ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บาสเกตบอลที่คุณควรรู้ - Dr.Tの

    ลำดับตอนที่ #4 : ศัพท์บาสเกตบอล (ต่อ)

    • อัปเดตล่าสุด 4 ม.ค. 66


    ศัพท์บาสเกตบอล (ต่อ)

    TRAVELING

    ในชีวิตประจำวัน "Traveling" คือการออกเดินทางท่องเที่ยว แต่สำหรับในกีฬาบาสเกตบอล คำนี้หมายถึงการที่นักกีฬาคนที่ครองบอลถือลูกบาสแล้วก้าวขาเกิน 2 ก้าว ซึ่งจะถูกเป่าเสียฟาวล์โดยอัตโนมัติ โดยแฟนบาสชาวไทยน่าจะคุ้นเคยกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ในชื่อ "Walking" มากกว่า

    แม้การ Traveling จะถือเป็นการฟาวล์ แต่หากสังเกตก็จะเห็นว่า บางครั้งผู้ตัดสินใน NBA ก็ไม่เป่าให้ฟาวล์ ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ชัดว่ากรรมการมองไม่เห็น หรือเห็นแล้วปล่อยให้ผ่าน ๆ ไปกันแน่ เพราะเคยมีกรณีที่นักบาสถือบอลในมือแล้วก้าวเป็นสิบ ๆ ก้าวให้เห็นอยู่เนือง ๆ

    DOWNTOWN

    นี่ก็เป็นอีกคำซึ่งมีความหมายต่างจากที่ใช้กันโดยทั่วไป เพราะในโลกปกติ "Downtown" หมายถึงย่านใจกลางเมือง ทว่าในกีฬาบาสเกตบอล คำนี้หมายถึงพื้นที่ซึ่งอยู่หลังจากเส้น 3 คะแนน ดังนั้นเมื่อได้ยินคนพากย์พูดว่า "From downtown" เมื่อไหร่ ก็ขอให้เข้าใจตรงกันว่าหมายถึงการชู้ต 3 คะแนนนั่นเอง

    BUZZER BEATER

    ในกีฬาบาสเกตบอล สัญญาณที่เอาไว้บ่งบอกว่าสิ้นสุดเวลาที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะได้ครองบอล, หมดควอเตอร์ หรือจบเกม คือเสียงสัญญาณ ซึ่งผู้เล่นจะต้องชู้ตทำคะแนนก่อนที่จะได้ยินเสียงดังกล่าว "Buzzer beater" นั้นจึงหมายถึงการชู้ตลูกลงในเสี้ยววินาทีสุดท้ายก่อนที่จะหมดเวลานั่นเอง โดยบอลต้องหลุดจากนิ้วก่อนที่เสียงจะดังขึ้นเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม คำนี้มักจะถูกใช้ในบริบทที่การยิงลูกดังกล่าว ทำให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่นทำให้ทีมชนะ หรือยืดเกมไปตัดสินกันต่อช่วงต่อเวลาเป็นสำคัญ

    AIR BALL

    นี่คือเหตุการณ์ที่นักบาสทุกคนไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง เพราะ "Air ball" นั้นคือเหตุการณ์ที่ผู้เล่นได้ชู้ตลูก แต่บอลเจ้ากรรมกลับไม่เฉียดแม้กระทั่งห่วงหรือกระดานหลังห่วงเลยแม้แต่น้อย เสมือนวิ่งผ่านอากาศไปเฉย ๆ นั่นเอง

    แต่ถึงจะเป็นเหตุการณ์ชวนเสียหน้าไม่น้อย นักบาส NBA หลายคนก็พลาดแบบนี้อยู่เนือง ๆ ดังนั้นไม่ต้องกังวลไป คุณไม่ได้เดินเดียวดาย แต่มีคนร่วมอับอายแบบที่เคยพลาดลักษณะนี้เป็นหมู่คณะเลยล่ะ

    AND-ONE

    หลายคนอาจจะคุ้นชื่อนี้จากแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้าบาสเกตบอล ซึ่งแน่นอนว่า คำดังกล่าวก็ถูกหยิบยกมาจากกีฬานี้เช่นกัน โดย "And-one" นั้นหมายถึง การที่ผู้ชู้ตทำคะแนนได้ชู้ตลูกโทษเพิ่มอีกลูกหลังจากยิงลงไปแล้ว จากการถูกผู้เล่นฝั่งตรงข้ามทำฟาวล์ในจังหวะทำแต้ม

    และเมื่อชู้ตลง ก็จะทำให้ผู้เล่นคนดังกล่าวสามารถทำ "Three point play" (ชู้ต 2 แต้ม + ลูกโทษ 1 แต้ม) หรือ "Four point play" (ชู้ต 3 แต้ม + ลูกโทษ 1 แต้ม) ได้นั่นเอง

    FLOP

    "Flop" นั้นหมายถึง การที่จู่ ๆ ผู้เล่นก็ล้มลงไปนอนที่พื้นโดยอีกฝ่ายไม่ได้สัมผัสร่างกาย โดยมีเจตนาหวังให้ผู้ตัดสินเป่าฟาวล์ ซึ่งหากพูดให้เห็นภาพ ก็ประมาณเดียวกับคำว่า พุ่งล้ม ในกีฬาฟุตบอลนั่นเองแหละ

    DOUBLE-DOUBLE / TRIPLE-DOUBLE / QUADRUPLE-DOUBLE

    ในเกมบาสเกตบอลแต่ละนัดนั้นมีการบันทึกสถิติต่าง ๆ ไว้มากมาย ทว่าสำหรับนักกีฬา จะมี 5 สถิติที่แฟนกีฬาหรือสื่อให้ความสนใจ ประกอบด้วย คะแนน, รีบาวด์ (แย่งลูกที่ชู้ตไม่ลงมาครอบครอง), แอสซิสต์, สตีล (ฉกลูกจากการครองบอลของอีกฝ่าย), บล็อก

    ดังนั้น "Double-double" จึงหมายถึงการที่ผู้เล่นทำสถิติ 2 ตัว ตัวไหนก็ได้ เป็นตัวเลข 2 หลักทั้งคู่ ส่วน "Triple-double" ก็หมายถึงสถิติ 3 ตัว ที่ทำได้เกิน 2 หลักทั้งหมด ขณะที่ "Quadruple-double" หมายถึงการทำ 4 สถิติเป็นจำนวนเกิน 2 หลักทั้งหมด ทว่าอันหลังสุดคือสิ่งที่เกิดขึ้นค่อนข้างยากอยู่ไม่น้อย

    ALLEY OOP

    นี่คือหนึ่งในการเล่นที่เรียกเสียงฮือฮาจากคนดูได้มากที่สุด เพราะ "Alley oop" คือการที่ผู้เล่นคนหนึ่ง โยนบอลสั้น ๆ ให้กับเพื่อนร่วมทีม (ซึ่งบางครั้งก็โยนให้ตัวเอง) กระโดดรับกลางอากาศและทำแต้มทันที ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการดังก์

    แม้จะเป็นการทำแต้มที่ดูง่าย ๆ แต่ถ้าปิดสกอร์ไม่ลงขึ้นมาคราใด เสียงฮือก็จะหาย กลายเป็นเสียงฮาทุกครั้งไป

    FASTBREAK

    หากจะอธิบายคำว่า "Fast break" เทียบกับศัพท์ของกีฬาอย่างฟุตบอลนั้นก็คงตรงกับคำว่า "Counter attack" เพราะนี่คือแผนที่พอแย่งบอลมาจากการสตีลหรือบล็อกได้แล้ว ก็รีบบุกขึ้นหน้าทำแต้มทันที ซึ่งทำให้อีกฝ่ายลงมาตั้งรับไม่ทัน เหมือนกันชนิดแทบไม่มีผิดเพี้ยนเลยล่ะ

    RUN AND GUN

    เมื่อพูดถึง Fastbreak ไปแล้ว ก็คงต้องพูดถึง "Run and Gun" เพราะนี่คือแผนการเล่นที่ใช้รูปแบบการสวนกลับแบบเต็ม ๆ แย่งบอลได้ บุกขึ้นหน้าทำคะแนนทันที ถือเป็นแผนที่ได้รับความนิยมสุด ๆ ในยุค 1960s ที่ บอสตัน เซลติกส์ ยุค บิล รัสเซลล์ คว้าแชมป์ NBA ถึง 11 สมัย รวมถึง ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส ชุด "Showtime" ที่ คารีม อับดุล-จาบาร์ นำทีมคว้าแชมป์ถึง 5 สมัยในยุค 1980s

    FADEAWAY

    "Fadeaway" หมายถึงลูกยิงที่ผู้ยิงปล่อยบอลออกจากมือขณะที่กระโดดถอยหลังให้ห่างออกจากห่วงมากขึ้น ซึ่งทำให้มีพื้นที่ว่างจากตัวประกบ ตลอดจนทำให้อีกฝ่ายบล็อกยากยิ่งกว่าเดิม และคนที่เป็นมือชู้ตท่านี้ในระดับเซียนก็ถือได้ว่าระดับตำนานทั้งสิ้น ... ไมเคิล จอร์แดน, โคบี้ ไบรอันท์, เดิร์ก โนวิตซ์กี้ แค่นี้ตำนานพอรึยัง ?

    SPLASH

    สำหรับคนไทยอาจจะคุ้นในฐานะแบรนด์น้ำส้ม แต่สำหรับบาสเกตบอลนั้น "Splash" คือการที่ลูกบาสเกตบอลซึ่งถูกชู้ต พุ่งลงห่วงแบบที่ไม่กระทบกับขอบหรือแผ่นกระดานก่อนลง หากพูดให้เห็นภาพและเสียงก็คงจะเป็นการชู้ตลงแบบ "สวบ" นั่นเอง

    ซึ่งนี่แหละคือที่มาของฉายา "Splash brothers" ซึ่ง สเตฟเฟ่น เคอร์รี่ กับ เคลย์ ธอมป์สัน 2 กำลังหลักของ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ได้รับจากการที่พวกเขาชู้ตบอลได้แม่น ลงเอา ๆ สวบ สวบ อยู่ตลอด จนสามารถพาทีมเป็นแชมป์ NBA ได้ถึง 3 ครั้งในรอบ 5 ปี

    TRIANGLE OFFENCE

    เห็นคำว่า Triangle คงพอเดาได้ว่าต้องเกี่ยวกับอะไรเหลี่ยม ๆ แน่ ซึ่งก็ตามนั้น เพราะ "Triangle offence" คือแผนการเล่นที่จะเซ็ตเกมบุกด้วยผู้เล่นเพียง 3 จาก 5 คนเพื่อผ่อนแรงของผู้เล่นคนอื่น ๆ และแน่นอนว่าจะต้องวางตำแหน่งแบบสามเหลี่ยม

    ระบบดังกล่าวถูกคิดค้นโดย เท็กซ์ วินเทอร์ แต่ผู้ที่เอามาปรับใช้จนโด่งดังคือ ฟิล แจ็คสัน ผู้นำ ชิคาโก บูลส์ คว้าแชมป์ NBA 6 สมัย ก่อนที่จะนำ ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส กวาดแชมป์อีก 5 สมัย ด้วยแผนนี้

    SIXTH MAN/WOMAN

    บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ใช้ผู้เล่นฝั่งละ 5 คน ด้วยเหตุนี้ "Sixth man/woman" จึงมีความหมายไม่ซับซ้อน นั่นคือตำแหน่งตัวสำรอง ทว่าเป็นตัวสำรองที่ไม่ธรรมดา เพราะคนที่จะถูกเรียกเช่นนี้ได้จะต้องมีผลงานดีพอที่ทีมจะเรียกเขาลงสนามทันทีเป็นคนแรกเวลาที่ต้องการจุดเปลี่ยนของเกม หากเทียบกับโลกของฟุตบอล ก็จะใกล้กับคำว่า "Supersub" นั่นเอง

    HACK

    ศัพท์โดยทั่วไปของคำนี้หมายถึงการล้วงข้อมูลทางโลกไซเบอร์ แต่สำหรับกีฬาบาสเกตบอล "Hack" หมายถึงการทำฟาวล์ ซึ่งหากใครโดนครบ 6 ครั้งก็ต้องออกจากสนาม ไม่สามารถกลับมาเล่นได้อีก

    แต่เนื่องจากกฎของกีฬานี้ที่กำหนดให้คนที่ถูกทำฟาวล์ต้องชู้ตลูกโทษด้วยตัวเอง มันจึงได้เกิดศัพท์ใหม่นั่นคือคำว่า "Hack-a" ซึ่งหมายถึงการผลัดกันตีฟาวล์ใส่ผู้เล่นซึ่งมีเปอร์เซนต์การชู้ตลูกโทษไม่ดี เมื่อผู้เล่นคนดังกล่าวถูกตีฟาวล์ก็แทบจะมั่นใจได้ว่า จะยิงลูกโทษนั้นไม่ลง กลายเป็นความเสี่ยงที่คุ้มคาไป โดยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อคนแรก ๆ ของแทคติกนี้ก็คือ "แชค" ชาคีล โอนีล จนแฟนบาสทั่วไปรู้จักแผนนี้ในชื่อ "Hack-a-Shaq" นั่นเอง

    SWINGMAN

    คำว่า "Swingman" ในกีฬาบาสเกตบอลนั้นสามารถแปลได้ 2 ความหมาย โดยความหมายในสนาม คือผู้เล่นที่สามารถเล่นได้ถึง 2 ตำแหน่งในคนเดียวกัน คือ ชูตติ้งการ์ด และ สมอลล์ฟอร์เวิร์ด ซึ่งหากพูดถึงชื่อผู้เล่นเอาให้เห็นภาพ ก็อย่าง โคบี ไบรอันท์, เคลย์ ธอมป์สัน, ลูก้า ดอนซิซ และ วินซ์ คาร์เตอร์

    ส่วนอีกความหมายหนึ่งเป็นเรื่องของเสื้อแข่งของแต่ละทีมใน NBA โดย Swingman ถือเป็นเสื้อเกรดกลาง โดยชื่อและเบอร์จะเป็นแบบปักเหมือนกับเกรด Authentic แบบที่ผู้เล่นใส่ ซึ่งต่างจากเกรด Replica ที่จะใช้การสกรีน แต่มีราคาย่อมเยากว่าเกรดผู้เล่น ทำให้เสื้อเกรดนี้ได้รับความนิยมจากแฟนบาสไม่น้อยเลยทีเดียว

    UNDERHAND FREE THROW

    นี่คือคำที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า "Free throw" หรือการชู้ตลูกโทษ แต่ที่ต้องจำเพาะเจาะจงเป็นพิเศษก็เนื่องจาก มันเป็นท่าการยิงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

    เพราะท่า "Underhand Free Throw" นั้น จะชู้ตลูกโดยใช้มือเหวี่ยงลูกขึ้นมาจากด้านล่างบริเวณหว่างขา ต่างจากท่ามาตรฐานพิมพ์นิยมที่ชู้ตจากตำแหน่งเหนือศีรษะ ในประเทศไทยจะเรียกท่านี้ว่า "ท่าควักกะปิ" ซึ่งแม้เปอร์เซนต์ความแม่นจะค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นท่าที่ไม่ใคร่จะมีใครนิยมเท่าใดนัก เพราะ "มันไม่เท่"

    ถึงกระนั้น ก็มีมือชู้ตที่ใช้ท่าดังกล่าวจนเป็นตำนาน นั่นคือ ริค แบร์รี่ จาก โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่ท่าชู้ตลูกโทษของ ซากุรางิ ฮานามิจิ ตัวเอกของการ์ตูน Slam Dunk นั่นเอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×