คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : Dr.Tの - Ep.04
SLAM DUNK | EP.17 ตอน ความขมขื่นในใจ ของ ซากุรางิ ฮานามิจิ ราชารีบาวด์
นาทีที่ 07.16 - 07.27
สัญญาณมือJump Ball หรือ Held Ball
Jump Ball หรือ Held Ball คือ ลูกกระโดด ยกหัวแม่มือทั้งสองข้างขึ้นเกิดขึ้นเมื่อลูกบอลออกนอกสนาม โดยลูกบอลได้ถูกผู้เล่นทั้งสองฝ่ายพร้อมๆ กัน หรือกรณีผู้ตัดสินไม่แน่ใจว่าฝ่ายใดเป็นผู้ถูกลูกครั้งสุดท้าย หรือกรณีผู้ตัดสินมีความเห็นไม่ตรงกัน ให้เล่นใหม่โดยโยนลูกกระโดด ณ วงกลมใกล้กับที่เกิดเหตุ
ถ้าลูกบอลติดค้างอยู่บนส่วนประกอบของห่วงประตูให้เริ่มเล่นใหม่ด้วยลูกกระโดด โดยผู้เล่นทั้งสองฝ่ายที่เส้นโยนโทษที่ใกล้ที่สุด เว้นแต่ภาวะเช่นนั้นเกิดระหว่างการโยนโทษเนื่องจากการฟาวล์เทคนิค ผู้ฝึกหรือผู้เล่นสำรอง หรือไม่ก็เกิดในกรณีที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเกิดการยึดบอลไว้พร้อมกันซึ่งเป็นลูกผิดระเบียบอีกอย่างนึง
นาทีที่ 14.00 - 14.06
สกรีนเอาท์
สกรีนเอาท์ คือการที่ผู้เล่นต้องบังคู่แข่งเอาไว้ เช่นเมื่อเพื่อนร่วมทีมชู้ตออกไปผู้เล่นที่ทำหน้าที่รีบาวด์จะต้องหาจังหวะบังคู่แข่ง ซึ่งเทคนิคที่ต้องใช้ตรงนี้คือการย่อเข่าลงเพื่อรักษาสมดุลความแข็งแรงของร่างกายเอาไว้
จากนั้นคอยบังและดูจังหวะว่าคู่ต่อสู้จะขยับไปทางไหน และเมื่อมั่นใจได้แล้วว่าคู่ต่อสู้จะไม่สามารถพลิกกลับมาอยู่ข้างหน้าได้อย่างแน่นอน ก็ค่อยกระโดดรีบาวด์ลูกบาสมาเก็บไว้กับตัวจากนั้นค่อยคิดต่อว่าจะทำอะไร
เทคนิคต่อมาคือ หลังจากที่ผู้เล่นกระโดดจับลูกบาสได้แล้ว ให้จับไว้ให้มั่นคงที่สุดจากนั้นนำลูกบาสมาไว้ที่บริเวณใกล้ๆ กับรักแร้ของตัวเองและกางแขนออกเพื่อกันคู่ต่อสู้จะมาฉกลูกบาสไปจากเรา
สิ่งสำคัญคือห้ามให้ลูกบาสอยู่ห่างจากตัวมากจนเกินไปเพราะจะทำให้คู่ต่อสู้ที่อ่านจังหวะเกมอยู่ฉวยโอกาสนี้ตบลูกบาสให้หลุดจากมือเรา และเมื่อเก็บลูกบาสไว้ได้อย่างมั่นคงแล้ว ก็ค่อยวางแผนต่อว่าจะทำอะไรต่อไป
แม้ว่าจะดูเป็นเทคนิคที่ง่ายแต่ผู้ฝึกจะต้องมีความอดทนและมีพลังกายที่สูงมาก เพราะจะไม่สามารถรู้ได้ว่าลูกบาสที่เพื่อนชู้ตพลาดนั้นจะกระดอนออกไปทางไหน ซึ่งจุดเสี่ยงของผู้ที่รีบาวด์บ่อยๆ คืออาการปวดเข่า เพราะต้องใช้กระโดดอย่างต่อเนื่องอาจะทำให้หัวเข่าต้องรับภาระหนัก ในที่นี้จึงควรที่จะมีการวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนที่จะลงสนาม
ความคิดเห็น