ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับนักเขียนและรายละเอียดสำนักพิมพ์

    ลำดับตอนที่ #52 : สาระความรู้::การสร้างพล็อตจาก outline

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 305
      0
      27 มี.ค. 52


    outline


    เหมือนซ้ำไหมหว่า
    ?? ลองๆอ่านดูก่อนนะ Y_Y






    การสร้างพล็อตจาก

     

     

    วางเค้าโครงเรื่อง ( Outline ) โดย

     

    ๑. สรุปสถานการณ์ในเรื่องที่คุณจะแต่ง (เช่น ประเทศ ก ถูกมนุษย์ต่างดาวรุกราน จึงรวมตัวกันเพื่อต่อต้าน เอาชนะได้ในที่สุด )

     

    ๒. ตั้ง Theme หรือ Premise ( สามัคคีคือพลัง )

     

    ๓. สร้างตัวละครเอก ความขัดแย้ง ตัวร้าย ( บทบาท แรงจูงใจ คุณสมบัติทางกายภาพ ทักษะความรู้ความชำนาญ ฯลฯ )

     

    ๔. เพิ่มเรื่องให้ซับซ้อนโดยใช้โครงเรื่องย่อยช่วย เช่นเรื่องของตัวละครแต่ละตัว ( ความต้องการ ความปรารถนา การเรียนรู้ ) การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ( พ่อ-ลูก เพื่อน คนข้างบ้าน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ฯลฯ )

     

    ๕. สร้างคำถามหลักในเรื่อง เป็นคำถามที่ต้องตอบในเนื้อเรื่อง เช่น คำถามภายนอก ( พระเอกจะชนะศัตรูไหม ) คำถามภายใน ( ตัวละครจะเอาชนะจิตใจตัวเองได้ไหม ?) คำถามในความสัมพันธ์หรือความรัก ( พระเอก/นางเอก จะได้กลับมาอยู่ด้วยกันในตอนจบไหม ? ) ฯลฯ

     

    ๖. สร้างฉากเหตุการณ์ รวบรวมเหตุการณ์ทีต้องการให้เกิดขึ้นในเรื่อง ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร มีผลต่อเนื่องไปยังเหตุการณ์อื่นอย่างไร ( คุณอาจจะคิดได้เป็นร้อย ๆ เหตุการณ์เขียนเอาไว้ก่อน แล้วค่อยมาคัดเลือกเอาที่สอดคล้องกับเรื่องของคุณ อันไหนไม่ได้ใช้ก็อย่าทิ้ง เก็บเอาไว้ใช้ในโอกาสต่อไปได้ )

     

    ๗. ร่างตอนจบของเรื่อง มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลง คำถามของเรื่องถูกตอบโดยวิธีใด ตัวเอกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร อะไรที่เขาเรียนรู้จากเหตุการณ์ในเรื่อง การรู้โครงร่างตอนจบจะช่วยให้การเขียนและเหตุการณ์ถูกนำไปสู่จุดหมายปลายทางได้ง่ายขึ้น

     

    ๘. นำเรื่องราวหรือเหตุการณ์มากรวบรวม คัดแยก เอาเฉพาะเหตุการณ์ที่สำคัญ ๆ มาก่อนเพื่อเป็นเหตุการณ์หลักในเรื่อง ส่วนเหตุการณ์อื่น ๆ ที่เห็นว่าสำคัญน้อยลงไปอาจจะตัดทิ้ง ( หากเสียดายอยากจะให้มีในเรื่องจริง ๆ ก็เปลี่ยนไปเป็นเหตุการณ์ของตัวละครรอง ๆ แล้วกัน )

     

    ๙. แยกเรื่องออกเป็นบท ๆ แล้วนำเอาเหตุการณ์ที่รวบรวมไว้มาคัดแยกรวมกลุ่ม เหตุการณ์ที่ต่อเนื่องกันไว้ด้วยกัน เริ่มจากบทที่ ๑,,๓ ไปจนจบ

     

     

    จากหนังสือ ๑๐๐ คำถามสร้างนักเขียน นวนิยายคุณเขียนได้ด้วยตัวเอง หน้า ๕๑-๕๒

     

     

     

     

     

     

    เครดิตข้อมูลดีๆจาก   http://www.forwriter.com/index.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×