ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    E N G 'G R A M M A R ♥

    ลำดับตอนที่ #8 : 1.7 Compound Noun

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.87K
      24
      8 ก.ย. 53



    COMPOUND NOUN : นามผสม



    Compound Noun แปลว่า "นามผสม" หมายถึง การนำเอานาม 2 ตัวมาเขียนติดกันเป็นคำเดียว หรือจะเขียนแยกกันอยู่โดยมี Hyphen (-) มาคั่นด้วยหรือไม่มีก็ได้ ก็ถือว่านามนั้นเป็นนามผสม (Compound Noun) ได้ ตามความหมายนี้
     ดังนั้น นามผสมจึงมีแหล่งกำเนิดมาในรูปแบบได้หลายอย่างดังต่อไปนี้


    1.โดยการนำเอานาม 2 ตัวมาเขียนติด แล้วกลายเป็นนามผสมขึ้นมา (Compound Noun) ได้ เช่น

    life + boat=lifeboat (เรือช่วยชีวิต)moon + light=moonlight (แสงจันทร์)
    cow + boy=cowboy (โคบาล)mail + box=mailbox (ตู้รับจดหมาย)
    door + man=doorman (คนเฝ้าประตู)country + man=countryman (คนบ้านนอก)


    2.โดยการนำเอา Verb - ing บ้าง นามบ้าง มาเขียนเป็นคำเดียวติดกับนามตัวอื่นโดยมีเครื่องหมาย Hyphen (-) คั่นเอาไว้ แล้วนามนั้นก็จะกลายเป็นนามผสม (Compound Noun) ขึ้นมาทันที เช่น

    court - martialศาลทหารswimmimg - poolสระว่ายน้ำ
    living - roomห้องรับแขกhand - organหีบเพลง
    looking - glassกระจกส่องschool - boyนักเรียนชาย

    3.โดยการนำเอานามตัวหนึ่งไปประกอบหน้านามอีกตัวหนึ่ง ทั้งนี้นามตัวหลังเป็นนามหลักหรือนามยืนส่วนนามตัวหน้าเป็นนามประกอบ (หรือจะเรียกว่าเป็น Adjective ก็ได้) แล้วนามทั้ง 2 ตัวที่มารวมกันนั้น ก็จะกลายเป็นนามผสม (Compound Noun) ทันที และนามผสมตามข้อนี้ต้องเขียนแยกกัน ไม่นิยมใช้ Hyphen (-) มาคั่นด้วย เช่น

    Bangkok Bankธนาคารกรุงเทพmango treeต้นมะม่วง
    Football gameกีฬาฟุตบอลsalt waterน้ำเค็ม
    Picnic basketตะกร้าสำหรับไปเที่ยวfoot pathทางเดินเท้า
    Examination papersกระดาษสอบไล่goverment school โรงเรียนรัฐบาล

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×