ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับนักเขียนและรายละเอียดสำนักพิมพ์

    ลำดับตอนที่ #14 : การส่งต้นฉบับ:: [โอทูเลิฟ O2love]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 705
      0
      9 ก.พ. 52




                  สำนักพิมพ์โอทูเลิฟ สำนักพิมพ์ในเครือบริษัท ซิซินี อินเตอร์เนชั่นเนล ยินดีพิจารณาต้นฉบับจากนักเขียนหน้าใหม่และหน้าเก่าทุกท่าน ทั้งนวนิยายทุกแนว และนิยายภาพทุกชนิด โดยต้นฉบับที่ส่งมานั้นต้องเป็นต้นฉบับที่เขียนจบแล้ว และเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นเอง ไม่ลอกเลียนแบบผู้อื่น ไม่โป๊เปลือย ลามก หยาบคาย โดยมีมาตรฐานการส่งไฟล์ดังนี้ค่ะ



    โดยมีมาตรฐานการส่งเรื่องให้ทางสำนักพิมพ์พิจารณาดังนี้ค่ะ


      1. จัดขอบบน ขอบล่าง ขอบซ้าย และขอบขวา คือ 2.54 ซม.
      2. ใช้ตัวอักษร Cordia New หรือ Angsana New ขนาด 14 pt.
      3. ทุกครั้งที่ขึ้นย่อหน้าใหม่ไม่ต้องเว้นบรรทัด ให้เว้นบรรทัดเฉพาะเวลาที่ต้องการขึ้นเรื่องราวใหม่ หรือคั่นแต่ละฉาก แต่ละตอนของเรื่องเท่านั้น
      4. ทุกครั้งที่ขึ้นย่อหน้าใหม่ให้ใช้ tab แทนการเคาะ space bar เว้นวรรค
      5. หลังเครื่องหมายอัศเจรีย์!, ปรัศนีย์?, จุลภาค, ไม้ยมกๆ, วงเล็บ() และเครื่องหมายอัญประกาศ"" ให้เคาะเว้น 1 เคาะ
      6. ทุกครั้งที่เว้นวรรคให้เคาะ space bar เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

      7. ตรวจเช็คคำ วรรณยุกต์ และตัวสะกดให้ถูกต้องที่สุด โดยเฉพาะในบทบรรยาย (มีคะแนนความละเอียดรอบคอบด้วย)
      8. ไฟล์ที่ควรแนบมา 1.ต้นฉบับนิยายทุกแนวที่เขียนจบสมบุรณ์และตรวจคำผิดแล้ว 120 หน้าเอสี่ขึ้นไป (ไฟล์เดียวรวมทุกบท) 2.เรื่องย่อ ความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 เล่าเรื่องย่อๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ 3. ประวัตินักเขียน แนะนำตัวเล็กๆน้อยๆ เช่น ชื่อนามสกุล ที่อยู่ เบอร์ติดต่อกลับ ผลงานที่เคยได้ตีพิมพ์มาก่อน ถ้าจะให้ดีส่งรูปถ่ายผู้เขียนมาด้วยนะคะ
      9. กรุณาระบุลงในวงเล็บหลังชื่อเรื่องด้วยว่าจะส่งเข้าคัดหมวดนิยายไหน โดยที่โอทูเลิฟจะมี 3 หมวดใหญ่ คือ 1.First Kiss (รักหวานแหวววัยรุ่น) 2.Romantic air (รักหวานซึ้งแบบผู้ใหญ่) 3.Free Young Plant (ฟรีสไตล์ แฟนตาซี แอคชั่น และแนวอื่นๆ) 4.Infinite Tale (หนังสือนิยายภาพ)

    ส่วนประกอบในเล่มสำหรับหมวดนิยายรักวัยรุ่นหวานแหวว (First Kiss) และหมวดฟรีสไตล์ (Free Young Plant)
      
      1. รูปเล่มทั้งหมดทั้งในส่วนของต้นฉบับที่เป็นตัวอักษรและต้นฉบับที่เป็นภาพ ประกอบกราฟฟิก นักเขียนมีอิสระในการเลือกสไตล์อาร์ต ออกแบบ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ทุกขั้นตอน และทุกๆ ภาพทั้งเล่ม ตลอดระยะเวลาการจัดทำ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมงานโอทูเลิฟ
      2. ภายในเล่มจะมีพื้นที่สำหรับให้นักเขียนได้เขียนเพิ่มเติมมากขึ้น เช่น ให้เขียนคำนำนักเขียนเอง / ให้เขียนคำขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เกิดผลงานชิ้นนี้เอง / และที่ขาดไม่ได้คือการเขียนแนะนำตัวเองในแบบพิเศษสุดในส่วนของ "เกี่ยวกับผู้เขียน" โดยมีความยาวสูงสุด3หน้าขึ้นไป
      3. ปกหนังสือพิมพ์สี ปั๊มนูน เคลือบสปอทเฉพาะจุด สวยงามทั้งหน้าและหลัง
      4. รองปกใช้กระดาษอาร์ตมันพิมพ์สีทั้ง8หน้า โดยจะมีหน้ารองปกฉากสำคัญ แนะนำตัวละคร แฟนอาร์ตหรือภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง
     

      5. ภายในเนื้อเรื่องมีการแทรกการ์ตูนช่องคอมิกขาว-ดำ เป็นตัวอย่างตอนต่อไปหน้าบทที่มีฉากสำคัญถึง15หน้ากระจายทั่วเล่ม
      6. เพิ่มการ์ตูนช่องคอมมิกขาว-ดำ เป็นเรื่องราวสนุกสุดฮาและน่าประทับใจระหว่างนักเขียนกับเจ้าโอทู (สัตว์นำโชคของเรา) จำนวน3หน้า
      7. ท้ายเล่มแถมการ์ดเกมพิมพ์สีกระดาษแข็งมันวาวเล่มละ3ใบ เพื่อให้นักอ่านสะสมและนำไปใช้ในกิจกรรมการ์ดแบตเทิล
      8. ที่คั่นหนังสือพิมพ์สี เคลือบสปอทแวววับ (เป็นภาพประกอบของหนังสือเล่มนั้นโดยตรง) มีแถมให้ในเล่ม

    *หมายเหตุ* ใช้เวลาพิจารณา1-2เดือน พิมพ์ครั้งแรก3000เล่ม ค่าต้นฉบับตอบแทนนักเขียนให้10%จากยอดขายราคาปก เช็คยอดซีเอ็ดได้ทุกเดือน ส่วนเดือนที่เซ็นสัญญานั้นเราจะจ่ายเงินสดให้ล่วงหน้า 1 พันเล่ม และสัญญามิได้ผูกมัดตัวนักเขียน เพียงแค่เช่าต้นฉบับเท่านั้น!





    ต้องการส่งต้นฉบับให้ทางสำนักพิมพ์โอทูเลิฟพิจารณาต้องทำอย่างไร ?


    1. ส่งมาที่ O2lovebook@gmail.com และไฟล์ที่ต้องแนบมาคือ 1.ต้นฉบับที่เขียนจบและตรวจคำผิดแล้ว 120 หน้าเอสี่ขึ้นไป 2.เรื่องย่อ (ไม่ใช่คำโปรย) 3.ประวัติผู้แต่ง เบอร์ หรือ อีเมล์ติดต่อ ถ้าจะให้ดีส่งรูปคนแต่งมาด้วยค่ะ
    2. จัดขอบบน ขอบล่าง ขอบซ้าย และขอบขวา คือ 2.54 ซม.
    3. ใช้ตัวอักษร Cordia New หรือ Angsana New ขนาด 14 pt.
    4. ทุกครั้งที่ขึ้นย่อหน้าใหม่ไม่ต้องเว้นบรรทัด ให้เว้นบรรทัดเฉพาะเวลาที่ต้องการขึ้นเรื่องราวใหม่ หรือคั่นแต่ละฉาก แต่ละตอนของเรื่องเท่านั้น
    5. ทุกครั้งที่ขึ้นย่อหน้าใหม่ให้ใช้ tab แทนการเคาะ space bar เว้นวรรค
    6. หลังเครื่องหมายอัศเจรีย์!, ปรัศนีย์?, จุลภาค, ไม้ยมกๆ, วงเล็บ() และเครื่องหมายอัญประกาศ"" ให้เคาะเว้น 1 เคาะ
    7. ทุกครั้งที่เว้นวรรคให้เคาะ space bar เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
    8. ตรวจเช็คคำ วรรณยุกต์ และตัวสะกดให้ถูกต้องที่สุด โดยเฉพาะในบทบรรยาย (มีคะแนนความละเอียดรอบคอบด้วย) 



    เกณฑ์การพิจารณาต้นฉบับของสำนักพิมพ์โอทูเลิฟเป็นอย่างไร ?

    การพิจารณาต้นฉบับแบบสำนักพิมพ์โอทูเลิฟนั้น ต้องผ่านการพิจารณาถึง3ขั้น

     นั่นคือ 1.คำวิจารณ์จากกองบรรณาธิการ

    2.ความเห็นจากนักเขียนในสังกัด

    3.การตัดสินใจครั้งสุดท้ายจากบรรณาธิการ โดยทีมงานจะพิจารณาจากพล็อตเรื่องเป็นหลัก และดูรายละเอียดของพล็อตเรื่องย่อย วิธีการดำเนินเรื่อง สำนวนภาษาทั้งบทสนทนาและบทบรรยาย ความเหมาะสมของเหตุและผลกับแนวเรื่องนั้นๆ ความตั้งใจจริงและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของงาน ซึ่งทางสำนักพิมพ์จะเน้นเกณฑ์การพิจารณาต้นฉบับโดยรวมดังนี้

    1. สร้างสรรค์ : เริ่มแรกนั้น นักเขียนทุกคนต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างพล็อตเรื่องที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ไม่ตามกระแสจนทำให้ผู้อ่านเดาเนื้อเรื่องได้ และต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้น ต้นฉบับที่มีบุคลิกตัวเอกหรือโครงเรื่องซ้ำๆ จะตกการพิจารณาไปทันที  ส่วนเรื่องที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

    2 .ผ่อนคลาย : ต้นฉบับที่ส่งมา ต้องสามารถให้ความสนุกสนานและผ่อนคลายความเครียดแก่ผู้อ่านได้ รวมไปถึงให้ความรู้สึกประทับใจ ให้กำลังใจ สร้างพลังใจและความรู้สึกด้านบวกแก่ผู้อ่าน ซึ่งตรงนี้จะมีความสำคัญมากต่อการพิจารณา

    3. ให้ข้อคิด : หากต้นฉบับของท่านไม่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และความผ่อนคลาย อย่างน้อยต้นฉบับนั้นก็ควรจะมีเนื้อหาสาระที่ให้ข้อคิด มีประโยชน์ทั้งทางด้านจิตใจและด้านปัญญาของผู้อ่าน ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่กลวิธีของนักเขียน ที่จะใส่สอดแทรกข้อมูลลงไปอย่างแนบเนียน ลื่นไหลกลมกลืน และทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดมากเกินไป ส่วนต้นฉบับเรื่องไหนที่มีครบทั้งความสร้างสรรค์ ผ่อนคลาย และให้ข้อคิด รับรองว่าต้องผ่านการพิจารณาได้อย่างไม่ยากเย็นแน่นอน


    ใช้เวลาในการพิจาณาต้นฉบับนานเท่าไร ?

    โดยปกติแล้วจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1-2 เดือน แต่ถ้าช่วงไหนทางสำนักพิมพ์มีคิวการคัดต้นฉบับที่เบาบาง ทางเราก็อาจจะส่งผลการพิจารณาไวภายใน1-2สัปดาห์เลยค่ะ โดยระหว่างการพิจารณานั้น นักเขียนสามารถเข้ามาสอบถามกับผู้เกี่ยวข้องได้ที่เว็บไซต์ www.o2lovebook.com หรือส่งอีเมลล์และ msn สอบถามได้ที่ e-mail ที่เราส่งกลับไป โดยเฉพาะต้นฉบับไหนที่มีการพิจารณาเกิน 2 เดือนขึ้นไป นักเขียนต้องรีบส่ง e-mail เข้ามาสอบถามให้เร็วที่สุด ทางเราจะรีบตรวจสอบความผิดพลาดให้ทันทีค่ะ  



    เมื่อผ่านการพิจารณาแล้วมีขั้นตอนการทำหนังสืออย่างไร

    ต้นฉบับของนักเขียนที่ได้รับการคัดเลือกให้ตีพิมพ์แล้ว จะต้องทำการรีไรท์ตามที่ทางสำนักพิมพ์เห็นสมควรอีกอย่างน้อยหนึ่งรอบ พร้อมทั้งเข้าร่วมประสานงานติดต่อกับผู้ช่วยบรรณาธิการและฝ่ายศิลป์ของสำนักพิมพ์ เพื่อร่วมกันออกแบบหนังสือนิยายทั้งเล่ม ทั้งในส่วนของการออกแบบหน้าปก ภาพประกอบสี ภาพประกอบการ์ตูนคอมมิก เริ่มตั้งแต่การร่างตัวละครให้ตรงกับคาแรคเตอร์จากต้นฉบับนิยายนั้นๆ ไปจนถึงเลือกเนื้อเรื่องที่สมควรจะทำภาพประกอบ และร่วมออกความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการทำการ์ดเกม

    เนื่องจากหนังสือของสำนักพิมพ์โอทูเลิฟจะใช้ภาพประกอบคอมมิกและหน้าสีจำนวนมาก ซึ่งนักเขียนจะได้รับสิทธิ์ในการออกไอเดียทั้งเล่ม! ทำให้ผลงานที่ออกมามีคุณภาพและสร้างความพอใจแก่ทุกฝ่าย ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้เราต้องใช้เวลาในการประสานงานมากขึ้น ส่งผลให้นิยายบางเล่มออกช้ากว่ากำหนดเล็กน้อยค่ะ 



    รายละเอียดสัญญา และค่าตอบแทนที่นักเขียนจะได้รับ

    - สัญญาเป็นการเช่าลิขสิทธิ์ต้นฉบับนิยายให้สำนักพิมพ์โอทูเลิฟไปตีพิมพ์ในระยะเวลา 3 ปี โดยมิได้ผูกมัดใดๆ ต่อตัวนักเขียนทั้งสิ้น
    - ตีพิมพ์ครั้งแรกจำนวน 3,000 เล่ม
    - ให้หนังสือที่ตีพิมพ์เสร็จแล้วแก่เจ้าของต้นฉบับ จำนวน 10เล่ม โดยไม่คิดมูลค่า
    - จ่ายค่าตอบแทนให้แก่นักเขียนเจ้าของต้นฉบับเป็นจำนวนเงิน 10% ของราคาปกตามยอดขายจริง โดยจ่ายให้ก่อน ณ วันทำสัญญา จำนวน 1,000 เล่ม และจะรายงานยอดขายจริงให้ทราบทุก 1 เดือน โดยจะแจ้งให้ทราบภายในวันที่ 30 ของเดือน และจ่ายยอดขายเพิ่มให้นักเขียนทันทีที่มียอดขายเกิน 1,000 เล่มแล้ว







    ขอบคุณเครดิตข้อมูลดีๆจาก  http://www.o2love-book.com/index.htm


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×