ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    จัดฟัน ทำฟัน ครอบฟัน ขูดหินปูน

    ลำดับตอนที่ #18 : แก้ไขปัญหาของขากรรไกร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 344
      0
      23 ก.พ. 51

    การผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกร (Orthognatic Surgery)

    การผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกร คือ การผ่าตัดเพื่อปรับตำแหน่งของขากรรไกรผนวกกับการจัดฟัน เพื่อให้ผู้เข้ารับการรักษาสามารถที่จะมีโครงหน้าที่ปกติขึ้นรวมไปถึงการสบฟันที่ถูกต้องและเหมาะสม เนื่องจากในบางกรณีความผิดปกติของขนาด รูปร่างหรือตำแหน่งของกระดูกขากรรไกรเพียงเล็กน้อยนั้นสามารถส่งผลกระทบทำให้การสบฟันและการบดเคี้ยวไม่เป็นปกติ รวมไปถึงความผิดปกติของรูปหน้าอีกด้วย

     

    ขั้นตอนการรักษาโดยการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกร (Orthognatic Treatment)

    ขั้นตอนแรก ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันและผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมอื่นๆจะทำการตรวจวินิจฉัยร่วมกันกับศัสยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านโครงหน้า แล้วจึงทำการวิเคราะห์พร้อมจัดทำแบบจำลองเพื่อพิจารณาหาทางเลือกในการรักษาประกอบในการตัดสินใจ ขั้นตอนนี้จะมีความสำคัญมากเนื่องจากมีผลต่อความสำเร็จของการผ่าตัด ทั้งนี้ทันตแพทย์จะทำการพิจารณาจากฟิลม์เอ๊กซเรย์ รูปถ่ายและแบบจำลอง

    โดยทั่วไปก่อนการเข้ารับการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกรนั้น ผู้เข้ารับบริการจะต้องได้รับการจัดฟันมาก่อนแล้วเพื่อให้ได้ฟันที่มีการเรียงตัวและการสบฟันที่เหมาะสม เนื่องจากจะช่วยทำให้ผู้เข้ารับบริการสามารถมีสบฟันที่ถูกต้องหลังเข้ารับการผ่าตัด และการจัดฟันหลังการผ่าตัดยังคงมีความจำเป็นในทุกกรณีเพื่อแก้ไขการสบฟันที่อาจยังไม่ถูกต้อง สมบูรณ์ หรือเพื่อคงสภาพฟันหลังการผ่าตัด

    การผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกรนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะต้องรอให้ผู้เข้ารับบริการมีฟันแท้ขึ้นมาจนครบเสียก่อน นอกจากในบางกรณีเท่านั้นที่มีความจำเป็นพิเศษ เช่นกรณีอุบัติเหตุ ศัลยแพทย์จึงจะทำการผ่าตัดให้ทันที และการผ่าตัดจัดแต่งขากรรไกรในผู้ใหญ่นั้น บางครั้งยังสามารถเป็นศัลยกรรมเพื่อความงามโดยทำร่วมกับการผ่าตัดเนื่อเยื่อบางส่วนเพื่อให้ได้รูปหน้าที่มีความสวยงามมากขึ้นได้อีกด้วย

    สำหรับกรณีที่ผู้เข้ารับบริการมีคางที่ยื่นผิดปกตินั้น บางครั้งการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกรอาจมีความจำเป็นเพื่อช่วยปรับตำแหน่งให้มีการสบฟันที่ถูกต้อง รวมไปถึงสามารถช่วยแก้ไขโครงหน้าให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยศัลยแพทย์จะทำการเลื่อนขากรรไกรล่างให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งในการรักษาอาจทำร่วมกับการปลูกถ่ายกระดูกขากรรไกร หรือการปรับแต่งกระดูกคางในบางกรณี


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×