ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #105 : ดูมาห์-Dumah

    • อัปเดตล่าสุด 4 ก.ค. 63






    ดูมาห์ หนึงในเทวดาตกสววรค์-Fallen angel เป็นเทวดาแห่งความตาย และการทำลายล้าง บางตำนานเล่าว่าดูมาห์มีดวงตาถึงหนึ่งพันดวง และมักปรากฏตัวพร้อมดาบไฟคู่ใจ 

    ดูมาห์ยังถือเป็นทูตสวรรค์ของอียิปต์ เป็นเจ้าชายแห่งแดนนรก และเป็นผู้บัญชาการปีศาจแห่งเกเฮนนา-GehEnna  เป็นผู้คอยลงทัณฑ์ดวงวิญญาณคนบาปกว่า 12000 ดวง  ในตำนานของบาบิโลน ดูมาห์ปรากฎตัวในฐานะผู้พิทักษ์ประตูที่ 14


    ดูมาห์เป็นคำ อราเมอิก-Aramaic  หมายถึง "ความสงบนิ่ง"


    เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    เกเฮนนา-Gehenna




    ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ มีคำในภาษากรีกสองคำที่แปลว่า

    "นรก" คำว่า “hades” คือ คำว่า “sheol” ในภาษาฮีบรู “เกเฮนนา” เป็นชื่อของหลุมขยะนอกกรุงเยรูซาเล็มที่ใช้เผาขยะจากในเมือง เป็นหลุมขยะที่เมืองต่างๆ หลายเมืองมีอยู่ในปัจจบัน (เช่น “สโมกกี้ เมาน์เท่น” ที่มะนิลา ฟิลิปปินส์) คำว่า “เกเฮนนา” ไม่ควรจะถูกแปลว่า "นรก" เพราะเป็นนามเฉพาะ เกเฮนนา ในภาษาอารบิคตรงกับคำว่า "เก-เบน-ฮินโนม" ในภาษาฮีบรู สถานที่นี้อยู่ใกล้เยรูซาเล็ม (โยชูวา 15:8) ในสมัยของพระคริสต์ ใช้เป็นที่ทิ้งขยะ ศพของอาชญากรจะถูกทิ้งที่หลุมขยะนั่น ซึ่งมีไฟเผาอยู่ตลอดเวลา เกเฮนนาจึงเป็นสัญญลักษณ์ของการถูกทำลายและถูกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง

     

    สิ่งที่ถูกโยนลงไปในไฟจะอยู่ที่นั่นเป็นนิตย์ ร่างกายจะถูกเผากลับคืนเป็นผงคลีดิน

    "พระเจ้าของเรานั้นทรงเป็นเพลิงที่เผาผลาญ" (ฮีบรู 12:29) ในวันแห่งการพิพากษา ไฟแห่งพระพิโรธของพระองค์ต่อความบาปจะเผาผลาญคนบาปจนสิ้นซากแทนที่จะปล่อยให้พวกเขาถูกไฟเสียและมีชีวิตรอด เมื่อครั้งที่พระเจ้าทรงพิพากษาอิสราเอลโดยใช้มือของพวกบาบิโลน เกเฮนนา เต็มไปด้วยศพของคนบาปในหมู่ประชากรของพระเจ้า (เยเรมีย์ 7:32-33)

     

    พระเยซูทรงใช้ความคิดในเรื่องของเกเฮนนามาใช้ในการสั่งสอน พระองค์มักจะตรัสว่าผู้ที่ถูกปฏิเสธในวันพิพากษาเมื่อพระองค์เสด็จกลับมาจะ "ถูกทิ้งในนรกในไฟที่ไม่รู้ดับในที่นั้น ตัวหนอนก็ไม่ตาย" (มาระโก 9:43,48) คำว่าเกเฮนนาในความคิดของชาวยิวคือการถูกทำลายและถูกปฏิเสธ เราเห็นแล้วว่า ไฟนิรันดร์เป็นคำที่ใช้แทนพระพิโรธของพระเจ้าต่อความบาปและการทำลายคนบาป โดยความตายอย่างสิ้นเชิง

     

    คำว่า "ในที่นั้น ตัวหนอนก็ไม่ตาย" เป็นส่วนหนึ่งของการทำลายอย่างสิ้นเชิง เพราะในความเป็นจริง ไม่มีหนอนที่ไม่ตายตามตัวอักษร ความจริงที่เกเฮนนาเป็นสถานที่ที่ใช้ลงโทษคนอธรรมในหมู่ประชากรของพระเจ้า แสดงให้เห็นความเหมาะเจาะของการที่พระคริสต์ใช้ภาพของเกเฮนนาในการสั่งสอน


    เครดิตข้อมูลเพิ่มเติม: - https://www.baanjomyut.com/library/the_bible/page04_11.html
                                      - https://en.wikipedia.org/wiki/Gehenna#/media/File:Ge-Hinnom.jpg
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×