ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    จัดฟัน ทำฟัน ครอบฟัน ขูดหินปูน

    ลำดับตอนที่ #7 : อุดฟันด้วยชิ้นเซรามิก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 339
      0
      25 ก.พ. 51

    การอุดฟันด้วยวัสดุที่ทำโดยห้องแลบ Inlays และ Onlays

    การอุดฟันแบบ inlays และ onlays นั้นมีความคล้ายคลึงกับการอุดฟันโดยทั่วไป แต่เนื้อที่ที่จำเป็นต้องได้รับการอุดมีขนาดใหญ่มากซึ่งไม่เหมาะสมกับวิธีการธรรมดา ดังนั้นทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ใช้วิธีการอุดแบบ inlays หรือ onlays โดยการอุดฟันแบบ inlays เป็นการอุดฟันด้านในของบริเวณฟันด้านนั้น ในขณะที่การทำ onlays จะมีวิธีการคล้ายคลึงกับการทำ inlays เพียงแต่จะมีพื้นที่ในการอุดมากกว่า inlays โดยจะครอบคลุมหลายด้านและมุมของฟัน

    การอุดฟันแบบ Inlays และ Onlays สามารถเลือกใช้วัสดุซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษ เช่น

    • เซรามิก มีความสวยงามเหมือนสีฟันตามธรรมชาติ
    • ทอง มีความแข็งแรงและทนทาน

    ข้อดีของการอุดฟันแบบ Inlays และ Onlays

    • เพิ่่มความแข็งแรงให้แก่ฟันและมีความทนทานมากกว่าการอุดฟันแบบธรรมดา
    • เป็นอีกทางเลือกแทนการครอบฟันในกรณีที่ฟันมีปัญหาไม่มากนัก
    • วัสดุเซรามิกที่ใช้ในการทำ inlays และ onlays จะไม่มีการเปลี่ยนสีเนื่องจากอายุการใช้งานหรือคราบอาหาร

    การแทนที่วัสดุอุดฟันเก่าที่ใช้อมัลกัมเป็นการอุดฟันแบบ inlays และ onlays ด้วยเซรามิก

    ปัจจุบันทันตแพทย์สามารถแทนที่วัสดุอุดฟันอมัลกัมด้วยการอุดฟันแบบ inlays หรือ onlays ที่ใช้เซรามิกทั้งหมดซึ่งช่วยให้ฟันมีความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ


    Onlays และ Inlays ที่เลือกใช้วัสดุจาก IPS Empress II

    ภาพด้านล่างเปรียบเทียบระหว่าง inlays และ onlays





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×