คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : Dr.Tの - Ep.02
SLAM DUNK | EP.10 ตอน การชู้ดพื้นๆที่แสนจะยาก
นาทีที่13.11 - 13.45
LAY UP
การ Lay Up เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำแต้มซึ่งจะแตกต่างจากการยืนชู้ตอย่างสิ้นเชิง การ Lay Up เป็นทักษะพื้นฐานที่ยากกว่าการทำแต้มแบบอื่นๆ แต่จะเป็นวิธีการทำแต้มที่รวดเร็วและสามารถเข้าใกล้ห่วงประตูได้มากที่สุด การที่จะเข้าไป Lay Up นั้นควรมีทักษะการเลี้ยงและการวิ่งที่ชำนาญ
คำศัพท์กีฬา : Lay Up (เลย์อัพ)
ความหมายคำศัพท์ : การวิ่งกระโดดทำแต้ม กระโดดแล้วปล่อยลูกบาสลงห่วงอย่างนิ่มนวล
รายละเอียดคำศัพท์ : การเลย์อัพเป็นท่าทางคล้าย ๆ การดังก์ ต่างกันตรงที่ การเลย์อัพมือจะไม่โดนห่วงซึ่งการเลย์อัพนี้ผู้เล่นที่มีความสามารถ สามารถกระโดดขึ้นไปหลอก หลบ คู่ต่อสู้บนอากาศได้ การปล่อยลูกนั้นจะปล่อยได้ 2 แบบ คือ หงายมือ กับ คว่ำมือ
1.การปล่อยบอลแบบหงายมือ
การปล่อยบอล แบบหงายมือนั้นจะเป็นการปล่อยบอลที่ใช้กับการเลย์อัพทั่วไป จะเห็นว่า โดยพื้นฐานการเลย์อัพจะใช้การปล่อยบอลด้วยการหงายมือเป็นส่วนใหญ่
วิธีการ
เมื่อเทคตัวลอยขึ้น ให้ยืดแขนที่มีบอลอยู่ให้สุดแล้วก็หงายมือใช้ข้อมือและปลายนิ้วปล่อยเบาๆ ไป ยังเป้าหมาย
2.การปล่อยบอลแบบควํ่ามือ
จะเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มฝึกการปล่อยบอลและการชู้ต จะใช้ในบางสถานการณ์ หรือแล้วแต่จังหวะของเกม
วิธีการ
เมื่อเทคตัวขึ้น ให้งอแขนข้างที่มีบอลให้เหมือนกับการชู้ต พร้อมปล่อยบอลด้วยข้อมือและปลายนิ้ว จะทำเหมือนกับการชู้ต
วิธีการ Lay Up โดยคร่าวๆ
1. จับลูกบาสให้มั่นคง
2. เริ่มก้าวขาข้างที่ถนัดก่อน
3. ก้าวต่อไปเป็นก้าวที่สอง แล้วทำการกระโดดลอยตัว
4. ยกเข่าขึ้นพอประมาณ และยกแขนขึ้นให้สุด
5. ปล่อยลูกลงห่วง หรือกระแทกกับแป้นให้ลงห่วง
6. เมื่อถึงพื้นควรย่อตัวลงเพื่อลดแรงกระแทก เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ
หมายเหตุ : การ Lay Up ห้ามวิ่งเกิน 3 ก้าว ไม่งั้นจะเป็นการผิดกติกาบาสเกตบอล
ความคิดเห็น