คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : [ซินเจียง 新疆] 羊肉串
แกะเสียบไม้ หรือ เคบับเนื้อแกะ
เคบับเป็นหนึ่งในอาหารว่าง ชาติพันธุ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดใน ซินเจียง ด้วยเนื้อสดนุ่ม รสชาติเค็มเผ็ดจึงได้รับการต้อนรับอย่างกว้างขวางจากผู้คน วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำได้แก่เนื้อแกะหัวหอม เกลือ และอื่นๆ ผสมเนื้อแกะกับหัวหอมและหมักไว้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อลดกลิ่นของเนื้อแกะ
เคบับเนื้อแกะ คือ อาหารเนื้อแกะสดที่เสียบไม้ด้วยไม้ไผ่หรือเหล็ก แล้วนำไปย่าง เป็นอาหารบาร์บีคิวที่ค่อนข้างธรรมดา แต่จานนี้เป็นที่นิยมมากในภาคเหนือของประเทศจีน
เคบับในซินเจียงอาจกล่าวได้ว่าเป็นของว่างชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั่วประเทศเรียกว่า "คาวาฟุ" ในภาษาอุยกูร์ และเป็น อาหารว่างแบบดั้งเดิมของชาวอุยกูร์ วิธีการคือ: หั่นเนื้อแกะและเนื้อแกะเป็นชิ้นบาง ๆ ใส่ไขมันและบาง ๆ บนตะแกรงเหล็กบาง ๆ วางบนเตาเคบับยาวแล้วโรยบะหมี่รสเผ็ด เกลือบริสุทธิ์ และผงยี่หร่า เท่านี้ก็สุก ไม่กี่นาทีก็สุก เนื้อสีน้ำตาลมันๆ เผ็ดนิดๆ ไม่เลี่ยน สดอร่อย
ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนในซินเจียงก็มีเคบับ Kuqa (เป็นเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับชาติ) ก็มีเนื้อแกะเสียบไม้ยาว 1 เมตรชนิดหนึ่ง เนื้อแกะเสียบไม้ยักษ์แบบนี้กินเพลิน ๆ 2-3 ไม้ก็อิ่มท้อง
เนื้อแกะบางชิ้นผสมกับแป้งที่ทำจาก ไข่ขาว และแป้งของเมล็ดต้นเจี้ยน ก่อนย่างเพื่อให้เนื้อแกะเสียบไม้ย่างนุ่มยิ่งขึ้น
ต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ :
ตามข้อมูลทางโบราณคดี เมื่อราว 1,800 ปีที่แล้ว มีเคบับ ในจีนแผ่นดินใหญ่ มีภาพแกะสลักหินของเคบับในคอลเลกชัน "Portraits of the Han Dynasty" ฉบับสมบูรณ์ พัดที่ใช้ทำบาร์บีคิวยังขุดพบจาก สุสานฮั่น Mawangdui No. 1
วัตถุดิบมีดังนี้ :
เนื้อแกะไม่ติดมัน 500 กรัม เกลือป่น 15 กรัม พริกไทย 5 กรัม งา 50 กรัม ยี่หร่า 3 กรัม ผงยี่หร่า 5 กรัม ผงพริกไทย 5 กรัม แป้ง 15 กรัม และอีกเล็กน้อย เครื่องปรุงรส (พริกป่น)
วิธีการทำมีดังนี้ :
1. นำพังผืดออกจากเนื้อแกะไม่ติดมัน ล้างเลือดออก หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่อ่าง ใส่เกลือป่น งา พริกไทย ยี่หร่า ยี่หร่า ผงพริกไทย แป้ง และผงชูรส นวดและผสม หมักไว้ 2 ชั่วโมง
2. บีบเนื้อแกะชิ้นเล็ก ๆ ที่ห่อด้วยเครื่องปรุงรสวางหนาเท่า ๆ กันบนแท่งไม้ไผ่ (เสียบไม้ได้ 8 ถึง 10 ชิ้น)
3. นำเนื้อแกะเสียบไม้ในแนวนอนบนเตาถ่านที่จุดไฟและพัดลมแล้วย่างในขณะที่พัดเนื้อแกะ เมื่อย่าง เนื้อแกะเสียบไม้ทั้งสองด้านจนมีน้ำมันออกมา หมูจะสุก (หากชอบทานเผ็ดสามารถทำได้ โรยพริกป่นเล็กน้อย)
สูตรเคบับเนื้อแกะ: เนื้อแกะ, หัวหอม, นม, ไข่ขาว, เม็ดยี่หร่า, พริกป่น, ไวน์สำหรับปรุงอาหาร, เกลือเล็กน้อย, น้ำมันสลัด, ผงห้าเครื่องเทศ, น้ำตาล, ผงชูรส, หัวเชื้อไก่, เบกกิ้งโซดา, แป้งแห้ง, อาหารเสริม: ใส่กุ้งถ้าเป็นไปได้ทาน้ำมัน
วัตถุดิบหลักของเคบับคือเนื้อแกะ และเครื่องปรุงได้แก่ เกลือ ผงยี่หร่า และบะหมี่พริกแห้ง แป้งสาลี หัวหอม ฯลฯ สำหรับเนื้อแกะ แกะอายุหนึ่งหรือสองปีจะดีที่สุด และเนื้อแกะจะดีที่สุดในปีนั้น ขั้นแรกให้หั่นเนื้อแกะเป็นชิ้นหนาไขมันและบางใส่ในอ่างผสมกับเกลือและหัวหอมสับ หมักไว้ 20 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงแล้วนำไปชุบแข็งหมูพิเศษ ใส่ไข่หรือแป้ง บนมันและย่าง โรยเส้นยี่หร่าและพริกแห้งบนเนื้อแกะเสียบไม้จนสุกเจ็ดครั้ง
เคบับเนื้อแกะย่างจะต้องกรอบนอกนุ่มใน รสเค็มและเผ็ด และกลิ่นยี่หร่าเข้มข้น เนื้อแกะเสียบไม้แบบนี้กินตอนร้อนๆ ก็อร่อย สดชื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศหนาวเย็น เมื่อแขกนั่งอยู่หน้าเตาอบ จะมีไฟเรืองแสงเพื่อให้ความอบอุ่น และเนื้อแกะเสียบไม้รสเผ็ดและมีกลิ่นหอมสามารถอุ่นขึ้นและดับกระหายได้ และยังสามารถดื่มไวน์ชั้นเลิศได้สองสามแก้ว
URL : https://baike.baidu.com/item/%E7%BE%8A%E8%82%89%E4%B8%B2/655329
ความคิดเห็น