ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    E N G 'G R A M M A R ♥

    ลำดับตอนที่ #16 : 2.3 Definite Pronoun

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 940
      19
      8 ก.ย. 53



    DEFINITE PRONOUN
     
    นิยมสรรพนาม




    Definite Pronoun
    แปลว่า "นิยมสรรพนาม" ได้แก่ สรรพนามที่ใช้แทนนามในความหมายชี้เฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตาม นิยมสรรพนามที่สำคัญและใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่

    This, These, That, Those, one, ones ในจำนวน 6 ตัวนี้จำแนกวิธีใช้ได้ดังนี้

     This,That, one               3  ตัวนี้ใช้แทนนามที่เป็นเอกพจน์

     These, Those, ones      3  ตัวนี้ใช้แทนนามที่เป็นพหูพจน์   

    ซึ่งมีรายละเอียดการใช้แทนได้ดังนี้

     This แปลว่า "นี้" ใช้แทนนามที่เป็นเอกพจน์และสิ่งนั้นต้องอยู่ใกล้ตัวผู้พูดด้วย จึงจะใช้ This ได้ เป็นได้ทั้งประธานและกรรม เช่น

    This is an interesting book.
    นี้คือหนังสือที่น่าสนใจ (This เป็นประธาน)

    Which book do you want ? I want this.
    หนังสือเล่มไหนคุณต้องการ ? ฉันต้องการเล่มนี้ (this เป็น Object ของ want)


     That
    แปลว่า "นั้น" ใช้แทนนามที่เป็นเอกพจน์และสิ่งนั้นต้องอยู่ห่างไกลผู้พูดจึงจะใช้ That แทนได้ เป็นได้ทั้งประธานและกรรมเช่นกัน เช่น

    That is the thing I need.
    นั้นคือสิ่งที่ผมต้องการ (That เป็นประธานของ is)
    I used to do that before.
    ผมเคยทำสิ่งนั้นมาก่อนแล้ว (That เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็น Object ของ do)


     One ตามความหมายเดิมแปลว่า "หนึ่ง" แต่เมื่อนำมาใช้เป็นนิยมสรรพนาม (Definite Pronoun) แล้ว คำแปลย่อมไม่คงที่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ one ไปแทน หมายความว่า one ไปแทนนามอะไร ก็ให้แปลเป็นนามตัวนั้นได้เลย และเป็นได้ทั้งประธานและกรรม เช่น

    Which car do you possess ? I possess the red one.
    คุณเป็นเจ้าของรถยนต์คันไหน? ผมเป็นเจ้าของรถคันสีแดง 
           (one เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็น Object ของกริยา possess)
    There are many books on the table. The green one belongs to me.
    มีหนังสือหลายเล่มอยู่บนโต๊ะ หนังสือสีเขียวเป็นของผม 
            (one เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็นประธานของกริยา belongs)


     These แปลว่า "เหล่านี้" ใช้แทนนามที่เป็นพหูพจน์และอยู่ใกล้ตัวผู้พูด จึงจะใช้ These แทนได้เป็นได้ทั้งประธานและกรรม เช่น

    These are students. เหล่านี้คือนักศึกษา
    (These เป็นประธานของกริยา are)
    He can't understand the exercises. Can you explain these to him ?
    เขาไม่เข้าใจแบบฝึกหัดได้ คุณสามารถอธิบายแบบฝึกหัดเหล่านี้ให้เขาฟังได้ไหม ?
            (These เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็นกรรมของ explain)


     Those แปลว่า "เหล่านั้น" ใช้แทนนามที่เป็นพหูพจน์และสิ่งนั้นต้องอยู่ห่างไกลจากผู้พูด เป็นได้ทั้งประธานและกรรม เช่น
    Those are foreigners. They have been here for two weeks.
    เหล่านั้นคือชาวต่างประเทศ พวกเขาได้มาอยู่ที่นี่เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว
            (Those เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็นประธานของ are)
    He had done those before he came here.
    เขาได้ทำสิ่งเหล่านั้นแล้วก่อนที่จะมาที่นี่
            (Those เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็นกรรมของ done)


     Onesตามความหมายเดิมก็ต้องแปลว่า "พวกหนึ่ง, เหล่าหนึ่ง" แต่เมื่อนำมาใช้เป็นนิยมสรรพนาม (Definite Pronoun) แล้ว คำแปลย่อมไม่คงที่เช่นเดียวกับ one รูปเอกพจน์นั่นแหละ เป็นแต่ว่า ones (ที่เติม s) คำนี้ ใช้แทนนามที่เป็นพหูพจน์ เป็นได้ทั้งประธานและกรรม เช่น

    The books in the shelf are dear, but the ones on the table are cheap.
    หนังสือที่อยู่บนหิ้งราคาแพง แต่หนังสือที่อยู่บนโต๊ะราคาถูก
            (ones เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็น subject ของ are)

    Which oranges will you have ? I will have the big ones.
    คุณจะทานส้มอันไหน ? ผมจะทานส้มลูกใหญ่
            (ones เป็นนิยมสรรพนาม ทำหน้าที่เป็นกรรมของ have)

    ข้อควรสังเกต : นิยมสรรพนาม (Definite Pronoun) ที่กล่าวมาแล้วนี้ มันจะเป็นสรรพนามให้ตามความหมายก็ต่อเมื่อใช้แต่มันลอยๆ โดยไม่มีนามตามหลังเท่านั้น แต่ถ้าวันดีคืนดีนำเอาคำเหล่านี้ไปใช้โดยมีนามอื่นตามหลัง ก็มิได้ทำหน้าที่เป็นนิยมสรรพนาม กลับไปทำหน้าที่เป็นอย่างอื่นคือเป็นคุณศัพท์ (Adjective) ไปเสีย ลองดู 2 ประโยคนี้ประกอบความเข้าใจ

    เป็นคุณศัพท์เพราะมีนามตามหลัง
    เป็นนิยมสรรพนามเพราะไม่มีนามตามหลัง
    This school is famous.
    This is a famous school.
    โรงเรียนนี้มีชื่อเสียง
    นี้คือโรงเรียนที่มีชื่อเสียง
    These boys are clever.
    There are clever boys.
    เด็กชายเหล่านี้ฉลาด
    เหล่านี้คือเด็กที่ฉลาด
    One pupil is in the room.
    I can have this one.
    เด็กนักเรียนคนหนึ่งอยู่ในห้อง
    ผมสามารถมีสิ่งนี้ได้




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×