ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #4 : แมมม่อน-Mammon

    • อัปเดตล่าสุด 24 ส.ค. 61


    \



    แมมม่อนจอมมารแห่งความโลภในเงินตรา และแมมม่อนเองก็เป็นหนึ่งในเจ็ดเจ้าชายแห่งขุมนรก เป็นตัวแทนของความโลภ เป็นบาปที่สอง แต่เริ่มเดิมทีแมมม่อนเองก็เหมือนกับลูซิเฟอร์ตรงที่เคยเป็นเทวทูตที่อยู่บนสวรรค์ แต่ด้วยความที่แมมม่อนเองบังเกิดความโลภขึ้นจึงถูกเนรเทศออกจากสวรรค์ หลังจากที่ถูกขับไล่จากสวรรค์แมมม่อนก็มีหน้าที่คอยล่อลวงให้มนุษย์เกิดความละโมบโลภมาก และให้มนุษย์พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินมาอยู่ในครอบครองโดยไม่สนใจวิธีการ โดยมนุษย์ส่วนมากก็มักหลงไปกับคำเชิญชวนของแมมม่อนและเกิดความโลภในที่สุด 



    ภาพวาด การบูชาแมมม่อน โดย เอเวอเลน เดอ มอร์แกน (1909) 



    ในพระคัมภีร์มีการกล่าวถึงแมมม่อนน้อยมาก มีเพียงแค่คำบางคำที่พูดถึงมันเช่น "Mammon est nomen daemonis" (Mammon is the name of a demon). หรือ แมมม่อนคือชื่อของปีศาจ และ กล่าวถึงมันที่แปลว่า ความร่ำรวยเพียงเท่านั้น

     

    St Matthew กล่าวเอาไว้ว่า "No one can serve two masters. He will either hate one and love the other, or be devoted to one and despise the other. You cannot serve God and mammon." Matthew 6:24

     

    แปลได้ว่า

    "ไม่มีใครสามารถรับใช้ได้สองเจ้า เขาจะรังเกียจอีกคน และรักอีกคน หรือ ซื่อสัตย์อีกคน และเหยียดหยามอีกคน คุณไม่สามารถรับใช้พระเป็นเจ้า และ แมมม่อนได้"

     

    Milton กล่าวเกี่ยวกับแมมม่อนไว้อีกมากมาย โดยมีใจความรวมๆ คือ แมมม่อนเป็นปีศาจที่สามารถเข้าสิงใครก็ได้ที่มีความกระหาย มันจะแทรกเข้าไปในจิตใจจากความโลภที่ผู้นั้นมี มันจะบังคับให้คนผู้น้ำทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินทองมาเป็นของตน และไม่ยอมที่จะให้มันไปกับใคร ถ้าจะให้คนๆ นี้บริจาคเงินละก็ ฝันไปเถอะ สำหรับคนที่ถือว่าเงินคือพระเจ้า คิดว่าเงินบันดาลเสกสรรค์ได้ทุกอย่าง นั่นแหละคือพวกสาวกของ แมมม่อนมันจะทำให้คนๆ นั้นรักเงินยิ่งกว่าทุกสิ่งในโลก ในที่สุดก็ทำให้เสียทุกสิ่งทุกอย่างไปจนหมด แม้กระทั้งลูกเมีย



    ตราสัญลักษณ์ของแมมม่อน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×