความเชี่ยวชาญและความรู้ด้านใดด้านหนึ่งที่มากกว่าคนทั่วไป  หัวหน้าต้องทำตัวให้เป็นหัวหน้าไม่ใช้ทำตัวเหมือนลูกน้องพระเอกอย่างนี้  ย้ำอีกที  อย่าทำตัวละครอื่นโง่เพื่อให้พระเอกดูฉลาด 

    แล้วเรื่องของสัญลักษณ์ที่ทิ้งไว้  มีมากมายนะครับที่คนร้ายจงใจทิ้งไว้โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี  ทั้งนี้เพื่อทำให้ทิศทางของการสืบสวนผิดพลาดหรือก่อกวนการสืบสวนให้ผิดเป้าหมายไปจากตน  ซึ่งควรทำความเข้าใจก่อนว่าสัญลักษณ์ที่ดูจงใจจริงๆต้องมีมูลเหตุมากพอที่จะมารองรับและเริ่มดำเนินการสอบสวน  ไม่งั้นเอฟบีไอทั่วอเมริกาคงบ้าได้เพราะสัญลักษณ์ปลอมๆที่จงใจสร้างขึ้นเพื่อปั่นป่วน

    และอายุของพระเอก  พึงไว้นะครับเอริกเป็นเด็กฝรั่งอายุ 18 ปี ดูภายนอกยังไงก็กะอายุอานามกันไม่ออกหรอกครับ  เด็กฝรั่งโตเร็ว  เสียงแตกหนุ่มเร็วไม่จำเป็นต้องให้เครื่องแปลภาษาเลยครับและดูภายนอกจะแก่กว่าอายุจริงมากมายนัก  ถ้าไม่เอาบัตรประชาชนออกมายืนยันอายุ  ไม่มีทางที่ใครจะรู้หรอกว่าอายุ 18  อย่างมากนักข่าวที่เห็นอาจจะคิดเพียงแค่ว่าคนหนุ่มขนาดนี้ได้มาเป็นเอฟบีไอแล้วหรือ  แค่นั้นครับ  ไม่มีทางรู้อายุจริงเป๊ะขนาดนั้น  เสริมอีกนิด  ตำรวจอเมริกาไม่ถูกโรคกับเอฟบีไอเท่าไหร่นะครับ  เพราะงั้นไอ้ท่าทีเคารพเกินเหตุเนี่ยลืมมันไปซะ

    แล้วขอเถอะครับ  ถือว่า บี2  ขอเลยได้ไหม  คนร้าย  นักลอบฆ่า  อะไรทั้งหลายทั้งแหล  ช่วยเก่งกว่านี้เถอะ  พระเจ้า  ส่งมาฆ่ากี่ครั้งฝีมืออ่อนด้อยเป็นบ้า  แล้วนักฆ่ามืออาชีพที่ถูกจ้างมาทำไมปากเบาขนาดนั้นละครับ  แค่โดนเอาปืนจ่อหัวบอกทุกอย่างเรียบวุธ  อ่านแล้วหงุดหงิด จนต้องย้ำอีกหนึ่งประโยค  อย่าให้ตัวละครอื่นอ่อนด้อยเพื่อให้พระเอกดูเก่ง

    พระเอกหนีออกจากผับไปทางหนีไฟแล้วหลอกล่อเฮลิคอปเตอร์  ไม่ได้เรียกว่าแผนการอันชาญฉลาดครับ   เรียกว่าเฮลิคอปเตอร์โง่  มีกันตั้ง 3 ลำทำไมไล่ตามกันหมด  จริงๆถ้าเป็นองค์กรลับทั่วไปเค้าต้องแบ่งหนึ่งลำไว้ด้านหน้าผับอีกลำดักทางออกหลังและอีกลำไล่ตามพระเอกถึงจะถูก

     ส่วนพระเอกเล่น ยิงใส่รถบรรทุกที่ยังไม่รู้ว่าคนขับเป็นรึตาย  สรุปว่าท่านต้องการบุคลิกตัวเอกที่ดูโหดเหี้ยมนิดๆใช่ไหม  เพราะพี่แกไม่ค่อยคิดถึงคนรอบข้างเลย  ตัวเองรอดเป็นพอ  ส่วนเรื่องของการแกล้งตายเพื่อให้คนรอบข้างปลอดภัยนั้น  เอ่อ  บี2 ยังไม่เห็นสมควรว่ามันจะต้องถึงขั้นโกหกว่าตายไปแล้วเลยนิครับ  แค่โทรไปบอกที่บ้านว่าจะไปท่องเที่ยวหรืออะไรก็ได้เป็นเวลานานสักหน่อยจะกลับมา  แล้วตัดสายทิ้งเอาดื้อๆ  แล้วปิดเครื่องไม่ให้ใครตามมาถูกก็พอแล้ว   น้ำเหนักของเหตุผลมันไม่มากพอที่จะแกล้งตาย  ส่วนบรรยายฉากเศร้ายังทำได้ไม่ดีเลยนะครับ  ไม่รู้สึกอะไรเลย  ส่วนพระเอกเศร้าเวอร์เกินทั้งๆที่รู้ว่าถ้าปิดคดีได้ก็จะได้กลับไป  ไม่ใช่จากไปตลอดกาลเสียหน่อย อีกทั้งภาวะการตัดสินใจต่างๆที่กล่าวมาไม่สมควรมาจากเด็กอัจฉริยะไอคิว 170 เลยนะครับ ดูใจร้อน  ไม่คิดอ่านให้รอบคอบ  มองสถานการณ์โดยรอบไม่ขาด  ไม่คิดคำนึงถึงรูปแบบเหตุการณ์ความน่าจะเป็นให้สมควรแก่ความมีอัจฉริยะภาพเสียหน่อย  จะบอกว่า IQ สูง  EQ จะต่ำก็ไม่ใช่  เท่าที่อ่านมาเอริกไม่ใช่คิดรอบคอบแบบคนฉลาดแต่ตัดสินใจทำลงไปด้วยความจำเป็นบีบบังคับหรือเพราะอารมณ์ที่ฉุนเฉียวถึงขีดสุดแล้วทำอะไรโง่ๆ  แต่เหมือนทำลงไปแบบไม่คิดมากกว่า  คือ  บี2  จะว่าไงดีละครับ  มันดูไม่เป็นที่สุด  คือจะฉลาดก็ไม่  จะใจร้อนหุนหันพลันแล่นก็ไม่เชิง มันครึ่งกลางๆ  บุคลิกอัจฉริยะไม่ชัดเจน  บุคลิกคนใจร้อนก็ไม่ใช่  ดูแบนครับว่าง่ายๆ

    นอน5 ชั่วโมง  มากพอสำหรับคนทำงานนะครับยิ่งเป็นเด็กหนุ่มด้วยแล้ว ถือว่าไม่น่าทำให้เกิดอาการงัวเงียขนาดนั้น  ถ้าจะรู้สึกอ่อนเพลียจริงต้องเป็นประมานอดนอนทั้งคืนหรือหลับไม่เกิน 2 ชั่วโมงครับ  อันนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของ บี2 เองล้วนๆ(ใช้ชีวิตยังไงฟ่ะ)

    ชื่อองค์กรลับเป็นชื่อของผู้ก่อการร้ายโดยตรงเนี่ย  ง่ายเกินไปและวิธีค้นหาข้อมูลก็หาง่ายเสียจนเสียชื่อองค์กรที่ท่านต้องการให้มันดูลึกลับ  และอันตรายมากครับ  ดูไร้ค่ายังไงไม่รู้  ส่วนตัวหัวหน้าของเอริกเนี่ยอยู่ๆมาให้ความสำคัญข้างท้ายแบบดูยัดเหยียดนะครับ  เพราะท่านไม่เคยเกริ่นบอกอะไรไว้  สาเหตุที่ต้องปกปิดชื่อก็ไม่มีการเกริ่นทิ้งไว้บ้าง  มันจึงดูไม่แนบเนียนครับกับการที่ท่านบอกว่าจะมาให้ความสำคัญอะไรตอนท้ายๆ  ไปเกริ่นทิ้งไว้บ้างนะครับ  อย่าให้ปุ๊บปั๊ปโผล่มาแบบตัวประกอบที่จู่ๆอยากให้มันสำคัญเข้ามาดื้อๆก็ใส่  เข้าใจว่าอยากเซอร์ไพรส์แต่มันไม่มีวี่แววเลยอ่ะ  แถมตัวประกอบแบนไปหมดไม่มีลักษณะที่เด่นชัด  มันจำไม่ได้และไม่จำเป็นต้องให้เดาหรอกครับ  เพราะใครเป็นใครยังไม่อาจรู้เลย  ขนาดตัวหลักยังทำได้ไม่ดี  แบนไปหมดจริงๆ  ถึงตอนหลังจะเริ่มดีขึ้นมาบ้าง  แต่ก็ยังไม่ดีพอครับเสริมเติมเข้าไปเลยนะครับเรื่องของอุปนิสัยความเป็นธรรมชาติในการพูดและบุคลิกภายนอกของตัวละครทุกตัว  ตอนนี้พูดจาแข็งทื่อมากครับ  ไม่เป็นธรรมชาติเลย

    จริงๆแล้วท่านมีแนวความคิดและการผูกปมปริศนาที่ค่อนข้างน่าสนใจนะครับ  เรื่องของรหัสสัญลักษณ์ก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว ดูมีแบบแผนในการวางเรื่องเอาไว้ในการดำเนินให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย  เพียงแต่องค์ประกอบๆหลายมันทำให้นิยายของท่านไม่น่าสนใจ  หลักๆเลยเป็นเพราะการนำเสนอเรื่องราวที่จะโยงไปในเหตุการณ์ต่างๆไม่ดีพอ ว่าง่ายๆโครงหลักดีแต่โครงรองไม่ดีครับ  เลยพาลจะเอาโครงหลักล่ม  ให้ความสำคัญกับโครงรองด้วยนะครับอย่ามัวคิดถึงแต่ไคล์แมกซ์ที่วางไว้จนลืมเรื่องราวที่จะดำเนินไปให้ถึงมัน  เพราะโครงรองจะเป็นตัวตัดสินที่สำคัญเลยว่าคนอ่านจะกดปิดมันทิ้งก่อนไปถึงโครงหลักหรือไม่  ปัญหาที่สำคัญอีกประการคือการบรรยายที่ไม่ชัดเจน  ทำให้คนอ่านเห็นภาพไม่ชัด  เรื่องที่ข้อมูลเยอะๆแบบนี้ถ้านำเสนอไม่ดีจะน่าเบื่อมากครับ  มันเป็นปัญหาของเรื่องแนวนี้เลยทีเดียว  แต่ว่าถ้าท่านก้าวผ่านปัญหานี้ไปได้  บี2 เชื่อจากใจจริงเลยว่านิยายเรื่องนี้ไปรุ่งครับ

    ข้อสงสัยเล็กน้อยที่ไม่เคลียร์ในเรื่องนะครับ  จริงๆมีเยอะมากแต่เอาที่เห็นชัดแล้วกัน

    สัญลักษณ์รูปมือกาง  ข้อนิ้วโป้งอยู่ตรงกลาง ?  ตรงกลางยังไงครับ  ไม่เข้าใจ

    แผ่นแอลกอฮอล์คืออะไร?  เกิดขึ้นจากอะไร?  จะสร้างขึ้นมาทำไม?

    ข้อสงสัยที่ว่าเจนถึงใช้แบล็กบอลของสเปชได้  ในขณะที่นิกหรือคนอื่นๆทำไมได้  อธิบายไม่เคลียร์ในช่วงต้นนะครับ  เข้าใจว่าเป็นส่วนที่จะมาอธิบายในภายหลัง  แต่ถ้าไม่มีการเกริ่นทิ้งไว้บ้าง  รับรอง คนอ่านงงตายครับ

    ช่วงเริ่มตั้งแต่สัญลักษณ์ที่ 2  ขึ้นไป  บรรยายไม่เห็นภาพครับ  งงจริงๆ

    3.ตัวละคร   7/20      

              ออกตัวเลยนะครับว่าบี2  ไม่ชอบตัวละครเฟอร์เฟกขั้นรุนแรง  เพราะงั้นพระเอกหล่อ เก่ง  ฉลาด ครบสูตรทั้งหัวสมองและร่างกาย  โดยไม่ได้ใช้ความพยายามแม้แต่น้อยเลยนี่  มันดูขี้โกงไปครับ  พระเจ้าจะประทานอะไรให้คนๆเดียวขนาดนั้น  แต่  มันเป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวของบี2นะครับ  เพราะงั้นอย่าไปคิดมากถ้าเกิดท่านชอบตัวละครเพอร์เฟก  เอาเป็นว่าบี2ขะบอกในส่วนของความสมบูรณ์ที่ท่านอยากนำเสนอนะครับ  มันไม่ออกมาเลยในตัวของเอริก  บี2  ยังไม่รู้สึกว่ามันเก่งหรือฉลาดตามที่ท่านกล่าวอ้าง  ด้วยเหตุอย่างที่บี2บอกไว้ว่า  ตัวร้ายมันอ่อนเกินไปครับ  ทั้งหัวสมองและกำลังกาย เข้าใจไหมครับว่าถ้าตัวร้ายและตัวประกอบอื่นๆดูโง่และอ่อนแอ  ต่อให้พระเอกฉลาดและเก่งยังไงมันก็ขุนไม่ขึ้นหรอกครับ  เอาแบบเก่งสู้เก่งแล้วเชือดเฉือนกันด้วยกำลังสมองหรือความสามารถ  มันจะทำให้ตัวละครของท่านดูฉลาดสุดยอดมาก

                ขาดการบรรยายเรื่องของลักษณะภายนอกของตัวละครไปขั้นรุนแรงครับ  จนบัดนี้  บี2 ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่า  เอริกหน้าเป็นยังไง  หล่อแบบไหนสาวถึงกรี๊ดกันจัง  ตาสีอะไร  ผมสีอะไร   สูงไหม  หุ่นดีรึเปล่า  จินตนาการไม่ออกเลยครับ  ขนาดตัวเอกยังเป็นซะขนาดนี้  ตัวละครอื่นไม่ต้องพูดถึงเลยครับ  คิดไม่ออกสักคนเดียว

    ตัวประกอบอื่นๆ แบนไปตามยถากรรมเลยครับ  ไม่มีเอกลักษณ์หรือุปนิสัยที่เด่นชัดเอาจริงๆบี 2 ว่ามันไปปนกับเอริกซะเยอะเสียด้วย  ตัวเจนเองก็ไม่มีเสน่ห์  ตัวหัวหน้าของเอริกก็ไม่มีบุคลิกความเป็นหัวหน้า  เอาง่ายๆว่าท่านกำลังมีปัญหาในการสร้างตัวละครอย่างใหญ่หลวงครับ เป็นปัญหาลำดับต้นๆของนักเขียนมือใหม่เลย  ท่านไม่สามารถสื่อสิ่งที่ท่านต้องการให้ตัวละครนั้นเป็นออกมาในนิยายของท่านได้  อาจเพราะท่านยังไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นๆครับ  เพียงแค่คิดว่ามันน่าจะมีก็สร้างขึ้นมาเอาดื้อๆ  ตัวละครที่ดีต้องพูดออกมาอย่างที่เขาเป็นไม่ใช่เพราะท่านอยากจะเขียนครับ(จะเข้าใจไหมหว่า)  ลองแก้ไขนะครับ  ไม่ยาก  คิดง่ายๆแค่ว่าเอาตัวละครนั้นๆมานั่งคุยอะไรกับกับเราก็ได้ดูสิว่าเขาจะตอบอะไร  ไม่ใช่ให้เราคิดคำตอบให้นะ  และแต่ละตัวจะมีวิธีการตอบไม่เหมือนกันหรอกครับ เชื่อเถอะ  ท่านไม่ต้องรีบเร่งรีไรน์หรอกครับ  ลองเอาเวลาไปเรียนรู้ตัวละครที่ท่านสร้างขึ้นมาก่อนดีกว่า  พอท่านรู้จักพวกเขาดีแล้ว  การเขียนจะลื่นไหลและไปเร็วยิ่งกว่าการที่ท่านดื้อดึงจะรีบแก้โดยไม่มองข้อผิดพลาด     

    4.ภาษา   10/20

              ดูท่าว่าเรื่องของภาษาก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่หนักหนาพอสมควรเลยของท่านโดยเฉพาะเรื่องของคำซ้ำครับ  เห็นชัดจนมันลดทอนความน่าอ่านของนิยายไปมากคือคำว่า “เขา” และ “เธอ”  เปิดเรื่องมาบี2แทบจะเขาขึ้นเพราะคำว่า “เขา”  นี่ละครับ  เยอะไปไหนก็ไม่รู้ การปิดบทพูดไม่ได้มีแค่  เขาพูด  เธอพูด  เอริกเอ่ย  เจนเอ่ย ...อะไรแบบนี้นะครับ   รูปร่างลักษณะของตัวละครและอุปนิสัยเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้การแสดงความรู้สึกทางคำพูดผ่านตัวหนังสือทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะครับ เอาเป็นว่า บี2 ขออนุญาตอิมเมจตัวเอริกขึ้นมาตามจินตนาการส่วนตัวที่อ่านและยกตัวอย่างให้ดูเล็กน้อยนะครับ   

    เด็กหนุ่มนัยน์ตาสีฟ้าสดใสรับกับเรือนผมสีทองตัดสั้นยาวระต้นคอก้าวเดินเข้ามาภายในตัวอาคารขนาดใหญ่  รูปร่างสูงโปร่งแลดูมีเสน่ห์จับจ้องมองบุคคลเบื้องหน้าที่หัวหน้าของเขาสรรหามาให้เลือกใช้ถึงห้าคน  ดวงตาสีอ่อนหรี่ลงเล็กน้อยด้วยว่าตนไม่ต้องการ  เขาชอบที่จะฉายเดี่ยวมากกว่า  แม้กระนั้นก็ไม่อาจขัดความประสงค์ของผู้เป็นหัวหน้าได้  

    “ขอบคุณมากครับหัวหน้า”  น้ำเสียงทุ้มต่ำของเด็กหนุ่มเอ่ยบอกอย่างสุภาพ  หากแต่ดวงตาสีฟ้านั้นไม่ได้มีความยินดีไปด้วยเลย  เพราะสำหรับตน  เหล่าบุคคลที่อยู่ตรงหน้า  เกะกะ เสียเปล่าๆ 

    เห็นไหมครับ  มันมีอะไรให้ใช้ได้หลายอย่างแค่เลือกมาสักหนึ่งอย่างไว้หลังบทพูดก็ได้แล้วครับ และมันยังชวนย้ำให้เห็นรูปร่างลักษณะของตัวละครด้วย  ยิ่งทำให้คนอ่านจดจำตัวละครนั้นได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกต่างหาก  ทั้งนี้อย่างที่ บี2 บอกไว้ในเรื่องของตัวละครเลยครับ  เห็นไหมว่าการที่ท่านไม่อิมเมจตัวละครให้ดีหรือทำความรู้จักเขาให้ดีก่อน  มันมากลายเป็นปัญหาในส่วนของการบรรยายไปเรียบร้อยเลยครับ ปกติบี2ไม่ค่อยชอบยกตัวย่างแบบนี้เพราะถือว่าวิธีการแต่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล  แต่นี่ถือซะว่าเป็นเพียงตัวอย่างประกอบให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นแล้วกันนะครับ  ท่านไม่จำเป็นต้องทำตาม  แต่งยังไงให้เป็นตัวของท่านเองที่สุดและดีที่สุดในแบบของตัวเองนะครับ    

    เสริมเล็กน้อยเรื่องของตัวประกอบอย่างตัวร้ายนะครับ  ไม่ได้มีคำว่าโจรอย่างเดียวที่จะบ่งบอกถึงความเป็นคนไม่ดี  มีอีกหลายคำครับ  แทนที่จะใช้คำว่า โจร  ลอง ใช้คำว่า ผู้ก่อการร้าย  ผู้ร้าย  ผู้ต้องหา  เลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์นะครับ  เพราะคำว่าโจรไม่ได้เหมาะกับทุกสถานการณ์กลับกันบางครั้งใช้แล้วมันทำให้รู้สึกตลกเสียมากกว่า

    และการใช้เสียงปืนแบบ  ปัง  ปังๆๆๆ  เปรี้ยง ปร๊าง... อะไรแบบนี้  อย่ามีเยอะจะดีกว่านะครับมันทำให้นิยายดูเป็นการ์ตูนไปแทน  ใช้การบรรยายเพิ่มเติมจะช่วยเสริมความรู้สึกได้มากขึ้นครับ              

    คำว่า วิทยายุทธ์  มันไม่น่าเอามาใช้ในเรื่องของท่านเลยครับ  มันดูเป็นจีนไปเลย  ทั้งที่ตัวเอกเป็นฝรั่ง  ใช้คำว่าทักษะการป้องกันตัวหรือความสามารถพิเศษ ความสามารถส่วนตัว  อะไรแบบนี้จะดีกว่านะครับ         

    5.ข้อมูลของนิยาย   14/20

                จะว่าอะไรไหม  ถ้าบี 2 บอกว่ามันค่อนข้างที่จะ เอ่อ  มั่ว  เยอะมากครับ  ในส่วนของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโลกความเป็นจริงที่ท่านนำมารองรับทำได้ไม่ดีเลยครับ  ตั้งแต่ข้อมูลเกี่ยวกับเอฟบีไอแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างการบริหาร  การรับคนเข้าทำงาน  เรื่องเลขา  และสถานที่ตั้งของเอฟบีไอ  เท่าที่บี 2 รู้อยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี ซี ครับ (แต่ในนิยายท่านเล่นเป็นที่ตั้งของกลุ่มองค์กรลับไป)  แต่อันนี้ไม่ว่ากันมากครับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของจินตนาการของสถานที่ตั้ง   เพียงแค่บอกให้รู้ไว้  แต่ยังไงเรื่องของหลักการทำงานของเอฟบีไอแน่นอนครับ  ปรับปรุงโดยด่วน  ไม่มีเลขาอย่างที่บอกไว้  โครงสร้างการทำงานไปหามาดีดีครับ  แต่ว่าท่านทำในส่วนของข้อมูลในจินตนาการออกมาได้ดีพอสมควร บี2  ยกให้ครับในส่วนนี้  ขาดแต่การเรียบเรียงและนำเสนอออกมาให้คนอ่านเข้าใจเท่านั้นครับ ที่คะแนนส่วนนี้บี 2 ให้เยอะเป็นเพราะข้อมูลในจินตนาการของท่านทำได้ดีนะครับมันเลยฉุดขึ้นมา  ขืน บี2 อ่านแค่สิบกว่าบทแรกแล้วให้คะแนน  มีหวังต่ำเตี้ยเรี่ยดินแน่เพราะมันเป็นช่วงของข้อมูลในโลกความเป็นจริงล้วนๆ

                รหัสสัญลักษณ์ บี2 แนะนำให้มีรูปประกอบนะครับ  จะเป็นแค่ภาพร่างตามจินตนาการของท่านก็ได้  เพราะข้อมูลส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญและค่อนข้างตายตัว  อธิบายออกมาให้เห็นภาพยาก  ดังนั้นหากมีรูปประกอบจะทำให้คนอ่านสนใจมากยิ่งขึ้นและไม่ปิดทิ้งเพราะจินตนาการไม่ออกแน่ๆครับ  การเชื่อมต่อรหัสสัญลักษณ์ถือว่าทำออกมาได้ดีพอใช้ได้  แค่ยังไม่กระจ่างในหลายจุด เช่น  รูปแบบการถอดรหัสที่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ  ลองหยุดแต่งสักพักแล้วไปอ่านย้อนดูนะครับจะรู้ว่ามีส่วนไหนบ้าง 

    6.ความพึงพอใจ   12/20

                    อ่านได้เรื่อยๆครับ หงุดหงิดในช่วงแรก  แม้ตอนหลังจะทำได้ดีขึ้นแต่ก็ไม่ได้ชวนติดตาม  ประการแรกเลยคือ ความไม่สมเหตุสมผลที่ดันมาปรากฏเอาตั้งแต่ต้นเรื่อง  ฉุดเอาความน่าอ่านลงไปโขเลยครับ  สมเหตุสมผลไม่ได้หมายถึงความเป็นจริงของโลกใบนี้นะครับ  มันคือความเป็นจริงในโลกที่ท่านสร้างขึ้น  ยังไม่สมเหตุสมผลพอ จึงทำให้หงุดหงิดเวลาเริ่มอ่าน   พอช่วงหลังความสมเหตุสมผลเริ่มเข้ามาเยือนเพราะเข้าสู่เรื่องหลัก  หากแต่สิ่งที่ทำให้บี2ไม่อยากอ่านต่อเพราะ บี2 จินตนาการตัวละครไม่ออกครับ  ไม่ออกเลยแม้แต่นิด รู้จักกันมาตั้งนานแล้วแต่ไม่มีส่วนไหนทำให้บี2จดจำหรือนึกออกเลย มันเลยทำให้ บี2 ไม่อยากอ่าน  เหมือนอ่านไปแล้วเห็นภาพเงาดำหลายๆตัวเดินลอยไปลอยมาในหัวสมองพูดจาตอบโต้กันอย่างไม่มีเอกลักษณ์  คำพูดเหมือนมีคนๆเดียวมาพูดให้ฟัง  เอ่อ  เอาง่ายๆ  เหมือนมีเงาดำหนึ่งตัวมาพูดคำพูดของคนโน้นคนนี้ให้ฟัง  โดยเปลี่ยนสถานที่การแสดงไปเรื่อยๆอ่ะครับ

    เอาจริงๆนิยายของท่านถือว่ามีการคิดเชื่อมต่อและการสร้างสรรค์ที่ดีนะครับ  แต่มันติดที่ว่านิยายของท่านขาดการแสดงอารมณ์ที่จะสื่อความรู้สึกของเรื่องราวในสถานการณ์นั้นๆออกมา ยิ่งถ้าท่านจะเขียนเรื่องนี้เป็นแอคชั่นด้วยแล้ว  รีบปรับปรุงเลยครับทักษะด้านการบรรยายยังถือว่าแย่อยู่มาก  เป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว   การบรรยายฉากบู๊ไม่ละเอียดพอ  เข้าใจครับว่าเวลาเขียนมันมันส์ในอารมณ์  แต่ใจเย็นครับ  เขียนให้คนอ่านมันส์และเห็นภาพด้วย  อย่าสนุกอยู่คนเดียว  ใจเย็นค่อยๆเขียนบรรยาย  อย่าตัดฉับเพราะอารมณ์พาไปนะครับ ส่วน วิธีการหลบหนียังไม่น่าสนใจ  และการบรรยายสัญลักษณ์มันค่อนข้างแย่เลยครับ  ไม่เห็นภาพเลย  ไม่เข้าใจ ทั้งที่บี2เชื่อว่าถ้าท่านเขียนได้เห็นภาพมากกว่านี้มันจะสนุกขึ้นเยอะเพราะการค้นหาและเปิดเผยตัวรหัสมันดูมีความน่าสนใจมากเลยล่ะครับ

    บอกได้เลยเต็มปากเต็มคำครับว่าเรื่องนี้  บี2  ตั้งใจอ่านมากถึงมากที่สุด  วิจารณ์เลยยาวเป็นหางว่าว(ต้องการรึเปล่าไม่รู้ 555)  เพราะความน่าสนใจในเนื้อหาไอเดียพล๊อตเรื่องนี่ละครับที่ทำให้บี2สู้ทน  ทั้งที่จะปิดทิ้งเพราะทนบรรยายไม่ได้ไปหลายรอบแล้ว  ยังยืนยันครับว่าท่านมีแววที่ดีแล้วในการเขียน  พัฒนาเรื่องทักษะการเขียนด่วนครับ  เดี๋ยวนี้เลยยิ่งดี  ลองหยุดเขียนเรื่องไปสักพักเพื่อศึกษาการเขียนนิยายด้วยการอ่านและการดูหนังเพิ่มเติมนะครับ  บี2เชื่อว่าไปได้แน่ๆ

                สรุปผล  70/120  คะแนน  เกรด c

    ปล.1 ท่านมีแววในการเขียนที่ดีแล้วนะครับ เพราะเรื่องของไอเดียมันสอนกันไม่ได้  แต่รูปแบบการเขียนเราพัฒนาขึ้นได้ครับ ดูเรื่องการดำเนินเรื่องดีดี  หานิยายอ่านเยอะๆเพื่อศึกษาวิธีการบรรยายและการเขียนดำเนินเรื่องเพื่อนำเสนอเรื่องราว  วางแปลนโครงรองด้วยนะครับ  อย่าคิดว่ามันไม่สำคัญ  ถ้ารีไรน์ใหม่แล้วดี บี2 สัญญาเลยครับว่าจะกลับมาอ่านติดตามจนจบแน่ขอให้ท่านมาบอกกล่าวคำเดียว  กล้าพูดครับว่าชอบไอเดียท่าน

    ปล.2  แนะนำให้ลองไปหาหนังซีรีย์ของฝรั่งเรื่อง PRISON BREAK ดูนะครับ  ออกมา 4 ซีซั่นแล้ว บี2 เชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะช่วยให้งานเขียนของท่านพัฒนาไปได้อีกมากเลยทีเดียว  เพราะมีส่วนของการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างคล้ายกัน  และหนังเรื่องนี้ทำได้สุดยอดมากๆครับ(หรือว่าท่านจะเคยดูแล้วรึเปล่าก็ไม่รู้ 555)

    ปล.3  อย่าลืมมาบอกรับในหน้าบทความ ”กล้วยหอมจอมสับ” นะครับ  ว่าท่านรู้สึกอย่างไร  มีอะไรสงสัยถามได้เสมอ  ยินดีครับ

    ปล.4 จริงๆบี2ไม่อยากวิจารณ์ให้ท่านในช่วงนี้เลย  แอบเห็นว่ารับศึกคำวิจารณ์มาเยอะมาก  มันจะทำให้เราสับสนนะครับ  และการแต่งจะไม่ใช่ตัวของตัวเองอีกต่อไปถ้ามัวแต่ไปคำนึงถึงคนอื่น เลือกมาปรับปรุงในส่วนที่ท่านเห็นสมควรนะครับ  อย่าลืมว่าคำวิจารณ์ต่างๆเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของคนๆหนึ่งเท่านั้น อย่าลืมตัวตนของตัวเองไปเพราะคำวิจารณ์นี่เป้ฯสิ่งสำคัญที่จะทำให้นิยายเรามีเสน่ห์  สู้ๆนะครับ อย่าท้อ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×