ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    这是美食中国 [ข้อมูลอาหารรสเลิศของจีน]

    ลำดับตอนที่ #1 : [ซินเจียง 新疆] 新疆馕

    • อัปเดตล่าสุด 12 มี.ค. 66


    หนาง : อาหารอันโอชะของชาวซินเจียงอุยกูร์

    นาน หรือ หนาง ในภาษาจีน ถือเป็น อาหารหลักยอดนิยมในซินเจียง มีลักษณะคล้ายแพนเค้กที่เปลือกด้านนอกกรอบแข็ง การทำหนางจึงจึงถือเป็นงานเลี้ยงชีพหลักสำหรับผู้คนจำนวนมากที่นี่ และยังถือเป็นอาหารที่มีแนวโน้มสามารถบรรเทาความยากจนได้ในระดับสูง

    หนาง เป็นแผ่นแป้งอบร้อนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี ของชาวบ้านในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยหนางถือเป็นอาหารที่มีอายุการเก็บรักษาได้นาน จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในซินเจียง

    มีประวัติเล่าว่า เมื่อผู้ชายในซินเจียงเดินทางไกล ผู้หญิงในครอบครัวจะทำบะหมี่ข้าวบาร์เลย์ ในคืนก่อน และอบนานขนาดอ่างล้างหน้าใน หม้อใบใหญ่ที่บ้าน —แห้งและแข็ง ไม่มีความชื้น ไม่เน่าเสียง่าย ดีที่สุดคือกินหนาและตอบสนองความหิวของคุณ ตัดนานที่ทำเสร็จแล้วออกเป็นชิ้นๆ ห่อด้วยผ้า แล้วนำไปให้ชายคนนั้นเดินทาง แม้ว่ารสชาติจะจืดชืด แต่ก็เป็นอาหารที่ดีที่สุดในทะเลทราย

    หนาง มีผิวเป็นสีเหลืองทอง มีแป้งเป็นวัตถุดิบหลัก ส่วนใหญ่เป็นเส้นหมี่หมักไม่มีด่างแต่มีเกลือเล็กน้อย หนางส่วนใหญ่เป็นทรงกลม 

    หนางที่ใหญ่ที่สุดเรียกว่า “艾曼克 (Ài màn kè)” ตรงกลางบาง มีขอบหน้าเล็กน้อย ตรงกลางมีหลายลวดลาย และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 40-50 ซม. หนางชนิดนี้ต้องใช้แป้ง 1-2 กิโลกรัม เรียกว่า เจ้าแห่งหนาง 

    หนางที่เล็กที่สุดมีขนาดใหญ่พอ ๆ กับถ้วยชาทั่วไป เรียกว่า “托喀西 (Tuō kā xī)” มีความหนามากกว่า 1 ซม. เป็นหนางชนิดเล็กที่ดีที่สุด 

    และยังมี หนางชนิดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 ซม. และมีความหนาประมาณ 5-6 ซม. เรียกว่า“格吉德 (Gé jí dé)” รูตรงกลางจะหนาที่สุดจากหนางทั้งหมด 

    นอกจากนี้หนางยังมีลวดลายมากมายและวัตถุดิบที่ใช้ก็อุดมสมบูรณ์มากเช่นกัน

    ส่วนขั้นตอนทั้งหมดของการทำ “หนาง” นั้นประกอบด้วยการเตรียมหลุมอบให้ร้อน การนวดแป้งพร้อมนม การประทับลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์บนแผ่นแป้ง การแปะแผ่นแป้งลงในหลุมอบ รวมถึงการทำให้แผ่นหนางเย็นตัวเพื่อการเก็บรักษาและวางขายต่อไป

    วิธีการทำมีดังนี้ :

    1. เทส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นน้ำมันพืชลงในเครื่องทำขนมปัง

    2. เลือกโปรแกรมการนวดเพื่อเริ่มนวดแป้ง

    3. เมื่อสิ้นสุดโปรแกรมการผสมแป้ง (30 นาที) แป้งที่ได้จะค่อนข้างเนียน

    4. นำแป้งชิ้นเล็ก ๆ มายืดออกคุณสามารถดึงฟิล์มออกได้ แต่การพักไม่ราบรื่นในเวลานี้แป้งได้รับการนวดจนถึงขั้นตอนการขยายตัวและคุณสามารถทำเค้กได้

    5. นำแป้งออกแล้วม้วนเป็นก้อนกลมใส่ลงในอ่างขนาดใหญ่ห่อด้วยพลาสติกแล้วส่งไปยังเตาอบหรือกล่องหมักเพื่อหมัก (28-30 องศา)

    6. หยุดการหมักเมื่อแป้งถูกหมักเป็นสองเท่า

    7. นำแป้งออกมาผึ่งลม แบ่งเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน (ก้อนละประมาณ 220 กรัม) ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ทีละก้อน คลุมด้วยพลาสติกแรปหรือผ้าเปียก แล้วหมักไว้ 10-15 นาทีตรงกลาง

    8. ทาน้ำมันบางๆ บนกระทะพิซซ่าขนาด 8.9 นิ้ว จากนั้นทาน้ำมันปาล์ม นำแป้งมาแผ่ให้แบนเหมือนทำแป้งพิซซ่าและดันขอบให้หนาขึ้น

    9. ใช้แสตมป์นานเพื่อสร้างรูปแบบที่สม่ำเสมอบนฐานเค้ก

    10. ทาน้ำมันบางๆ บนพื้นผิวของฐานเค้ก

    11. เปิดเตาอบความร้อนบนและล่างคือ 220 องศา ชั้นกลางหลังจากอบประมาณ 10 นาที ให้เปิดความร้อนเป็น 250 องศา แล้วอบต่ออีก 3-4 นาที

    12. หลังจากอบนานออกจากเตาอบแล้ว ให้ทาน้ำมันบางๆ บนพื้นผิวในขณะที่ยังร้อนอยู่ และทำซ้ำขั้นตอนที่ 8-12 สำหรับแพนเค้กอีกสองชิ้นที่เหลือ 

    URL : https://baike.baidu.com/item/%E9%A6%95/13352602

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×