คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : [ซินเจียง 新疆] 过油肉拌面
บะหมี่หมูทอด
เป็นอาหารประเภทบะหมี่ใน ซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีสีสันสดใส ซุปเป็นสีแดงและมันเยิ้ม เส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม และมีกลิ่นหอมแรงของ มะเขือเทศและ เนื้อแกะ วัตถุดิบได้แก่ เนื้อแกะ มะเขือเทศพริกไทยสดหัวหอม กระเทียมพริกแดงแห้ง พริกไทย เซเลอรี มะเขือ ถั่วถั่วขิงกะหล่ำปลี เกลือ ซอสถั่วเหลืองน้ำตาลซอสมะเขือเทศ ฯลฯ
วิธีการทำมีดังนี้ :
(1) การทำบะหมี่ :
นวดเส้นบะหมี่ด้วยน้ำเกลืออ่อนๆ เพื่อทำเจียวซี ปลุกนานกว่าครึ่งชั่วโมง ยืดเส้นเจียวซีที่ปลุกแล้วให้เป็นเส้นยาว หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเส้น ใส่ลงในหม้อต้มน้ำเดือด นำเส้นออกหลังปรุง และใช้ต้มเย็น น้ำ (ฉันใช้น้ำแร่หรือน้ำบริสุทธิ์ที่บ้านโดยตรง) และสะเด็ดน้ำเย็นเพื่อเสิร์ฟ
จำเป็น :
หนึ่งคือปริมาณเกลือที่พอเหมาะเมื่อนวดบะหมี่หากมีเกลือน้อยเกินไปจะแตกง่ายแต่ถ้ามากเกินไปจะดึงออกจากกันไม่ได้
ประการที่สองคือบะหมี่ไม่ควรแข็งหรือนิ่มเกินไป
ประการที่สาม หลังจากบะหมี่เข้ากันดีแล้ว ทาน้ำมันใส ลงบนพื้นผิว คลุมด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือฝาปิด แล้วทิ้งไว้ (ปลุก) อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หรือควร 2-3 ชั่วโมง
(2) การผสมบะหมี่กับผัก:
วัตถุดิบ : เนื้อแกะมะเขือเทศ พริกสด (พริกแดงครึ่งหนึ่งและ พริกเขียวครึ่งหนึ่ง) หัวหอม (เรียกว่าปิยาซี ในซินเจียง ) กระเทียม พริก แดงแห้ง พริกไทยเล็กน้อย ขึ้นฉ่ายฝรั่งมะเขือถั่วขิงถั่ว กะหล่ำปลีและผักตามฤดูกาลอื่น ๆ
หั่นเนื้อแกะเป็นชิ้นบาง ๆ ผสมกับผงกอร์กอนและซอสถั่วเหลือง หั่นหัวหอมและกระเทียมสับเป็นลูกเต๋า พักไว้ หั่นมะเขือเทศ พริกสด และผักตามฤดูกาลอื่น ๆ เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วพักไว้
น้ำมันปรุงอาหาร ( น้ำมันงาจะดีที่สุด ต้องใช้น้ำมันมากกว่านี้) ตั้งกระทะให้ร้อน 70% ถึง 80% ใส่เนื้อแกะชิ้นในน้ำมัน แล้วเอาเนื้อออกหลังจากสุก จากนั้นเจียวพริกสดในน้ำมันสักครู่แล้วนำออกจากน้ำมัน (ขึ้นฉ่าย ถั่ว ถั่วพุ่มมะเขือม่วง และกะหล่ำปลีก็ต้องใช้น้ำมันเช่นกัน)
ทิ้งน้ำมันด้านล่างไว้ในหม้อ (ในบางแห่ง เนยใสเล็กน้อยจะละลายได้ เพื่อเพิ่มรสชาติ) ใส่พริกไทยและพริกแดงแห้ง ผัดพริก เอาออก ใส่หอมหัวใหญ่กระเทียม สับ และ มะเขือเทศ ลงไป ผัด (มะเขือเทศควรจะเน่าครึ่งนึงไม่เน่าอีกครึ่ง) ใส่พริกไทย เพื่อลิ้มรส
จากนั้นใส่เนื้อแกะที่ทาน้ำมัน พริกสด และผักตามฤดูกาลอื่นๆ ผัดสักครู่ ใส่เกลือและเนื้อไก่ผัด 2-3 ครั้งเพื่อให้รสชาติเข้ากันดี ตักใส่จาน
เวลารับประทาน : ให้ราดน้ำมันลงในเส้นก๋วยเตี๋ยวคนให้เข้ากันแล้วรับประทาน
คุณสมบัติ : สีสดใส, บะหมี่เหนียวนุ่ม, กลิ่นหอมเข้มข้นของมะเขือเทศและเนื้อแกะ, อาหารพลเรือนที่แท้จริง
URL : https://baike.baidu.com/item/%E8%BF%87%E6%B2%B9%E8%82%89%E6%8B%8C%E9%9D%A2/6006360
ความคิดเห็น